Chia sẻ

Tre Làng

Ghen tỵ với lực lượng vũ trang

Khoai@

Ảnh: các cảnh sát PCCC bị bỏng trong khi cố gắng dập lửa cứu dân trong một vụ hỏa hoạn.

Có cử tri nào đó ở Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Quốc hội phản ánh rằng lương công an, quân đội cao quá, như thế là không công bằng, chính phủ cần nghiên cứu lại. Ý kiến của cử tri này được chị Vũ Hân viết bài đăng trên báo Thanh Niên với tựa: "Lương công an, quân đội chênh lệch lớn với các ngành khác, không đảm bảo công bằng... ". Với tiêu đề này nhiều anh em bộ đội và công an rất bức xúc.

Tôi cho rằng cử tri có quyền phản ánh tâm tư ấy lên Quốc hội. Cử tri thắc mắc thì Quốc hội, các cơ quan liên quan trả lời và anh em vào thông não thôi. Không có chuyện gì lớn ở đây cả.

Chị Vũ Hân là tác giả bài báo trên Thanh Niên bị anh em chưởi không phải do nội dung bài mà là cách đặt tiêu đề bài báo. Nó kiểu như kỹ thuật "nêu bóng lên cho người khác đập" trong bóng chuyền. Người nêu vấn đề cho người khác so sánh, rồi tỵ nạnh, ghen ghét, rủa xả... thì vô can.

Trở lại vấn đề, lương của công an, quân đội có cao không?

Trước hết mời các anh chị xem loạt ảnh bộ đội, công an nằm rừng, cơm bệt nhường chỗ cho những người phải cách ly đợt dịch Covid-19 và những hình ảnh CSGT bị đâm trên đường, hình ảnh cảnh sát PCCC bị bỏng nặng khi cứu dân... để tự so sánh, lương đó có cao hay không. Thành thật xin lỗi vì tôi không thể tìm được những hình ảnh bộ đội ngoài đảo, làm nhiệm vụ trên tàu ngầm, hay cảnh các CSHS ngày đêm vào hang ổ của tội phạm...






Và đây, trả lời kiến nghị trên, Bộ Nội vụ cho biết, lực lượng vũ trang (quân đội, công an) là ngành lao động đặc biệt, yêu cầu phải thường xuyên tập trung làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, thảm họa thiên tai.

Khác với các các ngành nghề khác, lực lượng phải đóng quân trên các địa bàn khó khăn, phần lớn xa gia đình, sống và sinh hoạt tập thể trong doanh trại. Lực lượng vũ trang phải tiếp xúc với môi trường độc hại, vũ khí, khí tài quân sự, đối diện hiểm nguy. Lực lượng vũ trang cũng phải “tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên”. Trong những trường hợp cần thiết, mệnh lệnh cấp trên chính là mệnh lệnh của quốc gia, dân tộc; mọi quân nhân, công an nhân dân có nghĩa vụ thực thi với trách nhiệm cao nhất, không kể ngày đêm, kể cả hy sinh tính mạng.

Bộ Nội vụ dẫn thực tế của nhiều nước trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia,...) cho biết, tiền lương của lực lượng vũ trang được thiết kế riêng và cao hơn công chức có cùng trình độ đào tạo, để phù hợp với chế độ làm việc, điều kiện lao động và tính sẵn sàng chiến đấu, hy sinh. Theo đó, bảng lương hiện hành của lực lượng vũ trang ở nước ta được thiết kế riêng và cao hơn công chức là phù hợp với đặc điểm lao động của quân đội nhân dân, công an nhân dân, và cũng phù hợp với xu hướng của nhiều nước trên thế giới.

Về tuổi nghỉ hưu, luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và luật Công an nhân dân Việt Nam quy định hạn tuổi phục vụ của quân nhân và hạ sĩ quan, sĩ quan công an nhân dân phù hợp với đặc điểm lao động của lực lượng vũ trang.

Câu chuyện tỵ nạnh này không phải bây giờ mới có, và chuyện các cử tri hay nhà báo không hiểu rõ chuyện này là bình thường. Các bạn công an quân đội không nên bức xúc về bài báo này và các cử tri cũng không nên tỵ nạnh với mức lượng hiện nay của lực lượng vũ trang.

13 nhận xét:

  1. lực lượng vũ trang mang trên mình nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhân dân với vô vàn những khó khăn, gian khổ mà đôi lúc những hình ảnh công khai không thể diễn tả được. Chính vì những khó khăn, nguy hiểm đó mà họ xứng đáng được trả lương cao hơn, để đổi lại cuộc sống cá nhân của bản thân, thậm chí là cả tính mạng của họ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, bộ đội và công an họ hưởng lương do đặc thù công việc; đâu phải sung sướng như mấy người làm công ở ngoài

      Xóa
  2. Một sự so sánh quá khập khiễng của báo thanh niên. Chúng ta đều thấy lực lượng vũ trang không chỉ làm việc trong giờ hành chính mà còn phải có mặt khi có yêu cầu nhiệm vụ, công việc đối đầu với rất nhiều nguy hiểm, thời gian với gia đình, người thân lúc nào cũng bó hẹp nên việc được hưởng lương cao hơn công chức nhà nước đó là hoàn toàn xứng đáng.

    Trả lờiXóa
  3. Là lực lượng bảo vệ đất nước, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống của mỗi người dân và có những đặc thù khó khăn vất vả riêng thì với mức lương cao hơn mức lương của công nhân viên chức nhà nước là những gì bù đắp lại vất vả gian lao của lực lượng vũ trang. Những nhà báo ghen tỵ, soi mói những thử hỏi khi mưa bão giông tố, khi tối đêm những nhà báo đang ăn ngủ với vợ con người thân ở nhà thì ai là người bảo vệ các bạn, ai là người xông pha cứu hộ cứu nạn, ai là người giữ bình yên cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  4. Những nhà báo của báo Thanh niên chỉ để ý tới những đồng lương của lực lượng vũ trang sao không so sánh những công việc và nhiệm vụ mà lực lượng vũ trang thực hiện và đảm nhiệm. Giờ thử cho nhà báo với từng ấy lương cũng xa gia đình, xa người thân, làm việc không phân biệt thời gian, thường xuyên đối đầu với nguy hiểm xem những nhà báo có dám không. Dù lương có cao hơn với mức cơ bản nhưng so với lực lượng vũ trang đó là xứng đáng, là phù hợp.

    Trả lờiXóa
  5. Thức cho dân ngủ ngon,gác cho dân vui chơi,chỉ mấy chữ đó thôi cũng nói lên nghĩa vụ trách nhiệm của công an, quân đội nó nặng nề và quan trọng như thế nào đối với an ninh tổ quốc.Đừng so sánh khập khễnh như vậy để làm tổn thương họ. Các anh chị hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác 1 lần, câu chuyện tỵ nạnh có lẽ đừng mang ra làm trò cười cho thiên hạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chớ nên so sánh một cách khập khiễng như vậy; lao động như thế nào thì hưởng lương như vậy

      Xóa
  6. Nếu không có công an quân đội 1 ngày thì bất cứ cư dân của một nước nào cũng trở thành trâu ngựa của nước khác,xã hội nổi loạn, đất nước tồn tại những băng cướp thanh toán lẫn nhau ,người có ý tỵ nạnh lương này sẽ trở thành nô lệ tình dục của băng đảng hoặc bị giết bởi thế lực lớn hơn . Mọi người hãy cảnh giác với âm mưu của loại người muốn làm suy yếu lực lượng vũ trang bằng cách kèn cựa, chia rẽ tình quân dân của bọn " Dân chủ cuội"...

    Trả lờiXóa
  7. Lương như thế là cao rồi, phải trả lương làm 8h,sau 8h thì tính làm thêm giờ và trả theo luật lao động nhé, nghỉ lễ tết đầy đủ theo quy định, có phải làm ngày lễ tết thì trả 200% như thế mới công bằng so với các ngành khác. Khéo khi tính lương theo giờ làm thì lương của một thiếu úy mới ra trường không phải là bèo bọt 6 triệu mà phải hai mấy triệu tôi nghĩ mới xứng đáng với công sức họ bỏ ra nhé các rận chủ!

    Trả lờiXóa
  8. Muốn công bằng ư, dễ thôi: các anh cứ kiến nghị Đảng, Nhà nước, QH, Bộ QP, Bộ CA yêu cầu cán bộ chiến sỹ ngày chỉ được phép làm việc 8 tiếng, ngoài 8 tiếng thì phải trả thêm tiền làm việc ngoài giờ, ngoài 8 tiếng hành chính nếu tội phạm, thiên tai, địch họa mà có xảy ra thì đúng giờ hành chính mới làm việc nhé.Các ngày lễ trọng của dân tộc, của đất nước CBCS đều phải nghỉ, anh nào đi làm phải trả lương gấp đôi theo luật lao động. Đang theo dấu vết tội phạm hoặc theo dõi đối tượng nhìn đồng hồ hết giờ về đéo theo nữa, mai đến giờ hành chính làm tiếp.

    Trả lờiXóa
  9. So sánh cái kiểu gì vậy, nghề nào cũng có cái khó của nó, tại sao có thể đánh giá kiểu chủ quan như thế được nhỉ, các anh có biết là sự vất vả, khó khăn của lực lượng vũ trang đang gánh vác trên vai không mà cứ nói nhăng nói cuội thế nhỉ, báo thanh niên nên xem lại cách hành văn của mình đi.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh00:47 19/5/20

    Lại là báo Thanh Niên, chuyên đưa bài phá rối!

    Trả lờiXóa
  11. Sự cống hiến của công an và quân đội khác xa với lao động phổ thông; không thể so sánh như vậy được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog