Chia sẻ

Tre Làng

Bắc Kinh sẽ là Vũ Hán thứ 2?

Thủ đô Trung Quốc đã đóng cửa chợ nông sản Xinfadi và tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại một quận sau khi phát hiện ổ dịch mới, với hơn 50 người được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.


Chợ nông sản Xinfadi - ổ dịch mới tại Bắc Kinh.

Feng Zhanchun - Chuyên gia y tế cộng đồng của Y khoa Tongji, ĐH Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung, Vũ Hán, lưu ý, mối liên hệ giữa 7 ca nhiễm ở chợ nông sản Xinfadi và 45 người có kết quả dương tính khác tại Bắc Kinh nghĩa là virus đang lây lan tự do trong cộng đồng.

"Nếu dịch không được kiểm soát ngay bây giờ, virus sẽ ảnh hưởng đến nhiều người trong một thời gian ngắn vì mật độ dân số cao ở các TP", ông Feng nói khi nhận định tình hình ở Bắc Kinh hiện nay tương tự giai đoạn đầu của đại dịch ở Vũ Hán - tâm dịch của Trung Quốc báo cáo các ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận ở một chợ hải sản và từ đó lan rộng khắp.

Theo ghi nhận của AFP, hàng trăm cảnh sát đeo khẩu trang và găng tay, cùng với lực lượng bán quân sự đã được triển khai tại khu chợ Xinfadi. Các nhà chức trách đã áp lệnh phong tỏa và yêu cầu người dân ở 11 khu dân cư gần chợ này tự cách ly tại nhà.

Các nhà chức trách Bắc Kinh cũng đang tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn TP, tập trung vào mặt hàng thịt, gia cầm và cá tươi sống, đồ đông lạnh trong siêu thị, kho chứa và nhà hàng.

9 trường học và trường mẫu giáo gần khu chợ đã bị đóng cửa, trong khi Bắc Kinh trì hoãn việc cho học sinh tiểu học trở lại trường. Các sự kiện thể thao, tụ tập đông người và dịch vụ du lịch cũng bị tạm hoãn.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay (14/6) báo cáo thêm 57 ca bệnh mới nhiễm Covid-19, đánh dấu số ca bệnh mới trong 1 ngày cao nhất tại nước này kể từ tháng 4, dấy lên mối lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại. Trong đó 36 ca bệnh mới là lây nhiễm nội địa ở thủ đô Bắc Kinh. 2 trường hợp mới ở tỉnh Liêu Ninh, phía Đông Bắc Trung Quốc, cũng liên quan đến các ca bệnh ở Bắc Kinh.

Theo Kinh Tế & Đô Thị

12 nhận xét:

  1. Trung Quốc lại một lần nữa làm thế giới lo sợ khi công tác phòng, chống dịch của nước này ở thủ đô Bắc Kinh đang có phần bị nới lỏng, chủ quan, lơ là khi một ca bệnh mới được chữa khỏi nay dương tính trở lại với Covid-19. Nếu như dịch một lần nữa bùng phát ở Bắc Kinh thì quả thật hậu quả sẽ rất khôn lường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, nếu để dịch bệnh bùng phát thì rất nguy hiểm

      Xóa
  2. như vậy có thể nói tình hình dịch bệnh COvid-19 ở Trung Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, đang có chiều hướng xấu đi với những đợt bùng phát cục bộ, gây lo sợ cho nhân loại. Thủ đo Bắc Kinh từng an toàn trong 2 tháng qua nay phải đối diện với nguy cơ là Vũ Hán thứ 2, mong mọi chuyện sẽ được kiểm soát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, dịch bệnh trên thế giới vẫn đang lây lan rất nhanh; vì vậy các nước cần có các biện pháp ngăn chặn kịp thời

      Xóa
  3. Đúng là không biết bao giờ ông Trung Quốc mới biết sợ. Hay là dân quá đông nên là chết 1 ít cũng không sao? Vậy nên chính quyền mới hời hợt trong phòng chống dịch thế =))) Dịch bệnh chưa biết thế nào đã vội vàng đi cà khịa, tham lam chủ quyền biển đảo nước khác. Rồi giờ trong đất nước thì toang =))

    Trả lờiXóa
  4. Rõ ràng đã là ổ dịch đầu tiên của thế giới vậy mà còn chủ quan. Với cái diện tích và dân số đấy thì toang là điều dễ hiểu thôi. Chỉ mong chính quyền Trung Quốc bỏ cái công sức dùng để nhăm nhe chủ quyền nước khác để tập trung chữa bệnh dịch cho con em mình, tích đức cho đất nước mình thì hợp lí biết mấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất chính xác, tôi hoàn toàn ủng hộ

      Xóa
  5. Có lẽ căn bệnh chủ quan đi từ Mỹ Anh bay về Trung rồi thì phải. Có lẽ Trung Quốc đã quên rằng mình là một ổ dịch đầu tiên và đã khó khăn như thế nào để dập tắt nó, vậy mà cuối cùng thì ổ dịch thứ 2 lại bùng phát lên. Có thể thấy sự chủ quan trong công tác phòng chống dịch của chính quyền nơi đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dịch bệnh covid 19 rất nguy hiểm, phải có biện pháp để ngăn chặn kịp thời

      Xóa
  6. Thương người dân vô cùng tất cả cũng chỉ vì sự thiếu chủ động đến từ phía chính quyền. Đặc Biệt trước tình hình trong nước cũng đã có một ổ dịch, đất nước cũng vẫn còn các ca nhiễm vậy mà lại chủ quan không phân luồng dân cư, vẫn để các hoạt động diễn ra bình thường, điều đó đã khiến cho tình hình Bắc Kinh ngày càng trở nên tệ hơn

    Trả lờiXóa
  7. Dịch bệnh vẫn chưa thể chấm dứt triệt để tại Trung Quốc khi nguy cơ bùng phát trở lại luôn ở mức cao và có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Trung Quốc cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc sau đại ổ dịch ở Vũ Hán để ngăn chặn nguy cơ lây lan tại Bắc Kinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung Quốc phải có những biện pháp mạnh tay để ngăn chặn đợt dịch này

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog