Chia sẻ

Tre Làng

BBC VÀ BÀ PHẠM CHI LAN ĐƯA TIN SAI SỰ THẬT VỀ KHU KINH TẾ VÂN ĐỒN

BBC và chuyên gia Phạm Chi Lan đưa tin sai sự thật về khu kinh tế Vân Đồn

Loa Phường - Ngày 15/05/2020, Chính phủ Việt Nam đã công bố quyết định thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn (vốn được thành lập từ năm 2007). Trong 3 khu kinh tế trọng điểm của Việt Nam (gồm Vân Phong, Phú Quốc, Vân Đồn); Vân Đồn là khu kinh tế duy nhất nằm trong khu vực hợp tác “Hai hành lang - một vành đai” kinh tế Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, cầu nối ASEAN - Trung Quốc, hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore, và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với tính chất như vậy, khu kinh tế Vân Đồn dễ gây liên tưởng đến Dự luật Đặc khu Kinh tế năm 2018, đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, và đến việc Trung Quốc đang gia tăng các động thái xâm chiếm trên Biển Đông.

Vì vậy, trong tuần thứ 3 của tháng 05/2020, nhiều bộ phận của dư luận phi chính thống đã đưa tin sai và tuyên truyền phản đối quyết định này; với dụng ý khơi dậy làn sóng chỉ trích, biểu tình, bạo động tương tự lần phản đối Dự luật Đặc khu Kinh tế năm 2018.

Trước tiên, hãy cùng xem xét các hoạt động đưa tin sai của họ.

Trong thực tế, khu kinh tế Vân Đồn đã được thành lập vào năm 2007, được phê duyệt quy hoạch vào năm 2009, và được điều chỉnh quy hoạch vào tháng 02/2020. Tuy nhiên, khi Chính phủ đã công bố quyết định thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn vào ngày 15/05/2020, dư luận phi chính thống đã đồng loạt đưa tin sai sự thật rằng Chính phủ “quyết lập khu kinh tế Vân Đồn” “vào thời điểm Trung Quốc đang tăng cường gây áp lực trên Biển Đông” và “Luật Đặc khu Kinh tế đã bị phản đối”:


Dựa vào thông tin sai lệch đó, họ tuyên truyền rằng Chính phủ “đánh úp người dân”, khi lén thành lập thí điểm khu kinh tế Vân Đồn mà không xin ý kiến chuyên gia và dư luận, không đợi Quốc hội thông qua. Chuyên gia Phạm Chi Lan nói rằng mình “không hay biết gì” về nội dung cụ thể của quyết định thành lập khu kinh tế. Tuy nhiên, các thông điệp tuyên truyền này tiếp tục trái với một sự thật khác; rằng Nghị quyết số 102/NQ-CP (về việc thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Đồn) đã được đăng lên các kênh thông tin của Chính phủ từ ngày 14/11/2019, Quyết định số 544/QĐ-TTg (về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý) đã được đăng từ ngày 21/04/2020; và cả hai văn bản đã được gửi cho nhiều cơ quan bao gồm Văn phòng Quốc hội:




Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi tin rằng đài BBC có trách nhiệm đính chính và xin lỗi độc giả về những thông tin sai lệch nêu trên. Bà Phạm Chi Lan, cùng những thành viên Diễn đàn Xã hội Dân sự vừa viết bài về khu kinh tế Vân Đồn trong tuần qua, cũng nên xem lại xem họ có hay không xứng đáng với cái danh xưng “nhân sĩ trí thức”.

9 nhận xét:

  1. Lại là chiêu bài giả ngu để lập lờ sự thật của BBC và bà Phạm Chi Lan. Chúng ta tìm hiểu có thể thấy được khu kinh tế Vân Đồn được thành lập đã khá lâu vào những năm 2007, những bài báo lệch lạc của BBC, Phạm Chi Lan đang âm mưu muốn gây nhầm lẫn hiểu sai về khu kinh tế này, kích động một số người thiếu nhận thức chính vì vậy mọi người cần phải cẩn trọng trước những thông tin phi chính thống này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước các thông tin chúng ta cần kiểm chứng; tránh lầm tưởng ngay là thật và bị các đối tượng thù địch dắt mũi

      Xóa
  2. Từ bao năm nay BBC luôn đưa tin một cách mơ hồ để xuyên tạc tình hình chống phá nước ta. Và lần này cũng thế BBC, bà Phạm Chi Lan giả vờ ngu, giả vờ không hiểu để lập lờ sự thật là khu kinh tế Vân Đồn được thành lập được một thời gian dài, ngu ngơ âm mưu đưa tin thất thiệt làm hiểu nhầm trong quần chúng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh19:00 2/6/20

    Bà Lan thuộc nhóm thất thời bạc vận nên bị BBC, VOA mua chuộc để tuyên truyền kích động chống phá, cái luận điệu theo Mỷ để bảo vệ ... chúng ta đã nghe khá nhiều rồi. Đây là giới trí thức mà Bác Hồ từng ví von (không bằng cục...).

    Trả lờiXóa
  4. Với các kênh đưa thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận thì tốt nhất chấm dứt, ngăn cấm hoạt động của những trang thông tin này. Luật an ninh mạng đã có, đồng thời đã có các nghị định hướng dẫn xử lý thì cần phải mạnh tay, nghiêm khắc với các hành vi đưa thông tin thất thiệt, chúng ta bỏ qua lơ là với các trang thông tin, các cá nhân thì chúng lại được đà lấn tới, coi thường pháp luật.

    Trả lờiXóa
  5. Thông tin trên không gian mạng hiện nay không khác gì cái chợ trời, thông tin tứ phương, thông tin đúng thì ít mà sai trái xuyên tạc thì nhiều, nếu không cẩn trọng thì chẳng biết đâu là giả là thật. Từ vụ việc khu kinh tế Vân Đồn được thành lập từ lâu thế mà qua miệng của BBC, bà Phạm Chi Lan thì nó đã đi theo một hướng khác. Đúng là trên không gian mạng không tin được cái gì.

    Trả lờiXóa
  6. LịaLại là chiêu trò của BBC, chúng luôn tìm cách moi móc bới móc thông tin rồi xuyên tạc nó, từ vụ khu kinh tế Vân Đồn qua cách viết của BBC mà nó đã chệch theo hướng khác rồi, từ không thành có, đúng là không gì là không thể qua miệng lưỡi của mấy bọn rận chủ

    Trả lờiXóa
  7. Bà Lan trước đây thì tạm được, nay ngày càng già càng lú lẫn thì phải (điều phải không thèm nghe, thích tụ tập để nghe điều trái); Khu kinh tế Vân Đồn do người Việt Nam thành lập, do người Việt Nam quản lý lại nằm giữa 4 bề sông núi, cư dân của Việt Nam vây quanh thì sợ gì Trung Quốc gặm được cái gì ở đó mà hoảng hốt thế (lo nhất của chúng ta chính là ở những nơi chân trời góc bể mà dân ta thưa thớt, tài lực đất nước không thể kiểm soát hiệu quả từng giờ, từng ngày được mới cần nâng cao cảnh giác với lũ phản động ngoại bang chớ).

    Trả lờiXóa
  8. Là chuyên gia kinh tế, người có hiểu biết thì bà Lan nên cân nhắc trước khi có ý kiến; nhất là phát ngôn cho Đài phản động BBC; tránh bị BBC dắt mũi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog