Chia sẻ

Tre Làng

Bí thư và Chủ tịch Quảng Ngãi xin từ chức

Bài của báo Tuổi Trẻ

Ngày 22-6, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ông Lê Viết Chữ (bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi) và ông Trần Ngọc Căng (phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi) đã có đơn gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi giữ chức vụ.

Ông Lê Viết Chữ - Ảnh: TRẦN MAI

Ông Lê Viết Chữ (sinh năm 1963, quê huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) trước khi làm bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015 - 2020 từng giữ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi và chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Một lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho hay việc ông Chữ và ông Căng xin thôi giữ chức vụ xuất phát từ nguyện vọng cá nhân, nhằm tạo điều kiện để kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020 - 2025 dự kiến tổ chức vào tháng 10.

Hiện đơn xin thôi chức của ông Chữ và ông Căng đang chờ Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét theo thẩm quyền.

Trung ương kỷ luật vì nhiều sai phạm

Trong ngày, PV Tuổi Trẻ đã nhiều lần điện thoại cho ông Chữ và ông Căng để tìm hiểu rõ hơn về việc xin thôi chức nhưng cả hai ông không nghe máy.

Trước đó ngày 16-6, Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức cảnh cáo.

Theo Bộ Chính trị, với cương vị là ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy, ông Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 và của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 trong việc cho chủ trương, quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử, cử cán bộ, công chức, sinh viên tốt nghiệp đại học của tỉnh đi công tác, học tập ở nước ngoài không đúng tiêu chuẩn; chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, ông Chữ ký văn bản về chủ trương bổ sung dự án vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn để hỗ trợ dự án đầu tư của doanh nghiệp, chủ trương tăng vốn điều lệ, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tạm ứng trước ngân sách nhà nước để thực hiện dự án; ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban thường vụ, Thường trực, bí thư Tỉnh ủy.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Căng đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ nên đã bị Ủy ban Kiểm tra trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Trần Ngọc Căng - Ảnh: TRẦN MAI

Ông Trần Ngọc Căng (sinh năm 1960, quê huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) từng giữ chức vụ trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi trước khi giữ chức vụ chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2015.

"Hết uy tín thì nên nghỉ sớm"

Một cựu bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (đề nghị không nêu tên) cho rằng chuyện ông Chữ và ông Căng bị xử lý kỷ luật vừa qua khiến cá nhân ông và nhiều người ở tỉnh Quảng Ngãi không bất ngờ.

"Bởi chúng tôi thấy rằng ông Chữ, ông Căng có một số chủ trương, quyết định sai về thủ tục, nguyên tắc tại một số dự án đầu tư xây dựng, việc giao đất, cho thuê đất không đấu giá có biểu hiện ưu ái cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc sử dụng vốn ngân sách tại một vài dự án có vấn đề" - vị cựu bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi này nói.

"Theo tôi, cả hai ông này giờ không còn đủ uy tín với Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi nên tốt nhất là họ nên xin nghỉ công tác sớm. Đây là thời gian chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 20 mà hai đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh bị kỷ luật, mất hết uy tín thì làm sao chỉ đạo, điều hành đại hội các cấp" - vị này nói.

NHÓM PHÓNG VIÊN

11 nhận xét:

  1. Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Lê Viết Chữ là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và cá nhân đồng chí đến mức cần phải xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng. Và vi phạm của ông Căng cũng khiến lòng dân không khỏi suy nghĩ, vậy nên việc hai ông xin từ chức theo tôi là hợp lý, bởi lẽ khi không còn đủ uy thì không nên giữ chức vụ nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Những khuyết điểm, sai phạm của ông Chữ và ông Căng trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, làm quần chúng nhân dân không còn đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của những người cầm quyền nên việc hai ông này xin từ chức có lẽ là quyết định đúng đắn, bởi lẽ nhân sự của Đảng phải là những người trong sạch, có đạo đức cách mạng và không nhúng chàm.

    Trả lờiXóa
  3. Việc xin từ chức của hai ông Chữ và ông Căng quả thực không hề gây ngạc nhiên đối với cán bộ đảng viên tỉnh Quảng Ngãi, bởi lẽ thời gian qua, những khuyết điểm, vi phạm của 2 ông này không phải là nhỏ, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng và danh dự của chính hai ông này. Khi ngọc đã không còn trong thì cố mài giũa cũng không có ý nghĩa, vậy nên phải chăng nên trưng dụng vào việc khác!

    Trả lờiXóa
  4. Với những sai phạm của hai ông thì việc thôi giữ chức vụ là điều đương nhiên. Tuy nhiên đó không phải là việc cần làm lúc này, hai ông phải đứng ra chịu trách nhiệm với những sai phạm, khắc phục hậu quả rồi lúc đấy mới có thể xin từ chức

    Trả lờiXóa
  5. Đã không còn uy tín vì phạm nhiều sai phạm và khuyết điểm như thế thì nên từ chức là đùng rồi để những người có phẩm chất khả năng điều kiện tốt hơn lên thay thế, Đảng phải thật sự trong sạch vững mạnh thì dân mới tin tưởng và làm theo được

    Trả lờiXóa
  6. Khi đã vi phạm và mắc khuyết điểm, không còn giữ được lòng tin nơi người dân thì việc xin từ chức cũng là điều dễ hiểu. Đây có lẽ là bước đi đúng đắn của hai ông cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, khi các ông nghỉ việc thì sẽ có những người đủ đức đủ tài thay hai ông gánh vác trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao phó.

    Trả lờiXóa
  7. Với những sai phạm mà hai ông này đã gây ra thì có lẽ việc xin thôi giữ chức vụ là điều không khó hiểu. Khi đã đứng vào trong hàng ngũ của Đảng, lãnh đạo nhân dân thì phải là người có đủ đức và đủ tài, thiếu một trong hai thì đều khó có thể có đủ tư cách ngồi ở vị trí lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  8. Khi đã không còn đủ uy tín để giữ vị trí lãnh đạo thì có lẽ việc xin từ chức là chuyện nên làm. Hai ông Chữ và ông Căng đã vi phạm quy định của Nhà nước và đã bị kỷ luật cảnh cáo, giờ đây hai ông cảm thấy không còn đủ tư cách, không còn giữ đủ lòng tin của quần chúng thì việc xin nghỉ theo tôi là nên làm.

    Trả lờiXóa
  9. Thiết nghĩ rằng những người lãnh đạo không đủ đức đủ tài thì cũng nên từ chức sớm, để cho những người trẻ có cơ hội xông pha, cống hiến với những hoài bão và ước mơ. Khi không đủ năng lực lãnh đạo thì khó có thể chỉ đạo được cấp dưới, vậy nên việc xin từ chức của 2 ông ở Quảng Ngãi theo tôi là sẽ được phê duyệt thôi.

    Trả lờiXóa
  10. 2 ông này sai phạm thì đảng đã kỷ luật còn vi phạm tới đâu có tới mức nào thì có cơ quan điều tra và tòa án quyết định,nhưng 1 số tờ báo và dư luận trên mạng đang cố tình làm rùm beng để đạp cho người ta không ngóc đầu lên chúng mới vui, không từ chức thì chúng nói chịu đấm ăn xôi không có liêm sỉ, còn từ chức thì chúng nói hạ cánh an toàn đâu mà có loại người loại báo chí đốn mạt, mất dạy như vậy.

    Trả lờiXóa
  11. Cán bộ không còn uy tín thì nên nghỉ để người khác lên làm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog