Chia sẻ

Tre Làng

Fanpage Chim Báo Bão có kết quả “quy hoạch Bộ chính trị, Ban Bí thư khóa XIII” không?

Fanpage Chim Báo Bão có kết quả “quy hoạch Bộ chính trị, Ban Bí thư khóa XIII” không?


Giữa tháng 05/2020, cụm fanpage “Chim Báo Bão”, chuyên đăng tin giả, đã phối hợp với trang Thoibao.de để tung tin đồn rằng họ có kết quả “quy hoạch Bộ chính trị, Ban Bí thư khóa XIII”. Trong thực tế, đây là một tin đồn có yếu tố sai sự thật, nhằm mục đích hướng mũi công kích vào một số quan chức.

Cụ thể, ngày 15/05/2020, Chim Báo Bão gửi cho Thoibao.de bài có tựa đề “Vũ Đức Đam, Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Thành Phong,..đều được giới thiệu quy hoạch Bộ chính trị, Ban Bí thư khóa XIII (Tin nội chính – kết quả Hội nghị Trung ương 12)”. Bài trên Thoibao.de hiện vẫn còn, bài gốc trên fanpage Chim Báo Bão có lẽ đã bị gỡ do report.

Bài viết này gồm 2 ý chính. Một, là Chánh án Nguyễn Hòa Bình “bị phê bình nảy lửa giữa Hội nghị Trung ương 12” “hôm 14/05/2020. Hai, là “kết quả kiểm phiếu” “quy hoạch Bộ Chính trị”.



Thông tin trong bài viết trên có thể chứa nhiều yếu tố sai sự thật, vì 4 lý do:

Thứ nhất, chương trình làm việc của kỳ họp không bao gồm nội dung bỏ phiếu “quy hoạch Bộ Chính trị”.


Thứ hai, “kết quả kiểm phiếu” trong bài có khả năng được sao chép từ một bài báo trên BBC. Kẻ sao chép đã hiểu nhầm, biến số ứng viên bổ sung trong bài báo trên BBC thành tổng số ứng viên.
Thứ ba, sau ngày họp đầu tiên (hôm 11/05), Chim Báo Bão vẫn còn đoán rằng ông Nguyễn Hòa Bình sắp vào Bộ Chính trị, mâu thuẫn với thông tin phía sau của trang này. Có thể thấy, Chim Báo Bão khai thác hình ảnh liên quan đến các cuộc họp của Đảng, rồi xào xáo tin nhặt nhạnh các nguồn khác nhau để lòe bịp người xem.


Để tránh phải nộp phạt từ 10 đến 20 triệu VNĐ vì đăng thông tin sai lệch trên Internet, người dùng mạng xã hội Việt Nam nên tránh chia sẻ bài viết từ những fanpage không nêu rõ nguồn tin, lại sử dụng giọng văn “Chim Báo Bão”.

Quy luật cho thấy, càng gần Đại hội Đảng, các trang kiểu Chim Báo bão càng mọc lên như nấm để câu view, để đánh phá nội bộ, để hạ uy tín lãnh đạo Đảng trong con mắt người dân. Những kẻ này là ai, thế lực nào đứng sau, không cần động não, ta đều dễ dàng nhận ra chúng.

4 nhận xét:

  1. Làm sao mà một trang tin vô chủ, không có nguồn gốc lại dám đăng tải những thông tin bí mật chính trị một cách công khai như thế. Đây là hành vi xuyên tạc sự thật nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận và quần chúng nhân dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất chính xác, nội dung không có trong cuộc họp nhưng báo Thoibao.de cũng đưa vào thì chỉ có xuyên tạc mà thôi

      Xóa
  2. Đúng thật càng gần đại hội đảng thì bọn chúng lại xuyên tạc thông tin rầm rộ hơn, nhằm hạ uy tín của Đảng, làm dân mất niềm tin nơi chính quyền, chúng cố tình bịa đặt tin tức rồi sau đó đen lên ầm ĩ trên mạng xã hội câu view hút người đọc, để mấy cái tin tức đó lan rộng ra qua đó sử dụng các chiêu trò khác nhau

    Trả lờiXóa
  3. Có thể thấy, các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chống phá trước thềm Đại hội Đảng của các đối tượng thù địch rất đa dạng; do đó chúng ta phải luôn tỉnh táo, cảnh giác và đấu tranh vạch trần các luận điệu xuyên tạc của bọn chúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog