Chia sẻ

Tre Làng

Nói cho BBC rõ về bản Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm

Khoai@

Hôm 12/6/2020, cơ quan CSĐT công an Hà Nội đã hoàn thành Kết luận điều tra vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 9/1/2020. Trong vụ này, nhóm khủng bố do Lê Đình Kình cầm đầu đã sát hại dã man 3 chiến sĩ công an gây phẫn nộ trong dư luận. Như đã dự đoán, sau khi công bố bản Kết luận điều tra, chắc chắn các thành phần chống đối nhà nước sẽ nhảy vào chống phá, chọc ngoáy.

Ngày hôm qua, trên BBC và các trang mạng FB đã xuất hiện những bài viết xuyên tạc sự thật, điển hình là bài "Một số nhà hoạt động phản đối kết luận điều tra" đăng trên BBC. Đọc kĩ bài viết này, thấy nó giống tới 99% một status của Phạm Đoan Trang và sau đó được Trịnh Bá Phương chia sẻ. Đám cặn bã chính trị này cho rằng, "đây không phải là bản kết luận điều tra đến từ cơ quan độc lập có sự giám sát của Quốc hội hay các tổ chức quốc tế"; và "Về cái chết của 3 viên cảnh sát tham gia tấn công vụ Đồng Tâm nhiều người đã phân tích chặt chẽ rằng không phải do người dân Đồng Tâm gây ra". 

Các anh chị lưu ý cụm từ "không phải do người dân Đồng Tâm gây ra".

1.
Nhóm khủng bố không phải "Nhân dân Đồng Tâm"

Trước hết cần nói cho rõ, những kẻ chống người thi hành công vụ trên không đại diện cho nhân dân Đồng tâm. Chúng là nhóm khủng bố, giết người. Việc Dương Quốc Chính, Trịnh Bá Phương hay một số luật sư sử dụng từ "nhân dân Đồng Tâm" để đánh đồng với nhóm khủng bố Đồng Thuận là đánh lận con đen, để đánh lừa dư luận và để đẩy chính quyền vào thế đối lập với nhân dân. 

Một số kẻ đã dùng phóng lợn đâm bị thương các cảnh sát, rồi đẩy các anh xuống hố, sau đó đổ xăng nhiều lần và châm lửa đốt. Những kẻ có hành động man rợ này không phải là nhân dân Đồng Tâm. 

Bản Kết luận điều tra của công an Hà Nội đã thể hiện rõ nội dung là chỉ truy tố những kẻ giết người, những kẻ chống người thi hành công vụ chứ không truy tố nhân dân Đồng Tâm.

2. 
Về thẩm quyền điều tra vụ Đồng Tâm

Theo quy định tại Điều 163 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

Khoản 1 của Điều 163 quy định: "1. Cơ quan điều tra của Công an nhân dân điều tra tất cả các tội phạm, trừ những tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân và Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao".

Khoản 4 của Điều 163 quy định: "4. Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình. Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt".

Vụ việc nghiêm trọng nói trên xảy ra trên địa bàn Hà Nội, các đối tượng cũng là người cư trú tại Hà Nội, các nạn nhân cũng đều đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Do đó, xét về thẩm quyền, cơ quan CSĐT công an Hà Nội thụ lý điều tra là đúng với các quy định của pháp luật. Vì thế, bản Kết luận điều tra của cơ quan CSĐT công an Thành phố Hà Nội là bản Kết luận điều tra duy nhất có giá trị pháp lý.

Thật nực cười khi một số người tự xưng là nhân sĩ, trí thức, luật sư...viết rằng "đây không phải là bản kết luận điều tra đến từ cơ quan độc lập có sự giám sát của Quốc hội hay các tổ chức quốc tế". 

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 đều quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan điều tra. Các cơ qua này được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Các hoạt động điều tra được thực hiện trong một giai đoạn độc lập của Tố tụng hình sự. Nó được bắt đầu từ khi cơ quan (người) tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và kết thúc bằng bản kết luận điều tra và quyết định của cơ quan điều tra về việc đề nghị Viện kiểm sát truy tố bị can trước Tòa án hoặc đình chỉ vụ án hình sự. Vậy với một cơ quan độc lập, hoạt động trong một giai đoạn độc lập thì có phải cơ quan điều tra độc lập không, hả các "luật sư mạng"?

Nói thêm, Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền vì thế đừng lừa lọc người đọc bằng cách đòi hỏi có sự giám sát của các tổ chức quốc tế. Không hiểu luật thì tốt nhất là khâu mõm lại.

3.
Về sự hi sinh của 3 cảnh sát

Bài trên BBC viết: "Về cái chết của 3 viên cảnh sát tham gia tấn công vụ Đồng Tâm nhiều người đã phân tích chặt chẽ rằng không phải do người dân Đồng Tâm gây ra".

Các anh chị đã đúng khi nói rằng, 3 cảnh sát hi sinh "không phải do người dân Đồng Tâm gây ra". Nói chính xác thì 3 cảnh sát này đã bị nhóm khủng bố do bố con Lê Đình Kình, Lê Đình Công sát hại.

Tôi tin rằng, một nhà văn, nhà báo, hay luật sư không thể giỏi nghiệp vụ điều tra cũng như phân tích quá trình điều tra hơn nhân viên của cơ quan điều tra. Đừng ảo tưởng khi viết hoặc đọc được vài ba câu chuyện trinh thám rẻ tiền mà lên mạng dạy cơ quan chuyên môn phải điều tra như thế nào. 

Nên nhớ, việc điều tra một vụ án giết người trong bối cảnh chống người công vụ như vụ Đồng Tâm sẽ được tiến hành cực kỳ thận trọng. 

Hiển nhiên là các cảnh sát không phải đi vào đó để tự chết. Họ không thể tự dùng phóng lợn đâm mình, rồi cùng nhau tự nhảy xuống 1 chiếc hố (hố bẫy), rồi sau đó mượn bật lửa của những kẻ đứng trên rồi tự châm lửa đốt mình. Chuẩn chưa?

Khi đã công bố trong Kết luận điều tra thì chắc chắn cơ quan CSĐT đã có được chứng cứ xác thực và sự thừa nhận của những kẻ đã gây ra tội ác.

Theo kết luận điều tra, khoảng rạng sáng ngày 9/1, khi thấy lực lượng công an vừa đi đến cổng thôn Hoành thì nhóm người đang ở nhà ông Kình đánh kẻng báo động, đồng thời bắn pháo hiệu, pháo hoa, ném bom xăng, gạch đá về phía lực lượng thực thi nhiệm vụ. Một tổ công tác gồm anh Nguyễn Huy Thịnh (Phó trung đoàn trưởng E22 Cảnh sát cơ động), anh Phạm Công Huy (Phòng cảnh sát PCCC &CNCH công an Hà Nội) và anh Dương Đức Hoàng Quân (Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động) tiến vào khu vực nhà Lê Đình Kình để trấn áp, ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm.

Kết luận điều tra nêu: "Khi cả ba người di chuyển qua cửa sổ nhà Lê Đình Hợi để sang mái nhà Lê Đình Chức thì bị Chức dùng tuýp gắn dao phóng lợn chọc từ trên xuống, những người khác ném “bom” xăng, gạch đá từ mái nhà ông Kình nên bị rơi xuống hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức" và "Khi 3 cán bộ, chiến sĩ công an bị rơi xuống hố thì bị can Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh bê chậu xăng lên đổ xuống hố và châm lửa đốt. Mặc dù các chiến sĩ liên tục gọi đàm ra ngoài kêu cứu nhưng khi thấy lửa chuẩn bị tắt, bị can Chức tiếp tục nhiều lần đổ xăng xuống hố làm cho lửa bùng cháy lớn làm 3 cán bộ, chiến sĩ tử vong".

4.
Lời kết

Như vậy đã rõ, những kẻ sát hại 3 chiến sĩ công an là Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh và một số đối tượng khác. Tội ác đó "trời không dung, đất không tha" bởi tính chất dã man, tàn bạo và mọi rợ của nó. 

Thật kinh ngạc khi một số kẻ là nhà văn, nhà báo, nhà hoạt động xã hội, nhà từ thiện... hàng ngày vẫn rao giảng đạo đức, tình yêu, nhân cách lại tỏ ra khoái trá tanh tưởi khi biết đám khủng bố này giết người bằng các thao tác mọi rợ mất nhân tính đến thế.

Sẽ không lâu nữa, những kẻ gây ra tội ác ở Đồng Tâm sẽ phải trả giá trước pháp luật. Riêng Lê Đình Kình thì dù có chết thì mãi mãi vẫn bị người đời nguyền rủa.

19 nhận xét:

  1. VTC News) - 🎀🎀🎀Vụ án Đồng Tâm làm dấy lên sự phẫn nộ của người dân về hành động man rợ của những kẻ tội phạm; những kẻ sát nhân này phải bị trừng trị thích đáng.
    "Đây là hành vi man rợ, có tính côn đồ, giết chết nhiều người, cần phải được xử lý nghiêm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật" – kết luận điều tra mà Công an TP Hà Nội vừa công bố cũng chính là suy nghĩ của người dân về vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) ngày 9/1 khiến 3 chiến sĩ công an bị thiêu sống.
    Trong vụ án này, có 29 người bị cáo buộc đã chủ động tấn công nhằm sát thương, tiêu diệt lực lượng thi hành công vụ. Hành vi liên tục đổ xăng, châm lửa của một số người là nguyên nhân trực tiếp khiến ba cảnh sát bị giết chết.
    Quan sát ảnh chụp số hung khí, vũ khí bị thu giữ mà công an cung cấp, khó có thể nói đây là hành động tự phát của một số người. Nó là biểu hiện rõ ràng của ý đồ chủ động khủng bố, tấn công người thi hành công vụ với kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, trong đó Lê Đình Kình là chủ mưu. Kế hoạch này có lựu đạn, có bom xăng, có hố sâu và dao phóng lợn, nghĩa là người ta đã lên phương án tỉ mỉ với những cách thức tấn công man rợ như thời trung cổ, và hậu quả là 3 chiến sĩ hy sinh.
    Cái chết thảm khốc giữa thời bình của họ khiến người dân bàng hoàng không tin nổi, rồi đau đớn và phẫn nộ. Hành vi vô pháp vô thiên, coi thường pháp luật, khinh rẻ mạng người xảy ra ngay tại Hà Nội khiến công chúng lên tiếng đòi hỏi trừng trị nghiêm khắc những tên tội phạm này.
    Trước khi xảy ra thảm án, chúng vẫn mạo nhận là đại diện cho dân Đồng Tâm để bảo vệ quyền lợi của họ, nhưng chuyện diễn ra khiến sự thật trở nên hai năm rõ mười: Đó chỉ là thiểu số những kẻ kích động, chống đối, những tên tội phạm mạo danh nhân dân. Vì làm gì có dân nào tàn ác như vậy? Làn sóng giận dữ của cộng đồng về vụ án giết người đáng ghê tởm này cho thấy nhân dân đâu có dễ bị che mắt, họ hiểu chuyện gì xảy ra và thể hiện rõ lập trường đứng về phía lẽ phải, luật pháp.
    Và tính nghiêm minh của pháp luật Việt Nam đang được thực thi khi 25 trong số 29 bị can bị đề nghị truy tố tội Giết người, khung hình phạt từ từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Rất mong khi vụ án được đưa ra tòa xét xử, những tên tội phạm này sẽ nhận được bản án đích đáng.
    Nhắc đến vụ án Đồng Tâm, xin một lần nữa được cúi mình trước sự hy sinh của 3 chiến sĩ công an đã vì nước quên thân, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, thắp lên những trái tim quả cảm và những bài ca bất diệt.

    Trả lờiXóa
  2. cái chết đau thương của 3 chiến sĩ cảnh sát cơ động do tội ác của những kẻ nổi loạn ở ĐỒng Tâm gây nên. CHúng với những hành động khủng bố và thái độ hung hăng, bất chấp pháp luật, thách thức lực lượng chức năng. Nay đa số chúng phải chịu tội trước pháp luật và bản án lương tâm mà nhân dân cả nước đều căm phẫn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, các đối tượng gây ra cái chết của 3 chiến sỹ công an phải đền tội

      Xóa
  3. Chính những kẻ đang biện hộ, bảo vệ cho đám khủng bố tại Đồng Tâm là những kẻ chúng ta cần phải theo dõi điều tra xử lý tiếp theo. Những kẻ bao che cho các hoạt động vi phạm pháp luật thì bản thân là kẻ cùng hội cùng thuyền đứng sau giật dây hay hậu thuẫn cho vụ việc tại Đồng Tâm, chính những kẻ có tư tưởng vi phạm, chống đối này không cẩn trọng điều tra xử lý thì sẽ gây nguy hại cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. BBC, Phạm Đoan Trang, hay Trịnh Bá Phương chúng ta đã biết rõ về bản chất của chúng, chúng chính là những kẻ cùng hội cùng thuyền có tư tưởng chống phá và giờ đây chúng ta thấy được bản chất của chúng khi chúng đang lợi dụng vụ việc Đồng Tâm để xuyên tạc bao che biện hộ cho những kẻ cầm thú, những kẻ giết người, chống người thi hành công v, hoạt động khủng bố tại Đồng Tâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất chính xác, những kẻ đồng lõa trong vụ này cũng là những loại cầm thú và chúng phải bị xử lý nghiêm khắc

      Xóa
  5. Không ngờ càng ngày cái đám Phạm Đoan Trang, Trịnh Bá Phương ngày càng điên khủng thể hiện ra rõ. Bọn chúng nghĩ một đất nước độc lập như Việt Nam, phát triển đến tầm này, có bộ máy chính quyền những người lãnh đạo sáng suốt lại cần phải làm mấy trò bịp bợm về cái chết của 3 chiến sĩ. Mọi thông tin hình ảnh về các chiến sĩ đều được thông báo công khai trên mạng xã hội, còn cả người nhà họ nữa, nếu người nhà họ đọc được tin của đám này chắc sẽ đau lòng càng thêm đau lòng mất

    Trả lờiXóa
  6. Chưa có một tin nào được đưa từ chính phủ mà nói vụ việc trên do dân Đồng Tâm gây ra; nhìn vào thì bất kì một người dân Việt Nam nào cũng phải tự biết rõ rằng nhân dân Đồng Tâm thực ra đã vốn chán ghét cái trò "cố đấm ăn xôi" của Lê Đình Kinh cùng đám Đồng Thuận của lão rồi; vụ việc trên gây ra bởi một nhóm, không hề đại diện cho ý nguyện của nhân dân Đồng Tâm

    Trả lờiXóa
  7. Nếu như này xưa có kẻ bênh vực cho đám Đồng Thuận thì có thể họ chưa rõ sự việc; nhưng nếu đã chứng kiến sự việc đau lòng xay ra với các anh chiến sĩ mà vẫn buông những lời vô tâm trước ba mạng người này để bênh vực cho đám đồng thuận thì quả thực toàn lũ đéo có trái tim và cũng chẳng thương tiếc cho đồng bào của mình

    Trả lờiXóa
  8. BBC mà muốn bênh vực thì cũng chỉ là càng ngày làm lộ rõ cái bản chất chống đối chứ chẳng phải là muốn đóng góp gì cho đất nước Việt Nam của chúng ta mà thôi. Thử hỏi bênh vực một đám giết người thì có gì tốt đẹp? Mọi tội ác của bọn chúng đều rõ ràng và đã được thừa nhận bởi những kẻ gây ra rồi, không có ai nhét chữ vào mồm bọn nó được đâu thưa anh BBC ạ

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta chờ đợi những bản án thích đáng cho đám khủng bố. Còn một tay già đầu bạc, lông mi bạc, râu bạc; đã ngu, dốt nhưng lại thích thể hiện và thêm tay gì (thấy bảo tiến sĩ) mà không biết tính phần trăm của học sinh tiểu học (đẫy mới là tính phân trăm thông thường nhé, còn những bài "khó" như A tăng bao nhiêu phần trăm so với B hoặc B bằng bao nhiêu phần trăm của A chắc còn chết nữa) nhưng lại rất xảo ngôn càng làm chúng ta phải hết sức cẩn thận và cảnh giác. Tôi nói thật.

    Trả lờiXóa
  10. Nào rồi thì tội trạng đã rõ, giờ chờ các bản án cho những kẻ gây tội này thôi. Chỉ tiếc là tên già cầm đầu lại chết hết sức nhẹ nhàng, không có dịp bắt hắn ta cúi đầu nhận tội trước toàn bộ xã hội, đặc biệt trước gia đình các chiến sĩ đã hi sinh trong vụ việc trên. Tất cả sẽ đều dựa trên những gì bọn chúng gây ra để xem xét các hình thức xử lí

    Trả lờiXóa
  11. Bọn BBC cũng chỉ là bọn não chó mang bên mình mấy mục tiêu phá hoại nhà nước mình thôi. Nhìn mấy cái sự bắt bẻ của bọn nó về vụ đồng tâm thì có thể thấy thằng viết báo thực sự có vấn đề; đéo ai bảo đấy là dân đồng tâm làm đâu mà phải tranh cãi. Rồi còn đòi là phải có tổ chức quốc tế giám sát điều tra cơ à =))) Bọn mày điên khùng cũng vừa vừa phải phải thôi chứ

    Trả lờiXóa
  12. Gì chứ bọn BBC Chả có quyền đếch gì mà lên tiếng ở đây. Chừng nào đóng góp gì được cho đất nước Việt Nam thì hẵng lên tiếng. Cứ ở ngoài sủa bậy linh tinh chỉ khiến cho người dân thêm bực bội thôi. Chả có tổ chức quốc tế đếch nào có cái quyền giám sát ở đây cả, tất cả đã có nhân dân Việt Nam giám sát và ủng hộ lực lượng chức năng đúng người đúng tội mà xử rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có kẻ nào can thiệp được vào vụ án này, vả lại các đối tượng gây án đã nhận tội và chấp nhận mọi hình phạt rồi

      Xóa
  13. Bản chất của BBC có bao giờ thay đổi đâu, hay nói cách khác bọn này đúng là đồ không não, đến cả người ít học họ cũng hiểu vấn đề là gì, trong khi đó BBC chúng vẫn cứ cố đấm ăn xôi, rõ ràng vụ Đồng Tâm đã được điều tra rõ ràng và kết luận, và đối với kẻ vi phạm pháp luật thì sẽ bị trừng phạt theo pháp luật, không có gì phải chối cãi.

    Trả lờiXóa
  14. Tất cả bọn chúng cùng một giuộc với nhau thì làm sao có thể ngồi yên chấp nhận bản kết luận điều tra này khi kết luận của cơ quan chức năng đi ngược lại với ý chí của chúng.Nhưng chúng nên hiểu rằng sự thật mãi mãi là sự thật, những hành vi khủng bố, giết người của nhóm tội phạm ở Đồng Tâm là không thể chối cãi được, chẳng nhẽ các chiến sĩ cảnh sát lại tự nhảy vào hố và thiêu sống

    Trả lờiXóa
  15. BBC có nghĩa là "bọn bốc cứt" mà.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog