Chia sẻ

Tre Làng

Nghệ sĩ Mauricio Osaki: Qúa ấn tượng với chính phủ và nhân dân Việt Nam

Khoai@

Có vẻ như BBC News Tiếng Việt bị cộng sản hóa thì phải. Dạo này BBC News Tiếng Việt dù không trực tiếp khen hay bốc thơm cho Việt Nam, nhưng lại có nhiều bài phản ánh đúng sự thật về Việt Nam hôm nay. Bài mới đây có tựa "Mauricio Osaki: ‘Ấn tượng về Việt Nam sáng tạo, năng động’" là một ví dụ điển hình.

Bài viết là câu chuyện kể lại kết quả một cuộc phóng vấn Đạo diễn người Brazil gốc Nhật Mauricio Osaki khi anh này sang Việt Nam đúng thời Covid-19 để làm video ca nhạc "Bao la Việt Nam" và được Facebook và Bộ Kế hoạch - Đầu tư sử dụng để quảng bá du lịch Việt Nam.

Nghệ sĩ Mauricio Osaki nói rằng, anh rất ấn tượng với cách chính phủ và người dân Việt Nam đối mặt dịch bệnh. Anh nói, "Năm 2011, tôi thăm Việt Nam lần đầu tiên và có lại cùng cảm giác thích thú.", "Lái xe dọc nông thôn, hay đi qua đám đông đô thị, tôi nhìn thấy lại sự sống động, năng lượng ngập tràn ở Việt Nam."

Tại Việt Nam, Mauricio Osaki hoàn tất bộ phim ngắn 15 phút, My Father's Truck. Phim này được chọn vào danh sách sơ khảo 10 phim ngắn của giải Oscar năm 2014. (Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ sau đó chọn 5 phim vào danh sách chung khảo.). Sau thành công này, Mauricio Osaki được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ mời gia nhập thành viên. Anh cho biết cũng nhận được thêm nguồn tài chính để làm một bản dài hơn của bộ phim. Vì thế, kể từ 2018, anh đã sống ở Việt Nam.

Nhóm thực hiện video Bao la Việt Nam

Thời gian Mauricio Osaki đang quay phiên bản mới của My Father's Truck, cũng là lúc dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra.

Mauricio Osaki bày tỏ: "Khác với phương Tây, tôi nghĩ các chính phủ ở châu Á đã truyền tải thông tin rõ ràng, mang tính tập trung.", "Tôi không cảm thấy có nguy hiểm khi ở đây."

"Tôi tin rằng do đã trải qua các trận dịch trước đó, người dân Việt Nam ngay từ đầu đã rất coi trọng tình hình. Họ không sợ hãi, mọi người làm theo đầy đủ hướng dẫn như đeo khẩu trang, rửa tay."

Mauricio Osaki chia sẻ rằng anh rất ấn tượng với các đối phó tại Việt Nam. Anh nói: "Không chỉ nhanh chóng, mà chiến dịch truyền thông tại đây đơn giản nhưng vô cùng hiệu nghiệm.".

Vào tháng Năm, ngay sau khi Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội, Mauricio Osaki nhận được cuộc gọi từ công ty Yeah1 bàn về một dự án. Video âm nhạc Bao la Việt Nam là ý tưởng của Facebook và Bộ Kế hoạch - Đầu tư muốn giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam. Để làm video này, họ muốn nhờ đến kỹ thuật và góc nhìn của một người nước ngoài như Mauricio Osaki.

Với Osaki, video này còn là dịp cho anh kết nối và hợp tác với những tài năng trẻ của Việt Nam. Anh nói: "Mỗi bộ phim đều là quá trình khám phá, đầy ngạc nhiên." và "Thường xuyên là các bạn trong ê kíp đặt câu hỏi, đề xuất chỉnh sửa, giúp công việc tốt hơn.".

Việt Nam đang hướng đến xây dựng nền công nghiệp điện ảnh tiên tiến, và đây có thể là cơ hội cho các nghệ sĩ nước ngoài đến làm việc. Mauricio Osaki nhận xét: "Đang có một làn sóng của các nhà làm phim trẻ.", "Họ muốn đột phá để kể những câu chuyện Việt Nam hấp dẫn, sáng tạo, táo bạo hơn." và "Nếu họ nhận được thêm sự giúp đỡ của chính phủ, có cơ hội nhận giúp đỡ tài chính của các tập đoàn truyền thông quốc tế, tôi tin là phim của họ sẽ chinh phục được quốc tế.".

Mauricio Osaki và các nghệ sĩ tham gia video Bao la Việt Nam.

Khi được BBC News Tiếng Việt hỏi: "Sống và làm việc ở Việt Nam, anh thích điều gì nhất tại đây?", Mauricio Osaki không ngần ngại trả lời: "Chắc chắn là con người Việt Nam. Họ rất sáng tạo, linh hoạt để có thể thích ứng dễ dàng. Người Việt lấy bánh mì baguette của Pháp để làm thành Bánh Mì Việt Nam. Họ làm cà phê ngon hơn khi cho thêm dừa, trứng, sữa đặc. Họ kết hợp với các nền văn hóa khác mà vẫn làm nên văn hóa của mình. Trong những năm qua, tuy không phải lúc nào cũng ở đây, nhưng tôi cảm nhận đất nước này đang thay đổi rất nhanh. Thanh niên có văn hóa, giáo dục và rất tò mò về thế giới.

Là một nghệ sĩ, được sống trong một văn hóa sôi nổi, đa dạng như thế, có rất nhiều cảm hứng.

Tôi không ở đây để thay đổi cái gì, mà là để chính tôi được thay đổi bởi môi trường kết hợp đa văn hóa. Đó là điều tôi yêu thích nhất".

Câu hỏi cuối cùng mà BBC News Tiếng Việt hỏi: "Có những điều gì chưa hay ở Việt Nam, theo anh?".

Theo Mauricio Osaki, đó chỉ là các thách thức: "tôi tin rằng Việt Nam đối diện cùng những thách thức của một quốc gia đang tăng trưởng quá nhanh. Sẽ có những thay đổi về môi trường, nhu cầu cơ sở hạ tầng, tầng lớp trung lưu nhiều hơn với mong chờ và giấc mơ lớn hơn".

Đọc xong những dòng này, hẳn các bạn thuộc nhóm "3 dòng kẻ" sẽ phải nghĩ khác về Việt Nam. Nguồn cội của các bạn nay đã khác, cho dù có thể đó là điều mà các bạn không muốn chứng kiến.

1 nhận xét:

  1. Lâu lâu BBC Tiếng Việt lại đăng một bài ca ngợi nhưng liệu rằng có phải chúng thật sự nghĩ như vậy hay không hay chẳng qua chỉ là một động thái xoa dịu. Nhưng một điều không thể phủ nhận là thành công của Việt Nam trong chống dịch và đang trở thành một điểm đến thu hút cho người nước ngoài

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog