Chia sẻ

Tre Làng

Vụ CDC Hà Nội: Tiếp tục điều tra mở rộng 18 gói thầu khác

Khoai@

Cơ quan CSĐT Bộ công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Nhật Cảm, nguyên Giám đốc CDC Hà Nội cùng 9 bị can về tội danh "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Kết luận điều tra xác định, bằng thủ đoạn mua bán lòng vòng, các đối tượng “thổi giá” máy xét nghiệm từ hơn 2,3 tỷ đồng lên thành 7 tỷ đồng để chiếm đoạt tiền Nhà nước.

Mua sắm thiết bị: Giám đốc CDC sẽ hưởng 15% giá trị gói thầu

Kết quả điều tra cho thấy, tháng 2/2020, bị can Nguyễn Nhật Cảm gọi điện cho bà Hiền là cán bộ của CDC Quảng Ninh để tham khảo hệ thống Realtime PCR tự động do CDC Quảng Ninh đã mua, đưa vào sử dụng và được bà Hiền giới thiệu Nguyễn Văn Chiến, nhân viên kinh doanh Cty Getz. Khi biết CDC Hà Nội đang có nhu cầu mua máy xét nghiệm, Chiến đã gọi Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên Cty Vitech kết nối với Nguyễn Thanh Tuyền, Trưởng nhóm kinh doanh Cty TNHH Y tế Phương Đông (gọi tắt Cty Phương Đông) để xin báo giá hệ thống Realtime PCR của hãng Qiagen Đức. Tuyền trả lời: “Giá máy khoảng 7 tỷ đồng thì làm được” và phải để Tuyền trực tiếp làm việc, bán cho CDC Hà Nội. Sau đó, Tuyền trực tiếp liên hệ, trao đổi với ông Cảm và được yêu cầu gửi báo giá. Theo chỉ đạo của Tuyền, một nhân viên Cty Phương Đông đã “chế” 3 báo giá của 3 công ty khác nhau để gửi sang CDC Hà Nội. 

Ngày 6/2/2020, Nhất và Tuyền đến cơ quan gặp ông Nguyễn Nhật Cảm để đàm phán, ông Cảm đồng ý mua hệ thống Realtime PCR với giá 7 tỷ đồng, thời hạn bảo hành 3 năm. Tại đây, Tuyền cũng đề xuất Cty Phương Đông sẽ không tham gia đấu mà giao cho Nhất tìm nhà thầu đủ năng lực để thực hiện gói thầu và được ông Cảm đồng ý.

Nguyễn Thanh Tuyền khai, sau khi “chốt” xong thỏa thuận nêu trên, Tuyền đi ra ngoài trước, còn Nhất ở lại thống nhất với ông Cảm về việc sau khi mua bán hoàn tất sẽ chi cho ông Cảm 15% (trước VAT) giá trị của hệ thống máy. 

Nguyễn Ngọc Nhất khai, ngoài thỏa thuận chung chi 15% cho ông Cảm, bị can này và Tuyền còn thống nhất chi 1,5% giá trị hợp đồng cho Đào Thế Vinh, Giám đốc Cty MTS để nhờ Vinh thực hiện hợp đồng với CDC Hà Nội thay cho Cty Phương Đông như thỏa thuận nêu trên giữa các đối tượng.

Thủ đoạn thổi giá

Một chiếc máy Realtime PCR từ Cty Phương Đông qua một số công ty khác, đến CDC Hà Nội giá máy đã được đẩy từ 2,3 tỷ đồng thành 7 tỷ đồng.

Ngày 4/2/2020, Cty Phương Đông mở tờ khai nhập khẩu 3 hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Giá 1 máy xét nghiệm sau khi tính thuế nhập khẩu là hơn 2,3 tỷ đồng. Ngày 17/2/2020, Cty Phương Đông bán 1 máy PCR cho Cty Cổ phần thương mại công nghệ Hưng Long với giá 3,7 tỷ đồng. Sau đó, Cty Hưng Long tiếp tục bán máy này cho Cty Cổ phần sản xuất kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu KĐ với giá hơn 4,6 tỷ đồng. Hệ thống máy PCR tiếp tục được Cty KĐ bán cho Cty MST của Đào Thế Vinh với giá hơn 6,3 tỷ đồng.

Ngày 3/3/2020, Đào Thế Vinh đại diện Cty MST ký hợp đồng với ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội bán một số trang thiết bị có tổng trị giá hơn 9,5 tỷ đồng, trong đó 1 hệ thống máy PCR có giá 7 tỷ đồng. Một tháng sau, CDC Hà Nội đã thanh toán đủ tiền cho Cty MST.

Hội đồng định giá tài sản đã kết luận, tổng trị giá gói thầu trang thiết bị mà Cty MST đã cung cấp cho CDC chỉ đáng giá hơn 4,1 tỷ đồng, trong đó máy xét nghiệm PCR trị giá hơn 3,1 tỷ đồng. Rõ ràng, các đối tượng đã hưởng chênh lệch 5,4 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận quá trình mua sắm này đã không tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu và Luật Kế toán, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước. Mặc dù bị can Nguyễn Ngọc Nhất và Nguyễn Thanh Tuyền đều có lời khai về việc thống nhất chung chi để được trúng thầu cung cấp máy xét nghiệm cho CDC Hà Nội, tuy nhiên ông Nguyễn Nhật Cảm không thừa nhận nội dung này.

Ngoài vụ nâng khống giá hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ có hay không sai phạm trong việc mua sắm tại 18 gói thầu khác trị giá khoảng 83 tỷ đồng tại CDC Hà Nội.

2 nhận xét:

  1. Quyết định mở rộng điều tra các gói thầu khác là một quyết định đúng đắn, kịp thời, không để sót sai phạm trong quá trình công tác của các đối tượng. Để đến ngày hôm nay các đối tượng có thể thực hiện khống giá một cách tinh vi như vậy thì không thể loại trừ khả năng việc này từng diễn ra trong quá khứ

    Trả lờiXóa
  2. Việc xử lý những tên tham lam này là hoàn toàn nhanh chóng và chính xác, kịp thời với sự chỉ đạo chung của các ngành các cấp về yêu cầu xử lý nghiêm về vụ việc CDC này. Việc nâng giá thành sản phẩm, để ăn tiền chênh lệch là không chấp nhận được, điều này gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây hậu quả thất thoát cho ngân sách nhà nước. Việc rút ruột này tôi tin rằng không chỉ ở CDC mà nhiều cơ sở y tế nhà nước đầy rẫy việc này. Nếu không xử lý nghiêm mấy tên đục khoét ngân sách này thì không được. Một bài học đắt giá nữa được rung lên về lòng tham.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog