Chia sẻ

Tre Làng

Cựu giám đốc cô nhi viện bị ‘tố’ lừa đảo

@Đức Sơn

Bị tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, Đại đức Thích Phước Ngọc (tên thật Phạm Văn Cung) - Trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc cô nhi viện Suối nguồn tình thương vừa bị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long quyết định cho hoàn tục trở về gia thất. Hiện nay, ông Cung “ôm tiền” đã chiếm đoạt đi đâu, không ai rõ.

Ông Phạm Văn Cung.

Núp bóng cô nhi viện để vay tiền tỷ

Phản ánh tới Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Ngọc Trường Sơn (thường trú quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết, vào tháng 5/2012, ông Cung đến nhà ông Sơn và nói đang gặp rất nhiều khó khăn vì phải nuôi các bé mồ côi và nợ tiền xây dựng rất nhiều.

Sau đó, ông Cung hỏi ông Sơn vay 3 tỷ đồng để trả nợ. Nghĩ ông Cung làm việc thiện nên ông Sơn đã đưa 1,5 tỷ đồng cho ông Cung vay. Ông Cung hứa trong 3 tháng sẽ trả tiền cho ông Sơn. Đến hạn, ông Cung không trả tiền mà lại trình bày khó khăn để tiếp tục vay ông Sơn tổng số tiền lên tới hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hạn, ông Cung đã không trả tiền, đồng thời tắt điện thoại, ông Sơn không thể liên lạc được với ông Cung.

Trường hợp khác, bà N. (trú tại TP Hà Nội) cũng cho ông Cung vay hơn 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi bà N gặp khó khăn và gặp ông Cung để đòi lại tiền, thì ông Cung chỉ hứa hẹn rồi dần dần lảng tránh, không gặp mặt cũng không nghe điện thoại.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, trong thời gian làm Giám đốc Cô nhi viện Suối nguồn tình thương, ông Phạm Văn Cung cũng vay mượn tiền của rất nhiều người ở TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, Bến Tre, Kon Tum, Hưng Yên…

Thậm chí với chiêu bài để phát triển Cô nhi viện, ông Cung lập hẳn hợp đồng dự án “Nhận hỗ trợ đầu tư hoạt động và phát triển Trung tâm Suối nguồn tình thương” của một số cá nhân hỗ trợ, cho vay (bên B) với giá trị của hợp đồng lên tới 100 tỷ đồng, với cam kết sau khi nhận được 100 tỷ đồng sẽ trích thưởng lại 5% trên tổng giá trị hợp đồng của “dự án” cho bên B. Trong 3 năm đầu tiên, bên B không hưởng tiền lãi trong tổng số 95 tỷ đồng còn lại sau khi đã trích thưởng.

“7 năm tiếp theo, bên A (Trung tâm Suối nguồn tình thương) cam kết trả lãi 2%/năm của số 95 tỷ đồng. Cuối cùng là năm thứ 10, sau quá trình hoạt động và phát triển Trung tâm Suối nguồn Tình thương, thì bên B… tự nguyện phát tâm hiến cúng cho Trung tâm Suối nguồn tình thương”, bản hợp đồng nêu.

Trước dấu hiệu lừa đảo của ông Phạm Văn Cung, từ tháng 2/2019 một số bị hại đã gửi đơn tố giác tội phạm đối với ông Cung đến Công an tỉnh Vĩnh Long. Sau một thời gian điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định “tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin tội phạm”.

Sau đó, công dân vẫn tiếp tục tố cáo, đến ngày 3/4/2019, Thượng tá Huỳnh Văn Em, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin.

Tuy nhiên, đến ngày 2/5/2019, Thượng tá Huỳnh Văn Em đã ký ban hành Thông báo số 32 kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm. Tại Thông báo số 32 cho rằng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định không khởi tố vụ án do hành vi của ông Phạm Văn Cung không cấu thành tội phạm.

Cho hoàn tục

Theo tìm hiểu của phóng viên, cuối tháng 9/2020 vừa qua, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có thông báo gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở các tỉnh, thành phố về việc cho hoàn tục đối với Đại đức Thích Phước Ngọc (Phạm Văn Cung), trụ trì chùa Phước Quang.

Theo đó, trong thời gian qua Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận được nhiều đơn tố giác ông Phạm Văn Cung. Sau quá trình xác minh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành cho trụ trì Thích Phước Ngọc hoàn tục trở về gia thất. Đồng thời thu hồi chứng điệp thọ giới, chứng nhận tăng ni và xóa danh bộ tăng ni đối với Đại đức Thích Phước Ngọc.

Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng phát thông báo cảnh giác đến các Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam của các tỉnh, thành trên cả nước để đề nghị tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra sinh hoạt tăng ni, tự viện, các cơ sở từ thiện, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn.

Được biết, những người tố cáo ông Phạm Văn Cung tiếp tục gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long yêu cầu phục hồi về việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với ông Phạm Văn Cung.

Theo những người tố cáo, hiện nay, họ không biết ông Cung đang ở đâu và không ai có thể liên lạc được với ông Cung.

2 nhận xét:

  1. Dùng trẻ em, mục đích nhân đạo làm cái bóng để lừa đảo là một hành vi vi phạm pháp luật và vô nhân đạo. Không thể để một tên lợi dụng tôn giáo, lòng thương của người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn nằm ngoài vòng pháp luật được

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu hắn ta là loại người gì nữa, núp bóng cô nhi viện, lợi dụng những đứa trẻ tội nghiêp làm công cụ để hắn ta kiếm tiền, những kẻ lợi dụng lòng thương như tên đểu cáng này nhất định sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog