Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Thủy Tiên cứu trợ ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị


Cách làm từ thiện của Tiên Cô hay còn gọi cô Tiên.

Chuyện Thủy Tiên cứu trợ ở xã Hải Thượng - Hải Lăng

Ngày 31-10, tất cả 159 hộ dân ngập lũ hơn 1 m của xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng chưa kịp vui với sự chi.a sẻ. kịp thời sau lũ lụt của ca sĩ Thuỷ Tiên; thì họ lại rất băn khoăn với đoạn clip được cô c.hia s.ẻ sau khi tạm ngưng trao quà và ra khỏi địa bàn xã Hải Thượng.

Câu chuyện khiến CĐM xôn xao, có cái nhìn chưa đầy đủ với người dân thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, một xã có đến 92 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 438 người con hy sinh; hơn 1.700 thương, bệnh binh…Nhiều người dân của Hải Thượng hôm nay đã hiến hàng trăm mét đất cùng chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Sáng 1-11, sau khi đến khảo sát với xóm 1, thôn Thượng Xá, xóm mà Thủy Tiên phản ánh trong clip, chúng tôi có cuộc làm việc với Đảng ủy và Chính quyền xã Hải Thượng, gồm Bí thư Đảng ủy xã; Chủ tịch UBND xã và Phó Chủ tịch HDND xã.

Chủ tịch UBND xã Hải Thượng Trần Văn Kính cho biết, thực hư câu chuyện như sau. Sau các trận lũ liên tiếp, Hải Thượng là một trong 12 xã bị ảnh hưởng nặng của huyện Hải Lăng. Huyện Hải Lăng thông báo cho xã biết có đoàn cứu trợ của Thủy Tiên về giúp dân. Ban đầu danh sách các thôn gửi lên số ngập lụt của xã có 577 hộ.

Tuy nhiên, đối chiếu với tiêu chí của huyện cho biết Thủy Tiên yêu cầu phải là các hộ ngập lụt từ 1 mét trở lên thì danh sách này chưa chính xác. Vì vậy, xã Hải Thượng lập đoàn kiểm kê thiệt hại, đến từng nhà đo mực nước ngập theo dấu ngấn nước lũ để lại trên các vách nhà để có con số chính xác, thì cả xã chỉ có 159 hộ đủ tiêu chuẩn. Trong danh sách này được đánh dấu ký hiệu các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách rõ ràng.

Trong ngày 30 và suốt đến 1 giờ sáng của ngày 31-10, xã Hải Thượng tập trung rà soát xong danh sách, in phiếu để rạng sáng mai các thôn trưởng kịp phát cho bà con đến trước 9 giờ kịp nhận món quà mà các nhà hảo tâm cả nước gửi gắm Thủy Tiên trao cho bà con vùng lũ.

Khoảng 9 giờ, đoàn của Thủy Tiên đến trụ sở UBND xã Hải Thượng để trao quà cho người dân xã này cùng với xã Hải Quy trước sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Công an huyện, lãnh đạo Đảng, chính quyền của 2 xã cũng như những gia đình đủ tiêu chuẩn. Tại đây, UBND xã Hải Thượng trao cho đoàn Thủy Tiên danh sách 159 hộ dân ngập sâu từ 1 mét trở lên như tiêu chí đưa ra. Phát xong quà, đoàn của Thủy Tiên đi ngay để kịp chương trình.

Chủ tịch UBND xã Hải Thượng Trần Văn Kính cho biết, khoảng giữa giờ chiều ngày 31-10 ông và nhiều người dân Hải Thượng phát hiện có đoạn Video clip Thủy Tiên đăng và phản ánh sự việc xảy ra tại xóm 1, thôn Thượng Xá. Ngay lập tức, UBND xã Hải Thượng và Công an xã lập đoàn đến kiểm tra, rà soát lại các hộ dân của xóm 1, có sự giám sát của nhiều người. Kết quả tất cả 7 hộ có tên trong danh sách đủ tiêu chuẩn bị ngập lũ hơn 1m, trong đó có gia đình xóm trưởng. Lẽ ra, trong xóm 1 này có thêm một hộ bị ngập lũ hơn 1 mét, do trong lúc đi kiểm tra, đo đếm mực nước lần trước quá gấp gáp để kịp thời gian nộp danh sách nên đoàn của xã đã bỏ sót, nhưng gia đình vui lòng và không có ý kiến gì.

Còn ba gia đình, trong đó có người phụ nữ phản ánh ở clip của Thủy Tiên không thuộc diện ngập sâu hơn 1 m; chỉ có chủ hộ Đ.Q.T ( vợ là người phụ nữ trong clip) có tên trong danh sách 527 hộ ngập lũ ban đầu, nhưng cũng chưa ngập lũ đến 1 m nên sau đó không có tên trong dánh sách rút lại 159 hộ.

Ông Trần Văn Kính cho biết, lẽ ra khi phát hiện (nếu có) xảy ra sai sót, nhầm lẫn thì Thủy Tiên nên trao đổi với huyện Hải Lăng hoặc UBND xã Hải Thượng, chỗ nào không ổn cứ khoanh lại để chúng tôi xử lý, khắc phục hoặc thu lại tiền. Tiếc rằng điều đó không xảy ra.

Còn những người Thủy Tiên nói mang vàng ở tay mà đi nhận cứu trợ đó là những họ hàng, người thân đi nhận giúp phần cho các cụ già neo đơn không đủ sức đến đứng đợi giữa trời mưa rét.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, ban đầu đoàn của Thủy Tiên xin danh sách phát quà hỗ trợ cho những nhà bị ngập trên và dưới 1m; nhưng sau đoàn gút lại chỉ phát quà cho những nhà ngập trên một mét. Sau khi phát quà xong cho người dân hai xã Hải Thượng và Hải Quy, Thủy Tiên tiếp tục phát quà cho 2 xã Hải Lâm và Hải Trường rồi cắt luôn chương trình phát cho 8 xã còn lại, mặc dù người dân ở đây đã đứng đợi trong mưa lũ từ sáng sớm, nên bà con chưng hửng.

Trích dẫn từ nhà báo Lâm Quang Huy.

9 nhận xét:

  1. Giúp nhau trong hoạn nạn khác với cái kiểu bố thí hay lên mặt phỉ báng chính quyền và một số hộ dân không phải là hộ nghèo. Người giàu không có lỗi! Lỗi nằm ở việc những người cho rằng, người giàu có thì sao phải cấp, phát hàng cứu trợ. Và câu chuyện sẽ chẳng có gì to tất nếu như phía Thủy Tiên trao đổi lại với chính quyền xã để giải quyết mọi việc, tôi đã nói rồi, từ thiện từ cái tâm là tốt, nhưng nên có tổ chức!

    Trả lờiXóa
  2. Xem ra, chuyện từ thiện vài chục triệu nó đơn giản, nhưng từ thiện con số trăm tỷ nó phức tạp hơn nhiều, vượt quá khả năng của cô ca sỹ và anh cầu thủ. Biết là tấm lòng của cô, nhưng chính sự từ thiện theo cảm tính như thế này không khéo lại phản tác dụng, mất hết tình làng nghĩa xóm, thứ rất cần thiết để người dân vượt qua khó khăn trong mùa bão lũ năm nay và về sau nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Miền Trung năm nào cũng mưa lũ, bão tố, thế nên cần lắm những văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho việc làm thiện nguyện. Tất nhiên là không thể không thông qua chính quyền. Câu chuyện lẽ ra sẽ được giải quyết ổn thỏa nếu cô ca sĩ Thủy Tiên liên hệ với chính quyền, hiện tại từ thiện tự phát này đã đi quá xa so với quy định!

    Trả lờiXóa
  4. Theo yêu cầu của nhóm Thuỷ Tiên, nhà được hỗ trợ phải ngập từ 1m trở lên, và thực tế nhà của ông trưởng xóm này hoàn toàn đủ điều kiện. Việc tuyên bố dừng từ thiện ở xóm này, không chỉ khiến người trong xóm không nhận được hỗ trợ còn ảnh hưởng tới uy tín của người dân ở đây.Có lẽ nên dặn ai đó kiếm lấy mấy bộ quần áo rách, có vài miếng vá đơn sơ càng tốt, làm đồ bảo lãnh mà đi nhận quà từ thiện, nhớ cất nhẫn cưới ở nhà kẻo lại về không, mà không khéo còn bị bêu lên phây thì nhục.

    Trả lờiXóa
  5. Tiện thể thì nhắn tới chị Tiên Lụt, có một nơi đồng bào không đeo nhẫn vàng, nhưng đeo khăn tang. Ở đó đồng bào không khóc đâu, vì nước mắt đã cạn kiệt, chỉ còn sự câm lặng và thinh không. Nói thêm với chị Tiên rằng, ở đó cũng không có cán bộ chính quyền đâu vì họ đã đi vào lòng đất hết rồi. Nơi đó chỉ có bộ đội và công an, nhưng họ còn đang mải miết đào bới, kiếm tìm trong vô vọng, đó là Trà Leng chị ạ. Liệu chị có thể bớt chút thì giờ vàng ngọc, quá bộ qua với đồng bào được chăng? Hy vọng chị đọc được những dòng này!

    Trả lờiXóa
  6. Xen lẫn cái tâm tốt thì có lẽ Tiên cũng có lúc để cái tâm chưa sáng nó vương vấn vào rồi cũng nên, hay là thuộc loại người bảo thủ, tự cao nhưng lại quản lý số tiền quá lớn đã vượt quá năng lực và trình độ tổ chức của cô ca- sĩ này cộng với việc không chịu xem xét rút kinh nghiệm trong những ngày vừa qua nên đợt cứu hộ này của cô ca -sĩ và anh cần -thủ không thể làm cho vuông tròn, êm đẹp được rồi, tuy rằng rất tiếc nhưng cũng phản ánh đúng thực trạng của các vị đó.

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi việc một người quản lý một số tiền lên đến 150 tỷ để phân phát, để ủng hộ tôi e là quá sức. Việc làm thiện nguyện này rất đáng trân trọng, tuy nhiên xung quanh việc này có một số vấn đề như là không đồng đều, có hộ bị bỏ sót; rồi là không đảm bảo sự công bằng, không đủ điều kiện đảm bảo...Nhiều vấn đề khác nữa, và việc này sẽ rất dễ bị lệch chuẩn, nhiều phần tử lợi dụng vấn đề này để bỉ bôi chính quyền,; tôi cho là không nên. vậy nên việc này có làm vẫn nên có sự hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền; tranh tự phát như này.

    Trả lờiXóa
  8. Bản chất sự việc là tốt nhưng khi triển khai đã và đang gặp những vấn đề, với số tiền lớn như vậy thì với sức lực của Thủy Tiên cùng đoàn trao tặng cho các hộ dân ngập lụt sẽ rất khó khăn chính vì vậy khi triển khai thiết nghĩ cần có sự trao đổi trước với chính quyền, cũng như thống nhất các tiêu chuẩn để nhận quà để tổ chức triển khai được chặt chẽ hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh06:40 27/11/20

    Cái thiếu xót của Thủy Tiên khi đi cứu trợ ,cô không điều phối với các cơ quan chính quyền địa phương hoặc trung ương mà tự ý làm một mình.Nếu cô đã làm như thế thì cô đã tránh được những lùm xùm không đáng có .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog