Chia sẻ

Tre Làng

Ông Xóm Trưởng ở xã Hải Thượng - Nạn nhân của sự hàm hồ

Ong Bắp Cày

Có một ông Xóm Trưởng ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bị fan của Thủy Tiên và một số tờ báo chửi sml.. Họ chửi ông là Ký Sinh Trung và gán cho ông là cán bộ Chính quyền để dễ bề chửi chế độ. 

Lý do khiến ông này bị chửi xuất phát từ việc ông có tên trong danh sách cứu trợ. Nếu là dân thường có lẽ ông không bị chửi, nhưng vì ông là cán bộ thôn nên ông nhận gạch đá cả ngoài đời lẫn trên mạng.

Ngoài đời, một số đối tượng không có tên trong danh sách cứu trợ được nhận tiền từ Thủy Tiên nên tức giận đánh ông xa xẩm mặt mày. 

Trên mạng, ông bị nhục vì bị fan của Thủy Tiên cho là "Ký Sinh trùng", là "cường hào ác bá", "hút máu nhân dân”, “đến đồng tiền cứu trợ quan chức cũng đớp của dân”... Vì tổn thương tâm lý, ảnh hưởng đến úy tín, danh dự, không không dám ra đường.

Sự thật thì cái "nghề" "Trưởng thôn", "Trưởng Xóm" hay Tổ trưởng dân phố.... là “nghề" ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng. Gọi là cán bộ cho oai, chứ họ đâu có chức danh gì trong danh mục quan chức chính quyền các cấp. Họ là những người do người dân trong xóm bầu ra, thực tế có một chút thu nhập từ Nhà nước (để trả cho “trách nhiệm tù và”) chứ cũng chẳng cao sang gì cả và nói thực nữa là “quyền rơm vạ đá” của Dân. 

Bác tôi là Xóm Trưởng ở quê nhà, cực khổ trăm bề. Cứ có chuyện gì là bị réo gọi, mất trộm mất cắp thì gọi, đánh nhau cãi nhau cũng gọi; mất điện, mất nước, hay vợ chồng không ngủ được với nhau cũng gọi.... Bất kể ngày đêm, mưa gió bão bùng... cứ gọi là đi. Không chỉn chu, minh bạch là y rằng họp hành lại bị lôi ra “đấu tố”, có “tư túi” được tý teo gì cũng khó mà nuốt trôi vì dân họ phát hiện ra ngay. Nói vui, so với quan trên như chủ tịch xã thì họ là hạng bét...

Ông Xóm Trưởng ở Hải Thượng là thuộc hàng quan còi này. Vụ bị cô Thủy Tiên bêu tên trên mạng mà nhục. Tôi biết ông không có ý đồ xấu, tránh trả lời báo chí, không hé răng trách Thủy Tiên một lời, nhẫn nhục đến cùng cực. Trong khi ai cũng biết ông đã bị tổn thương nghiêm trọng về tinh thần, chỉ vì cái hàm hồ của cô ca sỹ.







Trích báo:

Được biết, xã Hải Thượng, một xã có đến 92 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 438 người con hy sinh, hơn 1.700 thương bệnh binh… Nhiều người dân Hải Thượng đã hiến hàng trăm mét đất cùng chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, sau các trận lũ liên tiếp, Hải Thượng là một trong 12 xã bị ảnh hưởng nặng của huyện Hải Lăng.

Huyện thông báo cho xã biết có đoàn cứu trợ của Thủy Tiên về giúp dân. Ban đầu danh sách các thôn gửi lên cho biết xã có 577 hộ bị ngập lụt. Tuy nhiên, đối chiếu với tiêu chí của huyện, trong đó cho biết Thủy Tiên yêu cầu phải là các hộ ngập lụt từ 1m trở lên, thì danh sách này chưa chính xác.

Vì vậy, xã Hải Thượng lập đoàn kiểm kê thiệt hại, đến từng nhà đo mực nước ngập theo dấu ngấn nước lũ để lại trên các vách nhà để có con số chính xác, thì cả xã chỉ có 159 hộ đủ tiêu chuẩn. Trong danh sách này được đánh dấu ký hiệu các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách rõ ràng.

Khoảng 9h, đoàn của Thủy Tiên đến trụ sở UBND xã Hải Thượng để trao quà cho người dân xã này cùng với xã Hải Quy. Tại đây, UBND xã Hải Thượng trao cho đoàn Thủy Tiên danh sách 159 hộ dân ngập sâu từ 1m trở lên như tiêu chí đưa ra. Phát xong quà, đoàn của Thủy Tiên đi ngay để kịp chương trình.

Tuy nhiên, sau đó Thủy Tiên lại đưa clip nói về một số trường hợp tại xóm 1, thôn Thượng Xá. Ngay lập tức, UBND xã Hải Thượng và Công an xã lập đoàn đến kiểm tra, rà soát lại các hộ dân của xóm 1, có sự giám sát của nhiều người.

Kết quả tất cả 7 hộ có tên trong danh sách đủ tiêu chuẩn bị ngập lũ hơn 1m, trong đó có gia đình xóm trưởng. Lẽ ra trong xóm 1 có thêm một hộ bị ngập lũ hơn 1m, do lúc đi kiểm tra đo đếm mực nước lần trước quá gấp gáp để kịp thời gian nộp danh sách nên đoàn của xã đã bỏ sót, nhưng gia đình vui lòng và không có ý kiến gì.

Còn 3 gia đình, trong đó có người phụ nữ phản ánh ở video clip của Thủy Tiên không thuộc diện ngập sâu hơn 1 m, chỉ chủ hộ Đ.Q.T (vợ là người phụ nữ trong video) có tên trong danh sách 527 hộ ngập lũ ban đầu, nhưng cũng chưa ngập đến 1m nên sau đó không có tên trong danh sách rút lại còn 159 hộ. Và những người Thủy Tiên nói mang vàng ở tay mà đi nhận cứu trợ là những họ hàng, người thân đi nhận giúp phần cho các cụ già neo đơn, không đủ sức đến đứng đợi giữa trời mưa rét.

Hết trích.

Được biết, sau khi phát quà xong cho người dân hai xã Hải Thượng và Hải Quy, Thủy Tiên tiếp tục phát quà cho xã Hải Lâm và Hải Trường rồi cắt luôn chương trình phát cho 8 xã còn lại, dù người dân ở đây đã đứng đợi trong mưa lũ từ sáng sớm, nên bà con chưng hửng. Và ông xóm trưởng nhà nghèo bỗng nhiên trở thành tội đồ, bị chửi rủa không thương tiếc!

13 nhận xét:

  1. Chung quy lại là do sự thiếu hiểu biết, a dua, ba phải, không chịu suy nghĩ của một số thành phần tay nhanh hơn não ở MXH. tôi không hiểu những người như thế lại tồn tại trên cuộc đời này, khi ngang nhiên vào ném đá người khác khi không biết đầu đuôi sự việc như nào. Xóm trưởng cũng chỉ là nguời dân bình thường thôi mà, chán không buồn nói với những dân cư mạng.

    Trả lờiXóa
  2. Hình ảnh nhà ông trưởng xóm trên tường nhà cô ca sĩ chỉ có mặt ngoài, chọn góc đẹp đẽ được đưa lên để thanh minh cũng như cho nhân dân, fan của cô này chửi toé lên ông này như một kẻ ác, kẻ ăn chặn nhân dân. Nhà ông ấy...có của ăn của để. Ông ấy có tội gì để bị lôi ra chửi? Hy vọng rằng Thủy Tiên hãy đúng là Thủy Tiên, từ thiện từ tâm và có cái tầm, đừng để đồng tiền che mắt rồi có những phát ngôn thiếu cẩn trọng!

    Trả lờiXóa
  3. Chưa bao giờ ai đánh giá thấp tài năng của Thủy Tiên, nhưng tài năng đó nó được phát huy ở lĩnh vực ca hát hay kinh doanh mà thôi. Không thể đem kinh nghiệm từ lĩnh vực đó mà áp vào làm từ thiện được. Tôi mong Thủy Tiên luôn giữ Tâm trong sáng cho những hoạt động từ thiện của mình!

    Trả lờiXóa
  4. Trong cách làm từ thiện của Thủy Tiên đang mang hơi hướng cảm tính nhiều hơn. Tiên có thể rút ra 200 triệu để hỗ trợ cho một người dân nhưng lại có thể dừng một việc phát tiền chỉ vì người dân đó đeo vàng trên tay hay vì đó là trưởng xóm, Tiên nghĩ họ có điều kiện. Tiên có thể hỗ trợ cho cả ngàn con người nhưng trong 1 thôn thì người có người không, chính số tiền của Tiên lại làm người dân mất đi tình làng nghĩa xóm. Và chỉ vì phát ngôn của cô mà khiến ông xóm trưởng điêu đứng suốt những ngày qua, liệu có đáng?

    Trả lờiXóa
  5. Thiện nguyện là để trao cho người chứ đâu phải cho chính mình. Hãy chụm đầu với nhau, hãy trao đổi với nhau, hãy hợp tác, phối hợp với nhau để đạt mục đích chung. Thông điệp của thể chế này, của xã hội này-trong đó có mỗi người chúng ta là tạo dựng niềm vui, hạnh phúc cho mọi người cơ mà! Mong Thủy Tiên hãy đính chính lại thông tin, bởi như vậy cô không những lấy lại được phần nào danh dự cho ông xóm trưởng mà còn vớt vát được cả cái "tâm" của chính mình!

    Trả lờiXóa
  6. Xem ra, chuyện từ thiện vài chục triệu nó đơn giản, nhưng từ thiện con số trăm tỷ nó phức tạp hơn nhiều, vượt quá khả năng của cô ca sỹ và anh cầu thủ. Biết là tấm lòng của cô, nhưng chính sự từ thiện theo cảm tính như thế này không khéo lại phản tác dụng, mất hết tình làng nghĩa xóm, thứ rất cần thiết để người dân vượt qua khó khăn trong mùa bão lũ năm nay và về sau nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Mưa lụt có chừa nhà ai đâu, chẳng lẽ trưởng xóm phải hi sinh mình, không được nhận thì mới là công bằng. Theo yêu cầu của nhóm Thuỷ Tiên, nhà được hỗ trợ phải ngập từ 1m trở lên, và thực tế nhà của ông trưởng xóm này hoàn toàn đủ điều kiện. Việc tuyên bố dừng từ thiện ở xóm này, không chỉ khiến người trong xóm không nhận được hỗ trợ còn ảnh hưởng tới uy tín của người dân ở đây.

    Trả lờiXóa
  8. Xuất phát từ nông thôn nên tôi biết cái nghề thôn trưởng, xóm trưởng chẳng phải là quan chức cao cả gì, là do người dân trong làng trong bản tin tưởng bầu lên, đại diện cho nhân dân cả xóm trình bày ý kiến, không phải cứ xóm trưởng, thôn trưởng là giàu có, là khá giả hơn những hộ trước nhưng có một điều chắc chắn là những người này có uy tín, có tiếng nói trong bà con, vậy nên lũ lụt ai cũng bị ảnh hưởng nên đừng vội phán xét xóm trưởng vậy lại tội bác ấy.

    Trả lờiXóa
  9. Thiết nghĩ Thủy Tiên nên có lời xin lỗi đến bác xóm trưởng cũng như cộng đồng mạng nên xem lại cách cư xử, cách sử dụng mạng xã hội của mình, hãy là người sử dụng không gian mạng thông minh, đừng vội phán xét người khác gây ảnh hưởng tới cuộc sống của họ khi sự việc chưa rõ. Qua bức ảnh có thể thấy, nhà của bác xóm trưởng cũng chẳng khá giả là bao, ngược lại có nhà có thể có điều kiện hơn nhưng bão lũ thì sự thiệt hại đôi lúc còn lớn hơn những người khác, trong khi bác là xóm trưởng phải lo việc của cả xóm nên việc nhận quà là xứng đáng.

    Trả lờiXóa
  10. Tiền không phải Thủy Tiên rút từ ruột của mình ra mà đây là tiền của các Mạnh Thường Quân khác ủy quyền cho Thủy Tiên (là người được họ tin tưởng thôi) thay mặt họ để cứu trợ cho vùng lũ lụt, vì thế Thủy Tiên phải có trách nhiệm với bản thân mình và với cái Tâm của các mạnh thường quân khác sao cho khi tổ chức cứu trợ phải đảm bảo công bằng, đoàn kết trong cộng đồng dân cư bị thiên tai và đảm bảo không để xảy ra sai sót để kẻ xấu không lợi dụng đả phá chế độ, tấn công vào khối Đại Đoàn Kết toàn dân của Nhà nước Việt Nam thì Thủy Tiên mới hoàn thành nhiệm vụ đó, đây là một việc quá sức với khả năng, năng lực của Thủy Tiên, nhưng đã trót nhận thì phải làm cho tốt, làm không tốt thì lần sau nên nhường người khác đi làm nha (hoặc giả nên nghe theo đàn anh Hoài Linh khuyên đó), đừng chủ quan, tự cao, tự đại cho rằng mình thừa khả năng làm tốt như ban đầu đăng đàn để rồi khó ăn khó nói với thiên hạ lắm.

    Trả lờiXóa
  11. Từ đầu mình đã thấy việc làm từ thiện kiểu này ắt sẽ gặp nhiều khó khắn và vướng mắc. Và bây giờ thì những khó khăn và vướng mắc đầu tiên đã dần lộ ra... Xóm trưởng thật sự để mà nói thì họ là những người khổ nhất ấy chứ, khổ ở đây chưa kể về vật chất mà chính bởi họ là những người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, những chuyện đâu không đều đổ lên đầu họ, còn về việc "tư túi" được gì hay không thì điều này là khó xảy ra mà có xảy ra thì ắt nó cũng không lớn. Vậy nên đừng để lỗi lên một người xóm trưởng đầy nỗi suy tư này.

    Trả lờiXóa
  12. Trưởng xóm cũng là một người dân bị chịu ảnh hưởng của bão lũ, thiên tai. Vì đâu một chức danh nhỏ bé như vậy cũng bị quy chụp là tham ô, là cường hào ác bá. Tôi thấy ở đây có một vài vấn đề đáng lưu tâm. Thứ nhất là từ phía từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã không tìm hiểu kỹ càng ngọn ngành gia cảnh của trưởng xóm. Thứ hai là cộng đồng mạng quá khích, dùng những lời lẽ nặng nề để xúc phạm bác. Không những thiệt hại về vật chất mà bác còn phải chịu tổn thương về tinh thần. Tôi lại nhớ tới câu chuyện về em bé đi nhận gạo cứu trợ do ảnh hưởng từ Covid giữa năm vừa qua. Ôi những người dân cùng khổ ấy, mấy ai nhìn thấu nước mắt nghẹn ngào của họ...

    Trả lờiXóa
  13. Trưởng thôn cũng là người chịu ảnh hưởng của lũ, nhà cũng ngập trên 1m như tiêu chí của Thủy Tiên đưa ra. Không những vậy nhà của ông cũng vô cùng khó khăn, thế mà vì một chức danh như vậy mà cô lại nói ông là cường hào ác bá, ăn chặn tiền từ thiện của người dân?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog