Chia sẻ

Tre Làng

Nhắc nhẹ về chuyện "phản ứng phụ" khi thử nghiệm Vaccine ngừa Covid-19

Bài của cô Chi Thuy môi cong, mông mẩy

Việt Nam là một trong số ít quốc gia đang ở giai đoạn thử nghiệm Vaccine ngừa Covid-19 trên người. Nỗ lực, thành tựu của Y khoa, công nghệ thông tin, phát triển kinh tế xã hội và hàng loạt lĩnh vực khác đang làm các láng giềng phát cuồng, ghen tỵ. Bạn nào rảnh đọc lại bài viết "Phản ứng của người dân Malaysia khi Việt Nam thử nghiệm Vaccine" của Thế Anh sẽ rõ.

Hôm qua, tờ VietnamNet giật title "60 -70% người thử nghiệm vắc xin Covid-19 Việt Nam có phản ứng phụ" làm người dân sợ vãi mật. Tôi không thể vui khi bạn Pv không thể nhận biết được đâu là phản xạ tự nhiên của cơ thể khi bị kim đâm vào và đâu là phản ứng của cơ thể với tác dụng phụ của thuốc. Thôi thì thái độ, trình độ của PV nước ta nó thế, muốn tiến bộ để theo kịp hàng xóm láng giềng thì cũng cần có lộ trình và quy trình mới được, mong các anh chị bỏ qua.

Hôm nay, PGS Đỗ Quyết của Học viện Quân y đã nói “31 người tiêm vaccine made in Việt Nam có biểu hiện sốt nhẹ, đau vùng tiêm sau 24 tiếng thì đó là tiến triển, tác dụng tốt, cũng có nghĩa vaccine ngừa Covid-19 là hữu hiệu”.

Kết quả bước đầu đó là niềm tự hào của Việt Nam trước nhân loại và đồng thời khiến nhiều quốc gia thèm rỏ dãi.

Xin nhắc các anh chị làm báo, Vaccine trong giai đoạn thử nghiệm tài sản quốc gia, là bí mật quốc gia, cần được bảo vệ, đặc biệt là ở giai đoạn mà Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới. Ai có được vaccine ngừa Covid-19 vào lúc này là người chiến thắng. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm cứu rỗi nhân loại mà còn là kinh tế. 

Tất cả các tình nguyện viên mong muốn được cống hiến cho Y học bằng cách thử nghiệm vaccine cần được sàng lọc kỹ lưỡng. Ngoài các điều kiện cần và đủ về mặt khoa học thì còn phải đảm bảo các điều kiện về nhân thân có liên quan đến bảo vệ bí mật quốc gia.

Nếu để lọt một tình nguyện viên là người của cơ quan gián điệp khoa học công nghệ nước ngoài được tiêm thử nghiệm một mũi, thì chỉ cần một giọt máu của người này, đối phương đã tìm ra công thức là mồi hôi, xương máu, trí tuệ của các nhà khoa học Việt Nam trong nháy mắt. Do đó, ngay cả tình nguyện viên cũng đều được quản lý chặt chẽ không chỉ để bảo vệ tính mạng của họ mà còn bảo vệ bí mật nhà nước nữa. 

Dài dòng thế để anh chị em làm báo cẩn trọng khi viết bài đưa tin. Việc này sẽ rất khác với chuyện các anh chị PV đi sâu dẫn đến làm lộ sơ đồ chiến thuật, nhân sự của thầy Park Hang-Seo khi thi đấu quốc tế. Vậy hãy biết bơn bớt cái mồm, lắc củ sọ 7 lần trước khi đặt bút để tránh "Phản ứng phụ" đi nhé.

Thân ái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog