Chia sẻ

Tre Làng

Bàn nhẹ về vụ "Tạm đình chỉ điều tra đối với Bùi Quang Huy trong vụ Nhật Cường"

Ong Bắp Cày

Sáng nay, một vài tài khoản Facebook đăng thông tin "Ông chủ Nhật Cường được tạm định chỉ điều tra" (xem ảnh chụp màn hình ở bên cạnh). Bài viết có viết rằng, Tổng Giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy đang bỏ trốn nên được tạm đình chỉ điều tra 3 tội danh, trong đó có "rửa tiền". Với cách viết như thế, người đọc sẽ hiểu là Bùi Quang Huy bỏ trốn nên "ĐƯỢC" tạm đình chỉ điều tra và có thể sẽ thoát tội. Và với người theo thuyết âm mưu u ám thì việc tạm đình chỉ điều tra dường như được tính toán riêng với Bùi Quang Huy...

Có lẽ nhiều người đọc góp ý, nên Fbker Khắc Bình đã xóa bài trên Diễn đàn Nhà báo và Bạn đọc. 

Tuy nhiên, trang báo mạng Tintuc.vn và Docbao.vn vẫn giật tít "Ông chủ Nhật Cường được tạm đình chỉ điều tra" (Xem ảnh chụp màn hình từ kết quả tìm kiếm trên google). Tiều đề này làm ta liên tưởng đến sự che dấu hay ban ơn từ cơ quan điều tra cho một tên tội phạm như Bùi Quang Huy.

Cùng phản ánh vấn đề này, tờ Dân Việt viết rõ ràng rằng:

"Tuy nhiên, hiện Bùi Quang Huy đang bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ bị can, khi bắt được Bùi Quang Huy sẽ tiếp tục đề nghị xử lý theo quy định.

Cáo trạng VKSND Tối cao truy tố các bị can trong vụ Nhật Cường Mobile cũng thể hiện, về hành vi rửa tiền, do Bùi Quang Huy bỏ trốn, chưa truy bắt được nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can; quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ điều tra, đề nghị xử lý sau".

Như vậy, tạm đình chỉ điều tra không có nghĩa là Bùi Quang Huy sẽ thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Tạm đình chỉ điều tra là việc vì lý do khách quan mà cơ quan điều tra phải tạm dừng các hoạt động điều tra nhưng chưa đưa ra những kết luận cuối cùng về kết quả điều tra, chưa khẳng định về việc tiếp tục điều tra hay không.

Tạm đình chỉ điều tra được hiểu là việc cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra vụ án đã tạm dừng việc điều tra khi có những căn cứ mà pháp luật quy định theo một trình tự thủ tục luật định. 

Điều 229 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự như sau:

"1. Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra khi thuộc một trong các trường hợp: (a) Khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án. Trường hợp không biết rõ bị can đang ở đâu, Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã trước khi tạm đình chỉ điều tra; (b) Khi có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo thì có thể tạm đình chỉ điều tra trước khi hết thời hạn điều tra; (c) Khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra. Trong trường hợp này, việc giám định, định giá tài sản, tương trợ tư pháp vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.

2. Trường hợp vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả bị can thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

3. Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định này cho Viện kiểm sát cùng cấp, bị can, người bào chữa hoặc người đại diện của bị can; thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền lợi của họ.".

Trường hợp của Nhật Cường rơi vào điểm (a) của khoản (1) điều 229 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Cần lưu ý rằng, Bùi Quang Huy hiện đã bỏ trốn và cơ quan CSĐT đã phát lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế. Khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý tiếp.

Với các quy định của pháp luật như đã dẫn ở trên, cơ quan CSĐT buộc phải tạm đình chỉ điều tra với Bùi Quang Huy.

1 nhận xét:

  1. Chúng ta cần hiểu tạm đình chỉ điều tra ở đây chỉ là tạm thời dừng điều tra với đối tượng bị truy nã chứ không phải là dừng điều tra và đối tượng sẽ có cơ hội bị bỏ trốn. Bùi quang Huy bỏ trốn mang theo rất nhiều bằng chứng mà nếu không có hắn thì không thể làm rõ tình tiết của vụ án do vậy mới phải bị tạm đình chỉ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog