Chia sẻ

Tre Làng

Ông Trump có thể bị truy tố vì cuộc gọi với tổng thư ký Georgia

Việc ông Trump gây sức ép với quan chức bang Georgia nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử có thể vi phạm các luật tiểu bang và liên bang.


Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại hôm 2/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục yêu cầu Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger, tìm cho ông hơn 11.000 phiếu để san lấp cách biệt với tổng thống đắc cử Joe Biden.

Đó là một phần nội dung đoạn ghi âm cuộc gọi mà báo Washington Post là bên đầu tiên tiết lộ. Đoạn ghi âm xuất hiện ngay trước thềm cuộc kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 - bước cuối cùng để xác nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử 2020.

Trong cuộc gọi, ông Trump cũng cáo buộc các quan chức Georgia biết về những gian lận bầu cử nhưng không báo cáo.

Tổng thống ngụ ý rằng ông Raffensperger và luật sư có thể bị truy tố hình sự nếu họ không làm theo lời người đứng đầu Nhà Trắng.

Dẫn lời các nghị sĩ và chuyên gia luật, Politico nói hành động của ông Trump - vừa yêu cầu các quan chức tìm thêm phiếu bầu cho ông, vừa đe dọa họ về trách nhiệm pháp lý - có thể vi phạm các luật hiện hành của tiểu bang và liên bang.

Vi phạm luật liên bang và tiểu bang

"Với việc đe dọa những quan chức này bằng những hệ lụy 'hình sự' mơ hồ, đồng thời kêu gọi họ 'tìm' thêm phiếu bầu và thuê các điều tra viên 'muốn tìm câu trả lời', Tổng thống Trump có thể phải chịu trách nhiệm hình sự", Hạ nghị sĩ Jerry Nadler của bang New York, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, bình luận.

Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của bang Illinois, một trong những tiếng nói chỉ trích ông Trump mạnh mẽ nhất đảng Cộng hòa, cho rằng yêu cầu mà tổng thống đưa ra "vô cùng kinh khủng".

Ông nói đây là lời cảnh báo với hàng chục đảng viên Cộng hòa sắp hỗ trợ nỗ lực của tổng thống nhằm lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 6/1.

Ông Trump yêu cầu quan chức bang Georgia tìm thêm cho ông 11.780 phiếu bầu để lật ngược kết quả bầu cử tại bang này. Ảnh: New York Times.

"Đây là hành động đi ngược lại tiến trình dân chủ của chúng ta, và việc này có vẻ bất hợp pháp", Hạ nghị sĩ Sanford Bishop, đảng viên Dân chủ từ bang Georgia, nói.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, người dẫn dắt phiên tòa luận tội ông Trump năm 2019, mô tả cuộc gọi là "một trong những hành vi lạm dụng quyền lực đáng khinh bỉ nhất trong danh sách dài của Trump".

Vị nghị sĩ cho rằng hành vi này "có thể phạm tội hình sự, đáng ghê tởm về mặt đạo đức, hoàn toàn phi dân chủ và nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta".

Luật của bang Georgia có hai điều khoản hình sự hóa hành vi "xúi giục gian lận bầu cử" và "âm mưu gian lận bầu cử".

Trong khi đó, luật liên bang xem "việc mua phiếu, bỏ phiếu hoặc kiểm phiếu mà một người biết là sai trái, giả mạo hoặc gian lận" là tội hình sự.

"Luật Georgia quy định rằng bất kỳ ai xúi giục, yêu cầu, ra lệnh, nài nỉ hoặc cố khuyến khích ai đó gian lận bầu cử đều phạm tội xúi giục gian lận bầu cử. 'Xúi giục hoặc yêu cầu' là những từ ngữ mấu chốt", Anthony Michael Kreis, giáo sư luật tại Đại học Bang Georgia, cho biết trên Politico.

Chuyên gia nói Tổng thống Trump đã yêu cầu, bằng những lời lẽ hoàn toàn chắc chắn, rằng tổng thư ký Georgia "phải tìm ra các phiếu bầu, phải tạo ra các lá phiếu không hiện diện".

Số phiếu này không những phải đủ để giúp ông san bằng cách biệt với đối thủ, mà còn phải đảm bảo chiến thắng cho tổng thống tại Georgia.

"Nhìn thế nào cũng thấy ông ấy (Trump) phạm luật, nếu bạn đọc luật và sau đó nhìn vào những gì tổng thống Mỹ yêu cầu", giáo sư Kreis bình luận.

Có thể bị truy tố

Ryan C. Locke, luật sư hình sự tại Atlanta, cho biết hành vi của của ông Trump có thể khiến ông bị truy tố theo luật của Georgia.

"Chỉ riêng đoạn ghi âm là hoàn toàn đủ để khởi động một cuộc điều tra. Đây là lý do khả dĩ để đưa ra cáo trạng", ông nói với New York Times.

Ông cho rằng ông Trump cũng có thể vi phạm luật cấm uy hiếp. Song ông và các chuyên gia luật cho rằng khó có khả năng các công tố viên sẽ theo đuổi vụ kiện chống lại ông Trump trong những ngày cuối của chính quyền.

Theo ông Kreis, cuộc gọi hôm 2/1 cần phải được xem xét chung với những hành động gần đây của tổng thống.

Ông Trump đã khuếch đại một thuyết âm mưu về gia đình ông Raffensperger, nhiều lần tuyên bố chấm dứt sự nghiệp chính trị của những người như tổng thư ký Georgia cũng như Thống đốc Brian Kemp của bang này vì bảo vệ chiến thắng của ông Biden.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger. Ảnh: New York Times.

Ông cũng cho rằng yêu cầu của ông Trump về một số lượng phiếu bầu cụ thể - 11.780 phiếu, tức chỉ đủ để thắng với cách biệt một phiếu - đã cho thấy tổng thống hoàn toàn không phải muốn tìm kiếm sự thật.

"Nếu tôi là tổng thống Mỹ và quyền ân xá của tôi không được mở rộng đến luật của các tiểu bang, tôi không nghĩ mình muốn dính líu đến các hoạt động có thể khiến tôi bị truy tố hình sự trong những ngày cuối nhiệm kỳ", giáo sư Kreis nói.

"Đó là điều khiến tôi càng thêm hoang mang, bởi vì nếu ông ấy (Trump) có những cố vấn khôn ngoan, họ sẽ không để ông ấy tiến hành cuộc gọi đó", vị giáo sư nói.

Ned Foley, người giảng dạy về luật bầu cử tại Trường Luật Moritz thuộc Đại học Bang Ohio, nói hành động của ông Trump có thể đồng nghĩa với việc yêu cầu ai đó làm sai lệch kết quả bầu cử nếu chiếu theo luật tiểu bang hoặc liên bang.

"Ông ấy đang cố gắng kéo mọi sợi dây hoặc mọi đòn bẩy, kể cả những thứ có thể dẫn tới phạm tội hình sự, để lật ngược kết quả", ông Foley nhận xét.

9 nhận xét:

  1. Cuộc gọi giữa ông Trump và quan chức bang Georgia kéo dài khoảng 1h, tập trung vào vấn đề gian lận bầu cử. Trong đó, ông Trump buộc tội các quan chức bầu cử Georgia không nỗ lực đầy đủ để phát hiện hàng loạt cáo buộc gian lận. Trong suốt cuộc nói chuyện qua điện thoại, ông Trump luôn khẳng định đã thắng ở bang này.

    Trả lờiXóa
  2. Ui Trump ơi là Tump, thôi em cất tấm poster của anh gọn vào góc thật đây. Giá như anh cứ thua một cách đường đường chính chính, cùng với những câu chuyện gian lận gây bất lợi cho anh trước khi thì có lẽ là em còn thương anh chứ anh làm như này thì làm gì còn ai thương anh nữa hả trump? Ai lại đi bênh vực cho một kẻ làm sai chứ

    Trả lờiXóa
  3. Ông Trump có vẻ đã rơi vào tình trạng quá mất bình tĩnh, cảm giác thua mà muốn chiến thắng bằng mọi giá nên đã thực hiện cuộc gọi này mà không hề nghĩ đến chuyện cuộc gọi có thể bị thu lại và gây bất trắc cho mình! Đặc biệt các cố vấn của ông ấy thực sự đã không khôn ngoan khi để cho ông Trump thực hiện cuộc gọi đó, rõ ràng là tự làm hại bản thân

    Trả lờiXóa
  4. Trước đó còn có cảm tình và bênh trump nhưng sau vụ này thì thấy 2 ông đúng là 2 bên không ai thua kém ai về độ chơi bẩn đâu =))) Ai cũng muốn bất chấp bằng mọi già mà chiến thắng người còn lại. Đúng là việc của Mỹ thì ta không nên quan tâm thật. Chẳng có ai là hoàn toàn trong sạch và tốt cả, chỉ là hơn người còn lại thôi

    Trả lờiXóa
  5. Ông trump đang nỗ lực chiến thắng bằng cách yêu cầu gian lận hơn 11 nghìn phiếu bầu để rồi chiến thắng ông biden với khoảng cách vô cùng là sát sao nhau. Cuộc gọi kéo dài hơn 1 tiếng đó đã ghi lại toàn bộ những lời đe dọa rồi là những câu nói mong muốn gian lật để lật ngược kết quả của ông, có lẽ sẽ trở thành điều gây bất lợi cho ông Trump

    Trả lờiXóa
  6. Tưởng là thông minh nhưng có lẽ là ông ta chỉ tự mình hại mình mà thôi. Trước thềm công bố kết quả một cách chính thức về sự chiến thắng của ông Biden thì liệu lời đe dọa của ông với những người liên quan đến thẩm quyền với những lá phiếu còn có tác dụng hay không? Để rồi giờ ông còn có nguy cơ bị truy tố vì hành động đó rõ ràng là phạm pháp

    Trả lờiXóa
  7. Không biết những vị cố vấn khôn ngoan đã và đang được trump trả tiền cho hàng ngày đang ở đâu mà lại cho ông hành động thiếu suy nghĩ như thế này? Lật ngược kèo thắng lại biden bây giờ hẳn là điều hết sức là khó khăn đối với trump của hiện tại vì đến 80 90% là biden sẽ được công bố là tân tống thống của Mỹ trong nhiệm kì tới rồi, ông trump còn muốn vớt vát điều gì nữa

    Trả lờiXóa
  8. Đến nước phải làm như thế này thì tôi đâu đó cũng cảm nhận được cái sự bất lực của ông trump trước bàn thua của mình. Đặc biệt cũng một lần nữa khẳng định cái tính chất trò đùa của cuộc bầu cử mỹ, khi mà hết gian lận này đến gian lận khác xảy ra rồi bây giờ thì lại là một người ở vị trí tranh cử gọi điện yêu cầu gian lận kết quả để mình trở thành người chiến thắng

    Trả lờiXóa
  9. Nếu ở Việt Nam mà lãnh đạo làm như ông Trump thì có lẽ sẽ bị dân tình chửi cho không ngóc được đầu lên. Nhưng với nhiều thánh cuồng Mỹ thì có lẽ vẫn cho ông ta là một người quyết liệt, kiên cường, không lùi bước...Chỉ tội cho dân Mỹ đang chết dần chết mòn khi không ai ngó ngàng tới, có lẽ Trump đang đi những bước đi táo bạo cuối cùng nhưng không hề đúng đắn rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog