Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với những "chọc ngoáy" về thông tin nhân sự đại hội

Khoai@

Mới đây, trong một số bài viết trên BBC, RFA, Phạm Quý Thọ công kích Đại hội 13 của đảng bằng phát ngôn rằng, "dù nêu khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, Đảng Cộng sản Việt Nam đã không công khai “những thông tin về nhân sự được bàn thảo, giới thiệu, thậm chí biểu quyết…” trong Hội nghị Trung ương 14 Khóa XII. Thọ cho rằng, khẩu hiệu đó chỉ là cái bánh vẽ, còn thực chất, dân không có quyền gì.

Đây không phải lần đầu Phạm Quý Thọ và đồng bọn diễn chiêu này trên các phương tiện thông tin. Trước đây, Thọ và một số gương mặt trí thức liên quan đến Viện IDS (cũ) cũng từng đòi công khai nhân sự tranh cử.

Thực tế, cứ mỗi dịp chuẩn bị đại hội đảng các cấp, những phần cơ hội chính trị, những kẻ vong nô phản quốc vẫn thường tìm cách chống phá bằng cách xuyên tạc các nội dung của đại hội, trong đó trọng tâm là vấn đề nhân sự. Vì thế không lạ khi trên VOA, BBC hay RFA, những thông tin về  nhân sự kiểu "đấu đá nội bộ", "tiêu diệt lẫn nhau", hay "phe này cánh nọ"... liên tục được tung ra.

Dịp Hội nghị TW 13, hay Hội nghị TW 14 mới đây, Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 của đảng đã thảo luận về các dự thảo văn kiện, nhân sự, chương trình và quy chế làm việc của Đại hội 13 diễn ra trong năm sau. Nhân sự kiện này, các tổ chức, cá nhân chống nhà nước Việt Nam tiếp tục dùng những bài viết nói trên để vừa công kích đảng, vừa phê phán rằng Đại hội thiếu tính công khai, minh bạch, và lấy cớ đó để kích động rằng hơn 90 triệu dân bị gạt ra bên lề, không được quyết định nhân sự, lãnh đạo hay tham gia vào bầu cử trong đảng - nơi đang nắm vận mệnh của mình.

Có lẽ do não trạng có vấn đề nên Phạm Quý Thọ không biết hoặc cố tình không biết được rằng, Việt Nam hay bất cứ nước nào thì vấn đề nhân sự của một chính đảng là vấn đề sống còn, quyết định đến vận mệnh của đất nước và nó đều là thông tin tuyệt mật.

Ngay tại Mỹ, hồi tháng 8/2020, ngay trước cuộc bầu cử, Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa Mỹ đã được tổ chức kín, phóng viên không được phép tham gia, không ít dân Mỹ cũng quan tâm, hóng hớt, đồn thổi xung quanh việc này. Và người dân Mỹ coi đó là chuyện bình thường, chuyện nội bộ của một đảng.

Nếu giới dân chủ Việt nói chung và Phạm Quý Thọ nói riêng, xem đây là chuyện bình thường và thường lấy Mỹ là mô hình quảng bá cho dân chủ, đa nguyên, đa đảng, thì họ cũng không nên ngạc nhiên khi thấy đảng Cộng sản Việt Nam không công khai nhiều sinh hoạt quan trọng.

Quyền giám sát “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” trên thực tế đã được áp dụng với không gian sinh hoạt của nhà nước Việt Nam. Người dân thông qua các Đại biểu Quốc hội, HĐND kiến nghị, giám sát, yêu cầu Chính phủ cung cấp và thảo luận thông tin, thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của mình. Còn việc đòi hỏi đảng Cộng sản từ bỏ các nguyên tắc đã nêu trong Điều lệ của mình, để mở sinh hoạt đảng cho mọi người dân tham gia, là điều không đúng về mặt lý thuyết và không tưởng về mặt thực tế.

Trong bối cảnh kinh tế, văn hóa, xã hội và địa chính trị của Việt Nam hiện tại, việc tăng số người tham gia xây dựng các quyết định chính trị quan trọng có giúp tăng chất lượng và tính đại diện của quyết định hay không thì các anh chị đang khoác chiếc áo dân chủ kia nên nhìn cái cách mà họ tranh cãi về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, rồi thử suy ngẫm để trả lời câu hỏi đó.

9 nhận xét:

  1. Trước khi thắc mắc tại sao bọn nó không chịu mở to mắt ra mà nhìn xung quanh xem xem là cái nước Mỹ, nơi có cái chế độ mà bọn nó luôn đem về Việt Nam để quảng bá với mong muốn được đi theo xem liệu ở đó họ có công khai nhân sự trước các kì bầu cử hay không? Hay rốt cuộc là còn đóng cửa rồi để đến phóng viên cũng không được vào để thu tin

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi nhưng dù có công khai hay không thì chúng tôi vẫn tự đán giá được kết quả, năng lực của những người được bầu vào vị trí cao. Như cụ Trọng, dĩ nhiên là chẳng ai công khai bác sẽ được bầu cho vị trí chủ tịch nước nhưng cụ chưa bao giờ làm chúng tôi thất vọng trong các quan điểm chỉ đạo, nổi bật như là vấn đề chống tham nhũng hiện nay

    Trả lờiXóa
  3. Quyền giám sát "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra" thực sự không áp dụng trong cái công việc nội bộ như bầu cử dân sự của Đảng. Thử nghĩ nếu như hơn 90 gần 100 triệu dân, à thôi cứ trừ số công dân chưa đủ 18 tuổi, ai cũng góp ý, ai cũng muốn theo ý mình mà có lẽ bản thân họ cũng chưa đủ nhận thức và hiểu thế nào là đủ tốt, vậy chẳng phải sẽ thành bầu cử trò đùa sao?

    Trả lờiXóa
  4. Mấy đứa ngu học chỉ biết cuồng tín cái gọi là văn hóa Tây phương, Mỹ quốc, chẳng được cái mẹ gì thì chúng quay lại đòi luận bàn, yêu cầu về vấn đề của nhân sự Đảng này, Đảng nọ mục đích là để chúng được thóp để chống phá. Vấn đề sức khỏe, thông tin về các nhân sự ĐH Đảng được xem là tuyệt mật, vì đó là yếu tố sống còn của một quốc gia, một chế độ, một dân tộc. Đừng nghĩ vậy là đơn giản nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Đừng có ở Việt Nam lớn tiếng kêu gọi đòi công khai nhân sự của Đại hội Đảng đi ạ. Hãy mở mắt to nhìn ra bên ngoài thế giới xem các nước họ làm như thế nào. Chúng ta có một thể chế chính trị riêng cùng với những luật phát riêng, dù có phát triển văn minh tiến bộ cũng chỉ tiếp thu những tinh hoa và không làm mất đi giá trị của chính mình mà thôi

    Trả lờiXóa
  6. Càng gần đến Đại hội, hoạt động của những kẻ này không còn thực hiện đơn lẻ như trước mà sẽ tiến hành ráo riết theo kiểu "chiến dịch". Chúng sử dụng thủ đoạn "mưa dầm thấm lâu", tung tin theo kiểu nghe nhiều cũng thành quen, bé xé thành to.

    Trả lờiXóa
  7. Đặc biệt, tần suất tung tin xấu độc nhằm vào các đồng chí lãnh đạo cấp cao ngày càng gia tăng. Họ dùng các thủ đoạn tinh vi, thậm chí còn đưa ra thuyết âm mưu người này triệt hạ người kia để giữ được vị trí này, vị trí khác.

    Trả lờiXóa
  8. Càng gần đến thời điểm diễn ra Đại hội XIII, dự báo, việc tuyên truyền, phán tán thông tin xấu độc về nhân sự Đại hội sẽ diễn ra với mức độ gay gắt và tinh vi hơn. Vậy nên, những thông tin xấu, độc, nhiễu loạn cũng cần phải được nhận diện đúng và kịp thời, để mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao cảnh giác, tăng cường sức đề kháng, tránh sự a dua theo những thông tin xuyên tạc, bịa đặt.

    Trả lờiXóa
  9. Không chỉ nhằm phá hoại Đại hội XIII, mục đích sâu xa hơn của những kẻ thù địch, phản động là rắp tâm chia rẽ Đảng với dân. Nhiều người dân vì nghe theo những thông tin không kiểm chứng đã bị tác động, thậm chí trong nội bộ không phải là không có những cán bộ suy thoái, cơ hội chính trị, đầy tham vọng cá nhân. Và đáng buồn và cũng rất đáng trách là khi nghe những thông tin đó, có một số cán bộ, đảng viên chẳng những không định hướng cho nhân dân mà còn hùa theo, đưa ra những bình phẩm, nhận định vô căn cứ, khiến thông tin càng thêm nhiễu loạn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog