Chia sẻ

Tre Làng

Vụ xin nghỉ việc tập thể của các giảng viên ĐH Quốc gia TP HCM

Khoai@

Ảnh minh họa

Lâu lắm mới có vụ lên đồng tập thể của các giảng viên đại học như thế này. Báo Tuổi Trẻ viết "12 giảng viên khoa Hàn Quốc học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đã đồng thời nộp đơn xin nghỉ việc từ ngày 25/1/2021", còn Zing viết "11 giảng viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cùng xin nghỉ việc". Các báo đều thông tin rằng, các giảng viên này "xin nghỉ việc tập thể để phản đối trưởng khoa". Bất luận là lý do gì đi nữa thì nó vẫn là vụ việc không mấy hay ho.

Được biết, nhà trường đã chấm dứt hợp đồng lao động với 11 giảng viên theo nguyện vọng, 1 giảng viên đã thay đổi ý định và ở lại tiếp tục làm việc. Cũng ngay sau đó nhà trường đã tuyển đủ số lượng giảng viên cần thiết đảm bảo cho quá trình giảng dạy không bị gián đoạn.

Đọc các báo khác nhau phản ánh vụ việc, tôi hiểu rằng, nội bộ của khoa Hàn Quốc học đang có mâu thuẫn nội bộ, phe cánh từ lâu, và nó đã âm ỉ từ lâu thông qua các tin đồn. Và lý do để các giảng viên xin nghỉ như báo chí thông tin chỉ là lớp vỏ che đậy bản chất bên trong mà thôi.

Các giảng viên xin nghỉ việc đồng thuận rằng, họ không tín nhiệm trưởng khoa là TS Nguyễn Thị Phương Mai do việc bổ nhiệm quá nhanh, không đúng quy trình, chưa phải là đảng viên, có 4 con, 2 quốc tịch và không nằm trong quy hoạch. Đặc biệt, cả 12 giảng viên đều kêu ca rằng, trưởng khoa quá nghiêm khắc, ép mọi người phải thực hiện các quy định cứng nhắc, thiếu dân chủ, chẳng hạn như, đi họp trễ 15 phút coi như vắng, vắng họp vài buổi bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. 

Chuyện bổ nhiệm đúng hay sai thì căn cứ vào Quyết định 185 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế, tổ chức và hoạt động của trường ĐH Quốc gia TP HCM (28/3/1997) và căn cứ vào Tiêu chuẩn của Trưởng khoa, phó trưởng khoa trường đại học được quy định tại Điều c Khoản 2 Điều 15 Điều lệ trường đại học được ban hành kèm theo Quyết định 70/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để xác định, ta không bàn ở đây.

Riêng lý do các giảng viên đưa ra để nghỉ việc là "trưởng khoa quá nghiêm khắc, ép mọi người phải thực hiện các quy định cứng nhắc, thiếu dân chủ, chẳng hạn như, đi họp trễ 15 phút coi như vắng, vắng họp vài buổi bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ" thì tôi nghĩ, các giảng viên đã sai, cách giải thích của Trưởng khoa và Hiệu trưởng là chính xác. Một khoa giảng dạy chuyên ngành cần phải có quy chế nghiêm túc, nguyên tắc làm việc, kỷ luật lao động... miễn là không trái các quy định của pháp luật là được. Điều đó giúp cho hoạt động của khoa được nghiêm túc, có nề nếp và giúp cho chính giảng viên phát huy được năng lực của mình. Tôi nghĩ, các giảng viên kêu ca như thế là rất trẻ con. Thêm nữa, theo thông tin mà Hiệu trưởng nhà trường trả lời báo chí thì có tới 11 nội dung các giảng viên tố cáo là sai sự thật. Tôi chưa biết ai sai ai đúng, nhưng rõ ràng, phản ứng của các giảng viên như báo chí nêu là không thể chấp  nhận.

Xin nhắc lại, đây không phải lần đầu, ĐH Quốc gia TP HCM để xảy ra các vụ lùm xùm như thế này.

Vào cuối năm 2017, Thanh tra Chính phủ phát hiện Đại học Quốc gia TP.HCM bổ nhiệm nhiều lãnh đạo trường, khoa trái quy định. Ngoài ra, 6 đơn vị thành viên của trường thu lệ phí, học phí cao hơn và ngoài danh mục quy định với tổng số tiền lên đến hơn 81 tỷ đồng, chỉ tính trong giai đoạn 2013-2015.

Thanh tra Chính phủ phát hiện, trong giai đoạn năm 2013-2015, nhà trường đã bổ nhiệm 5 cán bộ lãnh đạo gồm 2 Phó Hiệu trưởng, 2 Phó Giám đốc và 1 Phó Trưởng khoa. Tuy nhiên, các cán bộ này đều quá tuổi và không đúng quy định của Chính phủ. 

Các đơn vị thành viên và khoa Y của đại học Quốc gia TP.HCM đã bổ nhiệm 44 người vào các vị trí Trưởng, Phó các bộ môn quá tuổi bổ nhiệm và không đủ nhiệm kỳ 5 năm. Trong đó, trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn bổ nhiệm trái quy định 23 người, trường đại học Tự nhiên bổ nhiệm 11 người.

Từ năm 2013-2015, các đơn vị thành viên của trường này đã ban hành các văn bản quy định mức thu học phí đối với người học vượt mức quy định tại Nghị định 49 của Chính phủ. Ngoài ra, đơn vị này cũng quy định một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định tại Nghị định 57 của Chính phủ.

Tổng số học phí, lệ phí thu cao hơn và ngoài danh mục quy định của 6 đơn vị thành viên ĐHQG TP.HCM trong khoảng thời gian trên được xác định hơn 81 tỷ đồng.

Trong đó, trường đại học Kinh tế - Luật có mức thu vượt và ngoài quy định cao nhất với hơn 47 tỷ đồng; trường đại học Bách khoa và trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn đều có mức thu vượt và ngoài quy định hơn 12 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cho thấy, từ 2013-2015, 6 đơn vị thành viên của ĐHQG TP.HCM chi vượt giờ giảng cho giảng viên so với quy định, với tổng số giờ vượt là gần 150 ngàn giờ, số tiền thanh toán là hơn 16 tỷ đồng.

Thanh tra Chính Phủ cũng cho biết, việc quản lý khối lượng thi công, đơn giá của một số dự án tại các đơn vị thuộc ĐHQG TP.HCM còn thiếu sót, hạn chế dẫn đến giá trị thanh toán, quyết toán cao hơn thực tế thi công, dự án phải điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện.

Đơn vị này đã tiến hành thanh tra 6 dự án xây dựng cơ bản của trường với tổng mức giá trị trúng thầu hơn 2.000 tỷ và phát hiện 25 tỷ đồng sai phạm.

Hơn thế, trường đại học Bách khoa TP.HCM đã ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân cho thuê mặt bằng kinh doanh tại 268 Lý Thường Kiệt, TP.HCM trái quy định, để thu số tiền trong 3 năm là hơn 43 tỷ đồng…

Để xảy ra những lùm xùm như thế này ở khoa Hàn quốc học, của ĐH Quốc gia TP HCM thì trước hết, Ban Giám đốc của trường này phải chịu trách nhiệm, nhưng không thể không nhắc đến vai trò quản lý nhà nước của Bộ giáo dục và Đào tạo ở đây. Dư luận đang mong đợi những phản hồi theo chức năng nhiệm vụ của Bộ này về vụ việc.

9 nhận xét:

  1. nhiều giảng viên của khoa Hàn Quốc học phản ánh việc khoa đưa ra nhiều quy định như đi họp muộn 15 phút coi như vắng, vắng họp vài buổi bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ... Về vấn đề này trưởng khoa đã giải thích là giúp mọi người có trách nhiệm hơn, chỉ mang tính chất nhắc nhở và trên thực tế, chưa có giảng viên nào bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ chỉ với lý do đi họp không đầy đủ.

    Trả lờiXóa
  2. Kết quả xác minh chỉ rõ 11 vấn đề mà các giảng viên này phản ánh không đúng sự thật. Trong đó, thông tin bổ nhiệm trưởng khoa Hàn Quốc học không đúng chuẩn là không có cơ sở, nhà trường không làm trái quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đi làm trễ 5 phút là lập tức bị đánh nghỉ nửa ngày, đi họp trễ dù chỉ 1 phút cũng bị đuổi ra khỏi phòng họp ngay lập tức. Các giáo viên hãy học tập người nước ngoài tính kỷ luật, các chị quen thói lè nhè ở VN quá rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Mình làm doanh nghiệp nước ngoài trễ 15’ là phải xin nghỉ phép rồi. Người nước ngoại họ đến sớm trước 15’ không ah, Đi họp trễ 15 phút thì xem là vắng cũng được mà. Sinh viên đi học trễ 15 phút, giảng viên có muốn đánh vắng không? Ủa, quy định đi trễ họp 15p coi như vắng, vắng nhiều buổi là không hoàn thành nhiệm vụ như vậy là đúng quá rồi, không lẽ trước nay họ toàn đi trễ với vắng họp quen rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  5. Bất cứ một nghề nào cẩu thả đều không thể chấp nhận được, nhưng nghề Y và nghề Báo mà cầu thả là một tội ác. Đọc bài viết trên tuổi trẻ theo khuynh hướng dắt mũi dư luận nhiều lắm, để mọi người tập trung bào vào việc đi trễ 15 phút mà quên đi chi tiết bà này làm việc mới một năm và chưa vào Đảng, lại còn 4 con...

    Trả lờiXóa
  6. Làm vậy tất nhiên những người làm việc 3 năm, những người thực sự cống hiến hết mình cảm thấy không công bằng và bức bối chứ? Coi độc giả là con bò hay cái gì? một giảng viên nghỉ thì không nói, đằng này 12 giảng viên đồng loạt nghỉ thì không thấy có vấn đề à?

    Trả lờiXóa
  7. Sẵn sàng bỏ cả công việc của mình thì đủ hiểu sự uất ức nó tích tụ như thế nào rồi. Giảng viên đại học thì kiến thức cũng chả vừa, không ai chỉ việc trễ 15 phút bị phạt mà bỏ cả sự nghiệp của mình đâu. Cái gì cũng phải có lí do sâu bên trong của nó cả.

    Trả lờiXóa
  8. Nghỉ việc tập thể thế thì uy tính của người được bổ nhiệm cực kém, người ta không muốn làm việc dưới trướng của lãnh đạo kém cả năng lực và đạo đức. Chưa kể trưởng khoa mới chưa đủ 3 năm, 4 con, chưa vào Đảng, 2 quốc tịch nữa...

    Trả lờiXóa
  9. Mấy anh chị giảng viên này nghĩ Trường Đại học hàng đầu cả nước này là cái chợ chắc?, ai thích đến thì đến, đến muộn 15' cũng không sao? và nếu bị nghỉ vài buổi họp thì bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ; Sao có có cái kiểu suy nghĩ như mấy bà nông dân vậy?, Trường Đại học là nơi rèn luyện nhân tài, là nơi đào tạo con người để làm ra sản phẩm cho xã hội, nó khác hẳn với giáo dục phổ thông (cái này các anh chị quá hiểu rồi chứ nhỉ?). Vì thế mọi người làm việc phải hết sức khoa học, cho đúng với loại Trường học chuyên nghiên cứu về khoa học thì mọi người mới kính phục. Tuy nhiên cũng phải thấy là nếu như các vị giảng viên phản ảnh đúng là vị trưởng khoa này "oách xì loách quá" nên xin nghỉ tập thể thì cũng cần xem lại tác phong của vị Trưởng khoa để khi xử lý anh em cấp dưới sao cho mọi người tâm phục khẩu phục mới hay; còn nếu vị này mới chân ướt chân ráo mới về mà đã được đề bạt làm lãnh đạo và đã có 4 con, không có Đảng (vì nếu là Đảng viên thì bị kỷ luật làm sao là lãnh đạo được? ... để anh em không phục thì Ban GH Trường cũng cần xem lại việc bổ nhiệm của mình cho thấu đáo.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog