Chia sẻ

Tre Làng

"Báo cáo quốc gia về thực tiễn nhân quyền năm 2020" của Hoa Kỳ là bản báo cáo mọi rợ

Ngay khi bản "Báo cáo quốc gia về thực tiễn nhân quyền năm 2020" của Cục Dân chủ - Nhân quyền - Lao Động, trực thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được công bố, các thành phần "Rận Chủ" bắt đầu nhung nhúc bò ra, lên tiếng đòi thả các tội phạm gây rối như Phạm Đoan Trang, Nguyễn Tường Thụy... thậm chí sẵn sàng đòi giảm án cho tội phạm "bắt cóc, hiếp dâm, giết người".

Bản báo cáo này liệt kê một loạt các tội danh buộc tội chính quyền Việt Nam không tôn trọng dân chủ, không đảm bảo nhân quyền cho người dân và không đảm bảo quyền lợi cho người Lao Động. Thoạt nhìn, khi đọc những con chữ buộc tội hùng hồn, dư luận sẽ cảm thấy chính quyền Việt Nam thật sự là một con quỷ dữ và người dân Việt Nam đang sống trong chế độ độc tài. Nhưng nếu tỉnh táo nhìn kỹ thì ta có thể thấy rằng những lời buộc tội ấy hoàn toàn không có bằng chứng gì, và đã cố tình bóp méo sự thật. Bản báo cáo man rợ tới mức minh oan cho tội phạm trong vụ án bắt cóc, hiếp dâm, giết hại nữ sinh giao gà khi toàn bộ bằng chứng và lời khai đều đã đầy đủ.

Từ đó, người đọc không khỏi ái ngại về hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, đặc biệt là hoạt động của Cục Dân Chủ - Nhân Quyền - Lao Động trực thuộc cơ quan này.

Theo quy định chính thức, Bộ Ngoại giao Mỹ đảm nhiệm các nhiệm vụ tại ngoại quốc bao gồm: đại diện của Hoa Kỳ ở ngoại quốc, đưa ra và thực hiện các chương trình viện trợ quốc tế, phối hợp với nước sở tại để đối phó tội phạm quốc tế, thực hiện các chương trình huấn luyện quân sự ngoại quốc. Mục tiêu chính của các nhiệm vụ này bao gồm:

- Bảo vệ và giúp đỡ công dân Hoa Kỳ sống hoặc du lịch ở ngoại quốc

- Hỗ trợ các công ty Hoa Kỳ trên thị trường quốc tế;

- Điều phối và cung ứng sự hỗ trợ đối với các hoạt động của các cơ quan Hoa Kỳ khác (chính quyền địa phương, tiểu bang hay chính phủ liên bang), các cuộc viếng thăm chính thức ở ngoại quốc và tại quốc nội, và các nỗ lực ngoại giao khác.

- Thông tin cho công chúng biết về chính sách ngoại giao và quan hệ của Hoa Kỳ với các quốc gia, tiếp nhận và chuyển vận các thông tin phản hồi từ công chúng đến các giới chức hành chính.

- Cấp giấy đăng ký xe cho các xe của các nhân viên không làm việc trong ngành ngoại giao và các xe của các nhân viên ngoại giao các quốc gia có quyền miễn tố ngoại giao tại Hoa Kỳ.

Như vậy, về mặt chính thức, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không có quyền buộc tội vô căn cứ bất cứ một quốc gia ngoại quốc nào. Và những bản báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ buộc phải chính xác về mặt thông tin, dữ liệu và bằng chứng. Bởi vì, bất kỳ cáo buộc vô căn cứ do nguồn tin sai sự thật đều có thể dẫn đến mâu thuẫn giữa 2 quốc gia.

Cục Dân chủ - Nhân quyền - Lao Động trực thuộc trực tiếp quyền quản lý của Văn phòng Dân chủ và Quốc tế vụ (Democracy and Global Affairs) từ năm 2005, với mục đích thúc đẩy dân chủ tại các nước ngoại quốc, mà trên thực tế là nuôi dưỡng các thành phần phiến loạn chống đối chính quyền với mưu đồ chia rẽ quốc gia bằng hệ tư tưởng đa đảng. Bên cạnh đó, Văn phòng Dân chủ và Quốc tế vụ cũng là nơi xét duyệt hoạt động cấp tài trợ cho các hoạt động dân chủ ở ngoại quốc. Trước năm 1994, Cục có tên là Cục Nhân quyền và Các vấn đề Nhân đạo, nhưng sau đó đã được đổi tên như hiện nay nhằm mục đích tác động mạnh mẽ hơn vào nền chính trị của các nước khác thông qua chiêu bài nhân quyền và dân chủ.

Để thực hiện nhiệm vụ của mình và có lẽ để dễ dàng hơn trong duyệt chi các khoản ngân sách liên quan đến dân chủ, Cục này liên tục đưa ra các bản báo cáo bất lợi cho các nước sở tại, bất chấp sự thực. Và nhiều lần, Việt Nam đã bị cơ quan này vu khống, báo cáo sai sự thật về tình hình dân chủ và nhân quyền. Những bản báo cáo này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hòa bình thế giới, khiến Thượng viện, Hạ viện, báo chí và người dân Mỹ hiểu sai về thực trạng tại các quốc gia như Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín Việt Nam trên quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ, với cương vị quan trọng trong hệ thống chính trị của nước này, ảnh hưởng lớn tới quyết định đối ngoại của Nhà Trắng, cần có trách nhiệm hơn trong quá trình thu thập và báo cáo thông tin của mình. Những thông tin sai lệch có thể dẫn đến bạo loạn tại nhiều quốc gia, cái chết của nhiều người dân vô tội, và tệ hại hơn nữa là các cuộc chiến tranh kéo dài.

2 nhận xét:

  1. Bản chất của Mỹ luôn luôn như vậy, đê tiện, xảo trá, ranh mãnh. Xưa đến nay luôn dùng quân bài "dân chủ, nhân quyền" để thọc sâu vào công việc nội bộ của các nước khác để hướng lái chính trị, kích động chiến tranh, nội chiến theo hướng có lợi nhất cho Mỹ. Do vậy, bao đất nước chỉ còn lại đống hoang tàn như syria, yemen,... hàng triệu người dân vô tội phải tha hương cầu thực, sẵn sàng chấp nhận từ bỏ mạng sống của mình. Đó chính là bản chất đớn hèn của cái gọi là "dân chủ, nhân quyền" Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất chính xác, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog