Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện anh Đại úy công an vô cảm

Cuteo@

Chiều nay 17/5/2021, công an huyện Thanh Oai đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo Đại úy Nguyễn Thanh lâm, công tác tại công an xã Cự Khê vì đã thờ ơ, vô cảm trước vụ tài xế taxi đang phải vật lộn, khống chế tên cướp trong điều kiện sức đã xuống vì bị thương ở tay và bụng. 

Trước đó, vào khoảng 16h chiều 16/5 người dân tại khu vực đường Cienco 5, khu đô thị Thanh Hà, thuộc địa bàn xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội nghe thấy tiếng tri hô cướp của một lái xe taxi. Những người chứng kiến thấy nam tài xế điều khiển taxi của hãng G7 đang vật lộn với tên cướp trong điều kiện bị thương ở tay và bụng. Sau đó, một số người dân tại hiện trường hỗ trợ tài xế bắt tên cướp. Ngay sau đó, tài xế được đưa đi cấp cứu và hiện đã rất tỉnh táo. Tên cướp là Đặng Phạm Sáu và cũng là đối tượng bị công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội "Giết người".

Khi xem clip anh tài xế taxi vật lộn với tên cướp được đăng tải trên mạng xã hội, thực sự tôi rất buồn vì thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm của người đi đường, người quay clip, và đặc biệt là thái độ của anh cảnh sát có tên Nguyễn Thanh Lâm. 

Lẽ ra trước tình huống này, mọi người bất kể là ai đều phải có trách nhiệm lao vào giúp anh lái xe taxi càng nhanh càng tốt, nhưng điều đó đã không xảy ra. Phải mất một lúc sau mới có 1-2 người vào giúp. Thực trạng vô cảm ấy cho thấy kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp của người dân và của lực lượng công an còn rất yếu. 

Trước một vụ tai nạn giao thông, một vụ đánh ghen, một vụ cướp thay vì can thiệp bằng cách này hay cách khác thì người ta lại rút điện thoại ra quay clip để tung lên mạng hòng kiếm ngàn likes và cho mình cái quyền phán xét, đòi hỏi người khác phải lao vào giải quyết chứ không phải là mình. Tiếng nói của các thanh niên quay clip vụ việc nói trên đã cho thấy điều đó. Một số không nhỏ thì quan niệm rằng, việc đó là của công an chứ không phải của mình và có tâm lý sợ hãi khi phải đối mặt với tội phạm.

Nếu như người dân đáng trách một thì anh Đại úy kia thì đáng trách mười. Tôi không rõ anh được đào tạo từ đâu ra, và có bao nhiêu năm công tác để có trải nghiệm thực tế như thế này. Nhưng ít nhất thái độ ứng xử của anh trước tình huống đó đã làm tôi thất vọng.

Công bằng mà nói, mặc quần áo công an thì không phải ai cũng biết cách xử lý các tình huống kiểu như thế này. Với những người làm công tác điều tra, hay là làm cảnh sát hình sự, hoặc cảnh sát cơ động hay cảnh sát giao thông thì chuyện xử lý tình huống như thế này là khá đơn giản. Nhưng với những người làm ý tế trong ngành, hay làm hậu cần, kỹ thuật thì câu chuyện lại có thế khác đi. Đơn giản vì họ không được đào tạo ra làm việc đó và môi trường làm việc của họ cũng không có những tình huống như thế để trải nghiệm.

Tôi không biết anh Đại úy kia trước đây được đào tạo chuyên môn gì, ở trường nào, từng công tác ở những đơn vị nào để bất bình hay cảm thông. Nhưng đã được điều động về làm công an xã, thì ít nhất cũng nên tự trang bị cho mình kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp như trên, thay vì ngồi chờ cơ quan cho đi học nghiệp vụ.

Cuối cùng, việc của anh Đại úy bị kỷ luật ngay và luôn một mặt thể hiện sự nghiêm khắc của ngành đối với các hành vi thờ ơ vô cảm trước những mối đe dọa tới danh dự, tính mạng sức khỏe của người dân, nhưng mặt khác nó cho thấy một khoảng trống trong đào tạo và điều động cán bộ về làm công an xã hiện nay.

9 nhận xét:

  1. Thái độ thờ ơ, vô cảm của một chiến sỹ công an trong tình huống nhân dân bị đe dọa như vậy là khó có thể chấp nhận được. Việc bị kỷ luật như vậy chính là bài học răn đe đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ công an, phả hy sinh, vì nhân dân phục vụ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là công an mà thấy cướp không phản ứng thì không thể chấp nhận được

      Xóa
  2. Đang mặc trên mình là màu xanh của người công an cách mệnh, sáng thứ 2 nào cũng thế rằng tận trung với Đảng tận hiếu với nhân, mà trước hoàn cảnh ngặt nghèo của người dân lại vô cảm, dửng dưng một cách thiếu trách nhiệm như vậy thật không thể chấp nhận được. Không chỉ ảnh hưởng gây nguy hiểm đến người dân mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của toàn ngành, toàn lực lượng. Rồi đây bọn phản động tha hồ thi nhau mà xuyên tạc tô vẽ thêm nhằm hạ uy tín của toàn ngành công an. Đúng con sâu làm rầu nồi canh, thoái thác trách nhiệm, hèn nhát trước mũi dao của tội phạm. Thiết nghĩ không chỉ dừng ở việc xử lý bằng hình thức cảnh cáo không đâu mà phải có biện pháp xử lý nặng hơn nữa trường hợp này.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là giận dữ khi xem hết những hình ảnh này. Đây xứng đáng là người công an vẫn đang khoác lên mình bộ cảnh phục sao? đáng nhục nhã và tủi hổ thay! Là người công an mà có thể lùi lại phía sau khi người dân đang gặp nguy hiểm? trên người là bộ cảnh phục mà sợ hãi trước lưỡi dao của kẻ thù. Biết bao nhiêu người đang ngày đêm cống hiến, đánh đổi cả sinh mạng để cố gắng bảo vệ bình yên cho nhân dân, xây dựng niềm tin của nhân dân đối với lực lượng. Mà những cá nhân này lại khiến cho những cống hiến ấy đổ xuống sông xuống biển, gây mất lòng tin trong nhân dân. Đề nghị sẽ có biện pháp xử lý thích đáng hơn nữa để làm gương cho cho những cá nhân thiếu tinh thần trách mệnh, quên mất trọng trách, trách nhiệm người công an của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải xử lý thật nghiêm cán bộ công an thiếu trách nhiệm này

      Xóa
  4. Một bài học quý giá cho cán bọ chiến sỹ trong lực lượng CAND, vỉ CAND là lực lượng bảo vệ nhân dân, bảo vệ lợi ích của nhân dân và vì nhân dân mà phục vụ. Thử hỏi với từng ấy năm chuyên môn thì sao a không thể kịp thời xử lý những tình huống ấy được, bên cạnh đó, sợ thò ơ vô cảm để một anh tài xế vật lộn với cướp đấy là không nên,. Sự kỉ luật là nghiêm khắc của cấp trên cũng như quân quy của ngành.

    Trả lờiXóa
  5. anh ta làm vậy thì thực sự đáng lên án và phê phán. Vừa làm xấu đi hình ảnh của các anh công an, vừa thể hiện sự yếu kém trong đạo đức của anh ta. Thật lòng tôi không hiểu con người anh như thế nào nữa. nếu là 1 người dân thường người ta cũng lao vào giúp đỡ, trong khi anh là người công an vô cảm đứng gọi điện thoại như không có chuyện gì.

    Trả lờiXóa
  6. Lẽ ra trước tình huống này, mọi người bất kể là ai đều phải có trách nhiệm lao vào giúp anh lái xe taxi càng nhanh càng tốt, nhưng điều đó đã không xảy ra. Phải mất một lúc sau mới có 1-2 người vào giúp. Thực trạng vô cảm ấy cho thấy kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp của người dân và của lực lượng công an còn rất yếu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, tôi cũng nghĩ như bạn

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog