Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ thông báo đã chiếm quyền kiểm soát loạt trang truyền thông của Iran - Tiền lệ nguy hiểm

Cuteo@

Theo Jerusalem và AFP, Mỹ thông báo đã chiếm quyền kiểm soát loạt trang truyền thông của Iran, bao gồm Press TV. Điều này cho thấy, bất cứ quốc gia nào bị Mỹ coi là ương bướng đều có thể là nạn nhân như Iran.

Và chuyện Chính phủ Mỹ ngang nhiên chiếm quyền kiểm soát các trang truyền thông của Iran có thể sẽ tạo ra những tiền lệ nguy hiểm. 

Vào hôm qua 22/6, cơ quan thực thi pháp luật Mỹ công nhiên cho biết, họ đã chiếm quyền kiểm soát hai trang mạng truyền thông của nhà nước Iran, gồm Press TV và Al-Alam cùng kênh Al-Masirah TV của Lực lượng Houthi tại Yemen. 

Hình ảnh thông báo của phía Mỹ mỗi khi truy cập trang Presstv.com.

Theo thông báo được đăng tải trên các website, cả hai trang mạng trên chỉ hiển thị một trang duy nhất với thông báo rằng "đã bị Chính phủ Mỹ kiểm soát" và nhắc tới các luật trừng phạt của Mỹ kèm theo con dấu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Thương mại Mỹ.

Đài truyền hình Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIB), công ty mẹ của Al-Alam, cũng thông báo các trang web khác, bao gồm một chương trình phát sóng do người Palestine thực hiện và một kênh văn hóa và tôn giáo bằng tiếng Arab, đã bị kiểm soát.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington đã kiểm soát khoảng 30 trang web, phần lớn trong số đó "liên quan các nỗ lực đưa thông tin sai lệch của Iran".

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh các quốc gia tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran đang nỗ lực thực hiện các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại quốc gia Hồi giáo này.

Hôm 20/6, Tổng thống đắc cử Raisi đã đưa ra quan điểm cứng rắn trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi giành chiến thắng, cho biết ông loại trừ khả năng gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden hoặc đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.  Ông Raisi cũng cáo buộc Mỹ vi phạm JCPOA và EU không hoàn thành cam kết.

Chiếm quyền kiểm soát trang truyền thông của nước khác là vi phạm pháp luật và là hành động đáng xấu hổ. Nhưng chiếm xong lại còn công nhiên thông báo cho nạn nhân biết đã cho thấy thái độ bất chấp của Mỹ đối với độc lập chủ quyền của quốc gia khác.

Dưới góc nhìn khác, hành vi tấn công chiếm quyền kiểm soát truyền thông Iran là thông điệp có tính chất đe dọa tới các quốc ra tỏ ra không tuân phục Mỹ.

Các chuyên gia pháp luật cho rằng, việc Chính phủ Mỹ chiếm kiểm soát các tran mạng truyền thông của quốc gia khác là vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế và đó là biểu hiện vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng. Và nếu hành vi ấy không bị lên án mạnh mẽ sẽ trở thành tiền lệ nguy hiểm.

3 nhận xét:

  1. Việc Chính phủ Mỹ kiểm soát các trang truyền thông của nước khác là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp cuộc tế, can thiệp quá sâu vào nội bộ nước khác và cần phải lên án mạnh mẽ hành động này

    Trả lờiXóa
  2. Dù Mỹ và Iran đều trong tình trạng thù địch nhiều thập niên qua nhưng hiếm khi quan hệ giữa hai nước lại căng thẳng nghiêm trọng như hiện tại. Mỹ đang ra sức tước đi nguồn thu từ dầu mỏ vốn là huyết mạch của nền kinh tế Iran.

    Trả lờiXóa
  3. Trật tự thế giới đơn cực của Mỹ cũng thật ghê gớm, thế nhưng mà có một điều, Mỹ luôn nói Việt Nam vi phạm vấn đề dân chủ nhân quyền, ấy thế mà lại đi gây chiến tranh trên thế giới, đã thế giờ còn chiếm quyền kiểm soát loạt trang truyền thông của nước khác nước, há chẳng phải tự vả vào mồm à

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog