Chia sẻ

Tre Làng

Giọng điệu xuyên tạc việc phê duyệt Vaccine Hayat-Vax của Fbker NB Nguyễn Hồng Thanh

Khoai@

Trong điều kiện đại dịch như hiện nay, việc cấp phép khẩn cấp cho một loại vắc xin phòng Covid-19 là điều cần thiết, tuy nhiên tất cả phải trên nguyên tắc đầy đủ các dữ liệu về mặt khoa học, phải chứng minh và trả lời được 3 câu hỏi lớn là: Có an toàn không? Có sinh miễn dịch không? Và điều đặc biệt quan trọng đó là có hiệu lực bảo vệ không?

Vào hôm qua, 
10/9, Bộ Y tế đã có quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trái với sự vui mừng của nhiều người, tôi lấy làm lạ khi Fbker NB Nguyễn Hồng Thanh lại có giọng điệu "bài Tàu", đá xéo chế độ kiểu như thế này: "NovoCovax của nhà thì yêu cầu đủ thứ chưa cho. Loại Hayat-Vax của Tầu thì cho qua mọi thứ phê duyệt khẩn cấp luôn !". Hùa với anh này, phần bình luận cũng có những cách nhìn nhận sai lệnh về việc Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine phòng Covid-19 Hayat-Vax.

Cũng giống như một số kẻ bài Tàu mù quáng, anh NB Nguyễn Hồng Thanh cứ nghe thấy cái gì của Tàu là sợ hãi và chống. Các bài viết trên Fb của anh này đã chứng minh điều đó. Và khi thấy vaccine Hayat-Vax có nguồn gốc ở Trung Quốc là anh auto chống và tiện thể chửi nhà nước với những luận điệu giẻ rách, rằng "sợ Vương Nghị" hay "lệ thuộc vào Tàu nên phải phê duyệt luôn". Rất tiếc, luận điệu của anh lại dắt mũi được khá nhiều người.

Thực ra trong nội dung status, anh NB Nguyễn Hồng Thanh đã thực hiện một phép so sánh rất khập khiễng giữa một bên là Nano covax (của Việt Nam) và một bên là vaccine phòng Covid-19 Hayat-Vax (của UAE). Các anh chị cần lưu ý là:

Nano Covax chưa phải là thuốc, mới chỉ là sinh phẩm y tế đang ở trong gia đoạn thí nghiệm, chưa được phép sử dụng với tư cách là một loại Vaccine. Trong khi có Hayat-Vax đã là thuốc, là vaccine đã được cấp phép và đưa vào sử dụng ở vài nơi trên thế giới, nói ngắn gọn thì đó là thành phẩm.

Anh Nguyễn Hồng Thanh đã đồng nhất 2 khái niệm "Cấp phép" và khái niệm "Phê duyệt". Đây là 2 khái niệm khác nhau ứng với mỗi giai đoạn trong quy trình nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá, cấp phép và phê duyệt sử dụng. Nano Covax còn chưa được cấp phép sản xuất còn Hayat-Vax đã được cấp phép sản xuất, và dù được phê duyệt sử dụng ở UAE và một số quốc gia khác, nhưng vào đến Việt Nam vẫn cần được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng kèm theo những điều kiện nhất định.

Anh Nguyễn Hồng Thanh kêu ca rằng "Novo Covax của nhà thì yêu cầu đủ thứ chưa cho. Loại Hayat-Vax của Tầu thì cho qua mọi thứ phê duyệt khẩn cấp luôn !" để ám chỉ cơ quan Bộ Y tế không quan tâm đến việc cứu dân, gây khó cho doanh nghiệp, trong khi đó thì bỏ qua mọi thứ để phê duyệt cho Hayat-Vax của Tàu là thủ đoạn của kẻ phá hoại.

Ảnh: Fbke NB Nguyễn Hồng Thanh (anh này còn dùng một trang Facebook khác nữa).

Xin thưa anh NB Nguyễn Hồng Thanh, Vaccine là một loại thuốc đặc biệt (khác với thuốc thông thường ở chỗ nó dùng để tiêm cho người vẫn đang khỏe mạnh), có liên quan đến sức khỏe, sinh mạng của người dân, chỉ một sơ xuất nhỏ trong cấp phép cũng có khiến thứ gọi là thuốc ấy biến thành loại thuốc giết người hàng loạt. Do đó, Bộ Y tế phải cẩn trọng và không thể cảm tính làm trái quy định. 

Bộ y tế đã giải thích rất rõ, chúng ta đang cần và khuyến khích sản xuất Vaccine nội địa nhưng phải an toàn. Việc chưa thể cấp phép cho Nano Covax là do Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen chưa cung cấp đủ các dữ liệu khoa học làm cơ sở cho việc cấp phép. Cụ thể là còn 3 nội dung công ty và các đơn vị nghiên cứu cần bổ sung và cập nhật dữ liệu. Đó là:

(1) Đó là tính an toàn: Phải có báo cáo đánh giá về tính an toàn của tất cả các đối tượng tiêm, các trường hợp sự cố và bất lợi nghiêm trọng;

(2) Về tính sinh miễn dịch: Cần bổ sung cập nhật đánh giá tính sinh miễn dịch trên các biến chủng mới như biến chủng Delta, biến chủng Anh theo đúng đề cương nghiên cứu đã ban hành. 

(3) Về tính bảo vệ: Báo cáo cần phân tích và bàn luận mối liên quan tính sinh miễn dịch của vắc xin và tính bảo vệ, để làm sao tối thiểu phải đạt 50% theo khuyến cáo của WHO.

Như vậy, không có chuyện chính phủ hay Bộ Y tế gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt Nam sản xuất vaccine, mà cái chính là doanh nghiệp này chưa làm đúng và đầy đủ các yêu cầu cần thiết theo quy định. Lưu ý là  ba nội dung (1), (2) và (3) là các nội dung căn cốt được thể hiện trong đề cương của đơn vị nghiên cứu đã được ban hành.

Câu hỏi tiếp theo là, có đúng là Bộ Y tế dễ dàng cho qua mọi thứ để phê duyệt khẩn cấp cho Hayat-Vax của Tàu không?

Như trên đã nói Hayat-Vax không còn là sản phẩm thự nghiệm nữa, nó đã được cấp phép và công nhận là thuốc, là một loại vaccine ngừa Covid-19. Đây là vaccine bất hoạt, được sản xuất bằng việc nuôi virus SARS-CoV-2 trong môi trường nuôi cấy rồi sử dụng hóa chất để bất hoạt virus. Nói một cách vắn tắt, vaccine Hayat-Vax là phiên bản vaccine Sinopharm của Trung Quốc được sản xuất tại UAE. Loại vaccine Hayat-Vax được sử dụng phổ biến ở UAE và một vài nước khu vực Trung đông cũng đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines (FDA) phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp tại Philippine. 

Như vậy, Hayat-Vax là loại Vaccine đã được đưa vào sử dụng tương tự như Sinopharm của Trung Quốc, bởi vậy Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là cần thiết. 

Tuy nhiên không có chuyện "dễ dàng" như NB Nguyễn Hồng Thanh nóiĐi kèm quyết định phê duyệt này, Bộ Y tế cũng đưa ra phụ lục các điều kiện được phê duyệt vaccine Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể là:

- Cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine Hayat-Vax theo quy định tại Điều 67 Nghị định 54/2017/NĐ-CP khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

- Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo có trách nhiệm lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng. Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị có đủ điều kiện quy định tại Điểm a Khoản này tổ chức thực hiện việc đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine Hayat-Vax trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng.

- Cục Y tế Dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vaccine Hayat-Vax theo quy định. 

Không chỉ thế, Bộ Y tế còn yêu cầu Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Hayat-Vax trước khi đưa ra sử dụng.

Như vậy, không có chuyện Bộ Y tế dễ dàng chấp thuận cho vaccine Hayat-Vax chỉ vì đó là loại vaccine "của Tàu" hay vì sức ép ngoại giao khi Vương Nghị sang thăm Việt Nam.

Tôi được biết, Fbker là một nhà báo của kênh Truyền hình Quốc hội thuộc Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), nhưng các nội dung đăng trên Facebook của nhân vật này chỉ toàn các bài viết có nội dung xấu, nhắm vào lãnh đạo đảng, nhà nước, các bộ ngành và đặc biệt là lãnh đạo Thành phố Hà Nội. Có lẽ, đã đến lúc các cơ quan quản lý, mà trực tiếp là VOV phải lên tiếng trả lời trước công luận về trường hợp này.

5 nhận xét:

  1. Vaccine nào hiện giờ đều đáng quý, nhiều người cứ nhìn chằm chằm vào xuất xứ của nó rồi quy chụp vaccine nào là tốt? Quan điểm này rất sai lầm.

    Trả lờiXóa
  2. Có vài kẻ cứ lợi dụng tâm lý bài xuất "hàng tàu" mà có những bài viết, lời lẽ dắt mũi dư luận, nhằm chống phá, bôi nhọ các chịnh sách của Đảng, Nhà nước gây tâm lý hoang mang cho người dân

    Trả lờiXóa
  3. Trong lúc dịch bệnh căng thẳng, toàn hệ thống chính trị cũng đang căng mình chống dịch, tiên phong là Học viện Quân y đã và đang ngày đêm chế tạo, nghiên cứu làm sao để người dân được hưởng và sử dụng loại vacxin tốt nhất. Nhà nước luôn ưu tiên đến doanh nghiệp và tọa điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp Việt, đừng có nói là gây khó khăn. Hơn còn việc vacxin Tàu thì như tác giả đã nói ở trên rồi, chúng ta không bàn luận ở trên. chúng ta mang tính xây dựng, đừng nói những giọng điệu khó nghe và thiếu tính xây dựng vậy thưa ông Thanh ngáo

    Trả lờiXóa
  4. Việc đưa một loại vaccine nào đó vào tiêm chủng cho người dân dĩ nhiên phải được kiểm duyệt chặt chẽ, dựa trên những tiêu chí khoa học đã quy định, vì sự an toàn của người dân phải được đặt lên trên hết. Vì lẽ đó mà Nanocovax chưa được đưa vào sử dụng là hoàn toàn có cơ sở, căn cứ chứ không phải do Bộ y tế gây khó dễ gì. Còn vaccine Hayat-vax là một sản phẩm đã được đưa vào sử dụng, nhiều nước ở Trung Đông đã được tiêm chủng và có hiệu quả. Do đó, việc FBKer Nguyễn Hồng Thanh này đăng tải nội dung này là ông ta đang cố tình đánh tráo sự thật, nhằm bôi nhọ đường lối của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Bộ Y tế.

    Trả lờiXóa
  5. Rõ ràng tên Nguyễn Hồng Thanh này đang cố tình đánh tráo sự thật, khi bản thân hắn không hiểu thật hay giả vờ không hiểu, không phân biệt được bản chất của "phê duyệt" và "cấp phép" vaccine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog