Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh giác với những luận điệu hôi hám

Khoai@

Ai đó đã đúng khi nói rằng, mồm miệng đám dân chủ cuội thì tanh tưởi đến lợm giọng, không có gì là chúng không thể bịa đặt, xuyên tạc. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, cùng với đó là các địa phương bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, người dân trước đây bị kẹt ở các Thành phố lớn bắt đầu về quê thì đám dân chủ cuội cũng bắt đầu những luận điệu mới.

Có thể kể ra đây vài ví dụ: "Ở lại hay về quê cũng đều chết đói"; "Nhưng dòng người tháo chạy khỏi Saigon"; "Người dân sắp thoát khỏi sự đe dọa của những tay súng quân đội trên đường phố Saigon"; "Công an đánh dân tại chốt kiểm soát Bình Dương"; "Cưỡng chế dân test Covid là vi phạm nhân quyền"; "công an đổi quân phục với dân quân để đánh người dân từ TP.HCM về quê”; "Sản phụ và cả thai nhi đều chết trên đường trốn chạy từ Saigon về quê"; "Bóc băng đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa Giám đốc công an An Giang với Cựu Bí thư tỉnh này"; "TP HCM mở cửa, nhưng Hà Nội lại ngăn sống cấm chợ"; "Lợi ích nhóm: Vaccine Tàu thì cấp phép phút mốt, vaccine ta làm được thì "hành" lên bờ xuống ruộng"; "Xét nghiệm diện rộng là lãng phí"....

Điều đáng nói, những thông tin bẩn tưởi nói trên vẫn hàng ngày, hàng giờ chềnh ềnh trên mạng xã hội, thậm chí có ngay cả trên mặt báo và hiện diện ngay trên các trang cá nhân của một số người được coi là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước, như ông Tiến sĩ toán học NNC; Tiến sĩ tự xưng là "Hán Nôm" NXD; Giáo sư NĐC, TS MVT; Nhà báo NGT, Nhà báo ĐT; Luật sư TTN, VAĐ...

Đọc những thông tin trên, người có kiến thức, bình tĩnh suy xét thì đều biết là tin giả, xấu, độc, không đúng sự thật, nhưng những người lười đọc, kém hiểu biết thì tin sái cổ và hậu quả là rất nhiều người dân bị đầu độc, dẫn đến giảm sút niềm tin vào công tác chống dịch của chính phủ, các bộ ngành và địa phương và có góc nhìn không đúng về lãnh đạo đất nước, về lực lượng y tế, quân đội và công an cũng như nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn dân. 

Tất nhiên, "giấy không gói được lửa" nên những tin giả đó gần như đã bị bóc mẽ là giả mạo, cắt ghép, xuyên tạc, hoặc bịa đặt... Nghiêm túc mà nói, những người bóc những tin giả đó lại chủ yếu là người dùng mạng xã hội, bởi sức mạnh của số đông và nhận thức tập thể. Cơ quan, tổ chức hay cá nhân là nạn nhân của những thông tin xấu độc đó lại rất ít khi lên tiếng và đó là điều đáng tiếc. Tất nhiên, cơ quan tìm kiếm, phát hiệ tin giả của Bộ 4T cũng đã nỗ lực rất nhiều, song so với dân mạng thì còn thua xa.

Có lẽ đã đến lúc các nhà quản lý phải nghiêm túc nhìn nhận lại để khắc phục thực trạng này. Bên cạnh giải pháp lâu dài, căn cơ là tìm cách nâng cao nhận thức cho người đọc thì với công cụ pháp luật, kỹ thuật, nhân lực trong tay, tôi nghĩ không khó.

Trước hết là chấn chỉnh toàn diện báo chí, truyền thông. Theo đó, xử lý nghiêm mọi hành thông tin sai sự thật, đăng tải các bài viết không đồng hướng với nhịp đập của dân tộc. Tiếp theo là tuần tra trên mạng, xử lý mạnh tay mọi trường hợp tung giả với ít nhất là các tài khoản có địa chỉ tại Việt Nam. Với an ninh mạng, tôi tin chỉ tập trung xử lý trong vòng 1 tháng thì tình trạng thông tin sai sự thật sẽ giảm 90%. Đương nhiên , người đọc không thể  vô trách nhiệm, mà cần học kỹ năng nhận biết tin giả để loại trừ.

9 nhận xét:

  1. Những bài viết trên một số trang thông tin phản động như BBC, RFA, Việt Tân,... đều mang tính chất xuyên tạc, bịa đặt về chính sách của nhà nước ta trong công tác phòng, chống dịch. Chúng giả vờ khóc thuê cho những người nghèo khổ, đánh tráo bản chất để công kích chính quyền, làm giảm niềm tin của quần chúng vào lực lượng chức năng.

    Trả lờiXóa
  2. Đối với đám phản động, dân chủ lồi lõm này thì mọi chính sách của nhà nước ta đều phi dân chủ, đều xâm phạm quyền lợi của người dân. Nhưng chúng đâu có làm được gì cho nhân dân. Trong khi đó, bao nhiêu lực lượng chức năng đang gồng mình chống dịch để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Tình trạng tin giả, tin độc giữa đại dịch vẫn xảy ra tràn lan trên không gian mạng. Một phần do các đối tượng tăng cường chống phá để làm rạn nứt khối đại đoàn kết toàn dân, một phần do một bộ phận người dân thiếu hiểu biết đã gián tiếp lan tỏa những tư tưởng xấu, tiêu cực đó. Mong rằng chúng ta sẽ tỉnh táo, lên án những thông tin không chính xác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch của toàn dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Thật nực cười khi chỉ qua một vài hình ảnh mà đám rận chủ có thể xuyên tạc cả một câu chuyện rằng công an đánh dân, chặn không cho dân về quê, chính quyền bỏ mặc nhân dân... Những luận điệu nửa vời đó chính là kẻ thù mà chúng ta cần đấu tranh trên không gian mạng để chúng không có cơ hội hủy hoại thành quả chống dịch của cả dân tộc suốt thời gian qua.

    Trả lờiXóa
  5. Thực sự cần có giải pháp quyết liệt, nghiêm khắc hơn đối với những kẻ thường xuyên đăng tải bài viết xuyên tạc, chống đối để làm trong sạch môi trường mạng. Đồng thời, người dân bình tĩnh, tỉnh táo, chỉ tiếp cận những thông tin chính thống để không bị các đối tượng xấu dắt mũi.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng vậy, những tin giả tin độc xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân tổ chức của những người xung quanh chúng ta...Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, cắt ghép, bẩn tưởi chúng đã xuyên tạc hình ảnh, danh tiếng của những người có chức vụ để từ đó bôi nhọ hình ảnh của họ. Chưa kẻ những vụ việc nổi lên gần đây cũng là những tin giả nổi chềnh ềnh trên MXH gây bức xúc của đọc giả. Chúng ta phải kiên quyết đẩy chúng ra khỏi xã hội, loại a khỏi đời sống xã hội chúng ta

    Trả lờiXóa
  7. Các' fake news" luôn chiễm chệ, nhan nhản khắp các trang mạng thông tin xã hội, lợi dụng tâm lý của một số người đọc đám " rận chủ" lại nhân danh " nói hộ lòng dân" để điều hướng dư luận, đầu độc người đọc bằng những thông tin sai lệch, lừa lọc, xuyên tạc nhằm chống phá chính quyền, nhà nước.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu bạn là người đọc thông minh thì thay tin vào những lời lừa lọc đầy xảo quyệt, sặc mùi dối trá thì hãy tỉnh táo lựa chọn cho mình các trang thông tin chính thống để tránh có những suy nghĩ lệch lạc và hành động sai lầm.

    Trả lờiXóa
  9. bài viết nói chuẩn. Những bài viết không những cố ý bôi nhọ danh dự của lãnh đạo đất nước, mà còn có thể tạo nên hiệu ứng đám đông, từ đó chúng lợi dụng kích động, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Chúng ta cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc quét sạch "rác", "rận" trên các trang mạng xã hội đặc biệt là các vtrang BBC, RFA, Việt Tân,... Chúng thường
    dùng tủ đoạn cắt ghép, dàn dựng, bịa chuyện, xuyên tạc,... để làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà Nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog