Chia sẻ

Tre Làng

Cựu nhà báo Mai Phan Lợi bị truy tố về tội Trốn thuế

Khoai@

Tin mới là VKSND TP Hà Nội vừa ban hành Cáo trạng truy tố bị can Mai Phan Lợi về tội Trốn thuế. Cùng bị truy tố với tội danh trên còn có Bạch Hùng Dương, sinh năm 1975, là Giám đốc MEC.

Mai Phan Lợi sinh năm 1971, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC. Mai Phan Lợi từng là Phó Tổng thư ký tòa soạn, Trưởng văn phòng đại diện của một cơ quan báo chí phía Nam tại Hà Nội. Sau những vi phạm nghiêm trọng trong nghề báo, Mai Phan Lợi bị Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi thẻ nhà báo.

Theo cáo trạng, MEC được thành lập từ năm 2012 theo quyết định của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Doanh thu của Trung tâm là các khoản tiền tài trợ hoặc nhận được từ các tổ chức trong và ngoài nước thanh toán hợp đồng thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, MEC đã phát sinh doanh thu nhận tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Mỗi lần Trung tâm nhận được tiền tài trợ của các tổ chức, bị can Lợi đều chỉ đạo Giám đốc MEC là Bạch Hùng Dương và cấp dưới không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật, không lập báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp…

Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, Lợi đã chỉ đạo nhân viên của Trung tâm MEC nhận gần 20 tỷ đồng để thực hiện các công việc theo thỏa thuận cho các tổ chức trong nước và nước ngoài nhưng không nộp báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, không nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan quản lý thuế theo quy định, không có sổ kế toán theo quy định. Số tiền thuế trốn là gần 2 tỷ đồng.

VKS xác định bị can Mai Phan Lợi phải chịu trách nhiệm với vai trò là chủ mưu, cầm đầu đối với số tiền gần 2 tỷ đồng là tiền thuế trốn của Trung tâm MEC từ năm 2012 đến nay.

Đối với bị can Bạch Hùng Dương, theo VKS, Dương là cử nhân chuyên ngành Luật kinh tế, Dương phải nhận thức được đối với số tiền mà Trung tâm MEC nhận từ các tổ chức trong và ngoài nước phải kê khai nộp thuế theo quy định. Dương phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thuế giá trị gia tăng trốn của Trung tâm MEC từ tháng 1/2014 đến nay là hơn 878 triệu đồng.

Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng kiến nghị Bộ Khoa học và công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam thu hồi giấy chứng nhận thành lập và giấy phép hoạt động của Trung tâm MEC.

Mai Phan Lợi bị Công an TP Hà Nội khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Trốn thuế quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự 2015 vào ngày 2/7/2021.


Trước đó Mai Phan Lợi đã bị tạm giữ hình sự để cơ quan công an điều tra về các vi phạm liên quan. Trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng đang làm rõ hành vi, dấu hiệu phạm tội của một số người khác.

Năm 2016, ông Mai Phan Lợi bị Bộ Thông tin và truyền thông thu hồi thẻ nhà báo do "xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam, gây tổn thương sâu sắc đến gia đình, đồng đội, người thân, đồng đội của những cán bộ chiến sĩ gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ, tổn hại đến uy tín đội ngũ những người làm báo".


Mai Phan Lợi từng gây bức xúc dư luận vì có tạo một thăm dò trên trang Facebook Diễn đàn Nhà báo trẻ về việc máy bay Casa 212 rơi khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Mời đọc thêm về Mai Phan Lợi:

3 nhận xét:

  1. Như vậy tội danh của tên nhà báo tuột xích Mai quang Lợi này đã rõ, theo các báo nêu lên thì Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Mai Phan Lợi (quê Thái Bình) và Bạch Hùng Dương (ở Hà Nội) về hành vi "Trốn thuế". Theo cáo trạng, bị can Mai Phan Lợi là Chủ tịch Hội đồng quản lý Trung tâm Truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC). Bà Nguyễn Thúy Vân là Giám đốc MEC. Sau đó, bị can Bạch Hùng Dương kế nhiệm bà Vân. Trung tâm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Hành vi của Mai Phan Lợi bị cơ quan truy tố cáo buộc "nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng". Kết quả điều tra xác định tổng số tiền bị can Mai Phan Lợi cùng đồng phạm trốn thuế là gần 2 tỷ đồng.

    Trả lờiXóa
  2. Với những sai phạm trước đây Mai Quang lợi đã bị tước giấy phép nha báo. Ấy vậy mà bây giờ Lợi lại bị Viện kiểm soát nhân dân Tp Hà Nội truy tố về tội Trốn thuế cùng với Bạch Hùng Dương là cử nhân Nghành Luật Kinh tế. Với những tội danh trên Lợi cùng với dương xứng đáng bị phạt tù cùng với phải nôp lại khoản tiền đã trốn thuế trên.

    Trả lờiXóa
  3. ôi tội trạng như vậy xứng đáng bị tước giấy phép hành nghề, thậm chí xử phạt nặng hơn. Cơ quan tố tụng cáo buộc, tổng số tiền bị can Mai Phan Lợi cùng đồng phạm trốn thuế là hơn 1,97 tỷ đồng.Trong vụ án này, bị can Mai Phan Lợi thực hiện hành vi phạm tội với vai trò là người chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp chỉ đạo các nhân viên dưới quyền không thực hiện kê khai nộp thuế; trực tiếp chiếm hưởng toàn bộ số tiền trốn thuế là hơn 1,97 tỷ đồng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog