Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Nam Phi: Cuộc khủng hoảng ở Ukraine là do lỗi của NATO

Ngày 17/3, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho rằng, cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine là do lỗi của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi nỗ lực mở rộng về phía Đông, đồng thời khẳng định Nam Phi sẽ không hưởng ứng lời kêu gọi chống lại Nga.

“Cuộc khủng hoảng tại Ukraine có thể đã tránh được nếu NATO chú ý đến những lời cảnh báo từ phía các quan chức và nhà lãnh đạo của chính tổ chức này trong những năm qua. Đó là, việc mở rộng về phía Đông sẽ dẫn đến những bất ổn lớn hơn, không chỉ riêng đối với khu vực châu Âu”, ông Ramaphosa nói. 

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Ảnh: SABC News

Trước đó ngày 11/3, Văn phòng Tổng thống Nam phi cho biết, nước này đã được đề nghị làm trung gian trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine. Đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo với cá nhân ông Ramaphosa rằng các cuộc đàm phán đang đạt được tiến bộ nhất định. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng cho biết, vẫn chưa có cuộc trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong một động thái liên quan, hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho rằng, quyết định của NATO mở rộng về phía Đông có liên quan trực tiếp đến cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine. Vì vậy, chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine đang nằm trong tay của Mỹ và NATO./.
Ngọc Huân/VOV1 (biên dịch)

Theo Reuters

4 nhận xét:

  1. Rất chính xác, tôi không nắm à hiểu được sâu về vấn đề thế nhưng cái thời cuộc mà do Ucraina hiện nay chính là do thằng Mỹ và NATO nó đã đứng sau giật dây một cách bấn loạn. Nói làm sao cho dễ hiểu khi mà chính cái thằng này trở thành cái bàn đạp cho chính các nước xâu xé cực mạnh. VÀ HẬU quả xảy ra thì khôn lường, nó phải lãnh đủ...rối ren, loạn lạc

    Trả lờiXóa
  2. Là một trong những nước nằm ngoài chiến sự, Nam Phi cũng nhận diện rất khách quan về tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukcraina hiện tại. Hơn nữa, nhân dân Nam Phi cũng hiểu sâu sắc nỗi đau do chiến tranh gây nên, nên việc Nam Phi phản đối chiến tranh là hoàn toàn dễ hiểu. Đau đớn nhất vẫn là chuyện nhà cầm quyền cho kẻ khác giật dây và quay ra nạn nhân chính là nhân dân của quốc gia mình, lợi ích của dân tộc bị phá hủy.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu tất cả các bên không nên đưa ra những tuyên bố mang tính khiêu khích quá nóng, cần kiềm chế hành động để tạo cơ hội thành công cho những nỗ lực ngoại giao thì tình hình đã không tồi tệ đến mức này. Những đòi hỏi an ninh của Nga là chính đáng, nếu phương Tây không đáp ứng, Nga buộc phải thực hiện các biện pháp quân sự và kỹ thuật - quân sự.

    Trả lờiXóa
  4. Theo phía Trung Quốc bình luận thì ba mươi năm sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, NATO tiếp tục mở rộng về địa lý và phạm vi hoạt động, tham gia các hoạt động chính trị khối và đối đầu. Điều này không đóng góp vào an ninh và ổn định toàn cầu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog