Chia sẻ

Tre Làng

Thông tin chính thức về công trình 61 Trần Phú

Trước sự quan tâm của dư luận về một nhà máy được xây dựng từ thời Pháp tại địa chỉ 61 Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội đang bị phá dỡ để thay thế bằng nhà cao tầng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Công trình không nằm trong danh mục bảo tồn

Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội cho biết, khu đất số 61 phố Trần Phú, quận Ba Đình hiện do Công ty CP Thiết bị bưu điện (sau đây viết tắt là Chủ đầu tư) quản lý, sử dụng theo Quyết định số 1738/QĐ-UBND ngày 16/4/2010 của UBND TP Hà Nội có tổng diện tích khoảng 9.078m² trong đó, 1.555m² đất nằm trong chỉ giới đường đỏ, không được xây dựng công trình, 7.523m² đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ sử dụng làm văn phòng làm việc với thời gian thuê đất là 50 năm kể từ ngày 15/11/2004.

Trên khu đất có các công trình cao 2 tầng, trước đây là trụ sở và nhà máy sản xuất của Công ty CP Thiết bị bưu điện. Công trình này không nằm trong “Danh mục công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá” được ban hành kèm theo Nghị quyết số 24/2013/NQ-HĐND của HĐND TP.

Công trình 61 Trần Phú.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 và Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc chung TP được ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ-UBND ngày 12/9/2014, khu đất nêu trên thuộc Khu Trung tâm chính trị Ba Đình với yêu cầu quản lý quy hoạch và không gian kiến trúc các công trình theo Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình.

Theo Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2000 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013, khu đất Nhà máy Thiết bị bưu điện (lô G1) thuộc khu vực phục vụ chung cho Khu trung tâm chính trị Ba Đình và có định hướng: Di chuyển nhà máy ra khỏi khu trung tâm, xây dựng thành khu tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp; khai thác tối đa không gian ngầm phục vụ thương mại, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật và chỗ đỗ xe; các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc: tầng cao tối đa 11 tầng, mật độ xây dựng 50%. Tại Quy định quản lý theo đồ án ban hành kèm theo Quyết định số 2710/QĐ-UBND ngày 21/5/2014 của UBND TP có nêu “khu nhà máy thiết bị bưu điện di dời hoàn toàn xây dựng công trình dịch vụ hỗn hợp”.

Dự án đầu tư đã được lấy ý kiến các bên

Sở QH-KT Hà Nội thông tin, thực hiện định hướng Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2000 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với quy mô, tính chất đặc thù của dự án, Chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế (phù hợp với quy định tại Thông tư số 13/2016/TT-BXD ngày 29/6/2016 của Bộ Xây dựng), thành lập Hội đồng tuyển chọn với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành để lựa chọn được phương án thiết kế tối ưu, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và triển khai những thủ tục có liên quan.

Nội dung đề xuất đầu tư xây dựng đã được Sở QH-KT báo cáo UBND TP gửi xin ý kiến Bộ Xây dựng. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng và chỉ đạo của UBND TP, Sở QH-KT đã tổ chức lấy ý kiến Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Thành phố; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương (UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên) tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan và tham gia ý kiến về nội dung đề xuất của chủ đầu tư.

Các ý kiến cơ bản thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng công trình đa chức năng tại khu đất nêu trên; một số nội dung cần hoàn chỉnh đối với phương án thiết kế đã được Sở QH-KT hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu hoàn chỉnh.

Để chủ đầu tư có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo, căn cứ các quy hoạch, quy định có liên quan, Sở QH-KT đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng (tổ hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp) kèm theo Văn bản số 530/QHKT-TMB-PAKT ngày 25/01/2017 với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc: Mật độ xây dựng khoảng 50%; số tầng cao 11 tầng nổi + tum thang kỹ thuật và có 6 tầng hầm; tổng diện tích sàn nổi khoảng 32.306,6m², tổng diện tích sàn tầng hầm khoảng 43.023,3 m²; chiều cao công trình 42,9 m.

Đồng thời, tại văn bản này, Sở QH-KT đã yêu cầu chủ đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc công trình theo Thông báo số 3653/TB-HĐKTQH ngày 05/7/2016 của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP và các cơ quan có liên quan, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, hội nghề nghiệp, tổ chức tư vấn thiết kế có năng lực để được tư vấn, góp ý hoàn thiện hình thức kiến trúc công trình, đảm bảo phù hợp với chức năng sử dụng, có tính thống nhất với các công trình lân cận, đóng góp hiệu quả cho không gian kiến trúc cảnh quan trong tổng thể Khu trung tâm chính trị Ba Đình theo Quy hoạch chi tiết tại khu vực đã được phê duyệt.

Đến nay, dự án đầu tư đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3841/QĐ-UBND ngày 24/6/2017, Quyết định số 4912/QĐ-UBND ngày 25/7/2017 và số 1783/QĐ-UBND ngày 4/5/2020; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 09/5/2018.

Đồng thời, Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng đã có ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở tại Văn bản số 1159/HĐXD-QLDA ngày 8/12/2017, thẩm định thiết kế kỹ thuật phần ngầm tại Văn bản số 07/HĐXD-QLTK ngày 6/01/2020;

Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp Giấy phép xây dựng phần ngầm công trình số 83/GPXD ngày 8/12/2020.

Đề xuất đặt bức phù điêu trong khuôn viên dự án

Theo Sở QH-KT Hà Nội, việc di dời nhà máy sản xuất của Công ty CP Thiết bị bưu điện tại số 61 phố Trần Phú, quận Ba Đình ra khỏi khu trung tâm để xây dựng công trình đa chức năng (thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp) với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc nêu trên là phù hợp định hướng Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung trung tâm chính trị Ba Đình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Quy mô công trình cần thực hiện đúng quy hoạch được duyệt, tương đồng với công trình Nhà làm việc Quốc hội đã xây dựng tại khu đất đối diện (cao 11 tầng/44,6 m) để không làm ảnh hưởng tới không gian kiến trúc cảnh quan của Khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Theo thông tin phản ánh trên báo chí, trên bức tường công trình phía mặt đường giao cắt Nguyễn Thái Học - Lê Trực có bức phù điêu Quân dân Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ. Về vấn đề này Sở QH - KT đề nghị UBND TP giao Sở Văn hoá & Thể thao chủ trì, tổ chức xem xét, đánh giá giá trị phù điêu để đề xuất phương án bảo tồn nếu cần thiết (có thể phối hợp với chủ đầu tư để đặt tại vị trí phù hợp trong phạm vi khuôn viên dự án).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog