Chia sẻ

Tre Làng

Chống người thi hành công vụ?

Bài tham khảo thôi.

***

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của nam thanh niên điều khiển phương tiện, xác định yếu tố lỗi và xác định hậu quả đã gây ra đối với Thiếu tá CSGT để xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện trường vụ việc

Chiều 26/5, tổ công tác của Đội CSGT - trật tự, CA TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình làm nhiệm vụ tại ngã ba cầu Lim thuộc phường Phúc Thành. Lúc này, Thiếu tá CSGT Trịnh Đức Chung phát hiện 2 nam thanh niên đi xe máy hướng Hà Nội - Thanh Hóa vượt đèn đỏ nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Nam tài xế sau đó không chấp hành mà tăng ga, tông thẳng vào Thiếu tá CSGT khiến anh bị thương.

Hai nam thanh niên bị bắt giữ ngay sau đó. Người điều khiển xe máy được xác định là Lê Phạm Hoàng Duy, SN 2002, trú tại xã Quảng Tâm, Thanh Hóa, người ngồi sau là Nguyễn Quang Minh, SN 2002, trú tại xã Quảng Minh, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Được biết, Thiếu tá Chung được chẩn đoán gãy chân, gãy xương hàm. Chiều cùng ngày, tình trạng sức khỏe của anh đã qua cơn nguy kịch. Hiện vụ việc đang được CA TP Ninh Bình củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi vượt đèn đỏ của 2 nam thanh niên khi tham gia giao thông là hành vi vi phạm hành chính, hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Tuy nhiên, hành vi tông xe vào chiến sĩ CSGT, khiến người này bị gãy chân, gãy xương hàm thì nam thanh niên vượt đèn đỏ có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Luật sư Thái cho biết, trường hợp kết quả xác minh cho thấy, nam thanh niên vượt đèn đỏ, khi nhìn thấy CSGT ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe nhưng không chấp hành, cố ý, chủ động đâm xe vào CSGT để bỏ chạy dẫn đến CSGT bị thương, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 330 BLHS năm 2015.

Nếu trường hợp kết quả xác minh, điều tra cho thấy nam thanh niên điều khiển xe máy cố ý đâm xe vào CSGT, nhận thức được rằng hành vi có thể gây ra thương tích cho người thi hành công vụ nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả thương tích có thể xảy ra, thì hành vi đã có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích”. Lúc này, hành vi chống người thi hành công vụ sẽ là tình tiết định khung hình phạt trong tội “Cố ý gây thương tích”.

Luật sư Thái cho biết, nếu người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra, đây là lỗi cố ý (cố ý tiếp). Pháp luật quy định hành vi có lỗi của người có năng lực trách nhiệm dân sự, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Như vậy, trường hợp kết quả xác định lỗi cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp đối với thương tích của người thi hành công vụ, CQĐT có thể sẽ không khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ” mà khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” và hành vi chống người thi hành công vụ sẽ được xác định là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Với tội “Cố ý gây thương tích”, mức hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn, phụ thuộc vào mức độ thương tích cụ thể của nạn nhân. Ngoài ra, dù có bị xử lý hình sự hay không, nam thanh niên điều khiển phương tiện trong tình huống này vẫn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã xảy ra đối với nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc và bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Nguồn: Thái An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog