Chia sẻ

Tre Làng

Đề nghị phạt tù chung thân cựu đại tá nhận hối lộ hơn 18 tỉ của 'trùm' xăng lậu

Ông Nguyễn Thế Anh, cựu đại tá, cựu chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, bị đề nghị án chung thân vì nhận hối lộ hơn 18 tỉ đồng của "ông trùm" xăng lậu.

Ngày 14-7, Tòa án quân sự Quân khu 7 tiếp tục xét xử vụ án buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép...

Kết thúc phần xét hỏi, tòa công bố chuyển sang phần tranh luận. Mở đầu, đại diện VKS đề nghị mức án đối với 14 bị cáo.

Cựu đại tá biên phòng Nguyễn Thế Anh bị đề nghị án chung thân về tội nhận hối lộ. Ảnh: UYÊN TRANG

Án đề nghị cao nhất đến chung thân

Vụ án này, 12 trong số 14 bị cáo bị truy tố tội nhận hối lộ. Trong đó, VKS đề nghị tuyên phạt ông Lê Văn Minh (cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) 15-17 năm tù; ông Lê Xuân Thanh (cựu tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) 15 năm tù, ông Phạm Văn Trên (cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh) 9-11 năm tù…

Tám bị cáo khác, chủ yếu là các cựu quân nhân thuộc lực lượng biên phòng và cảnh sát biết, bị đề nghị từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 17 năm tù, cùng về tội danh nêu trên.

Riêng ông Nguyễn Thế Anh - cựu chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, bị đề nghị tù chung thân về tội nhận hối lộ và 1-2 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Tổng hợp hình phạt đề nghị là tù chung thân.

Bị cáo Phùng Danh Thoại - cựu trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, là người duy nhất bị truy tố tội buôn lậu, với mức án đề nghị 7-9 năm tù.

Ngoài ra, bị cáo Cao Phước Hoài (lao động tự do, trú tại Bình Định) bị đề nghị 6-7 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Theo cơ quan tố tụng, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng đồng phạm buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng.

VKS quân sự cáo buộc, Phùng Danh Thoại góp số vốn 5 tỉ đồng để cùng nhóm của Hữu buôn lậu xăng từ nước ngoài đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Tính đến thời điểm bị phát hiện, ông Thoại cùng với nhóm của Hữu buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng RON 95-III, với tổng trị giá gần 2.800 tỉ đồng, trong đó đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít. Hữu được hưởng lợi 105 tỉ đồng, ông Thoại hơn 22 tỉ đồng…

Ngoài ra, để thực hiện việc buôn lậu xăng với số lượng lớn, trong thời gian dài mà không bị kiểm tra bắt giữ, Hữu và đồng bọn thống nhất chi hối lộ cho nhiều cá nhân thuộc lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông…

Trong đó, hai cựu tư lệnh vùng cảnh sát biển Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh lần lượt nhận hối lộ 6,9 tỉ đồng và 1,8 tỉ đồng; Nguyễn Thế Anh nhận 560.000 USD và 6,2 tỉ đồng; Phạm Văn Trên - cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh nhận 1 tỉ đồng…

Toàn cảnh phiên xét xử. Ảnh: Thông tấn Quân sự

VKS: Cựu đại tá biên phòng không oan

Quá trình xét xử, một số bị cáo phản đối cáo buộc của VKS, trong đó có Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang).

Bị cáo này nhiều lần phủ nhận tội danh, khẳng định không quen biết và chưa bao giờ nhận tiền từ Phan Thanh Hữu. Bị cáo còn nói “bị ép cung, buộc phải nhận những gì không có, những gì không làm", thậm chí “dám lấy tính mạng ra để khẳng định”.

Tuy nhiên, theo VKS, hồ sơ vụ án thể hiện “ông trùm” Phan Thanh Hữu có rất nhiều lời khai với cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai và cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng về việc có quen biết và nhờ bị cáo giúp đỡ trong việc buôn lậu xăng.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hữu đều khẳng định từng hai lần gặp Thế Anh, đã 17 lần chi tiền hối lộ cho cựu đại tá, trong đó nhiều lần đưa cho em họ của Thế Anh là Nguyễn Văn An.

Đại diện VKS còn trích dẫn một số bút lục (Nguyễn Thế Anh cho rằng “bị ép cung” - PV) thể hiện bị cáo này từng có lời khai tự thú nhận việc cầm tiền để “bảo kê” cho hoạt động buôn lậu xăng.

Từ những tài liệu, chứng cứ, dữ liệu điện tử và lời khai những người liên quan đã nêu, đại diện VKS khẳng định, trên cương vị Phó Chánh văn phòng thuộc Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, Nguyễn Thế Anh đều có nhiệm vụ trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và buôn lậu nói riêng.

Tuy nhiên, bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để hứa hẹn với Hữu, thông qua Nguyễn Văn An nhận tiền của Hữu với tổng số tiền 560.000 USD và 6,2 tỉ đồng, để “bảo kê” cho hoạt động buôn xăng lậu.

Sau khi Hữu và đồng phạm bị bắt giữ, để che giấu hành vi phạm tội của mình, Thế Anh gợi ý, hướng dẫn, đưa tiền cho An, thông qua các mối quan hệ tổ chức cho An trốn ra nước ngoài.

Đặc biệt, đại diện VKS đánh giá bị cáo từng có nhiều thành tích trong quá trình công tác và được khen thưởng. Thế nhưng, bị cáo không thấy được điều đó để cống hiến mà lại sa ngã trước cám dỗ vật chất.

"Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, với phương thức phạm tội tinh vi khi không trực tiếp nhận hối lộ mà thông qua Nguyễn Văn An như là người giúp việc..." - kiểm sát viên nhấn mạnh.

Vì sao “ông trùm” không bị xử tội đưa hối lộ?

Trong vụ án này, “ông trùm” Phan Thanh Hữu, con trai Phan Lê Hoàng Anh và Nguyễn Hữu Tứ được xác định là những người đưa hối lộ cho nhóm bị cáo cựu quân nhân.

Tuy nhiên, sau khi bị Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố, Hữu cùng Hoàng Anh và Tứ đã chủ động khai báo về hành vi của mình. Nhóm Hữu cũng tích cực giúp cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng làm rõ hành vi của 14 bị cáo đang bị đưa ra xét xử.

Dù hành vi của nhóm Hữu đủ yếu tố cấu thành tội đưa hối lộ, nhưng để khuyến khích người phạm tội chủ động khai báo và lập công chuộc tội, đồng thời áp dụng quy định tại khoản 7 điều 364 BLHS và Nghị quyết 03/2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, cơ quan tố tụng quyết định không xem xét xử lý hình sự.

Vì lý do trên, “ông trùm” Phan Thanh Hữu được dẫn giải từ trại tạm giam ở Đồng Nai ra Hà Nội để phục vụ xét xử, với tư cách người làm chứng. Tại tòa, nhân chứng này có nhiều lời khai về việc chi tiền hối lộ cho các bị cáo.

Nguồn: Tuyến Phan

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May20:57 14/7/22

    Nhờ các vị mà sự dầu lậu mới thẩm lậu vào Việt Nam, đến tay người tiêu dùng được, chứ pháp luật đâu có cho phép điều này, lợi dụng chức vụ quyền hạn để mưu lợi cá nhân, đút túi lợi ích là coi thường pháp luật, đã thế anh em còn cấu kết với nhau để thu lợi, biến cộng đồng thành cái máy thu tiền cho nhà các vị

    Trả lờiXóa
  2. Mù quáng, chống chế, những việc làm sai trái của một cựu quân nhân rồi phải trả giá cho việc làm tiếp tay cho tội phạm. Để thực hiện buôn xăng lậu xăng với số lượng lớn, trong thời gian dài mà không bị kiểm tra bắt giữ Phan Thanh Hữu đã chi hối lộ hàng tháng cho các cá nhân thuộc lực lượng Hải quan, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng…VKSQS cáo buộc từ tháng 9-2019, Phan Thanh Hữu cấu kết với một số đối tượng vận chuyển xăng lậu sang Campuchia bán kiếm lời đã nhờ Nguyễn Thế Anh giúp đỡ. Sau đó, được cựu phó chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đồng ý giúp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog