Chia sẻ

Tre Làng

Nga trình bằng chứng Ukraine pháo kích nhà máy hạt nhân Zaporozhye lên Liên Hợp Quốc

Khoai@

Liên bang Nga đã đệ trình bằng chứng hình ảnh về các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye lên Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Các bằng chứng nói trên được công bố bởi Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc là ông Vassily Nebenzia.

Ông Nebenzia cũng thông báo ngắn gọn với Hội đồng Bảo an về các vụ tấn công gần đây nhất nhằm vào Zaporozhye. Một số vụ trong đó có liên quan đến vũ khí do NATO cung cấp. Ngoài ra, ông Nebenzia khẳng định Nga không sử dụng nhà máy này làm căn cứ quân sự.

Ông Nebenzia nói trong phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an chiều 23/8: "Bất chấp những tuyên bố sai sự thật của chính quyền Kiev, trên thực tế Nga đã không triển khai vũ khí hạng nặng trong nhà máy Zaporozhye và không sử dụng nhà máy cho mục đích quân sự".

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Nebenzia cũng nói rằng: "Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng cung cấp cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) những hình ảnh có độ phân giải cao, cho thấy vũ khí - đặc biệt là vũ khí hạng nặng - không hề xuất hiện trong khuôn viên nhà máy".

Bên cạnh đó, Nga cũng đã cung cấp bằng chứng hình ảnh về việc quân đội Ukraine pháo kích nhà máy, trình tự các vụ tấn công, tên các đơn vị pháo binh Ukraine có liên quan, và nêu rõ vụ tấn công nào được tiến hành bằng pháo M777 mà Lầu Năm Góc cung cấp cho Kiev.

“Có vẻ như phía Ukraine đang sống trong một thế giới song song, trong đó quân đội Nga bắn phá nhà máy Zaporozhye mà chính họ đang bảo vệ, sử dụng những vũ khí Mỹ”, ông Nebenzia nói.

Ông Nebenzia nhắc lại, rằng Mátxcơva đã đồng ý để phái đoàn IAEA thăm Zaporozhye từ tháng 6, trước khi Ukraine tiến hành các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, pháo và tên lửa.

Ông Nebenzia cáo buộc Mỹ và đồng minh vì đã dung túng cho hành vi phạm tội của Ukraine, từ vụ pháo kích nhà máy Zaporozhye đến vụ đánh bom xe sát hại nhà báo Nga Darya Dugina ở Mátxcơva hồi cuối tuần qua.

Nhà máy Zaporozhye được đặt tại Energodar, một thành phố ở miền Nam Ukraine đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga kể từ tháng 3.

Các nhân viên dân sự (người Ukraine) của nhà máy vẫn tiếp tục làm việc bình thường mà không bị cản trở cho đến khi khu vực này bắt đầu hứng chịu các vụ tấn công bằng pháo bắt đầu vào tháng 7. Kiev đã phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, cáo buộc Nga nã pháo vào cơ sở này để làm mất uy tín của Kiev, đồng thời đưa quân đội và vũ khí hạng nặng vào trong Zaporozhye, do đó biến nhà máy trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Ukraine.

Cũng tại cuộc họp, Mỹ và các đồng minh đã yêu cầu Nga rút khỏi nhà máy, cáo buộc Mátxcơva âm mưu “ăn cắp điện của Ukraine” và yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động quân sự ở Ukraine.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm 23/8 cho biết ông sẽ đích thân dẫn đầu phái đoàn thanh tra tới Zaporozhye trong những ngày tới, và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc có kế hoạch thiết lập sự hiện diện thường trực tại nhà máy.

****

Trả lời câu hỏi vì sao Ukraine lại tìm cách nã pháo nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, Nghị sĩ Tobias Ellwood của Anh viết rằng, đó là do Ukraine vẫn đang cố tìm cách lôi kéo các nước thành viên NATO vào cuộc chiến với Nga. Họ (Ukraine) muốn NATO sẽ can dự trực tiếp không dấu diếm vào xung đột với Nga. 

Theo Nghị sĩ Tobias Ellwood, "một cuộc tấn công vào một trong các thành viên NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ khối NATO".

"Bất kỳ thiệt hại cố ý nào đối với lò phản ứng hạt nhân của Ukraine với khả năng phát tán bức xạ sẽ là vi phạm Điều 5 của NATO" - Đó là lý do Ukraine tìm cách nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

Tuy nhiên, các nhà bình luận cho rằng, Điều 5 NATO sẽ tự động kích hoạt để tấn công vào bất cứ quốc gia nào trên hành tinh và cả ngoài hành tinh... nhưng ngoại trừ Liên bang Nga. Một cái cớ để kích hoạt Điều 5 NATO là quá dễ với Mỹ. 

Nói thẳng ra, nếu Nga không có vũ khí hạt nhân, không vũ khí siêu thanh...thì cái Điều 5 NATO đã được kích hoạt từ lâu rồi.

13 nhận xét:

  1. Tấn công vào nhà máy điện hạt nhân thì hậu quả khôn lường, nước Ukraina chỉ lo tiêu diệt kẻ thù trong cuộc chiến mà không màng đến an nguy của người dân, của khu vực, như thế là vô nhân đạo, hệ quả của hạt nhân của nhiều nước đến bây giờ vẫn chưa khắc phục được, thế mà lại muốn tạo ra một cái mới

    Trả lờiXóa
  2. Thông tin trên được công bố bởi Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc - Vassily Nebenzia. Ông Nebenzia cũng thông báo ngắn gọn với Hội đồng Bảo an về các vụ tấn công gần đây nhất nhằm vào Zaporozhye. Một số vụ trong đó có liên quan đến vũ khí do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp. Ngoài ra, ông Nebenzia khẳng định Nga không sử dụng nhà máy này làm căn cứ quân sự.

    Trả lờiXóa
  3. “Bất chấp những tuyên bố sai sự thật của chính quyền Kiev, Nga - trên thực tế - không triển khai vũ khí hạng nặng trong nhà máy Zaporozhye và không sử dụng nhà máy cho mục đích quân sự”, ông Nebenzia nói trong phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an chiều 23/8.“Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng cung cấp cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) những hình ảnh có độ phân giải cao, cho thấy vũ khí – đặc biệt là vũ khí hạng nặng – không hề xuất hiện trong khuôn viên nhà máy".

    Trả lờiXóa
  4. Bên cạnh đó, Nga cũng đã cung cấp bằng chứng hình ảnh về việc quân đội Ukraine pháo kích nhà máy, trình tự các vụ tấn công, tên các đơn vị pháo binh Ukraine có liên quan, và nêu rõ vụ tấn công nào được tiến hành bằng pháo M777 mà Lầu Năm Góc cung cấp cho Kiev.

    Trả lờiXóa
  5. “Có vẻ như phía Ukraine đang sống trong một thế giới song song, trong đó quân đội Nga bắn phá nhà máy Zaporozhye mà chính họ đang bảo vệ, sử dụng những vũ khí Mỹ”, ông Nebenzia nói.Quan chức Nga nhắc lại, rằng Mátxcơva đã đồng ý để phái đoàn IAEA thăm Zaporozhye từ tháng 6, trước khi Ukraine tiến hành các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, pháo và tên lửa.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Nebenzia đổ lỗi cho Mỹ và đồng minh vì đã dung túng cho hành vi phạm tội của Ukraine, từ vụ pháo kích nhà máy Zaporozhye đến vụ đánh bom xe sát hại nhà báo Nga Darya Dugina ở Mátxcơva hồi cuối tuần qua.Nhà máy Zaporozhye được đặt tại Energodar, một thành phố ở miền Nam Ukraine đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga kể từ tháng 3.

    Trả lờiXóa
  7. Các nhân viên dân sự (người Ukraine) của nhà máy vẫn tiếp tục làm việc bình thường mà không bị cản trở cho đến khi khu vực này bắt đầu hứng chịu các vụ tấn công bằng pháo bắt đầu vào tháng 7. Kiev đã phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, cáo buộc Nga nã pháo vào cơ sở này để làm mất uy tín của Kiev, đồng thời đưa quân đội và vũ khí hạng nặng vào trong Zaporozhye, do đó biến nhà máy trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Ukraine.

    Trả lờiXóa
  8. Cũng tại cuộc họp, Mỹ và các đồng minh đã yêu cầu Nga rút khỏi nhà máy, cáo buộc Mátxcơva âm mưu “ăn cắp điện của Ukraine” và yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động quân sự ở Ukraine.Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm 23/8 cho biết ông sẽ đích thân dẫn đầu phái đoàn thanh tra tới Zaporozhye trong những ngày tới, và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc có kế hoạch thiết lập sự hiện diện thường trực tại nhà máy.

    Trả lờiXóa
  9. Vào sáng thứ Năm, thành viên hội đồng của chính quyền khu vực, Vladimir Rogov, nói rằng hệ thống phòng không đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của quân đội Ukraina vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và thành phố Energodar.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu thật sư Ukraina pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân thì Zelensky sẽ trở thành tội đồ của cả thế giới chứ không chỉ là cuộc chiến đơn thuần với nước Nga đâu, nhà máy hạt nhân mà Ukraina định pháo kích có quy mô lớn nhất EU nếu bị phá hủy thì hậu quả như nào chúng ta không dám tưởng tượng

      Xóa
  10. Ông kể lại rằng hôm nay, theo sáng kiến ​​của Nga, sẽ diễn ra cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề Kiev pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Matxcơva hy vọng rằng cộng đồng thế giới và các cơ cấu chuyên trách quốc tế sẽ thể hiện sự quan tâm thích đáng đến tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân, ông Nechaev lưu ý.

    Trả lờiXóa
  11. Tấn công vào nhà máy hạt nhân thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân thường. Đây là hành vi vô nhân đạo từ phía ukraina

    Trả lờiXóa
  12. “Bất chấp những tuyên bố sai sự thật của chính quyền Kiev, Nga - trên thực tế - không triển khai vũ khí hạng nặng trong nhà máy Zaporozhye và không sử dụng nhà máy cho mục đích quân sự”

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog