Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Khánh Ly... sập nguồn

Khoai@

Việc Show diễn của cô thợ hát Khánh Ly tại Nhà hát lớn Hà Nội bị hủy vì lý do bất khả kháng đang bị một số phần tử vốn không có thiện cảm với chế độ tỏ ra cay cú tới mức mất khôn. Từ một lý do thuần túy kỹ thuật đã bị lũ điếm bút vọng ngoại bẻ lái sang chính trị để chỉ trích chính quyền.





Công bằng mà nói, cũng là thợ hát nhưng Khánh Ly được biết đến không phải vì tài nghệ mà vì cô đã từng là "người tình" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Chính xác ra, cô là kẻ ăn hôi vĩ đại. Một số người cho rằng, Khánh Ly cũng nổi tiếng vì từng tuyên bố "sẽ không trở về Việt Nam khi mà chế độ cộng sản vẫn còn". Tuy nhiên sau đó không lâu, suốt nhiều năm liền, cô đã tìm mọi cách nhờ vả để được về Việt Nam biểu diễn. Vì lời nói và hành động luôn khác nhau nên Khánh Ly được dân mạng gọi là "Thánh nuốt lời".

Thật ra, lý do Khánh Ly về Việt Nam biểu diễn không phải cái gì cao xa mà là vì tiền và một phần muốn được tận hưởng những giá trị không ở đâu trên thế giới có được. Qua bạn bè và bằng trải nghiệm của bản thân, Khánh Ly nhận ra rằng, Việt Nam không phải như những gì mà đám ba que sỏ lá, đám vong quốc hủi nô tuyên truyền. 

Việc Khánh Ly được về nước biểu diễn thể hiện rõ chính sách nhân đạo và chính sách hòa hợp dân tộc theo Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Trong nhiều phát biểu, Khánh Ly cảm ơn nhà nước Việt Nam đã tôn trọng những người như cô và tạo điều kiện cho cô được về nước biểu diễn, cô cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ từ kinh tế, văn hóa xã hội, diện mạo của đất nước cho tới vị thế chính trị của Việt Nam trên chính trường quốc tế. 

Có lẽ sẽ không có gì đáng nói, nếu như sau đêm diễn ở Đà Lạt, Khánh Ly và ekip đã bị phạt vì lợi dụng sự tin tưởng của cơ quan cấp phép để có những hành vi vi phạm pháp luật. Căn cứ vào những gì mà cô phản ứng sau vụ việc ở Đà Lạt, nhiều địa phương đã phải cảnh giác với cô và từ chối cho phép cô tổ chức Liveshow. 

Một số địa phương có thể đã đồng ý cấp phép cho Khánh Ly biểu diễn, nhưng sau khi nắm tình hình và biết được không có gì đảm bảo rằng Khánh Ly sẽ tôn trọng pháp luật, tôn trọng hợp đồng... nên đã tìm cách từ chối. 

Riêng Show diễn tại Hà Nội, không biết thực hư như thế nào, nhưng lý do hủy diễn là "Cắt điện để kiểm tra, xử lý thiết bị điện cao thế..." vì mục tiêu an toàn cho cộng đồng xem ra là một lý do hợp lý và nhân văn. Cái sự nhân văn trước hết và chủ yếu là để phục vụ đại đa số nhân dân và sau nữa là để giữ thể diện cho Khánh Ly. 

Hà Nội không quen với thói vỗ mặt kiểu thảo khấu lục lâm mà cô nhà văn nhà veo gì đó nói là "HÀO SẢNG". Lý do cắt điện dù thế nào đi nữa cũng vẫn là nhẹ nhàng, nhân văn vì nó giữ thể diện cho cô thợ hát già nua hết mùa.

Nếu so sánh Khánh Ly với Tuấn Hưng và Roger Waters sẽ rất khập khiễng bởi Khánh Ly không có cửa về nhân cách và tài năng để so sánh với họ, cho dù đều liên quan đến việc cấp phép biểu diễn.

Hà Nội cấp phép cho Tuấn Hưng biểu diễn lại vì anh ta biết nhận ra sai lầm của mình và tích cực sửa chữa. Người ta cấp phép cho Tuấn Hưng vì và vì anh ta đã biết tuân thủ pháp luật và cống hiến cho cộng đồng vì mục đích phi lợi nhuận. 

Với ca sĩ Roger Waters thì Ba Lan hành xử khác hẳn. Xin trích nguyên văn từ bài đăng trên BBC, kèm theo ảnh chụp màn hình làm chứng:

"Show diễn tại Ba Lan của Roger Waters, ca sĩ đồng sáng lập nhóm nhạc rock nổi tiếng Pink Floyd đã bị hủy bỏ liên quan đến lập trường của ông về cuộc chiến Ukraine.

Live Nation Poland, đơn vị quảng bá đêm diễn đã xác nhận thông tin hủy bỏ show diễn nhưng không nêu lý do.

Các tranh cãi bắt đầu sau khi ca sĩ người Anh gửi thư đến Đệ nhất Phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, trong thư, Roger Waters nói “những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan” ở Ukraine “đã khiến quốc gia của quý vị bước vào con đường chiến tranh thảm khốc này”.

Roger Waters cũng cáo buộc Tổng thống Ukraine Zelensky không thực thi các cam kết trong chiến dịch tranh cử là mang lại hoà bình cho vùng Donbas và cũng không đề cập đến nghĩa vụ của Nga trong chiến tranh."

Phản ứng với ý kiến của Roger Waters, thành viên hội đồng thành phố Krakow của Ba Lan  Łukasz Wantuch đã kêu gọi tẩy chay đêm nhạc. Thành viên hội đồng thành phố Krakow đã phác thảo một nghị quyết công bố Waters là người không được hoan nghênh (persona no grata) và sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào ngày 28/9.

Vâng, đó là phản ứng hằn học của Tây lông khi không muốn một ca sĩ biểu diễn. Rõ ràng, ngoài việc cấm biểu diễn, Tây lông còn tiến hành loạt hành động để tẩy chay, hạ bệ kiểu chó đàn với ca sĩ chỉ vì họ khác nhau về quan điểm chính trị. 

Vài ba ví dụ như thế để thấy, nếu là người biết nghĩ, Khánh Ly nên cảm ơn Hà Nội vì cú sập cầu dao mới phải.

1 nhận xét:

  1. Ngày xưa bà cô KL này có thề là có CS là cổ nhất quyết không về, giờ lại về, mà còn về thường xuyên, có khi cho cô hát bài của anh Ưng H.P. nằm nào "hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều" remix có khi nghe cũng ổn phải không quý vị.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog