Chia sẻ

Tre Làng

Thấy gì khi Hoa Kỳ coi Tịnh thất Bồng lai là một tổ chức tôn giáo độc lập?

Ong Bắp Cày


Trong báo cáo thường niên tự do tôn giáo thế giới hôm 2/12, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại một lần nữa lại đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo với cáo buộc: "Chính quyền Việt Nam đã sách nhiễu, hành hung, bắt người, truy tố, theo dõi, từ chối hoặc không trả lời yêu cầu đăng ký và các yêu cầu xin phép khác của các tổ chức tôn giáo độc lập".

Một cách rất trơ trẽn khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc Việt Nam “bắt giữ và xét xử bốn người của Tịnh thất Bồng Lai - một tổ chức tôn giáo độc lập ở Long An” (!?).

Thật nực cười khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại lấy việc xử lý các vi phạm pháp luật của ông Lê Tùng Vân và một số người ở Tịnh thất Bồng lai để xếp xếp Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo. 

Cần nói rõ ràng rằng Tịnh thất Bồng lai hay còn gọi là Thiền am bên bờ vũ trụ chỉ là tên gọi nơi sinh sống của gia đình ông Lê Tùng Vân và các cá nhân khác mà không phải là cơ sở thờ tự tín ngưỡng hay tôn giáo nào.

Bản thân ông Lê Tùng Vân và những người sinh sống tại Tịnh thất Bồng lai cũng khai rằng họ không theo tôn giáo nào. 

Trích báo Công an TP HCM: "Trong ngày xét xử thứ hai 21/7/2022, viện cớ lý do sức khỏe không "đảm bảo", nên bị cáo Lê Tùng Vân xin vắng mặt tại phiên tòa, nhưng buổi chiều bị cáo này đã có mặt và "thầy ông nội" cũng có nhiều phát ngôn "sốc". Vào hôm 20/7/2022 trước đó, bị cáo 90 tuổi Lê Tùng Vân được HĐXX sắp xếp để ngồi gần phía trên do thính giác yếu. Bị cáo Lê Tùng Vân cho rằng mình độc thân, không theo tôn giáo nào và đang chờ lấy vợ".

Trong bài viết của tờ Tuổi Trẻ có đoạn nguyên văn như dưới đây:

"Bị cáo Lê Tùng Vân nói "không theo tôn giáo nào"

Trong phần thẩm tra lý lịch, bị cáo Vân do lớn tuổi, nghe không rõ nên được tòa sắp xếp một người có quyền và nghĩa vụ liên quan nói lại cho bị cáo này nghe.

Bị cáo Vân trả lời khá rõ ràng, trong đó đáng chú ý là bị cáo nói mình "không theo tôn giáo nào" và "vẫn còn độc thân, đang chờ lấy vợ".

Tương tự, các bị cáo khác cũng cho rằng mình không theo tôn giáo nào.

Bị cáo Trùng Dương còn cho rằng mình "không biết cha, không biết mẹ" và "không hiểu tại sao trong lý lịch ghi là con của bà Cao Thị Cúc".

Như vậy đã rõ, ngay bản thân Lê Tùng Vân và các thành viên khác sống trong Tịnh thất Bồng lai cũng công nhận mình không theo tôn giáo nào. Vậy thì căn cứ vào cái gì mà Bộ Ngoại giao Hoa kỳ lại 
cáo buộc Việt Nam "bắt giữ và xét xử bốn người của Tịnh thất Bồng Lai - một tổ chức tôn giáo độc lập ở Long An”, hả?

Câu trả lời chỉ có thể là sự tùy tiện, sự trơ trẽn, dối trá của chính quyền Mỹ. Với Mỹ, việc đưa Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào danh sách cần chú ý về tự do tôn giáo là sự tùy tiện, thích thì đưa vào, không thích thì lại đưa ra, miễn là việc đó đem lại lợi ích, hoặc lợi thế cho Mỹ. 

Nói như thế, dẫn chứng như thế để thấy Mỹ luôn lá mặt lá trái, vì thế đừng bao giờ mất cảnh giác mà gửi trọn niềm tin vào Mỹ. Bài học Ngô Đình Diệm bị giết, hay Mỹ đi đêm với Trung Quốc để bật đèn xanh cho Trung Quốc chiếm nốt phần còn lại của Hoàng Sa từ tay VNCH là những ví dụ nhãn tiền. Gần hơn nữa là những Irag, Lybia, những Nam Tư, Kossovo... tất cả đều có thể bị thay đổi trong cách ứng xử của Mỹ, nó phụ thuộc hoàn toàn vào lợi ích Mỹ.

6 nhận xét:

  1. Trong những năm qua, tình hình đời sống tôn giáo, tín ngưỡng ở nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc so với trước những năm đổi mới (1986). Nếu như trước đổi mới, các tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta hầu như hoạt động trầm lắng, số lượng tín đồ ít, cơ sở thờ tự ít được trùng tu, xây dựng, các hoạt động tôn giáo ít được tổ chức, thậm chí tín ngưỡng, tôn giáo khi đó được xem là mê tín dị đoan, nhiều cơ sở thờ tự được trưng dụng để làm công trình phục vụ cộng đồng, nhiều cơ sở thờ tự còn bị phá hủy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nhưng, tình hình biến chuyển sâu sắc kể từ đổi mới đến nay. Số lượng các tôn giáo, số lượng tín đồ, chức sắc tăng lên nhanh chóng. Hiện nay (2022), Việt Nam có 16 tôn giáo, 43 tổ chức tôn giáo (thuộc 16 tôn giáo) được công nhận tư cách pháp nhân. Tổng số tín đồ các tôn giáo ước khoảng 27 triệu người, chiếm gần 30% dân số cả nước. Các cơ sở thờ tự của các tôn giáo được trùng tu, xây dựng mới với quy mô to đẹp, khang trang hơn trước rất nhiều.

      Xóa
  2. Tịnh thất bồng lai là một tổ chức trá hình, lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng được pháp luật Việt Nam quy định nhằm đề trục lời, lừa đảo, ấy vậy mà mỹ lại coi đây là một tổ chức tôn giáo, thật là đối trá,trơ trẽn

    Trả lờiXóa
  3. chắc cũng có lẽ từ trước đến nay Việt Nam đã làm quá tốt vấn đề dân tộc, tôn giáo, làm quá tốt trong vấn đề đảm bảo các quyền tự do dân chủ cho người dân nên mỹ không còn gì để can thiệp, vì vậy dù hiểu rõ đây là tổ chức vi phạm nhưng mỹ vấn cố tình coi đây là tôn giáo để mượn cớ can thiệp, bản chất mỹ luôn như thế

    Trả lờiXóa
  4. Cơ quan công an Việt Nam bắt điều tra và làm rõ bản chất của Tịnh Thất bồng lai là một tổ chức cá hình lợi dụng quyền tự do dân chủ quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng của pháp luật Việt Nam để trục lợi để vi phạm pháp luật vậy mà Hoa Kỳ lại cố tình Coi đây là một tổ chức tôn giáo độc lập với mục đích để mượn cớ can thiệp vào nội bộ của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. Hoa kỳ luôn nói rằng mong muốn trở thành bạn bè đối tác quan trọng tin cậy hữu nghị hợp tác tác với Việt Nam ấy vậy mà lại sống theo kiểu 2 mặt trơ trẽn dối trá khi cố tình tình coi tịnh thất bồng lai là một tổ chức tôn giáo độc lập để từ đó đưa Việt Nam o vào danh sách chú ý về tôn giáo thì đưa, không thích thì đưa ra, miễn là việc đó đem lại lợi ích cho Mỹ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog