Chia sẻ

Tre Làng

Bắt giữ nhóm đòi nợ thuê cho ngân hàng

Hàng chục cảnh sát vũ trang đã đột kích Công ty Luật TNHH Pháp Việt ở TP HCM, phát hiện 130 người có dấu hiệu hoạt động xã hội đen, đòi nợ thuê cho các ngân hàng.

Ngày 22/2, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) cho biết đang phối hợp Công an Tiền Giang, TP HCM và các đơn vị nghiệp vụ làm rõ hành vi của Công ty luật TNHH Pháp Việt (trụ sở trên đường Lê Văn Huân, quận Tân Bình).

Nhà chức trách đã tạm giữ hình sự 15 người, song chưa công bố danh tính.

Trước đó, sau thời gian dài theo dõi, trưa 14/2, hàng chục cảnh sát vũ trang ập vào trụ sở Công ty luật TNHH Pháp Việt, bắt quả tang gần 130 người có dấu hiệu đòi nợ thuê, thu nhiều tang vật. Công ty luật này đăng ký hoạt động được khoảng hai năm. Hàng ngày có nhiều người trong khoảng 20 tuổi, ăn mặc lịch sự, vào làm việc trong căn nhà 4 tầng.

Nhóm này bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa công ty luật, hợp tác với các ngân hàng, công ty tài chính... để "xử lý nợ xấu". Sau đó, những người của công ty luật thực hiện các hành vi đòi nợ thuê kiểu xã hội đen, khủng bố tinh thần người nợ tiền như: gọi điện, nhắn tin hăm dọa; đặt bình gas, mang quan tài đến nhà, đe doạ; hù sẽ gây nổ cơ quan của các "con nợ" hoặc người thân của họ để buộc trả tiền.

Theo điều tra ban đầu, hàng tháng, nhóm này lấy tiền công 140.000-240.000 đồng trên một hợp đồng khách vay với ngân hàng, công ty tài chính. Tổng số tiền mà các nghi phạm đòi được là gần 1.000 tỷ đồng. Hành vi của công ty luật này bị phát hiện khi một số nạn nhân ở Tiền Giang trình báo cảnh sát.

Ngày 21/2, Bộ trưởng Công an đã có thư khen Công an Tiền Giang, C02, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Cục kỹ thuật nghiệp vụ; đánh giá đây là chiến công xuất sắc, thể hiện sự chủ động trong nhận diện thủ đoạn tội phạm mới.

Trước đó, hồi tháng 12/2022, Công an TP HCM cũng triệt phá ổ nhóm núp bóng Công ty Luật TNHH Power Law để Vu khống đòi nợ. Công ty này có 3 luật sư, còn lại là nhân viên, chuyên đi mua nợ xấu của các công ty tài chính, ngân hàng, app cho vay, sau đó đi thu hồi nợ.

Cảnh sát xác định, mô hình này không phải tín dụng đen, mà lợi dụng không gian mạng để khủng bố tinh thần, vu khống người vay. Có khoảng 300 bị hại trên cả nước đã bị nhóm người này bôi nhọ danh dự, buộc phải trả nợ. Không chỉ người vay tiền, mà người thân, bạn bè và đồng nghiệp của họ cũng bị cắt ghép ảnh với nội dung xấu, sai sự thật đăng lên mạng bêu rếu.

Quốc Thắng - Phạm Dự

7 nhận xét:

  1. những loại hình tội phạm kiểu mới này cần phải bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không thể để chúng làm ảnh hưởng tới hoạt động của các ngân hàng, đặc biệt là liên quan đến tài chính, tội phạm càng ngày càng phức tạp với nhiều chiêu trò mới, đòi hỏi đội ngũ công an phải luôn đề phòng cảnh giác, đập tan âm mưu và chiêu thức của chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hèn gì vài năm gần đây thấy nhiều người bị các đối tượng gọi điện đến đe dọa bắt trả nợ trong khi họ chả vay đồng nào của ai cả, rồi đến nhưng người bị lừa cho vay nhưng thực chất được nhận rất ít, chưa đến kỳ hạn lại bị các đối tượng lạ mặt nhận là được ủy nhiệm đòi nợ, đe dọa các kiểu rất cay nghiệt

      Xóa
  2. Việc đòi nợ thuê kiểm đâm thuê chém mướn dang giang hồ như này ngày càng phổ biến, đây là một dạng tội phạm hình sự nghiêm trọng mà nếu không loại bỏ thì sẽ gây rất nhiều bất ổn cho xã hội

    Trả lờiXóa
  3. Đây là chiến công xuất sắc, thể hiện sự chủ động nhận diện, phát hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới, sự mưu trí, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Công an với các Cục nghiệp vụ ngăn chặn, xử lý kịp thời tội phạm có tổ chức núp bóng các doanh nghiệp hoạt động cưỡng đoạt tài sản, giảm nguy cơ hàng nghìn nạn nhân bị xâm hại, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an nhân dân, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân

    Trả lờiXóa
  4. Cơ quan điều tra đã làm rõ, bắt giữ 15 nghi phạm. Quá trình điều tra ban đầu lực lượng chức năng xác định, hàng tháng nhóm người này tham gia đòi nợ thuê từ 141.000 đến 241.000 hợp đồng khách vay. Tổng số tiền mà các nghi phạm đã đòi được là hơn 988 tỷ đồng.

    Trả lờiXóa
  5. Việc triệt phá chuyên án trên còn giúp ngăn chặn, xử lý kịp thời tội phạm có tổ chức núp bóng các doanh nghiệp hoạt động cưỡng đoạt tài sản, giảm nguy cơ hàng nghìn nạn nhân bị xâm hại.Lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Cục Cảnh sát hình sự cùng Công an tỉnh Tiền Giang và công an các địa phương liên quan mở rộng điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ đề nghị truy tố các bị can trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  6. ban đầu đọc tiêu đề bài báo còn tưởng là bắt giữ được băng nhóm băng đảng xã hội đen nào, hóa ra lại là một công ty Luật trá hình, sử dụng các thủ đoạn hèn hạ, lưu manh để đòi nợ thuê, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ng vay tiền lẫn gia đình bạn bè của họ, phải triệt phá thêm nhiều đường dây như vậy để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ng dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog