Chia sẻ

Tre Làng

Bộ GTVT yêu cầu phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo lái xe

Đúng như dự đoán, sau các trung tâm đăng kiểm sẽ là các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe bởi đó là những nơi mà Bộ GTVT bộc lộ rõ những yếu đểm trong quản lý nhà nước như báo chí đã có nhiều phản ánh.

***

Cho rằng việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe luôn tiềm ẩn xảy ra tiêu cực, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp cụ thể để phòng chống.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND, Sở GTVT các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX).

Theo Bộ GTVT, hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX ảnh hưởng lớn đến xã hội và trực tiếp đến người dân, đơn vị vận tải, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng luôn tiềm ẩn xảy ra tiêu cực.

Những năm gần đây, lĩnh vực này được Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo bằng việc xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định; xây dựng, ban hành các thông tư, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện.

Cục Đường bộ, các Sở GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe bổ sung, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và giám sát công tác đào tạo, sát hạch lái xe theo quy định.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng, UBND cấp huyện trên địa bàn triển khai các biện pháp cụ thể nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX.

Đối với Cục Đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX.

Tăng cường thanh, kiểm tra tại các Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của ngành công an, y tế và các bộ, ngành trong quản lý, giám sát đào tạo, sát hạch, cấp, đổi GPLX.

16 nhận xét:

  1. Theo tôi được biết thì những sai phạm trong quá trình thi sát hạch lái xe chủ yếu diễn ra trong phần thi lý thuyết. Họ không yêu cầu người dân phải hối lộ để qua, do nhu cầu từng người, nên có thể chọn "mua gói trắc nghiệm" hoặc không. Còn phần thực hành thì vẫn ổn, trượt cái là về, k có xin xỏ

    Trả lờiXóa
  2. công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (bằng lái xe) có sự ảnh hưởng lớn đến xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đơn vị vận tải, an toàn giao thông, tai nạn giao thông và luôn luôn tiềm ẩn vấn đề có thể xảy ra tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  3. Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao hơn nữa về chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe và thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Bộ GTVT đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng, UBND cấp huyện triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe.

    Trả lờiXóa
  4. Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe cơ giới đường bộ.Rà soát, kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để khắc phục, kiến nghị khắc phục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cơ quan ban ngành cần tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe tại các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe theo quy định để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại.

      Xóa
  5. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng của ngành công an, y tế và bộ, ngành liên quan trong việc quản lý, giám sát, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các Sở GTVT tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe tại cơ quan mình và trên địa bàn địa phương; tự kiểm tra, rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể để tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe cơ giới đường bộ tại cơ quan, đơn vị, cơ sở mình…

      Xóa
  6. kiểm tra sai phạm trong các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe cũng phải thôi, sở dĩ vì lĩnh vực này "luôn tiềm ẩn những tiêu cực" như bộ GTVT đã nói.Đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội nói chung và cho sự an toàn, đời sống của người dân nói riêng. Nên các sơ GTVT nâng cao công tác phòng chống tham nhũng tại các cơ sở đào tạo lái xe là một quyết định hết sức hợp lí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân16:31 7/2/23

      Có vẻ như Bộ GTVT đã chủ động hơn trong công tác kiểm tra chứ không đợi đến khi cơ quan chức năng phải vào cuộc, theo mình thì các đơn vị khác cũng nên kiểm tra các lĩnh vực trong thẩm quyền quản lý của mình, chủ động khắc phục sai phạm, như thế sẽ tốt hơn, và cũng thấy rõ tinh thần trách nhiệm hơn

      Xóa
  7. các sai phạm tham nhũng chủ yếu xảy ra trong quá trình thi lý thuyết, tại đây có một số cá nhân thường sẽ có biểu hiện gian lận trong thi cử cũng như một số cán bộ nhận hối lộ để giúp các cá nhân qua buổi thi lý thuyết 1 cách dễ dàng. Bên cạnh đó, phần thi thực hành cũng có không ít tiêu cực, một số các cá nhân mới tập lái xe, còn không vững tay lái mà đã nắm chắc trong tay GPLX rồi. Thử hỏi những con người như vậy khi họ thực hiện những hành động đó, có nghĩ đến hậu quả do mình gây ra ảnh hưởng tới xã hội như thế nào không ?

    Trả lờiXóa
  8. Những năm gần đây, công tác này được Bộ chỉ đạo bằng việc xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định; xây dựng, ban hành các thông tư, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện.

    Trả lờiXóa
  9. Cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương cũng chỉ đạo các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe bổ sung, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý và giám sát theo quy định. Người

    Trả lờiXóa
  10. Việc quản lý đào tạo, sát hạch lái xe đã được đổi mới theo hướng xã hội hóa. Chương trình đào tạo lái xe được tham khảo chương trình của các nước có trình độ phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình đào tạo đã được hoàn thiện theo hướng hội nhập quốc tế

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuy nhiên, đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và mang tính xã hội hóa cao, cùng với quản lý số lượng lớn người học nên cũng không thể tránh khỏi một số hạn chế.

      Xóa
  11. Trong thời gian qua, các giải pháp về công nghệ đã được áp dụng để giám sát chặt quá trình đào tạo và sát hạch lái xe ô-tô, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tiêu cực trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cần dùng cơ chế thị trường để rà soát, điều chỉnh, hạn chế, loại bỏ yếu tố tiêu cực. Các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, công khai tỷ lệ sát hạch và tỷ lệ thi đạt của từng trung tâm đào tạo, giúp người học nhận diện được chất lượng của từng cơ sở để lựa chọn

    Trả lờiXóa
  12. Cần tập trung phát hiện những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog