Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện "Bứng lên, trồng xuống vỗ tay cười"

Khoai@

Chiều nay 27/2/2023, trang mạng của đám giẻ rách có tên "Những Công Dân Tự Do" đăng tải một status có tựa "Bứng lên, trồng xuống vỗ tay cười" kèm theo một bức ảnh nhiều người đang vỗ tay sau khi trồng xong một cây đa. Status này khơi mào cho đám bất lương, ngu học vào bình luận, chửi bới chế độ. 

Thực ra, đây không phải lần đầu đám giẻ rách dùng hình ảnh các lãnh đạo đảng, nhà nước trồng cây để kích động người dân chống đối chế độ. Trước đó đã có Fb Thanh văn Thanh của trang Góc nhìn báo chí & Công dân viết về Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trồng cây lưu niệm. Xin trích nguyên văn:

"Không hiểu cây to thế người ta lại đánh lên trồng lại là sao các Anh Chị ??? .

Thế này có gọi là bọn phá hại môi trường không ạ !

Anh chị nào làm nghề trồng cây giải thích hộ với!

Người đứng đầu quốc gia mà còn nhận thức như thế, bảo sao người Việt Nam vứt rác lung tung là phải rồi".

Thật ra, việc các nguyên thủ quốc gia trồng cây mang tính nghi thức, tính biểu tượng nhằm bày tỏ tình yêu đối với thiên nhiên để hướng đến những điều tốt đẹp và đôi khi là để bày tỏ thiện chí với đối tác. Đây là chuyện đã có từ rất lâu và phổ biến trên khắp thế giới. Dạo một vòng quanh thế giới, các anh chị sẽ thấy lãnh đạo các nước đều "trình diễn" việc trồng cây. 

Họ trồng cây làm gì, vào dịp nào, và họ muốn gửi đến người dân thông điệp gì thì các anh chị hãy lắc não một chút.

Như tôi được biết thì Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên phát động Tết Trồng Cây vào ngày 28/11/1959, với mong muốn: "đất nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp hơn, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống của nhân dân". Như vậy, có thể nói, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên phát động việc trồng cây, trước hết là bảo vệ môi trường sống và sau nữa là cải thiện đời sống nhân dân. 

Không cần nói nhiều, các anh chị đã biết tầm nhìn của Bác là như thế nào. 

Sau đây anh chị sẽ được thấy việc trồng cây mang màu sắc "nghi thức" trên thế giới. Sở dĩ nói là nghi thức vì họ đều ăn mặc tươm tất, đai nịt gọn gàng, giầy bóng lộn, xẻng mới toe, đất mẫu lấy vì, trải thảm trên cỏ xanh mượt mà:


Đầu tiên là hình ảnh các lãnh đạo Thượng đỉnh G8 7/2008 thực hiện nghi thức trồng cây tại Tokyo, Nhật Bản. Tất nhiên, sau xèng đất tơi cuối cùng sẽ là tiếng vỗ tay vui vẻ. 

Ảnh này là hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama trồng cây ở Kenilworth Aquatic Gardens in Washington. 

Người trong ảnh là Pope Benedict XVI trồng cây vào năm 2011

Hãy nhìn, người trong hình là Giáo hoàng Pope Benedict XVI. Nhiếp ảnh gia đã chớp được hình ảnh ông đang trồng cây Oliu ở với Tổng thống Israel Shimon Peres tại dinh thự ở Jerusalem.

Không hề kém cạnh, bà Thủ tướng nước Anh Thatcher cũng trình diễn việc trồng cây để mong ngày mai tươi sáng hơn hôm qua.

Người phụ nữ đang thực hiện nghi thức trồng cây trong hình là Kate. Cô là vợ của Hoàng tử William trồng cây tại Rideau Hall, Ottawa, Canada.

Thậm chí các linh mục Công giáo cũng tham gia nghi thức trồng cây rất nhiệt tình. Trong hình là các linh mục Mỹ trồng cây lấy lệ và cánh tay của ngài không quên đặt vào chiếc eo thon của cô người mẫu xinh đẹp.

Tại Trung Quốc, việc trồng cây cũng được quan tâm nhằm khuyến khích người dân bảo vệ môi trường. Trong ảnh là Chủ tịch Trung Quốc Tập cận Bình đang thực hiện nghi thức để truyền tải thông điệp tới người dân.

Đây là Tổng Nga Putin đang thực hiện nghi thức trồng câyÔng đang trồng coy

Ảnh: Danish Queen Margrethe II thăm và trồng cây ở Đức

Phu nhân Tổng thống Mỹ Donald Trump trồng cây và dĩ nhiên là bứng lên, trồng xuống rồi vỗ tay.

Hình ảnh Hoàng thái tử Henrik của Đan Mạch trồng cây lưu niệm tại nhà máy bia Mê Linh, Hà nội năm 2009

Và đây là cựu Tổng thống Mỹ Bush và vợ là bà Laura đã nhiều lần tham gia nghi thức trồng cây.

Túm cái váy: Lãnh đạo cả thế giới đều thực hiện nghi tức trồng cây để truyền tải những thông điệp tử tế đến người dân. Cớ gì các anh chị lại bỉ bôi lãnh đạo nước nhà trồng cây? 

4 nhận xét:

  1. Mong nhiều người đọc được bài viết này để hiểu hơn về "nghi thức" trồng cây trên thế giới chứ không phải vì nghe những lời đá đểu của bọn khát nước. Chúng nó cố tình nói xoáy vào nhân dân rồi đổ ngược lỗi vào chế độ ta xong tự vào hùa nhau chó sủa cả bầy, chứ có làm được gì khác đâu :))

    Trả lờiXóa
  2. một nghi thức tốt đẹp của các nguyên thủ, tất cả các nhà lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia ở trên thế giới đều làm như vậy, thế những kẻ chống phá lại cố tình nâng cao quan điểm, cho đó là làm màu, chúng lên tiếng bằng chính sự ngu dốt và thiển cần một cách thật đáng thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân22:56 28/2/23

      Quan trọng là các vị lãnh đạo họ có hoạt động trồng cây trên thực tế và họ muốn lấy việc làm đó để làm lưu niệm, cũng có thể là phát động phong trào về nông nghiệp cho người dân,... nó là cái lý do để khơi dậy cái tốt đẹp chứ không phải kiểu nông dân ra ruộng, chả ai yêu cầu như thế cả.

      Xóa
  3. trang kia đăng thông tin gây tranh cãi quá, tại sao lại đi khịa một chuyện mà bất cứ lãnh đạo nào cũng làm, trồng cây xanh nó đã trở thành một nghi thức đẹp trong văn hóa chính trị, điều này chứng tỏ Việt Nam đã quá tươi đẹp đến nỗi chúng nó không còn gì để khịa nên phải mang cái cây ra viết bài

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog