Chia sẻ

Tre Làng

Động trời: Thầy bói Hồ Hữu Hòa, môi giới hố lộ Trong vụ Vũ Nhôm được phong Linh mục

Khoai@

Mấy bữa nay, trên trang cá nhân Nguyen Martino (linh mục Thông) laon tải thông tin, gã thầy bói Hồ Hữu Hòa (sinh năm 1984) nổi tiếng trong vụ Vũ Nhôm với vai trò môi giới hối lộ, bị bắt năm 2019, bị tạm giam để điều tra đến 2021 thì bị kết án tù bằng thời gian tạm giam và được phóng thích ngay tại tòa đã được thụ phong làm linh mục ở Philippines vào cuối năm 2022 và được làm linh mục tại giáo phận Vinh!

Bình luận về vụ việc này, một con nhiên có nick Hai Le (khá cực đoan với chế độ) đã viết rằng, "Nếu các đấng bản quyền không bị lừa gạt thì có lẽ đây là chuyện bê bối ghê tởm kinh dị nhất lịch sử giáo hội Công giáo Việt Nam! Mại thánh! Mại thánh! Ghê tởm!".

Nói ngay, trong nhiều bài viết của Hai Le, cái đích anh ta nhắm đến không phải là chống tiêu cực trong công giáo tại giáo phận Vinh mà nhiều khả năng lợi dụng vụ việc để ám chỉ chính quyền thao túng tiếp tay cho Hồ Hữu Hòa chui vào Giáo phận Vinh, đồng thời nhắm đến cái đích cuối cùng là tạo sức ép để tìm cách đẩy Giám mục Nguyễn Hữu Long phải rời Giáo phận này. Đây là một phàn kế hoạch nằm trong âm mưu đuổi Giám mục Nguyễn Hữu Long của các linh mục cực đoan như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục.



Một bình luận trong bài viết của Hai Le, bạn Vy Linh cho rằng, Hồ Hữu Hòa là linh mục dòng được thụ phong ở Philippines chứ không phải là linh mục triều được thụ phong ở Giáo phận Vinh nên lỗi lầm không thuộc Giáo phận Vinh. 

Qua tra cứu, thấy vào thời điểm hiện tại, bộ nhớ cache của google vẫn còn lưu buổi livestream lễ phong chức của Hồ Hữu Hoà vào ngày 7/12/2022 tại nhà thờ chánh toà Maasin giáo phận Maasin, giáo hội Phillippine. Xem ảnh dưới:


Còn linh mục Thông đã đăng status nói về nội dung này cách đây vài ngày. Ông Thông được cho là người đầu tiên đăng tải thông tin Hồ Hữu Hòa được làm linh mục Giáo phận Vinh, nhưng ông này cũng tỏ vẻ e dè vì chưa kiểm chứng được trọng vẹn thông tin. Ông Thông nêu câu hỏi nghi ngờ "liệu rằng Hồ Hữu Hòa và linh mục được vẽ vòng màu đỏ ở ảnh trên có phải là một hay không?". Kết quả được ông Thông cho biết là (ông) đã nhận được câu trả lời từ một linh mục Giáo phận Vinh rằng, đó là một người.

Đoạn sau đây được chép từ Fb Hai Le với ý quy chụp cho Giám Mục Nguyễn Hữu Long đã xác nhận và giới thiệu Hồ Hữu Hòa cho Giáo hội Phillippine, nhằm mục đích đẩy ông Long đi nơi khác hoặc từ chứcÔng Hồ Hữu Hoà được phong chức linh mục vào ngày 7 tháng 12 năm 2022 tại nhà thờ chánh toà Maasin thuộc giáo phận Maasin giáo hội Phi Luật Tân. Ông Hoà được giới thiệu là gốc gác từ giáo phận Vinh. Như vậy, dù quý cô bác có đau lòng thì cũng phải thừa nhận rằng có một đường dây ngay trong lòng giáo phận Vinh đã làm cách nào đó lừa đảo hàng giáo phẩm bên Phi Luật Tân để gởi ông Hoà sang chịu chức. Việc ông Hồ Hữu Hoà làm thầy bói, là mắc xích quan trọng trong vụ án Vũ Nhôm vẫn còn rất nhiều thông tin trên báo chí, quý vị có thể kiểm chứng ngày bị bắt, bị nhốt và được thả của ông Hoà".

Hai le thông nêu vấn đề rằng, làm cách nào một thầy bói và phạm tội nặng phải ra toà đại hình, chỉ trong một năm ngắn ngủi có thể được giáo phận gởi đi học và chịu chức ở ngoại quốc? Có lẽ đức cha và những linh mục có chức sắc ở Vinh mới có câu trả lời!". Câu hỏi này nhằm đổ lỗi cho Giám mục Nguyễn Hữu Long.

Hai Le cũng cho biết, video lễ thụ phong vừa bị gỡ khỏi facebook của địa phận Maasin, nhưng nhiều người đã kịp lưu lại và upload lên nhiều nền tảng khác nhau.


Google cache cũng còn lưu lại hình ảnh tên tuổi "cha" Ho Huu Hoa thuộc địa phận Vinh với mặt mũi tên tuổi ở đó. Với kết quả tra cứu này, có thể khẳng định John Baptist Ho Huu Hoa (Diocese of Vinh, Vietnam)" với thầy bói Hồ Hữu Hòa là một người.

Hiện thông tin này vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau, thậm chí có tin là Hồ Hữu Hòa được phong linh mục là do công của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, với mong muốn cài người vào thu thập thông tin với những quan chức biến chất như Vũ Nhôm, Nguyễn Duy Linh... Vì thế đó bạn đọc hãy cẩn trọng trong bình luận. Tre Làng đang kiểm chứng và có ý kiến sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog