Chia sẻ

Tre Làng

Thông tin về vụ trả tự do 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam

Nóng: Các tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam, bị cơ quan Hải quan phát hiện và bắt giữ đã được trả tự do vì không đủ căn cứ khởi tố, xử lý hình sự.

Thông tin chiều ngày 22/3 từ Bộ Công an cho biết cơ quan CSĐT công an TP HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines mang 11,48 kg ma túy.

Bốn tiếp viên được trả tự do gồm: Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân và Võ Tú Quỳnh. Trước đó, các tiếp viên này đã bị tạm giữ để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Bộ Công an thông tin cụ thể vụ việc như sau: Khoảng 8 giờ 45 phút ngày 16/3, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất TP HCM phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên hành không của Vietnam Airlines là Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thuỷ và Đặng Phương Vân có nghi vẫn nên tiến hành kiểm tra.

Sau đó, phối hợp Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy công an TP HCM tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Tiến hành kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 17/3/2023, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định khi 4 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có 1 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà. Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành điều tra, có căn cứ xác định 4 tiếp viên này không biết rõ số hàng hóa vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có chứa ma túy nên chưa đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự.

10 nhận xét:

  1. đây cũng là bài học quý gá cho những cán bộ tiếp viên hàng không hay bộ phận vận chuyển hàng hóa, tuyệt đối xử lí nghiêm những trường hợp nào có dấu hiệu cố tình vi phạm, khâu kiểm tra hàng hóa cần chặt chẽ hơn, hạn chế những trường hợp tương tự xảy ra

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những tiếp viên này được trả tự do sớm như này nhưng không phải là tự do hoàn toàn đâu, cứ cẩn thận đấy, đã trót lọt một lần thì sẽ không có lần thứ hai đâu, sợ vàng mắt ra như này chắc cũng chả có lần sau đâu

      Xóa
    2. các tiếp viên này sẽ còn nhớ đến bài học này suốt đời, chỉ vì mấy đồng bạc mù quáng, ảnh hưởng không những đến bản thân mà còn cả gia đình, rồi cả danh tiếng của hãng hàng không nữa

      Xóa
  2. Chiều 22/3, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Theo cơ quan chức năng, các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có cất giấu ma tuý nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

    Trả lờiXóa
  3. Phân tích tình huống pháp lý về sự việc này, tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật Chính Pháp, cho biết, thông tin ban đầu, khi phát hiện trong hành lý của 4 nữ tiếp viên có chứa chất ma túy với số lượng rất lớn, tình huống này có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiến hành tạm giữ hình sự, xác minh làm rõ.

    Trả lờiXóa
  4. Theo quy định của pháp luật, đang trong giai đoạn xác minh tin báo, quá trình tạm giữ để làm rõ hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nếu kết quả xác minh hành vi không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thì cơ quan điều tra sẽ trả tự do cho nghi phạm. Không có gì bất ngờ khi 4 nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines được trả tự do

    Trả lờiXóa
  5. Thực tế, có nhiều người nhầm lẫn hai khái niệm "bắt người phạm tội quả tang" và "bắt quả tang người nghi thực hiện hành vi nguy hiểm".Theo quy định của pháp luật, chỉ được coi là "bắt người phạm tội quả tang" nếu như có căn cứ cho thấy người đó đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi thỏa mãn đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

    Trả lờiXóa
  6. nếu trường hợp "bắt quả tang người nghi thực hiện hành vi nguy hiểm" nhưng chưa có căn cứ cho thấy hành vi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì chỉ có thể tạm giữ (chứ không phải là bắt khẩn cấp, bắt để tạm giam) để xác minh, hết thời hạn xác minh mà không chứng minh được hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải trả tự do cho người bị tạm giữ...

    Trả lờiXóa
  7. Pháp luật quy định tổng thời gian tạm giữ không quá 9 ngày, hết thời hạn này mà không chứng minh được người bị tạm giữ thực hiện hành vi phạm tội hoặc hành vi không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thì phải trả tự do cho người bị tạm giữ.
    Tuy nhiên, với 4 nữ tiếp viên hàng thì chưa đến 9 ngày, chưa đến thời hạn tối đa mà cơ quan điều tra đã trả tự do thì chứng tỏ trong những ngày qua kết quả xác minh cho thấy các nữ tiếp viên không biết đây là chất ma túy nên hành vi không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm quy định tại điều 250 Bộ Luật hình sự

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, đây cũng là bài học cho chính hải quan hay phía cơ quan chức năng khi làm rùm beng vụ này lên, trách nhiệm chứng minh hành vi phạm tội là cơ quan điều tra, khi chưa có kết luận rõ ràng đã làm rùng beng lên án này nọ là không được. đây cũng là bài học xử lý nghiêm cho những cán bộ chuyến bay

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog