Chia sẻ

Tre Làng

Về thông tin Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt vì trốn thuế

Khoai@

Trang phản động "Chân trời mới" vừa đăng tải thông tin của Hoàng Dũng có tựa "Thêm một nhà hoạt động về môi trường bị bắt. 

Hoàng Dũng viết:

"Vừa nghe tin chị Hong Hoang (Hoàng Thị Minh Hồng - Change) một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 do tạo chí Forbes bình chọn - bị bắt vì trốn thuế.

Chị là người thứ 5 - những nhà hoạt động về môi trường - bị bắt. Trước đó là những nhà báo Phan Mai Lợi, Đặng Đình Bách, Nguỵ Thị Khanh, Bạch Hồng Dương. Chị Khanh mới được trả tự do sớm vài tháng.

Bảo vệ môi trường ở Việt Nam cũng làm lung lay chế độ vì cộng sản phải sống trong môi trường không có vệ sinh".

Thông tin trên là trò mèo của đám phản động.

Nói ngay, đây là tin chưa được xác thực, nhưng nếu chị Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt về tội trốn thuế thì đó là tin vui với mọi nhà. 

Tại Việt Nam, pháp luật được thực thi công bằng, không có vùng cấm. Bất kể ai, vi phạm pháp luật đều bị xử lý. Thực tế là, đến Bộ trưởng, Chủ tịch thành phố Hà Nội, hay các tướng tá trong lực lượng vũ trang... còn bị bắt vì tham nhũng nữa là nhà hoạt động môi trường.

Cách đăng thông tin của Hoàng Dũng và được Chân Trời Mới nhai lại theo kiểu lập lờ để lừa bịp người đọc tin rằng, Hoàng Thị Minh Hồng cũng như Phan Mai Lợi, Đặng Đình Bách, Nguỵ Thị Khanh, Bạch Hồng Dương bị bắt không phải vì trốn thuế mà là vì "Hoạt động môi trường". 

Thực tế, môi trường là một trong số những ưu tiên hàng đầu ở Việt Nam, vì thế, nhà nước khuyến khích và ưu ái các doanh nghiệp hoạt động bảo vệ môi trường ở mọi khía cạnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này phát triển. Ở Việt Nam hiện nay có hàng vài ngàn doanh nghiệp của nhà nước và tư nhân hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó có nhiều doanh nghiệp tư nhân có liên doanh, liên kết với nước ngoài, nhưng không phải tất cả các doanh nghiệp đó đều vi phạm pháp luật. Đại đa số các doanh nghiệp hoạt động môi trường ở Việt Nam đều tuân thủ pháp luật, đặc biệt là pháp luật về thuế. 

Có thể thấy, số doanh nghiệp về môi trường vi phạm pháp luật chiếm tỉ lệ rất nhỏ và những vi phạm đó, chủ yếu là trốn thuế. Trốn thuế về bản chất là móc túi nhà nước, là trộm cắp tiền thuế của dân, do đó cần phải được nghiêm trị. 

Nói thêm, tại Mỹ, thuế được quản lý rất chặt, nhà nước thu thuế từ cái kim sợi chỉ trở đi đối với mọi đối tượng từ doanh nghiệp lớn đến doang nghiệp nhỏ, từ tập đoàn nhà nước cho tới tư nhân. Bạn vào siêu thị, chỉ cần mua 1 mớ rau muống, khi giật được hóa đơn ra khỏi máy tính, thì nhà nước đã thu được 10%. Tương tự như thế khi bạn vào ăn 1 bát phở ở một nhà hàng của tư nhân. Ở Mỹ tội trốn thuế bị xử rất nặng. Tại Việt Nam, tội trốn thuế được quy định tại điều 200 BLHS hiện hành.

Trở lại vấn đề, tôi không rõ chị Hoàng Thị Minh Hồng có bị bắt hay không và bị bắt về tội gì, nhưng nếu trốn thuế thì mà bị bắt thì là tin vui cho người dân, bởi pháp luật đã loại bỏ được kẻ móc túi của họ. 

Tôi biết chị Hoàng Thị Minh Hồng từ đã lâu, từ khi chị còn là sinh viên và là cô gái Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Nam Cực và với vai trò người sáng lập CHANGE (được tuyên truyền là một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường tiềm năng) và chị cung vinh dự được chọn là 1 trong 12 lãnh đạo dân sự thế giới được tham gia Obama Foundation Scholars Program, một chương trình do Quỹ của cựu Tổng thống Obama tổ chức lần đầu tiên tại Đại học Columbia ở New York.

CHANGE do chị Hồng sáng lập cũng hoạt động theo mô hình tổ chức xã hội dân sự, về bản chất là tổ chức phi chính phủ (NGO) tương tự như MEC của Mai Phan Lợi hay GreenID của Ngụy Thị Khanh... nhưng nói thẳng ra, chưa có đóng góp nào đáng kể cho môi trường ngoài việc hô khẩu hiệu và kêu gọi tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. 

Nói như thế để mọi người hiểu và không nên thổi phồng quá mức những đóng góp của chị này cho xã hội. Về bản chất, Hoàng Dũng đưa tin về vụ việc, là nhằm tung vấn đề để các thế lực thù địch trong và ngoài nước xuyên tạc, vu cáo nhà nước Việt Nam về nhân quyền với cái cớ là bảo vệ môi trường mà thôi.

3 nhận xét:

  1. đúng thôi, dù có là tổng thống thì vi phạm pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm mình gây ra, kể cả những nhà hoạt động có nhiều đóng góp hay có tầm ảnh hưởng lớn thì cũng phải chịu trách nhiệm thôi, không có vùng cấm

    Trả lờiXóa
  2. Tội trốn thuế là hành vi khai báo gian dối trong sản xuất, kinh doanh để không phải đóng thuế hoặc đóng mức thuế thấp hơn nhiều so với mức phải đóng. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách nhà nưỡ, suy giảm nguồn lực để xây dựng đất nước. Bênh vực cho hành vi trốn thuế là bất lương.

    Trả lờiXóa
  3. Quá trình điều tra, đã xác định bà Hồng có hành vi trốn thuế số tiền hơn 5,2 tỷ đồng. Bà Hồng đã thừa nhận hành vi phạm tội, có đơn xin nộp khắc phục hậu quả để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đại diện gia đình của bà Hồng đã nộp khắc phục trước số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP.HCM.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog