Chia sẻ

Tre Làng

Yêu cầu gỡ bỏ ngay phim Trung Quốc chứa 'đường lưỡi bò' phi pháp

Cục Điện ảnh ra văn bản yêu cầu các nền tảng phim trực tuyến tại Việt Nam gỡ bỏ phim 'Hướng gió mà đi' có hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp.

Chiều 9/7, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt đã ký ban hành Công văn 870/ĐA-VP, 871/ĐA-VP yêu cầu 2 công ty Netflix và FPT Play gỡ bỏ series Hướng gió mà đi (Flight to you) vì vi phạm nội dung chứa "đường lưỡi bò". 

Phim 'Hướng gió mà đi' của Trung Quốc chứa 'đường lưỡi bò' trong nhiều tập.

Trao đổi với VietNamNet, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, văn bản được đưa ra ngay sau khi bộ phận kiểm duyệt đã tiến hành rà soát toàn bộ nội dung phim.

Qua thời gian khẩn trương làm việc, cơ quan quản lý đã phát hiện các tập phim 18,19, 21, 24, 25, 26, 27 và 38 do Netflix chiếu đều có phân đoạn bản đồ "đường lưỡi bò".

Trong đó, tập 30 được thể hiện rõ ràng hình ảnh từ 2 phút đến 2 phút 3 giây. Ở tập 18, câu thoại với nội dung "Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới" xuất hiện ở gần cuối phim.

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện FPT Play khẳng định các nội dung trên nền tảng luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình kiểm duyệt trước khi phát sóng. Về trường hợp của phim Hướng gió mà đi - Flight to you, trước đó, đơn vị xử lý (xoá mờ, cắt bỏ) những hình ảnh không phù hợp.

"Khi có yêu cầu của cơ quan chức năng cần xử lý, chúng tôi luôn tuân thủ đầy đủ theo quy định", đại diện nói. Hiện tại, FPT Play đã chính thức gỡ bộ phim khỏi tên miền và ứng dụng của mình, chờ hướng dẫn tiếp theo từ cơ quan quản lý.

Văn bản đưa ra thời hạn cho các đơn vị xử lý phim là 24 giờ kể từ 0h ngày 10/7. Sau đó, 2 công ty phải gửi báo cáo kết quả thực hiện về Cục Điện ảnh trước ngày 12/7.

"Chúng tôi làm gắt gao và mong muốn các công ty tuân thủ, phối hợp thực hiện tốt. Cục cũng sẽ phối hợp làm việc với các bên liên quan để gỡ bỏ kịp thời các phân đoạn xuất hiện trên một số nền tảng khác", ông Vi Kiến Thành cho biết.

Trước câu hỏi: Cục Điện ảnh sẽ có giải pháp gì để tránh lặp lại những trường hợp tương tự?, ông Thành cho hay, phim chiếu mạng trước nay được áp dụng theo cơ chế "hậu kiểm", tức là sau khi đăng tải sẽ được một bộ phận kiểm duyệt phim chiếu mạng của Cục xem và có hướng xử lý kịp thời.

Cục Điện ảnh sẽ quyết liệt hơn trong khâu hậu kiểm phim chiếu mạng thời gian tới.

"Tuy nhiên, do số lượng phim quá nhiều và đa nền tảng nên với đội ngũ hiện tại sẽ không thể bao quát hết được nội dung. Chúng tôi cũng mong các cơ quan truyền thông, báo chí và khán giả khi xem phim có thể báo cáo ngay cho Cục nếu phát hiện nội dung bất thường", Cục trưởng Cục Điện ảnh nói.

Ông Thành đề xuất tổ chức một số hoạt động tặng thưởng, tuyên dương đối với người phát hiện phim sai phạm. Cục Điện ảnh đang xin kinh phí từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để kế hoạch sớm được triển khai.

Trước đó, phim Hướng gió mà đi bị cộng đồng mạng soi có chứa chi tiết “đường lưỡi bò”. Hình ảnh được chụp lại, sau đó lan truyền trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận. Phần đông ý kiến cho rằng bộ phận kiểm duyệt của các đơn vị có phần lỏng lẻo, thiếu kiểm soát hình ảnh và nội dung phim.

"Đường lưỡi bò' thường xuyên được các nhà làm phim Trung Quốc cài cắm vào phim.

Hướng gió mà đi không phải là tác phẩm Trung Quốc đầu tiên có những hành vi xuyên tạc, cài cắm nội dung đề cao tư tưởng bành trướng lãnh thổ của nước này.

Dư luận Việt từng phẫn nộ khi tình tiết về "đường lưỡi bò" vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam được trực tiếp đưa vào các phim Hoa ngữ như: Người tuyết bé nhỏ, Nhất sinh nhất thế, Lấy danh nghĩa người nhà, Một đời một kiếp, Em là thành trì doanh lũy… hay Em là niềm kiêu hãnh của anh do cặp đôi Dương Dương - Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính.

Năm 2021, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản yêu cầu Netflix gỡ bỏ bộ phim Pine Gap vì chứa nội dung phi pháp. Tháng 8/2020, phim Madam Secretary (tựa Việt: Bà Ngoại trưởng) cũng gặp vấn đề tương tự.

Nguồn: Tuấn Chiêu và Gia Bảo

20 nhận xét:

  1. Tôi ủng hộ việc cấm tất cả phim có hình ảnh vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Tất cả những phim có đường lưỡi bò phi pháp đều phải cấm vĩnh viễn tại Việt Nam. Cần cấm luôn các đối tượng liên quan đến sản xuất phim như: nhà sản xuất, đạo diễn.... Các đối tượng này nếu vi phạm hơn 1 lần thì sau bất kể sản phẩm gì liên quan đến họ là cấm hết đi

    Trả lờiXóa
  2. là một người dân, tôi ủng hộ cơ quan quan lý, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã kịp thời và một cách mạnh mẽ trong khâu kiểm duyệt, nên quản lý thật chặt vấn đề này. người dân khi xem phim nếu có những hình ảnh phi pháp về lãnh thổ ,hãy báo ngay cơ quan chức năng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc cấm chiếu phim trên netfflix có chứa đường lưỡi bò một phần thể hiện khâu kiểm duyệt phim của Việt Nam làm rất tốt vai trò, phần còn lại cho thấy thái độ quyết liệt trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, từ tư tưởng cho tới hành động, là công dân Việt Nam tôi hoan nghênh điều này

      Xóa
  3. tại liên quan đến ứng dụng xep phim Netflix, theo tôi nếu Netflix vi phạm liên tục tại thị trường VN thì đưa vào danh sách bắt buộc phải đăng ký các film sẽ chiếu tại VN để cơ quan quản lý xem xét, càng khó họ thì họ mới có trách nhiệm hơn vào sản phẩm của mình cung cấp tới khách hàng

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam cần quản lý chặt chẽ vấn đề này trên khắp các nền tảng. Chúng ta cần kiểm duyệt chặt chẽ và làm thật nghiêm, phạt thật nặng để không phải chuyện đã rồi sau đó mới tìm cách gỡ đi, nhiều người xem còn dễ dãi cứ thấy phim hay là xem không cần biết nó ảnh hưởng gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, theo tôi, không chỉ làm tốt khâu kiểm duyệt để ngăn chặn kịp thời, mà còn nên có quy đinh cấm chiếu luôn chứ không phải cắt đi là xong. Nhà phát hành trước khi ra phải có kiểm duyệt chứ cắt khúc đó đi là xong thì cứ tái phạm liên tục

      Xóa
  5. Cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; yêu cầu bắt buộc các hãng phim, trang mạng, ứng dụng xem phim trực tuyến... khi trình chiếu, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải kiểm tra trước và thật kỹ vấn đề nay. Nếu vi phạm thì phạt thật nặng hoặc cấm không cho hoạt động nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Phim vẫn có mặt trên nền tảng Netflix tại các nơi khác trên toàn cầu. Quan trọng là họ chỉ gỡ phim ở Việt Nam mà không xóa đoạn phim có hình ảnh bản đồ bị sai. không phải ai trên thế giới khi xem phim cũng nhận ra cái sai đó. vô tình mọi người mặc định cái bản đồ đó là đúng, khi đó chỉ 1 người nói nó sai hàng nghìn người nói nó đúng thì dễ mà cái sai đó được thừa nhận thành đúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta cần kiểm duyệt chặt chẽ và làm thật nghiêm, phạt thật nặng để không phải chuyện đã rồi sau đó mới tìm cách gỡ đi, nhiều người xem còn dễ dãi cứ thấy phim hay là xem không cần biết nó ảnh hưởng gì, hay nội dung có bị cấm không

      Xóa
  7. Ủng hộ xử lý vi phạm, để các công ty, tổ chức sau này kiểm soát nội dung trước khi triển khai ở Việt Nam. Đến Việt Nam thì phải tôn trọng luật pháp Việt Nam. Mong các cơ quan chức năng quản lý thật nghiêm vấn đề này, chủ quyền là điều vô cùng thiêng liêng

    Trả lờiXóa
  8. Có đường lưỡi bò là vi phạm luật Việt Nam phải ngừng chiếu, gỡ bỏ toàn bộ bộ phim, không che mờ hay cắt đoạn gì cả. Những tác phẩm có đường lưỡi bò thì phải cấm chiếu toàn bộ , chứ ko chỉ có làm mờ hay cắt bỏ đoạn đó, việc này cần phải mạnh mẽ và dứt khoát

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh10:38 10/7/23

    Còm đêm nhạc tại Mỹ Đình nữa cũng phải cấm luôn, bất kể là ai, công ty nào cũng không được phép sử dụng đường lưỡi bò ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo ý kiến của số đông người dân hiện nay có biết về thông tin của đêm nhạc này, thì buổi bán vé bị ế ngoài mong đợi của nhà tổ chức, phần lớn lí do là vì công ty tổ chức sự kiện này đã có những lùm xùm dính líu đến bản đồ Việt Nam, vì vậy cũng nên cân nhắc việc tiếp tục tổ chức hay hủy bỏ show diễn

      Xóa
  10. Thực tế, Trung Quốc đã nhiều lần gài, cắm hình ảnh "đường lưỡi bò" vào các tác phẩm điện ảnh, nghệ thuật được nhập khẩu, phát hành và công chiếu tại Việt Nam. Trước đó, phim điện ảnh Mỹ 'Barbie' không được cấp phép phát hành ở Việt Nam vì có cảnh hình ảnh 'đường lưỡi bò' phi pháp.

    Trả lờiXóa
  11. Cùng với sự phát triển chóng mặt của các nền tảng chiếu phim trực tuyến như Netflix, Hulu, Disney+,... việc xử lý hiện tượng "đường lưỡi bò" trên nền tảng trực tuyến đang là một câu hỏi không nhỏ với các nhà chức trách quản lý phim ảnh tại Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. với các tác phẩm được công chiếu trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là các công ty không có đại diện ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có trách nghiệm trực tiếp liên lạc, gửi văn bản yêu cầu dỡ bỏ hình ảnh có chứa thông tin sai trái về các quyền hợp pháp của Việt Nam trên biển.

    Trả lờiXóa
  13. Điện ảnh là loạt hình nghệ thuật thu hút nhiều người xem. Khi tác phẩm điện ảnh được công chiếu, hiệu quả lan truyền sẽ vừa rộng, vừa sâu. Vì một bộ phim sẽ được chiếu ở nhiều nơi, chiếu nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ. “Mưa dầm thấm lâu”, nếu không cảnh giác và phát hiện kịp thời những hình ảnh xâm phạm các quyền hợp pháp của Việt Nam trên biển, hậu quả để lại là không hề nhỏ

    Trả lờiXóa
  14. Thủ đoạn đưa chi tiết “đường lưỡi bò” vào phim điện ảnh còn là một cách ngụy trang rất khéo léo và khó bị phát hiện. Bên cạnh đó, để tăng tính hiệu quả, Trung Quốc thường lựa chọn các bộ phim tình cảm, phim bom tấn, phim có diễn viên nổi tiếng để "cài cắm" hình ảnh đường chín đoạn.

    Trả lờiXóa
  15. Dư luận quốc tế và dư luận Việt Nam đang đóng một vai trò không nhỏ trong việc loại bỏ ảnh hưởng của “đường lưỡi bò” - một hình thức “xâm lược bản đồ” do Trung Quốc thực hiện để thay đổi nhận thức của Việt Nam và thế giới.

    Trả lờiXóa
  16. dạo gần đây đang có rất nhiều người dân Việt Nam lên tiếng về vụ việc xâm lấn bản đồ lãnh thổ của Việt Nam, khá nhiều vụ việc từ phim điện ảnh búp bê Barbie đến việc công ty tổ chức concert của nhóm nhạc Blackpink có liên quan đến bản đồ lãnh thổ của Việt Nam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog