Chia sẻ

Tre Làng

Họa sĩ Hồng Hải và Nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói về Hoa hậu Ý Nhi

Khoai@

Trong suốt tuần qua, Hoa hậu Ý Nhi là tâm điểm của dư luận khi liên tiếp có những phát ngôn ngô nghê, tửng từng tưng, thể hiện sự nông cạn về vốn kiến thức và kém cỏi về giao tiếp ứng xử xã hội. Không phải tự nhiên mà dân mạng dậy sóng chỉ trích cô, thậm chí còn yêu cầu Ban tổ chức Miss World Vietnam tước vương miện.

1.
Họa sĩ Hồng Hải đã có những chia sẻ về nguyên nhân và lối thoát cho những ồn ào hiện tại của Ý Nhi.

"Tôi không ghét Ý Nhi, tất nhiên bởi cô bé có làm gì mình đâu. Nhưng tôi lý giải được cảm xúc ấy trong lòng nhiều người.

Khi những cuộc thi nhan sắc nhiều như nấm sau mưa, khi hoa hậu nhiều hơn cả hoa huệ cúng rằm, khi quá nhiều người đẹp lợi dụng danh hiệu để làm những chuyện không hay, công chúng bắt đầu khắt khe hơn. Điều này cũng dễ hiểu. Nửa triệu anti-fan chỉ sau 6 ngày là một con số khổng lồ, thể hiện sự cuồng nộ của cộng đồng, đặc biệt ở những người trẻ.

Về nhan sắc, dưới con mắt của một họa sĩ đã từng được học về giải phẫu học và nhân trắc học như tôi, là chưa chuẩn. Nhưng không sao, nhan sắc như một món ăn hay bản nhạc vậy, người thích kẻ không là chuyện bình thường. Về học vấn, sinh viên trường Quốc tế của Đại học Quốc gia không chỉ giàu, mà còn phải giỏi. Vậy vấn đề ở đây là gì, sau những phát ngôn của em?

Là… vô duyên.

Mà khổ, điều làm người đối diện thấy khó chịu, mất thiện cảm nhất ở một ai đó, chính là vô duyên. Mà cái này, chỉ có trời mới sửa được. Có thể em chân thành, có thể em hồn nhiên. Nhưng cộng với vô duyên, kết quả chỉ là sự chướng tai của công chúng. Trong showbiz, không phải ca sĩ, người mẫu hay diễn viên, chính hoa hậu mới là những người bị đòi hỏi cao nhất về chuẩn mực, cả hình thể, đạo đức lẫn phát ngôn. Không riêng Việt Nam, mấy nước Á đông khác đều thế.

Vậy bây giờ phải làm sao?

Im lặng. Tuyệt đối im lặng. Xin lỗi lẫn khóc lóc hai lần là quá đủ. Và cũng đừng xuất hiện trên truyền thông nữa. Càng không nên gỡ gạc bằng những việc thiện nguyện. Thú thật, với công chúng bây giờ, những hình ảnh ấy của mấy hoa hậu, chỉ toàn diễn và diễn. Chẳng có sự rung cảm nào trong lòng họ nữa đâu, nếu không muốn nói chỉ là ác cảm. Dân mạng mau giận mà cũng nhanh nguôi. Nay mai thôi, có một drama nào khác nổ ra, họ lại quên ngay ấy mà.

Và cũng quên chuyện đi thi quốc tế luôn. Không cần ai phản đối, em đi thi cũng rụng sớm thôi.

Nên, đến non nước này rồi, hãy chọn trở thành một hoa hậu lặng lẽ".

2.
Chia sẻ của Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều liên quan đến trước câu trả lời của Ý Nhi về 3 người nổi tiếng ở Bình Định:

"Hoa hậu Ý Nhi không có ý ngạo mạn gì trong câu trả lời đó. Cô chỉ là người chưa được dạy dỗ kỹ lưỡng mà thôi. Rất nhiều người ở tuổi cô đã có những ứng xử rất văn hóa và hiểu biết. Sự thiếu hụt văn hóa làm cô trở nên kệch cỡm trước xã hội và vô lễ với tiền nhân. Ngày nay, hầu hết những đứa trẻ 4 tuổi cũng đã biết phải chào ai trước khi đi nhà trẻ về".

Huỳnh Trần Ý Nhi vừa đăng quang Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023. Cô 21 tuổi, quê Bình Định, cao 1,75 m, số đo ba vòng 79-59-89 cm, đang là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM. Cô sẽ đại diện Việt Nam thi Miss World 2024.

Ai đó đừng có trách "Tại sao đi ném đá một cô bé mới 21 tuổi". Xin thưa, dân mạng không mù, không điếc, không thiểu năng trí tuệ và không thừa thời gian đi ném đá một ai đó. Trong trường hợp này, người ta ném đá bởi thất vọng với nhan sắc cũng như trí tuệ của một Hoa hậu chứ không phải một cô bé mới 21 tuổi. Người ta nem đá cũng bởi chính cô Hoa hậu này coi mình hơn cả các bạn đồng trang lứa, trong khi kiến thức tối thiểu về quê hương mình cũng không nắm được và cũng bởi tại BTC đã bình bầu cho cô nữa.

2 nhận xét:

  1. cô bé này nói là hoa hậu chứ vẫn còn trẻ, khi mới bước vào độ tuổi 21, cô đã phải mang trong mình trách nhiệm và hình ảnh của một người của công chúng, vì vậy trình độ học vấn chưa nói lên điều gì, cái cần thiết đối với cô bé bây giờ là kỹ năng ứng xử và giao tiếp xã hội khi nói chuyện với công chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mới sinh năm 2002, còn chân ướt chân ráo bước vào đời mà đã đi thi hoa hậu, tuổi tác cũng không phải là vấn đề nhưng nó cũng nói lên sự thiếu sót và non nớt trong việc xử lí các tình huống giao tiếp với truyền thông

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog