Chia sẻ

Tre Làng

Lại một vụ người dân vây trụ sở cơ quan vì nghi bị trộm thông tin cá nhân

Khoai@

Câu chuyện bảo mật thông tin cá nhân tiếp tục nóng lên khi ngày hôm qua lại xảy ra vụ việc "Hàng trăm người dân kéo đến Đội quản lý điện Lao Bảo (Quảng Trị) yêu cầu làm rõ việc họ bị những người lạ chụp lại hình cá nhân và giấy tờ tuỳ thân". 

Về bản chất và hình thức, câu chuyện ở Quảng Trị ngày hôm qua giống hệt câu chuyện ở Lào Cai xảy ra vào đầu tháng 7/2023.

Câu chuyện ở Quảng Trị

Vào cuối giờ chiều cùng ngày, hàng trăm người dân kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo, yêu cầu làm rõ việc họ bị những người lạ chụp lại hình cá nhân và giấy tờ tuỳ thân khi đến đây để gia hạn hợp đồng.

Vụ việc xuất phát từ việc nhiều hộ dân tại thị trấn Lao Bảo nhận được giấy của Công ty điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty điện lực Quảng Trị) mời đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử vào ngày 8 và 9/8. Giấy mời nêu rõ, khi đi, người dân cần mang theo điện thoại di động, CCCD/CMND và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Khi người dân đến ký hợp đồng theo giấy mời, có những người lạ mặt giới thiệu là nhân viên của Bưu điện Hướng Hoá, chụp lại chân dung và giấy tờ tuỳ thân của họ.

Khi được hỏi, nhân viên điện lực và người tự xưng là nhân viên Bưu điện Hướng Hoá cho biết, họ sử dụng thông tin cá nhân, chân dung của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số thuộc một ngân hàng.

Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm nên hàng trăm người dân kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo yêu cầu xoá thông tin của họ do nhân viên những đơn vị trên tự ý dùng để đăng ký mở tài khoản ngân hàng.

Khuya 9/8, trả lời báo chí, lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị cho biết, lãnh đạo thị trấn vừa phối hợp với lực lượng chức năng địa phương đảm bảo trật tự khi hàng trăm người dân kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo và đến đến 22h ngày 9/8, sau nhiều giờ vận động, người dân đã trở về nhà, tình hình đã lắng xuống.

Vụ Xuân Giao ở Lào Cai

Theo thông tin của Công an huyện Bảo Thắng, từ ngày 8/7 đến ngày 12/7/2023, một tổ công tác của Công an huyện tổ chức triển khai Kế hoạch cấp và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn xã Xuân Giao.

Đến tối 11/7/2023, tại trụ sở làm việc của xã, Tổ công tác và Công an xã phát hiện một số nhân viên của Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) chi nhánh Lào Cai và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) chi nhánh Lào Cai - Phòng giao dịch Bảo Thắng có tổ chức thực hiện lấy thông tin, chụp ảnh thẻ căn cước và chụp ảnh chân dung của công dân để đăng ký tài khoản ngân hàng không đúng quy định nên đã yêu cầu dừng hoạt động nêu trên.

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 12/7, một số người dân tập trung tại trụ sở UBND xã Xuân Giao đề nghị làm rõ việc nhân viên của hai ngân hàng nói trên đã khai thác thông tin của công dân vào việc đăng ký tài khoản ngân hàng.

Ngay sau đó, Công an huyện Bảo Thắng đã cho xác minh vụ việc, kết quả bước đầu xác định nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong đã thu thập thông tin của khoảng 100 công dân trên địa bàn xã Xuân Giao. Theo yêu cầu của cơ quan chức năng đối với TPBank, những hình ảnh thu thập từ thông tin cá nhân của công dân phải được xóa ngay tức thì và mọi mẫu thông tin khách hàng (bản in giấy) đã thu thập của công dân được cơ quan công an lập biên bản thu giữ.

Đối với nhân viên Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank), đã thực hiện thu nhận thông tin của 121 công dân, cơ quan Công an sở tại và UBND xã đã lập biên bản sự việc, yêu cầu Ngân hàng cam kết: Hủy dữ liệu cá nhân đã thu thập được của cá nhân trên địa bàn xã Xuân Giao đã lập tại ứng dụng của Ngân hàng LPBank từ ngày 9 đến 11 tháng 7/2023; không để lộ, lọt thông tin khách hàng từ hệ thống Ngân hàng LPBank đối với các tài khoản ngân hàng cá nhân đã lập, nếu để lộ, lọt sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Từ hai vụ việc nêu trên, các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc và có văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể tới tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân về quy định bảo vệ bí mật thông tin của công dân để tránhcác vụ việc như trên. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ thôn tin cá nhân tới từng người dân để họ hiểu và bảo vệ quyền lợi của mình, đồng thời phát hiện kịp thời những vi phạm của các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan.


***

Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 13/2023/NĐ-CP ban hành ngày 17/4/2023 thì Dữ liệu cá nhân cơ bản bao gồm:

a) Họ, chữ đệm và tên khai sinh, tên gọi khác (nếu có);

b) Ngày, tháng, năm sinh; ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích;

c) Giới tính;

d) Nơi sinh, nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại, quê quán, địa chỉ liên hệ;

đ) Quốc tịch;

e) Hình ảnh của cá nhân;

g) Số điện thoại, số chứng minh nhân dân, số định danh cá nhân, số hộ chiếu, số giấy phép lái xe, số biển số xe, số mã số thuế cá nhân, số bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế;

h) Tình trạng hôn nhân;

i) Thông tin về mối quan hệ gia đình (cha mẹ, con cái);

k) Thông tin về tài khoản số của cá nhân; dữ liệu cá nhân phản ánh hoạt động, lịch sử hoạt động trên không gian mạng;

l) Các thông tin khác gắn liền với một con người cụ thể hoặc giúp xác định một con người cụ thể không thuộc quy định tại khoản 4 Điều này.

13 nhận xét:

  1. Hoa Co May14:14 10/8/23

    Tận dụng việc các cơ quan chức năng thu thập thông tin người dân để làm thẻ ngân hàng lấy chỉ tiêu cho các chi nhánh là không đúng, đặc biệt nơi xảy ra các vụ việc đều là vùng nông thôn miền núi, khả năng nhân viên các đơn vị lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa làm thẻ, nên điều tra làm rõ nếu có thủ đoạn thì cần xử lý thật nghiêm

    Trả lờiXóa
  2. đúng rồi, nhiều nhân viên ngân hàng, có thể là nhân viên mới, thậm chí là nhân viên cũ, chưa hiểu biết hết về việc bảo đảm bí mật thông tin khách hàng, làm việc còn chưa nghiêm túc dẫn đến nhiều hậu quả liên quan đến rò rỉ thông tin khách hàng

    Trả lờiXóa
  3. theo tôi, việc nhân viên điện lực và người tự xưng là nhân viên Bưu điện Hướng Hoá cho biết, đã sử dụng thông tin cá nhân, chân dung của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số thuộc một ngân hàng mà chưa xin phép người dân là không đúng

    Trả lờiXóa
  4. Việc người dân vây trụ sở là do longại thông tin cá nhân bị xâm phạm nên hàng trăm người dân kéo đến trụ sở để yêu cầu xoá thông tin của họ do nhân viên những đơn vị trên tự ý dùng để đăng ký mở tài khoản ngân hàng, theo tôi các cơ quan chức năng nên sớm giải quyết cho người dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cấp ủy chính quyền địa phương yêu cầu đại diện ngân hàng cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra việc lộ lọt thông tin của công dân, giải thích cho người dân hiểu, không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự...

      Xóa
  5. Chắc lại tranh thủ chạy chỉ tiêu nên "dang dang díu díu mập mờ"
    Vừa qua, đã có một trường hợp tương tự và đã bị phản ánh nhưng lãnh đạo Ngân hàng sao lại tiếp tục làm như vậy, do đâu ? Do chỉ tiêu bị giao à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do chạy chỉ tiêu chứ sao nữa, ở chỗ tôi cán bộ NH còn gọi điện khắp bạn bè để kêu gọi mở thẻ với gửi tiết kiệm cho đủ chỉ tiêu chứ người nhà gồng không nổi nữa rồi.

      Xóa
  6. " Giấy mời nêu rõ, khi đi, người dân cần mang theo điện thoại di động, CCCD/CMND và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" .Đăng ký hợp đồng mua điện, sao lại mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho người dân

    Trả lờiXóa
  7. việc các ngân hàng hưởng ứng Chương trình Chuyển đổi số quốc gia là cần thiết, nếu đặt mục tiêu này lên hàng đầu thì vừa giúp quảng bá thương hiệu, giúp người dân tạo tài khoản miễn phí, khi họ sử dụng dịch vụ sẽ mang nguồn lợi về cho ngân hàng, qua đó còn thúc đẩy việc không dùng tiền mặt, tuy nhiên phải giải thích cho người dân hiểu rõ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy bạn ạ việc nhân viên ngân hàng không tư vấn mà tự ý bảo người dân đưa căn cước công dân, sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh và lấy thông tin cá nhân của người dân để đăng ký tài khoản ngân hàng mà không hỏi ý kiến hoặc tư vấn rõ ràng cho người dân, và việc này phải nhận được sự đồng ý của người dân thì mới được đăng ký

      Xóa
  8. nếu đơn thuần chạy theo chỉ tiêu để mở thẻ ồ ạt, vừa không kết nối được với những khách hàng chất lượng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng, dễ mắc hành vi liên quan đến pháp luật, vì vậy ngân hàng cũng không nên mở thẻ ồ ạt như thế này

    Trả lờiXóa
  9. việc mở tài khoản hiện nay rất đơn giản, có thể thực hiện trên điện thoại nhưng bản chất vẫn là một hợp đồng, cần có sự đồng ý của khách hàng thông qua thỏa thuận. Bên cạnh đó, cán bộ ngân hàng luôn phải đề cao ý thức bảo mật thông tin cá nhân của khách.

    Trả lờiXóa
  10. trong khi làm việc, phía nhân viên ngân hàng tự ý thu nhận thông tin của người dân để mở tài khoản mà không trao đổi hay thông báo cho Công an xã để nắm được, cũng không cho người dân biết mục đích thực hiện, dẫn đến người dân phát hiện và bức xúc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog