Chia sẻ

Tre Làng

'Dự án ma" và "Thủ đoạn Lùa gà'

Khoai@

Bài này nói về Thủ đoạn 'Lùa gà' bán 'Dự án ma' của Công ty Lộc Phúc ở Đồng Nai. 

Hình ảnh: Những kẻ lừa đảo đã bị công an bắt giữ hôm qua 4/9/2023 và công an đang tiếp tục điều tra.

Có nhiều cách định nghĩa, nhưng nói một cách đơn giản, "Dự án ma" là cách gọi dân dã chỉ những dự án không có thật, không được cấp phép hoặc chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Những người lập dự án ma và những người dụ dỗ người khác mua bán đất của dự án ma xin đều là những kẻ lừa đảo. Sau khi nhận được tiền đặt cọc kha khá, chiếc điện thoại của nạn nhân sẽ chỉ biết kêu ò í e, ò í... e.

Về nỗi thống khổ, sợ hãi thì chỉ những nạn nhân mới có thể thấu hiểu. Các anh chị có thể đọc thêm về hậu quả khi mua phải nhà, đất của dự án ma trên báo chí chính thống, ở khắp các địa phương từ Bắc chí Nam như Thái Nguyên, Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Vũng Tàu…

Đã nói đến dự án ma thì phải nói đến thủ đoạn gian dối để thu được tiền từ các nạn nhân. Có rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn để lừa đảo, và  "Thủ đoạn lùa gà" như trường hợp của Nguyễn Văn An - Tổng Giám đốc Công ty Lộc Phúc chỉ là một ví dụ. Thủ đoạn lùa gà trình bày dưới đây do chính các nhân viên của Công ty Lộc Phúc bị bắt khai báo.

Bước đầu tiên, kẻ cầm đầu sẽ xây dựng một tổ chức lừa đảo núp bóng công ty bất động sản. Trong trường hợp này là Công ty Lộc Phúc. Tổ chức này hoạt động theo một kịch bản được thiết kế từ trước, trong đó có phân công, phân cấp thứ hạng cho từng người.

Công việc tiếp theo, tên cầm đầu sẽ bỏ một chút vốn vài trăm triệu mua cả khu đất nông nghiệp của người dân, rộng hàng ha, rồi san lấp mặt bằng, dựng nhà tiền chế, gắn các bảng hiệu, sơ đồ thiết kế tổng thể bao gồm cả các khu biệt thự, liền kề, shophouse, khu vui chơi giải trí, bể bơi, khách sạn, các tiện ích cùng với hệ thồng đường giao thông nội bộ, kết nối với Quốc lộ. 

Nhưng thiết kế nói trên sẽ được đưa vào một Website dự án do bọn chúnd quản trị và quảng cáo trên mạng xã hội, kèm các tờ rơi và kịch bản cho nhân viên đi khai thác khách hàng.

Nhìn vào "khu dự án" so sánh với những gì chúng quảng cáo sẽ không thể phát hiện mâu thuẫn nào, và nếu so sánh giá cả thì chắc chắn ở dự án này dứt khoát sẽ rẻ hơn các dự án khác rất nhiều.

Tại Công ty Lộc Phúc, để thực hiện kịch bản, tên cầm đầu thuê hơn 120 nhân viên cùng 20 người khác đóng giả khách hàng. Trong đó, khoảng 100 người là sinh viên, thực tập sinh làm nhân viên cho công ty. Tên trùm cho người hướng dẫn các sinh viên vào trang mạng xã hội, tìm những căn nhà đẹp ở TP.HCM rồi chụp ảnh, đăng lên website của công ty và trang Chợ tốt để giới thiệu bán cho khách hàng.

Cùng với các hoạt động trên, kẻ lừa đảo sẽ tổ chức các sàn giao dịch bất động sản ảo. Khi con mồi yêu cầu đi xem nhà ở TP.HCM, nhân viên Công ty Lộc Phúc dùng số điện thoại sim rác liên hệ với khách hàng rồi hẹn đến một quán cà phê đã được công ty sắp đặt trước.

Tại điểm hẹn, hàng trăm nhân viên và chân gỗ đợi khách hàng đến rồi “lùa” lên ô tô 52 chỗ, che kín kính cửa, chở thẳng về Dự án ma của công ty ở Đồng Nai. Trên quãng đường đi, các nhân viên tổ chức trò chơi có thưởng để khách hàng phân tâm, không nóng ruột vì quãng đường đi mất nhiều thời gian.

Trên xe, các chân gỗ sẽ ngồi xen kẽ với khách hàng, giao tiếp với họ để tạo sự gần gũi, rồi lôi kéo, dụ dỗ họ cùng giao dịch mua bất động sản. Tiền của các chân gỗ đều do công ty chuẩn bị sẵn. Khách hàng thấy chân gỗ xuống tiền đặt cọc cũng làm theo.

Đến vị trí Dự án ma do công ty dựng lên, các nhân viên đưa ra bản vẽ tự thiết kế. Sau đó, chân gỗ có nhiệm vụ đồng hành cùng khách hàng. Lúc này, nhân viên công ty vây quanh giới thiệu sản phẩm giá trị cao gấp nhiều lần so với thực tế của lô đất. Nhân viên thúc giục khách hàng xuống cọc còn chân gỗ có nhiệm vụ tác động tâm lý, tạo lòng tin cho khách.

Khi khách hàng đồng ý đặt cọc khoảng 100 triệu đồng, công ty sẽ viết biên nhận. Chân gỗ đi cùng khách lên ô tô 7 chỗ về công ty. Trưởng phòng kinh doanh, nhân viên tiếp tục tác động khách hàng đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất. Nếu khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, nhân viên sẽ từ chối. Trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ huỷ sim rác và chặn liên lạc.

Với trường hợp Công ty Lộc Phúc, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, mỗi tháng công ty này đã chiếm đoạt khoảng 20 tỷ đồng của người dân. Cho tới thời điểm này, số tiền bọn lừa đảo chiếm đoạt của người dân có thể lên tới hàng trăm tỷ.

Trên thực tế, Dự án ma và Thủ đoạn lùa gà để lừa đảo không hiếm, được biểu hiện ở nhiều góc cạnh khác nhau và dù các anh chị đã biết, nhưng thiết nghĩ, nói sơ sơ như trên thì ít nhiều cũng có tác dụng với những người nhẹ dạ, cả tin và những người tiền ít nhưng muốn hít... nhà đẹp.

12 nhận xét:

  1. như này thì phải tìm bằng được tên chủ đầu tư đã chạy trốn kia, chứ không thì ối người lại đến khu công trường mà làm loạn lên, nhưng cũng một phần cũng là do người dân nhẹ dạ cả tin, cứ nghĩ rằng sẽ mua được một khoản bất động sản rồi đầu tư sinh lời nhưng cuối cùng thì lại bị lừa trắng tay

    Trả lờiXóa
  2. đã có rất nhiều trường hợp nhiều người rủ nhau, hùn hết tiền để đầu tư bất động sản, đầu tư vào những chỗ có khả năng bỏ ra thấp nhưng kiếm vào thì nhiều, thế rồi mới vỡ lở ra là bị lừa, chủ đầu tư bỏ trốn rồi thì biết tìm ai bây giờ, vì vậy phải thật cẩn trọng đối với những dự án đầu tư kiểu này

    Trả lờiXóa
  3. Những lời chào mua bất động sản giờ không quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, trong đó có không ít những lời giới thiệu đến từ những "dự án ma" - dự án chưa đủ tính pháp lý, tiền vào thì khó ra, thậm chí bị mất trắng, đất không thấy đâu mà tiền cũng không đòi lại được.

    Trả lờiXóa
  4. theo tôi nhận thấy, một trong những nguyên nhân khiến một bộ phận nhà đầu tư bị "lùa gà" vào những "dự án ma" chính là kỳ vọng lợi nhuận đột biến, hay nói cách khác là do tham lam, không suy xét trước khi đầu tư. bởi vì lợi nhuận cao đột biến thường kèm theo rủi ro rất là lớn, đấy là cái bẫy

    Trả lờiXóa
  5. Để tránh bị lùa vào những "dự án ma", mọi người khi đầu tư bất động sản không chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà điều quan trọng nhất phải chú ý là pháp lý. Nếu pháp lý không tốt, hiệu quả đầu tư chắc chắn không có được, thậm chí có thể mất trắng.

    Trả lờiXóa
  6. tường gì, chiêu lùa gà này vốn không có gì mới cả, họ sẽ bố trí hàng chục nhân viên vây quanh khách giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép đặt cọc và tác động tâm lý làm cho nạn nhân hoang mang không có sự lựa chọn nào khác.

    Trả lờiXóa
  7. Màn kịch lừa bán đất kiểu này đã bị triệt phá nhiều, tuy nhiên vì lợi nhuận cao mà các sàn bds vẫn còn những kẻ cố đấm ăn xôi.Khách hàng bây giờ đã thông minh hơn 10 năm trước rất nhiều nhưng xã hội rộng lớn và vẫn luôn có người dính bẫy.
    Đề nghị xử kịch khung bọn này

    Trả lờiXóa
  8. Các tổ chức tội phạm trong lĩnh vực BĐS họ hoạt động rất táo bạo, bất chấp mọi thủ đoạn nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng qua các dự án ma, hưởng hoa hồng từ các phi vụ tạo như cầu mua ảo ở nhiều dự án, và các khu vực đã được giới đầu tư thu gom từ trước.

    Trả lờiXóa
  9. Không có cách nào khác ngoài việc siết chặt hoạt động mua bán BĐS, đừng vì lợi ích trước mắt mà phải gánh hậu quả au này. Không có một quốc gia nào trở nên giàu có nhờ toàn dân trở thành cò đất, trở thành con buôn mua đi bán lại đất.

    Trả lờiXóa
  10. Phải xét xử lưu động, công khai và nên đưa lên phương tiện truyền thông nhiều hơn để mọi người cảnh giác. Tịch thu tài sản và nên có khung hình phạt riêng, thật nặng cho những ai tham gia biết lừa đảo nhưng không tố cáo.

    Trả lờiXóa
  11. Thời buổi này mà lại có những người làm những việc mà nghe như tiểu thuyết, vậy mà cũng có người tin được. Cảm ơn Ban chuyên án đã giúp cho bao gia đình thoát cảnh bất hạnh vì bị lừa đảo. Sinh viên mà thiếu đạo đức và yếu kém kiến thức Pháp luật quá, sao lại tiếp tay bọn lừa đảo.

    Trả lờiXóa
  12. Để đưa nạn nhân vào tròng, Công ty Lộc Phúc đã tuyển cả trăm sinh viên làm nhân viên cấp dưới. Sau đó hướng dẫn các sinh viên này lên mạng xã hội tìm nhà đẹp ở TP.HCM, lấy ảnh đăng website công ty và trang "chợ tốt" rao bán đất.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog