Chia sẻ

Tre Làng

Xả súng hàng loạt ở Maine khiến 22 người thiệt mạng rúng động nước Mỹ

Vụ xả súng khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, hơn 60 người khác bị thương, là một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ.

Khuya ngày 25/10 giờ địa phương, Sở Cảnh sát thành phố Lewiston bang Maine, đông bắc nước Mỹ đăng thông báo đề nghị người dân hỗ trợ truy lùng chiếc xe cùng nghi phạm gây ra vụ xả súng hàng loạt trước đó cùng ngày tại đây.

Các nguồn tin địa phương cho biết, vụ xả súng khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương, là một trong những vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ.

Xả súng xảy ra tại hai địa điểm cách nhau vài cây số ở thành phố Lewiston bang Maine, Mỹ. Ảnh: Robert F. Bukaty/AP.

Chính quyền địa phương cảnh báo nghi phạm trang bị vũ khí nguy hiểm, khuyến cáo người dân tránh đi lại trong khu vực, đóng cửa và không ra khỏi nhà.

Vụ nổ súng xảy ra khoảng 19h ngày 25/10 (6h ngày 26/10, giờ Việt Nam) tại nhà hàng Schemengee Bar và cơ sở giải trí bowling Grille and Sparetime, hai địa điểm cách nhau 6,4 km.

Nghi phạm vụ xả súng. Nguồn: Sở cảnh sát Lewiston.

Đăng kèm thông báo là bức ảnh nghi phạm, một trung niên cao gầy, râu quai nón, đang chĩa súng, có vẻ là một khẩu AR-15.

Trong khi trang web của Trung tâm Y tế Central đăng thông báo nói, cơ sở này đang phối hợp với các bệnh viện trong khu vực phản ứng với một vụ xả súng gây thương vong hàng loạt.

Chiếc ô tô được cho do nghi phạm sử dụng. Nguồn: Sở cảnh sát Lewiston.

Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện điện thoại với Thống đốc và một số nhà lập pháp bang Maine sau vụ xả súng hàng loạt ở Lewiston, Văn phòng báo chí Nhà Trắng cho biết.

Sở Cảnh sát Lewiston xác định Robert Card, 40 tuổi (người hướng dẫn sử dụng súng tại một trung tâm huấn luyện dự bị của quân đội Mỹ ở Maine và đã trải qua 2 tuần điều trị tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần vào mùa hè qua) là người có liên quan đến vụ xả súng ở Lewiston.

Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng như Văn phòng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở Boston đã đề nghị hỗ trợ điều tra vụ xả súng.

Nếu con số 22 người chết được xác nhận, đây là vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ tháng 8/2019, khi một tay súng vãi đạn vào những người mua hàng tại siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, Texas bằng súng trường AK-47, khiến 23 người thiệt mạng.

Cảnh sát xác định Robert Card, 40 tuổi, là người có liên quan đến vụ xả súng ở Lewiston. Nguồn: Sở cảnh sát Lewiston.

Đã có 647 vụ xả súng hàng loạt có ít nhất 4 người thiệt mạng trở lên xảy ra tại nước Mỹ vào năm 2022, bao gồm cả vụ xảy ra tại trường học ở Uvalde, Texas, nơi một tay súng tuổi teen đã bắn chết 19 trẻ em và hai người lớn.

Trong bối cảnh bạo lực súng đạn phức tạp có dấu hiệu gia tăng, Tổng thống Mỹ Biden đã nhiều lần kêu gọi cải cách luật súng, bao gồm lệnh cấm vũ khí tấn công, kiểm tra lý lịch súng diện rộng và chấm dứt quyền miễn trừ pháp lý đối với các nhà sản xuất súng.

Nguồn: Văn Phong/CNN, AP, Aljazeera

16 nhận xét:

  1. Quan Nguyen22:55 26/10/23

    Chỉ 01 năm mà hơn 600 vụ xả súng trên cả nước, tính ra cứ mỗi ngày có gần 02 vụ xả súng xảy ra trên nước Mỹ, ngày nào cũng có người hi sinh, bị thương vì súng ống nhưng nước Mỹ vẫn làm ngơ cho việc buôn bán súng ống được diễn ra công khai, thậm chí là được Nhà nước bảo hộ, thể hiện nhân quyền bị coi rẻ quá mức

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. luật súng bên đó thật sự là cần phải được sửa đổi và cải cách nhanh chóng, trong thời kỳ sử dụng súng ống, vũ khí có phần tự phát như này, có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước được, việc quản lý sử dụng vũ khí cần được kiểm soát chặt chẽ hơn

      Xóa
  2. Nước Mỹ có điều luật cấm ngược đãi động vật, trong đó có chó, mèo...nếu kẻ nào vi phạm thì bị tù rục xương ; Nhưng nước Mỹ lại không làm gì để những kẻ điên khùng không được quyền sử dụng súng nên mới có hàng loạt vụ xả súng ở khắp mọi nơi và đã gây ra hàng loạt người chết bất đắc kỳ tử bởi súng đạn!. Ôi một thế giới tự do, dân, chủ và nhân quyền mà bao kẻ hằng mơ ước nay bị chết tức tưởi bởi một viên đạn của kẻ khùng; Hóa ra tính mạng của một con người trên đất Mỹ tự do, dân chủ và nhân quyền chả hơn gì con chó, con mèo cả!

    Trả lờiXóa
  3. Những kẻ có tiền vẫn đang giàu lên bằng cách bán súng cho dân Mỹ giết nhau và được tô vẽ, làm màu về thứ gọi là nhân quyền, quyền sống, quyền tự vệ, quyền tự do có súng…là bất khả xâm phạm! Và thứ thống trị xã hội Mỹ là đồng tiền, chứ không phải là nhân quyền như các nhà dân chửi nghĩ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dễ dàng để giới lập pháp Mỹ tìm được tiếng nói chung trong vấn đề kiểm soát súng đạn do ảnh hưởng của các nhóm lợi ích trong ngành công nghiệp súng đạn ở nước này vẫn rất lớn.

      Xóa
  4. Những cái chết từ súng đạn tại Mỹ đã trở thành hơn một vấn đề luôn hiện hữu trong cuộc sống người dân Mỹ, với số người chết do súng nhiều hơn số lượng binh sĩ bị thiệt mạng trong tất cả các cuộc xung đột tại Mỹ kể từ cuộc nội chiến Mỹ năm 1775.

    Trả lờiXóa
  5. Xả súng đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội Mỹ khi các vụ tấn công đẫm máu thường xuyên xảy ra tại nơi công cộng, thậm chí ngay cả các cơ sở quân sự của chính phủ, gây tâm lý bất an cho người dân.

    Trả lờiXóa
  6. Súng đạn được coi là một phần của lịch sử và văn hóa Mỹ - đất nước của những người nhập cư, khai hoang những vùng đất mới. Tuy nhiên, nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều trong hơn 200 năm qua và quyền sở hữu súng đạn đã và đang đi cùng tội ác.

    Trả lờiXóa
  7. Về lâu dài, vấn đề kiểm soát súng đạn ở Mỹ vẫn vấp phải trở ngại do các nhà chức trách chưa tìm ra tiếng nói chung. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì việc người dân Mỹ phải chứng kiến nhiều hơn các vụ xả súng với mức độ ngày càng nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi…

    Trả lờiXóa
  8. Những năm gần đây, xã hội Mỹ liên tiếp phải hứng chịu những vụ tấn công kinh hoàng bằng súng đạn. Điều này đã gây tổn hại tới cảm giác an toàn của các tầng lớp dân chúng bình dân Mỹ.

    Trả lờiXóa
  9. Mặc dù, nước Mỹ đã hứng chịu rất nhiều vụ xả súng đẫm máu giết chết hàng trăm người dân vô tội. Tuy nhiên, dường như vẫn chưa có bất kỳ động thái nào thúc giục dư luận công chúng Mỹ chuyển sang hướng kêu gọi kiểm soát súng đạn. Ngược lại, trào lưu sở hữu súng đạn của người Mỹ khiến thế giới cảm thấy khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  10. Việc Mỹ trong thời gian dài không thể bảo vệ công dân của họ trước các mối nguy hiểm từ bạo lực súng đạn đã trở thành hình ảnh thu nhỏ về sự mất đi cái gọi là "giá trị dân chủ Mỹ".

    Trả lờiXóa
  11. Nước Mỹ, có sự bảo vệ của Hiến pháp, do đó không thể cấm người dân sở hữu súng đạn. Ngược lại, do bạo lực bùng phát, khó khăn trong kiểm soát súng đạn, khi xảy ra các vụ xả súng đẫm máu, người dân một mặt chỉ biết tự trách mình, mặt khác cảm thấy không an toàn do đó buộc họ phải đi mua súng.

    Trả lờiXóa
  12. Quan điểm nhân quyền, cách tiếp cận về nhân quyền, nội dung nhân quyền của mỗi giai cấp, mỗi quốc gia, dân tộc có những điểm khác nhau, nhưng chắc chắn “quyền được sống” là điểm chung nhất, lớn nhất, cốt yếu nhất của khái niệm nhân quyền. Chỉ riêng cái thứ “văn hoá súng đạn” của Mỹ mối năm đã cướp đi quyền được sống của hàng vạn người Mỹ vô tội, vậy thì “nhân quyền” của Mỹ là thế nào?

    Trả lờiXóa
  13. Đó chỉ là một phần trong các vấn đề nhân quyền của Mỹ. Trong khi tình trạng nhân quyền của Mỹ là thế, vậy mà Washington vẫn tự đề cao những “giá trị” và “nhân quyền” của mình là “mẫu mực” nhất thế giới, và luôn tìm cách áp đặt cho các nước phải noi theo.

    Trả lờiXóa
  14. Tình trạng bạo lực súng đạn phổ biến ở Mỹ đã khiến không ít người bị tổn thương trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng nhiều người Mỹ vẫn bảo vệ quyền mang vũ khí của họ, quyền này cũng được ghi trong Hiến pháp Mỹ là bất khả xâm phạm. Tuy nhiên, những ý kiến trái chiều cho rằng, quyền sử dụng súng đang đe dọa một quyền khác: Quyền được sống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog