Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "chứng nhận kết hôn hết hạn sau 30 năm": Gỡ rối thông tin và giải pháp cho người dân


Trong một tình huống hy hữu, một độc giả của Tuổi Trẻ Online phản ánh rằng họ "nhận được thông báo từ UBND xã yêu cầu phải làm lại giấy chứng nhận kết hôn vì lý do giấy đã quá 30 năm, không còn giá trị". Câu chuyện xoay quanh giấy chứng nhận kết hôn của ông N.V.L. và bà N.T.T., lập ngày 6/11/1993 tại UBND xã An Lâm, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Tình huống hy hữu

Gia đình ông N.V.L. đã sinh sống và duy trì hôn nhân hơn 30 năm nay mà không gặp vấn đề gì cho đến khi cần xin trích lục giấy chứng nhận kết hôn để hoàn thành thủ tục sang Đức. UBND xã An Lâm thông báo rằng "giấy chứng nhận kết hôn của họ không có số hiệu và thông tin không được lưu trữ trong sổ của địa phương, do đó không thể sao trích lục được".

Phản hồi từ UBND xã An Lâm

Ông Phạm Xuân Vinh, phó chủ tịch UBND xã An Lâm, khẳng định rằng "không có việc xã gọi công dân ra làm thủ tục đăng ký kết hôn lại vì giấy chứng nhận hết hiệu lực sau 30 năm". 

Theo ông Vinh, lý do khiến vợ chồng ông L. phải làm lại giấy chứng nhận kết hôn là do thông tin của họ không được lưu trữ trong sổ sách của địa phương, điều này cản trở việc sao trích lục giấy chứng nhận.

Như vậy, không có chuyện "Giấy chứng nhận kết hôn hết hiệu lực sau 30 năm". Việc UBND xã An Lâm yêu cầu làm lại giấy chứng nhận kết hôn không phải do quy định về thời hạn hiệu lực mà là giải pháp giúp dân xin trích lục giấy chứng nhận kết hôn để hoàn thành thủ tục sang Đức. Bởi trước đây, nhiều địa phương đã không làm đầy đủ quy trình lưu trức thông tin trong hệ thống sổ sách của địa phương.

Khó khăn của gia đình

Bà N.T.T. cho biết, giấy chứng nhận kết hôn của họ bị vô hiệu hóa vì không có số hiệu, dù đã được đăng ký hợp pháp. Bà cần giấy chứng nhận này để hoàn thành thủ tục sang Đức cùng chồng, nhưng tình trạng hiện tại khiến việc này trở nên bất khả thi. 

Ngay cả khi UBND xã An Lâm có giúp bà đăng ký kết hôn lại thì bà L cũng vẫn gặp những khó khăn. Nếu đăng ký kết hôn lại từ đầu, các vấn đề pháp lý và hành chính sẽ phát sinh, đặc biệt là về việc con của họ đã 31 tuổi, điều này sẽ gây ra nhiều rắc rối và nghi ngờ từ phía cơ quan chức năng.

Thông điệp cho độc giả

Câu chuyện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu trữ và quản lý hồ sơ hành chính một cách cẩn thận và chính xác. Các gia đình nên kiểm tra lại các giấy tờ pháp lý của mình để đảm bảo rằng chúng được lưu trữ đầy đủ và hợp lệ trong các cơ quan chức năng. 

Về phía chính quyền, cần cải thiện quy trình lưu trữ và quản lý hồ sơ để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Việc cập nhật và hiện đại hóa hệ thống quản lý hành chính không chỉ giúp tránh những rắc rối không đáng có mà còn giúp tăng cường niềm tin của người dân vào cơ quan chức năng. Trường hợp của gia đình ông N.V.L. ít nhất là lời nhắc nhở cho cả cộng đồng và các cơ quan chức năng về sự cần thiết của công tác lưu trức và quản lý hồ sơ một cách hiệu quả và minh bạch.


Không còn nghi ngờ gì nữa, vụ việc dở khóc dở cười mang tên "Giấy chứng nhận kết hôn hết hiệu lực sau 30 năm" là hồi chuông cảnh tỉnh cho cơ quan hành chính cấp cơ sở về tầm quan trọng của công tác lưu trữ hồ sơ. Vụ việc cũng gợi ý cho các cơ quan quản lý lên kế hoạch cho một đợt rà soát lại giấy tờ ở cấp cơ sở để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

bài viết của Tre Làng

4 nhận xét:

  1. Quan Nguyen21:50 30/5/24

    Giai đoạn chuyển đối thì không tránh khỏi thiếu sót trong khâu nhập máy, xưa như ông cha ta thì ra xã khai gì họ viết nấy chứ ai đi xác minh, ý nói thủ tục nó sơ khai nên rất dễ mắc lỗi, nên UBND xã yêu cầu làm lại để phục vụ việc trích lục cũng là tạo điều kiện trên cơ sở có lợi cho hai bên rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, sai sót từ hồi xưa thì có thể hiểu và thông cảm được và động thái của UBND khi yêu cầu làm lại cũng hợp tình hợp lý rồi. Chỉ tổ những ông mà không hiểu chuyện, không hiểu đúng nội dung vấn đề lại quay ra kêu "chính quyền gây khó dễ với dân" thì lại khổ

      Xóa
  2. Không biết ông nào đăng cái bài 30 năm hết hạn, nghĩ cũng ác thật chứ, xã họ muốn tạo điều kiện cho vợ chồng nhà này đi Đức, đọc xong cái tiêu đề thành ra chính quyền gây khó dễ cho người dân

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền thấy cũ quá với tài liệu hệ thống không phản ánh nên đề nghị làm lại cho lưu giữ được lâu dài chứ có quy định nào ở đây, nhiều báo đài giờ phong trào nên viết sao cho giật tít, đánh lừa luôn cá độc giả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog