Chia sẻ

Tre Làng

Công an Hà Tĩnh giải cứu 36 nạn nhân bị lừa sang Lào làm việc cho các tổ chức tội phạm quốc tế

Khoai@

Hà Nội, 7/6/2024 - Ngày 6/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo đã phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát về phòng chống mua bán người Bộ Công an Lào và Công an tỉnh Bò Kẹo (Lào) phá thành công một chuyên án, bắt giữ bốn nghi phạm và giải cứu 36 nạn nhân.

Diễn biến vụ án

Theo thông tin ban đầu, bốn nghi phạm bao gồm Lê Xuân Thành (35 tuổi) và Lê Anh Tuấn (34 tuổi, cùng trú xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Dương Anh Điện (38 tuổi, trú phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh), Lê Thanh Trầm (46 tuổi, trú huyện Yên Thành, Nghệ An). Các đối tượng này đã hoạt động dưới sự chỉ đạo của một tổ chức tội phạm người Trung Quốc tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng, tỉnh Bò Kẹo, Lào.

Từ cuối năm 2023, Thành và Tuấn đã sang Lào làm việc cho tổ chức này. Nhiệm vụ của họ là quản lý và tìm kiếm người từ Việt Nam để đưa sang Lào làm việc. Để lừa người, các đối tượng này đã sử dụng mạng xã hội, quảng cáo công việc nhẹ lương cao tại Thái Lan với mức lương từ 18-30 triệu đồng.

Thủ đoạn lừa đảo

Thành và đồng bọn đã sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng lao động, hứa hẹn đưa họ sang Thái Lan làm việc. Thực tế, sau khi tuyển dụng, các nạn nhân được đưa qua cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) tới Đặc khu kinh tế Tam giác vàng ở Lào. Tại đây, họ bị bán cho các nhóm tội phạm người Trung Quốc.

Những nạn nhân này sau đó được cung cấp máy tính, điện thoại và được đào tạo để thực hiện các hoạt động lừa đảo qua mạng. Họ bị ép lập tài khoản mạng xã hội, nhắn tin và gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam. Sau một thời gian hoạt động, các nạn nhân bị thu giữ hộ chiếu, giam lỏng và bị đánh đập, không trả lương. Trong tình cảnh đó, họ đã liên lạc về nhà để cầu cứu.

Nỗ lực của công an Việt Nam

Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án, huy động tối đa lực lượng và phương tiện để đấu tranh, giải cứu các nạn nhân. Công an Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với Biên phòng Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng của Lào để xác định vị trí và lên kế hoạch giải cứu. Cuối cùng, 36 nạn nhân đã được giải cứu thành công và đưa về nước an toàn.

Bắt 4 đối tượng về hành vi mua bán người. Ảnh: PV Dân Việt

Cơ quan chức giải cứu thành công 36 nạn nhân bị lừa bán sang khu Tam giác vàng. Ảnh: PV

2 đối tượng Lê Xuân Thành, Lê Tuấn Anh có vai trò lớn trong đường dây. Ảnh: PV

Hậu quả và khuyến cáo

Vụ việc này đã để lại nhiều hậu quả nặng nề. Các nạn nhân không chỉ bị mất tài sản mà còn phải chịu đựng sự tổn thương về tinh thần và thể chất. Về mặt pháp lý, những nghi phạm sẽ phải đối mặt với các tội danh liên quan đến lừa đảo, mua bán người và các hoạt động phạm tội quốc tế.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thông tin tuyển dụng việc làm qua mạng, đặc biệt là những lời hứa hẹn "việc nhẹ lương cao" ở nước ngoài. Người dân nên kiểm tra kỹ thông tin và liên hệ với các cơ quan chức năng để xác minh trước khi quyết định ra nước ngoài làm việc.
Kết luận

Thành công trong việc phá án và giải cứu 36 nạn nhân không chỉ là một chiến công lớn của lực lượng Công an và Biên phòng Việt Nam mà còn là một lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định tìm kiếm việc làm qua mạng. Để bảo vệ bản thân, mỗi người cần nâng cao ý thức cảnh giác và tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc làm và di chuyển ra nước ngoài.

6 nhận xét:

  1. Hành vi lừa đảo đưa người qua biên giới này tồn tại rất lâu rồi, nhưng rất khó phát hiện vì đa số các chủ mưu đều ở nước ngoài, lợi dụng những người nhẹ dạ, cả tin với lời hứa sẽ đem lại nguồn thu nhập cao và nhiều đãi ngộ để lừa những nạn nhân sang biên giới. Tuy nhiên, sau khi sang đó họ bị ép làm những công việc lừa đảo nếu không sẽ bị bỏ đói, thậm chí bị đánh chết nếu không làm. Tuy vụ việc này chỉ là một trong nhiều vụ buôn người nhưng cũng là động thái tích cực cho ta, phải công nhận công an mình quá giỏi

    Trả lờiXóa
  2. quá trình các đối tượng hoạt động rất tinh vi nên người dân cứ thế mà tin theo, không hề có chút nghi ngờ gì, chưa kể là việc mình được đưa sang bên đó thế nào, mà còn bao nhiêu tiền mình nộp để có thể được xuất khẩu sang như thế nữa, tiền mất tật mang, bây giờ có lấy lại được số tiền đó không hay các đối tượng lại tiêu thụ hết rồi

    Trả lờiXóa
  3. quá nguy hiểm, ai cũng có ước mơ được thay đổi cuộc sống, kiếm thêm thu nhập để nâng cao đời sống, nhưng không phải ai cũng được như ý nguyện, phải thật cẩn thận vì không phải ai cũng dễ dàng trao cơ hội đó cho mình, đưa sang bên đó rồi người ta làm gì mình cũng không thể biết được

    Trả lờiXóa
  4. Quá là dã man, hẳn cả một đường dây như thế. Bây giờ mọi người phải chú ý đề cao cảnh giác, không vì chỉ muốn thay đổi cuộc sống, kiếm tiền mà dễ dàng bị mắc bẫy rồi rước họa vào thân, khổ cả bản thân lẫn những người xung quanh. May mà có cơ quan chức năng giải quyết kịp thời không thì sự việc không biết đâu mà lần

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều vụ như thế này lắm rồi, bao nhiêu đường dây lừa người dân vô tội thành những nạn nhân. Nhiều khi mở điện thoại lên thấy có số lạ hoắc gọi, mở máy nghe rồi đầu dây bên kia cũng tư vấn công việc qua mạng, mình hay từ chối lẹ rồi tắt máy, nhưng thi thoảng cũng tự hỏi liệu cái người vừa nói chuyện với mình có phải là một trong số những nạn nhân bị lừa sang nước ngoài rồi ép làm công việc này hay không.

    Trả lờiXóa
  6. Không chỉ những đường dây hứa hẹn đưa sang Thái Lan làm ăn mà còn nhiều đường dây xuất khẩu lao động không chân chính cũng đang tồn tại rất nhiều trên khắp các tỉnh thành, cần thiết có sự rà soát tổng thể cùng với sự phối hợp tố giác tội phạm của người dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog