Chia sẻ

Tre Làng

Phó Giám đốc Eximbank chi nhánh Ba Đình lừa đảo hơn 2.700 tỷ đồng


Hà Nội ngày 4 tháng 6 năm 2024 - Vũ Thị Thu Nhung, Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình, Hà Nội, đã bị truy tố vì hành vi lừa đảo và làm giả tài liệu, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng từ hàng trăm khách hàng. Sự việc này đã làm chấn động dư luận, khi những người tin tưởng gửi tiền vào ngân hàng đã trở thành nạn nhân của một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trong ngành ngân hàng.

Trụ sở ngân hàng Eximbank Chi nhánh Ba Đình, nơi Vũ Thị Thu Nhung từng làm Phó giám đốc. Ảnh báo Bảo vệ Pháp luật

Chiêu trò lừa đảo

Vũ Thị Thu Nhung, sinh năm 1977, được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình vào năm 2013. Với trách nhiệm huy động vốn từ khách hàng cá nhân, Nhung đã lợi dụng vị trí của mình để tiến hành các hành vi gian lận từ năm 2014. Do cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân, Nhung đã bịa ra nhiều chương trình gửi tiền với lãi suất cao và quà tặng hấp dẫn để lôi kéo khách hàng.

Nhung thông tin đến những người quen biết rằng Eximbank chi nhánh Ba Đình có các chương trình gửi tiền ưu đãi dành cho khách hàng nội bộ với lãi suất lên đến 7,5%/năm cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. Thậm chí, có những chương trình lãi suất lên tới 32%/năm, nhưng chỉ dành cho một số khách hàng đặc biệt và được quản lý riêng trên hệ thống tài khoản nội bộ của lãnh đạo ngân hàng.

Thủ đoạn

Để tăng tính thuyết phục, Nhung đã mở nhiều tài khoản cá nhân tại các ngân hàng như VietinBank, VIB, Eximbank, BIDV, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào các tài khoản này. Sau khi nhận được tiền, Nhung làm giả các chứng từ xác nhận tiền gửi, đóng dấu xác nhận của Eximbank chi nhánh Ba Đình để trả lại cho khách hàng, tạo sự tin tưởng tuyệt đối.

Không chỉ dừng lại ở việc làm giả chứng từ, Nhung còn tuyên bố rằng Eximbank chi nhánh Ba Đình đang tổ chức các cuộc đấu giá tài sản nợ xấu và khuyến khích khách hàng nộp tiền ký quỹ để tham gia đấu giá. 

Nhung thậm chí còn thành lập Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản Việt Nam, tự xưng là công ty sân sau của Eximbank, để thực hiện các cuộc đấu giá giả mạo. Khách hàng được hứa hẹn sẽ nhận lại toàn bộ tiền gốc cùng lợi nhuận cao, từ 10-14% số tiền ký quỹ trong thời gian ngắn, từ 5 đến 20 ngày.

Kết cục đắng cay

Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Vũ Thị Nhung, hàng trăm khách hàng đã gửi tiền tiết kiệm và tiền ký quỹ cho Nhung. Tuy nhiên, thay vì sử dụng số tiền này đúng mục đích, Vũ Thị Nhung đã dùng phần lớn số tiền để trả gốc, lãi và quà tặng cho những người gửi tiền trước đó, theo mô hình "lấy của người sau trả cho người trước". Số tiền còn lại, Nhung chiếm đoạt để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Đến nay, Vũ Thị Nhung đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 2.700 tỷ đồng từ khoảng 100 người bị hại. Cô không có khả năng khắc phục hậu quả và trả lại tiền cho các nạn nhân.

Hành trình truy tố

Ngày 12/6/2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã nhận đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1979, tố cáo Vũ Thị Thu Nhung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng thông qua các chứng chỉ tiền gửi giả mạo. Quá trình điều tra sau đó đã phát hiện thêm nhiều nạn nhân khác với số tiền bị chiếm đoạt lên đến hơn 2.700 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã chuyển cáo trạng truy tố Nhung về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” sang Tòa án Nhân dân TP Hà Nội để xét xử.

Theo cáo trạng, hành vi của Vũ Thị Thu Nhung đã vi phạm điểm a khoản 4 Điều 174 và khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự. Vụ án đang được tiếp tục điều tra và xét xử, với mục tiêu khắc phục hậu quả và đòi lại công bằng cho các nạn nhân.

Vụ việc này không chỉ gây thiệt hại lớn về tài chính mà còn làm giảm sút niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực làm rõ vụ việc để ngăn chặn những trường hợp tương tự trong tương lai.

Bài viết của Tre Làng.

3 nhận xét:

  1. Đúng là lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát, kiếm tiền từ những đồng tiền bẩn thì sớm muộn gì cũng sẽ bị bắt. Cơ quan chức năng cần xử phạt thật nghiêm đối với những trường hợp như này để làm gương cũng như răn đe

    Trả lờiXóa
  2. không thể chấp nhận được nổi những hành vi như vậy, cuộc sống của người ta, người ta cũng làm ăn vất vả rồi mới dành dụm được tiền để gửi tiết kiệm chứ, lấy đâu ra mà nhiều, vậy mà mình vẫn còn đầu óc tăm tối chỉ sẵn sàng đi ăn tiền của người khác, số tiền đã lên đến vậy, phải có mức xử lí thật sự xứng đáng

    Trả lờiXóa
  3. Từ 2014, do cần tiền để trả nợ và sử dụng chi tiêu cá nhân, Nhung đã có hành vi gian dối, đưa ra thông tin không có thật với những người quen biết về việc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Ba Đình, nơi Nhung đang làm việc có nhiều chương trình gửi tiền ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân có quan hệ nội bộ trong ngân hàng, với lãi suất cao và quà tặng chăm sóc khách hàng có giá trị, mục đích để nhận tiền của nhiều người có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog