Chia sẻ

Tre Làng

UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu và luận điệu sai trái của Nguyễn Xuân Diện

Lâm Trực@

Sáng nay 23/11/2024, ông Nguyễn Xuân Diện đã đăng tải trên trang cá nhân tuyên bố rằng: “UNESCO không xếp hạng, vinh danh hay công nhận bất kỳ tôn giáo, tín ngưỡng nào. Ai nói Đạo Mẫu, tín ngưỡng thờ Mẫu được UNESCO công nhận, là nói láo!” Đây là một phát ngôn thiếu cơ sở và gây hiểu lầm nghiêm trọng, bởi thực tế, UNESCO đã chính thức công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2016. Cần phải làm rõ thông tin này không chỉ để bảo vệ uy tín văn hóa Việt Nam, mà còn khẳng định vai trò của UNESCO trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể trên toàn thế giới.

Ảnh chụp màn hình của Nguyễn Xuân Diện

Ngày 2/12/2016, tại kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể tổ chức tại Addis Ababa, Ethiopia, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được chính thức ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Quyết định này dựa trên đề cử của Chính phủ Việt Nam và tuân theo các tiêu chí của Công ước UNESCO 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Hồ sơ đề cử mang mã số 01064 với tên gọi tiếng Anh là “Practices related to the Viet Belief in the Mother Goddesses of Three Realms.” Quyết định được ký duyệt bởi Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ, bà Yonas Desta Tsegaye, sau khi hồ sơ được đánh giá là đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quan trọng như tính đại diện, ý nghĩa cộng đồng và giá trị nhân văn sâu sắc.

Ảnh chụp màn hình báo chính thống

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa Việt Nam, thể hiện qua các nghi lễ hầu đồng, âm nhạc, múa hát và lễ hội gắn liền với hình tượng các Mẫu cai quản ba cõi trời, đất, nước. Đây không chỉ là niềm tự hào văn hóa mà còn là một di sản thể hiện tinh thần đoàn kết, sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên và cộng đồng. Việc công nhận của UNESCO đã mở ra cơ hội quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới, đồng thời khuyến khích việc bảo tồn và phát huy tín ngưỡng này trong bối cảnh hiện đại.

UNESCO không công nhận tôn giáo hay tín ngưỡng dưới góc độ thần quyền, mà tập trung vào giá trị văn hóa, nhân văn và tinh thần của chúng. Theo Công ước 2003, các di sản được ghi danh phải đáp ứng các tiêu chí như tính đại diện cho cộng đồng, vai trò gắn kết xã hội và giá trị truyền thống lâu đời. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã vượt qua quy trình đánh giá khắt khe và được công nhận nhờ đáp ứng toàn diện những tiêu chí này. Việc UNESCO ghi danh tín ngưỡng này không nhằm “xếp hạng” hay “vinh danh” như một tôn giáo, mà là bảo vệ một giá trị văn hóa phi vật thể quý giá.


Ảnh chụp màn hình trang chính thức của UNESCO

Công nhận của UNESCO không chỉ là một thành tựu văn hóa mà còn mang lại nhiều tác động tích cực. Từ khi được ghi danh, tín ngưỡng thờ Mẫu đã nhận được sự quan tâm lớn hơn từ cộng đồng và các cơ quan chức năng, giúp bảo tồn và duy trì những giá trị truyền thống. Các nghi lễ và lễ hội thờ Mẫu được tổ chức rộng rãi hơn, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời nâng cao nhận thức về việc bảo vệ di sản văn hóa. Đây là một phần của chiến lược quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ văn hóa toàn cầu.

Phát ngôn của ông Nguyễn Xuân Diện rằng UNESCO “không công nhận” tín ngưỡng thờ Mẫu là một sự hiểu sai khái niệm “công nhận” trong không gian di sản văn hóa. Đây không phải là công nhận dưới góc độ tôn giáo hay tín ngưỡng thần quyền, mà là sự thừa nhận giá trị văn hóa phi vật thể của tín ngưỡng này. Luận điểm của ông Diện không chỉ thiếu căn cứ mà còn gây hiểu lầm cho công chúng, làm giảm giá trị của một di sản văn hóa đã được công nhận trên phạm vi quốc tế.

Việt Nam hiện có nhiều di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh, như Nhã nhạc cung đình Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ và Nghi lễ kéo co, điều này cho thấy việc tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được công nhận không phải là ngoại lệ. Đây là minh chứng cho nỗ lực bảo vệ sự đa dạng văn hóa và truyền thống của Việt Nam, đồng thời phù hợp với sứ mệnh của UNESCO trong việc bảo tồn các di sản của nhân loại.

Tóm lại, việc UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2016 là một sự thật không thể phủ nhận. Những dẫn chứng cụ thể từ hồ sơ chính thức của UNESCO và những giá trị mà tín ngưỡng này mang lại đã chứng minh rõ ràng tính đúng đắn của quyết định này. Phát ngôn của ông Nguyễn Xuân Diện không chỉ sai lệch mà còn có thể làm tổn hại đến nhận thức cộng đồng và uy tín văn hóa quốc gia. Cần khẳng định rằng, những di sản như tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ là niềm tự hào của người Việt Nam mà còn là tài sản văn hóa của toàn nhân loại.

21 nhận xét:

  1. Nặc danh18:40 23/11/24

    Có ai ngu đâu mà nghe tay " ngáo đá " già này . Ngấpnghe " miệng lỗ "rồi còn muốn để nghe những câu khinh thường , chửi rửa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe đâu cu này mới bị bế lên phường rồi, từ nay chúng ta yên tâm là không bị những bài viết sai lệch này làm ô nhiễm không gian mạng nữa, mà lo xem ngần đấy tuổi mà cụ nhập kho thì chống chịu kiểu gì

      Xóa
  2. Việc bảo tồn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu là công việc lâu dài và khó khăn, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ của các nhà quản lý và cộng đồng. Các tổ chức, đơn vị liên quan cần tiếp tục triển khai các hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa thờ Mẫu, chầu văn như liên hoan hát văn, tổ chức giao lưu lên đồng giữa các đền các phủ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Di sản này đã được trao truyền lại từ thế kỷ thứ 16 thông qua việc thực hành, truyền dạy của thủ nhang, đồng đền và con nhang, đệ tử,... Nó tương thích với các quy định về nhân quyền quốc tế và không có giới hạn về thực hành

      Xóa
  3. khuyến khích những nghệ nhân hát văn cao tuổi truyền dạy những bài hát, điệu hát văn cổ cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó cũng cần phải xử lý thật nghiêm những biểu hiện lệch lạc, chưa hay và chưa đẹp, lợi dụng tín ngưỡng này để trục lợi, tuyên truyền yếu tố mê tín dị đoan… Có như vậy, tín ngưỡng thờ Mẫu mới trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của người Việt

    Trả lờiXóa
  4. ông già này như kiểu người trên trời rơi xuống í nhỉ, hay là hết việc, hết thứ để chọc rồi nên bây giờ phải đào lại một câu chuyện gì đó để chọc lại cho nó vui nhà vui cửa, đúng là ngừa mồm ngừa miệng, loại này đúng là hết thuốc chữa, ăn nói đặt điều không nơi nào chứa nổi

    Trả lờiXóa
  5. Diện nó mới có tý tuổi, ví như sửu nhi thôi chứ già gì các bác ( cả tuổi đời lẫn phát ngôn). Khi Tổng Diệm bị đồng bọn bắn chết hắn còn bé tí tẹo và còn cởi truồng chạy khắp làng trên xóm dưới hò hét cùng lũ trẻ tránh bom Mỹ bắn phá miền Bắc . Thế mà nay nó đổ đốn bưng bô bọn ngoại bang, đúng là một đứa mất nết, càng già càng ngu, đồ xuẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng cha này sống đến bây giờ hưởng không biết bao nhiêu thành quả phát triển của đất nước nhưng có khi nào nó biết ơn đâu bạn, toàn khen tây như kiểu nuôi nó lớn lên ấy, cho qua bên trung đông sống đi một thời gian cho hiểu cái gì của tự do và cái giá của việc theo Mẽo kìa

      Xóa
  6. Đây là một loại hình tín ngưỡng dân gian phản ánh rõ nét tâm hồn người Việt, tín ngưỡng thờ Mẫu có sức sống mãnh liệt dẻo dai, uyển chuyển phù hợp với mọi hoàn cảnh lịch sử đất. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, tín ngưỡng thờ Mẫu luôn có sự gắn bó, dung hòa với các tôn giáo, tín ngưỡng khác, nương tựa, bổ sung cho nhau để cùng nhau tồn tại và phát triển. Diện là người nghiên cứu háng nôm mà k biết điều này sao

    Trả lờiXóa
  7. thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt đã đáp ứng các tiêu chí: Góp phần quan trọng vào việc tạo ra “sợi dây tinh thần” liên kết các cộng đồng thực hành di sản, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nó ở các cấp độ khác nhau.

    Trả lờiXóa
  8. Đây là Di sản văn hóa phi vật thể thứ 11 của Việt Nam được UNESCO công nhận. Trước đó có nhã nhạc cung đình Huế, nghi lễ kéo co, dân ca quan họ Bắc Ninh, ca trù, Hội Gióng, hát xoan, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, đờn ca tài tử Nam Bộ, dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Diện dùng mạng 2g hay mạng trên núi mà không cập nhật được điều này ?????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải không cập nhật được mà lão này cố tình nói thế để hạ uy tín những thành quả về di sản mà nước ta đã đạt được, còn về bản chất của diện thì ai cũng biết rồi, lão hết thời nên giờ ăn nói cuồng ngôn chứ có cái gì có căn cứ nữa đâu mà

      Xóa
  9. Theo Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, hồ sơ đề cử di sản văn hóa phi vật thể Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt “đáp ứng những tiêu chí để đăng ký vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại như “góp phần quan trọng vào việc tạo ra sợi dây tinh thần liên kết các cộng đồng thực hành di sản.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh00:26 24/11/24

    Việt nam càng ổn định , phát triển . Cuộc sống người dân được cải thiện , nâng cao . Lũ đốn mạt này càng tức tối . Chúng muốn đất nước loạn " cào cào " , nổi loạn , chống đối chính quyền . Lũ khốn nạn !

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh14:29 24/11/24

    Lũ " đấu tranh cho dân chủ , nhân quyền " , không đứa nào ra hồn người .Nguyễn quang A từng gào lên "Tôi thách Đảng cộng sản vn làm được như Myanmar. Nhìn Myanmar hôm nay , mới biết lòng dạ lũ chúng nó thế nào ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ông tiến sỹ như NGuyễn quang a thì tôi tình nguyện hiến cho mấy cơn bão lớn để bão đi sang nước khác chứ không làm khổ người dân Việt Nam, chứ tiến sỹ toàn đi ngược quyền lợi người dân, suốt ngày cổ súy giá trị tư bản thì không cần

      Xóa
  12. Đây là một hình thức tín ngưỡng trên nền tảng tín ngưỡng thờ nữ thần, là một hình thức thờ cúng người mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi, hình thành và phát triển mạnh mẽ qua lịch sử. Từ thế kỷ 16, việc thực hành tín ngưỡng này trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân.

    Trả lờiXóa
  13. Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian mang sắc thái nguyên thủy và có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm. Nói về nguồn gốc hình thành, một số nhà nghiên cứu cho rằng, tục thờ Thánh Mẫu có từ thời Tiền sử khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên kết hợp với tín ngưỡng thờ nữ thần rất phát triển trong xã hội mẫu hệ (gọi nữ thần là Mẹ-Mẫu-Mế).

    Trả lờiXóa
  14. Qua quá trình tiếp biến văn hóa, tín ngưỡng thờ mẹ thiên nhiên ban đầu đã hòa cùng các tôn giáo khác để trở thành một tín ngưỡng bản địa riêng có của Việt Nam. Việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trữ và che chở cho con người của Đạo Mẫu đã dễ dàng đi vào đời sống dân gian, bắt rễ sâu vào xã hội và đời sống tâm linh của mỗi con người.

    Trả lờiXóa
  15. Với tính cởi mở của Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt nên mọi người đều có thể tham gia, không phân biệt xu hướng chính trị, tôn giáo, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp. Người Việt tôn thờ các vị Thánh Mẫu và các vị thánh bản địa, đồng thời tôn trọng và tiếp nhận các vị thần, các yếu tố văn hóa của một số các dân tộc thiểu số.

    Trả lờiXóa
  16. Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn. Điều này được biểu hiện cụ thể qua hệ thống các vị thần trong điện thần Tam phủ (khoảng 70 vị thần), trong đó có nhiều vị vốn là những nhân vật lịch sử, được thần linh hóa như Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Xí…)

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog