Chia sẻ

Tre Làng

UAV VIỆT NAM VÀ NHỮNG KHÔNG ẢNH ĐẦU TIÊN

Không ảnh cực Đông từ AV.UAV.S2

< Những chiếc máy bay không người lái tham gia bay chụp ảnh tại bờ biển miền Trung.
Ngày hôm qua (25/5), những chiếc máy bay không người lái do Viện Công nghệ không gian – HTI (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - VHLKHCNVN) chế tạo đã cất cánh thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển miền Trung.

Sáu chiếc máy bay cất cánh tại bãi biển huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, cách TP. Nha Trang 100 km về phía Bắc. Đây là những chuyến bay đầu tiên trong chương trình bay phục vụ nghiên cứu khoa học biển trên vùng biển miền Trung và là chương trình nghiên cứu do Viện Hải Dương học Nha Trang, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Nha Trang và Viện Công nghệ không gian phối hợp thực hiện.

Máy bay AV.UAV.S1 cất cánh từ Đầm Môn
Theo đó, các máy bay không người lái sẽ đảm nhận hành trình bay ghi hình, chụp ảnh đo phổ hệ sinh thái, ngư trường ven biển, thảm thực vật, diện tích san hô, phân bổ các hợp phần nền đáy Vịnh Vân Phong, nhiệt độ mặt nước biển, đo phù sa bồi lắng tại các cửa sông/biển, rừng ngập mặn, vùng sạt lở ven biển, chuẩn hóa ảnh chụp từ vệ tinh… phục vụ chương trình nghiên cứu.

Không ảnh toàn cảnh đảo Hòn Đôi, Khánh Hòa chụp từ máy bay AV.UAV.S2
Chiếc máy bay nhỏ nhất AV.UAV.S1 đảm nhận hành trình bay ghi hình, chụp ảnh đo phổ hệ sinh thái, ngư trường ven biển, thảm thực vật, diện tích san hô, phân bổ các hợp phần nền đáy Vịnh Vân Phong, nhiệt độ mặt nước biển, đo phù sa bồi lắng tại các cửa sông/biển, rừng ngập mặn, vùng sạt lở ven biển, chuẩn hóa ảnh chụp từ vệ tinh…

Ảnh chụp Vịnh Vân Phong
Với khả năng mang lớn hơn, những chiếc máy bay AV.UAV.S2 đã tiến hành bay chụp ảnh điểm cực đông của tổ quốc ở tọa độ 12038’52’’N, 109027’44’’E, địa giới hành chính Đầm Môn, Vạn Thạnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa.

AV.UAV.S2 còn đảm nhận hành trình ra khơi xa trên 100 km với nhiệm vụ ghi hình, chụp ảnh đo phổ các loài sinh vật thủy sinh trên thềm lục địa, san hô đáy biển, nhiệt độ, độ mặn nước biển, dòng hải lưu, phát hiện vùng cá tiềm năng phục vụ bà con ngư dân tại các đảo Trâu Nằm, Trâu Đen và một số đảo khác.

Số liệu do máy bay ghi nhận được cũng sẽ được Viện Hải Dương học Nha Trang và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Nha Trang sử dụng trong các nghiên cứu khoa học.

Trên hành trình bay ra khơi xa thềm lục địa, máy bay AV.UAV.S2 đã tiến hành chụp ảnh điểm cực đông của Tổ quốc ở tọa độ 12038’52’’N, 109027’44’’E, địa giới hành chính Đầm Môn, Vạn Thạnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Không ảnh toàn cảnh điểm cực Đông Tổ quốc ở tọa độ 12038’52’’N, 109027’44’’E-1
Theo TS. Phạm Ngọc Lãng, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ Không gian, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu, chế tạo máy bay không người lái, cho biết nhóm nghiên cứu sẽ cho máy bay bay thử nghiệm ban đêm, hướng ra thềm lục địa vùng biển miền Trung. Theo kế hoạch, đêm nay nhóm nghiên cứu tiếp tục cho máy bay bay thử nghiệm ban đêm/bài tập bay đêm hướng ra thềm lục địa.

Không ảnh cận cảnh điểm cực Đông Tổ quốc ở tọa độ 12038’52’’N, 109027’44’’E-1
Trước đó, những chiếc máy bay không người lái của Viện Công nghệ không gian đã hoàn thành tốt bay thử nghiệm tại Tây Nguyên vào ngày 19/5. Theo đó, đợt bay kéo dài 3 ngày tại Tây Nguyên của 6 máy bay không người lái thực hiện tổng số 37 chuyến bay cho kết quả tốt, không có bất kỳ sai sót kỹ thuật nào xảy ra cho dù điều kiện bay ở Đà Lạt là rất phức tạp.


Trong quá trình bay thử nghiệm, những chiếc máy bay này chụp 10.000 bức ảnh và camera đã ghi lại toàn bộ hiện trạng diện tích rừng, thảm thực vật, hồ nước và hiện trạng mặt đất huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Đoàn công tác đã gửi Ban chỉ đạo Tây Nguyên một bức không ảnh được ghép từ 45 ảnh với độ phân giải 130 megapixel.

Theo Chinhphu, Dantri và nhiều nguồn khác.

4 nhận xét:

  1. Việt Nam đang lớn mạnh từng ngày, lớn mạnh cả về kinh tế, khoa học kĩ thuật, quân sự...sự lớn mạnh cần thiết để bảo vệ đất nước trước những nguy cơ đe dọa từ nhiều phía. Hi vọng với sự thành công này sẽ mở đầu cho cuộc cách mạng nghiên cứu sâu rộng khoa học kĩ thuật ở nước ta

    Trả lờiXóa
  2. Quá tuyệt vời. Việt nam đã ngang tầm thế giới về UAV. Một thành tựu công nghệ vượt bậc đáng được tôn vinh. Thế giới đang nhìn Việt nam với con mắt thán phục. Tuy nhiên cũng đừng có ngủ quên với chiến thắng. Mong cho UAV ngày một phát triển hơn nữa, ứng dụng được nhiều vào các lĩnh vực trong quân sự, anh ninh quốc phòng, nghiên cứu,...

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô! Việt nam đã bay lên cùng thời đại rồi. Công nghệ này không phải nước nào cũng làm được đâu. Là người Việt nam tôi rất tự hòa về những thành tựu này. Xin chúc mừng Tướng Hưởng, TS Lãng và các đồng sự của dự án đã làm nên một Việt Nam UAV tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  4. những thành công nền tảng đầu tiên, hứa hẹn sẽ có một cuộc bứt phá trong lĩnh vực khoa học - công nghệ của Việt Nam. thành công trong việc chế tạo thành công và đưa và hoạt động thử nghiệm của UAV, đầu tiên, đó là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc nghiên cứu hệ sinh thái, sinh quyển của vùng biển nước ta. nó sẽ giúp cho việc bảo vệ môi trường, sự báo biến đổi khi hậu được chính xác hơn khi mà không bị phụ thuộc vào nước ngoài. và điều quan trọng hơn nữa, việc chế tạo thành công UVA, là bước đệm vững chắc cho những thành công khác trong tương lai. là quá trình làm chủ bầu trời, và xa hơn nữa có thể là những ứng dụng máy bay không người lái trong quân sự. cái mà cho đến bây giờ, rất ít quốc gia trên thế giới có thể làm được điều đó. hi vọng, với việc chế tạo thành công UAV, nền khoa học, ký thuật của nước ta sẽ có những bước tiến xa hơn nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog