Chia sẻ

Tre Làng

SAM RAINSY - KẺ TÂM THẦN HOANG TƯỞNG

Bằng thái độ say sưa cuồng nhiệt đến mức trang tin Asia Sentinel phải mô tả là ‘tâm thần hoang tưởng’, Sam Rainsy tự vẽ ra những câu chuyện để dẫn dắt một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin đến chỗ sợ hãi người Việt Nam vì tin rằng Việt kiều ở Campuchia cướp mất công ăn việc làm của họ.


Bợ đỡ Trung Quốc, chà đạp lên chủ quyền nước khác

Những ngày vừa qua, một số báo và trang mạng Campuchia và Trung Quốc đưa tin, ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc đối lập của Campuchia phát biểu rằng đảng ông xem Trung Quốc là một đồng minh quan trọng và hoàn toàn ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Các báo cho biết, tuyên bố này được ông Rainsy đưa ra trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Kênh truyền hình Phượng Hoàng của Hồng Kông.

Trong bài phỏng vấn này, bên cạnh những thông điệp để lấy lòng cử tri Campuchia và hàng loạt các lời chê bai, chỉ trích dành cho đối thủ trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, một phần khá lớn thời lượng được Rainsy dùng để bày tỏ lòng ‘hữu hảo’ đối với Trung Quốc. Những ‘lời có cánh’ mà chính trị gia Campuchia dành cho Trung Quốc được tô vẽ và sử dụng nhiều thán từ tán dương đến mức những khán giả có quan điểm trung lập phải cảm thấy khó chịu.

Rainsy cho biết ông ta đã đến Trung Quốc nhiều lần và đã chứng kiến sự phát triển của Trung Quốc. Ông này nói Trung Quốc là ‘hình mẫu để Campuchia học hỏi’. “Chúng tôi không chỉ xem Trung Quốc là một người bạn mà còn là một đồng minh. Đảng của chúng tôi ủng hộ chính sách một Trung Quốc,” Rainsy nói.

Không dừng ở đó, lãnh đạo đảng Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia còn tuyên bố đảng này ủng hộ Trung Quốc trong tranh chấp trên Biển Đông.

“Đảng của chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc bảo vệ toàn bộ lãnh thổ. Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi,” Rainsy ngang ngược khẳng định.

Và để thêm sức nặng cho những tuyên ngôn đầy sai trái và sặc mùi bợ đỡ Trung Quốc của mình, ông này nhấn mạnh rằng các đảng phái khác ở Campuchia không thể ủng hộ Trung Quốc rõ ràng về Biển Đông như đảng của ông.

Tuồng cũ diễn lại

Đây không phải là lần đầu tiên Sam Rainsy dùng chiêu bài xâm phạm chủ quyền Việt Nam để thu hút một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin.

Ngày 25/10/2009, ông Rainsy, khi đó là chủ tịch đảng Sam Rainsy (SRP) của Campuchia đã tới khu vực đang phân giới cắm mốc giữa tỉnh Long An và tỉnh Svay Rieng, nhổ 6 cọc dấu tạm thời xác định vị trí mốc 185 mang về Phnom Penh.

Ông Sam Rainsy cũng đã có nhiều phát biểu vu cáo Việt Nam “chiếm đất của Campuchia thông qua việc phân giới cắm mốc”.


Khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói đã lên án mạnh mẽ hành vi này của ông Rainsy.

Hành động của ông Sam Rainsy là ngang ngược, phá hoại tài sản chung, vi phạm pháp luật của cả Campuchia và Việt Nam, vi phạm các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận giữa hai nước, ngăn cản và phá hoại tiến trình phân giới cắm mốc. Các phát biểu vu cáo Việt Nam của Sam Rainsy là thiếu hiểu biết, vô trách nhiệm, nhằm mục đích kích động hận thù, phá hoại mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia.

Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động và phát biểu của ông Sam Rainsy, đồng thời yêu cầu Chính phủ Campuchia có các biện pháp xử lý thích đáng những hành động phá hoại.

Tòa án tỉnh Xvay Rieng của Campuchia ngày sau đó đã tuyên án Sam Rainsy 2 năm tù giam và phạt 60 triệu riel (khoảng 15.000 USD) vì tội phá hoại tài sản nhà nước và có hành động kích động phân biệt sắc tộc.

Tuy nhiên, chính trị gia này đã bỏ trốn khỏi Campuchia và sống lưu vong tại Pháp. Năm 2010, Rainsy bị tòa án Phnom Penh kết án 11 năm tù vì bị kết tội hủy hoại tài sản nhà nước khi nhổ bỏ cọc tiêu định vị phục vụ việc phân giới cắm mốc trên biên giới Campuchia-Việt Nam và ngụy tạo tài liệu.

Ông này mới về nước hồi tháng 7 vừa qua nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen, trên tinh thần “hòa giải và thống nhất dân tộc nhằm tiến tới cuộc bầu cử dân chủ, tự do và công bằng.”

Người Việt tại Campuchia sợ bị giết

Khi vừa chân ướt chân ráo về nước nhờ lệnh ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni, ông Rainsy đã lập tức tổ chức một cuộc vận động tranh cử ở tỉnh Svay Rieng mà thông điệp chính là bài xích người Việt Nam.

Trong cuộc vận động này, Rainsy trắng trợn vu cáo “Nhiều người yuon đã đến đây. Chúng di dời các cột mốc biên giới vào lãnh thổ chúng ta… Hãy bỏ phiếu cho Rainsy để bảo vệ lãnh thổ Campuchia”.

Kem Sokha, cấp phó của Sam Rainsy trong Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) cũng hứa hẹn với cử tri: “Nếu thắng cử, chúng tôi sẽ đuổi hết người yuon về Việt Nam”. ‘Yuon’ là danh từ mang tính miệt thị, phân biệt chủng tộc mà các chính trị gia CNRP dùng để chỉ người Việt Nam ở Campuchia. Luận điệu vu cáo, bôi nhọ Việt Nam, đe dọa quyền định cư hợp pháp của kiều dân Việt Nam tại Campuchia liên tục được Sam Rainsy và Kem Sokha nhai đi nhai lại trong mọi cuộc vận động tranh cử.

Bằng thái độ say sưa cuồng nhiệt đến mức trang tin Asia Sentinel (Hong Kong) phải mô tả là ‘tâm thần hoang tưởng’, Sam Rainsy tự vẽ ra những câu chuyện để dẫn dắt một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin đến chỗ sợ hãi người Việt Nam vì tin rằng Việt kiều ở Campuchia cướp mất công ăn việc làm của họ. Trong khi đó, theo Asia Sentinel, rất nhiều người Việt ở Campuchia chỉ làm nghề thi công điện nước hoặc thợ cắt tóc, những công việc mà người Campuchia rất ít khi làm.

Rainsy thậm chí còn vu cáo rằng người Việt Nam tràn qua biên giới sang Campuchia để bỏ phiếu trái phép trong đợt bầu cử vừa qua, trong khi các nhà quan sát nước ngoài ở khu vực biên giới Campuchia tiếp giáp với Việt Nam đều khẳng định không hề có chuyện này. Chính vì những thông tin bịa đặt của Rainsy mà một thanh niên có ngoại hình giống người Việt Nam đã bị hành hung dã man tại một điểm bầu cử ở Phnom Penh dẫn đến chấn thương nặng, mặc dù anh này là người Campuchia.

Những vụ việc bạo lực như vậy khiến kiều dân Việt Nam tại Campuchia rất hoang mang, lo sợ, đặc biệt là trong những ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia ngày 28/7 vừa qua. Bà Chan Srey Nath, 68 tuổi, một người Campuchia gốc Việt đã sống ở đất nước Chùa Tháp từ 30 năm qua cho biết “Tôi rất tức giận khi người Campuchia dùng từ ‘yuon’ với mình, nhưng chẳng biết phải làm sao. Tôi sống ở đây đã chừng ấy năm, chưa từng nói gì không hay, không phải với họ, sao họ lại dùng những từ miệt thị như vậy với tôi.”

Còn bà Kim Liên, 44 tuổi, đã sống ở Campuchia hơn 20 năm, lấy chồng người Campuchia thì lo lắng “Tôi rất sợ, sợ người ta hành hung tôi, sợ người ta giết tôi.” Bà và chồng còn tính chuyện nếu có bạo động chống lại người Việt thì cả hai sẽ trốn trong nhà, tích trữ lương thực để phòng thân.

Theo TRÍ THỨC TRẺ

24 nhận xét:

  1. Thật nguy hiểm. Sam Rainsy tự vẽ ra những câu chuyện để dẫn dắt một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin đến chỗ sợ hãi người Việt Nam vì tin rằng Việt kiều ở Campuchia cướp mất công ăn việc làm của họ. Từ những suy nghĩ này mà nhiều người Việt kiểu ở Campu chia đang rất hoang mang lo lắng. Nếu như ông này đắc cử thì xem như xung đột có thể xẩy ra. Một nhà chính trị có tâm thần hoang tưởng.

    Trả lờiXóa
  2. hắn vẽ ra cái viễn tưởng cùng trung quốc đúng là nối giáo cho giặc bành trướng trên biển đông, hắn đã đánh mất đi lòng tự trọng, tự tôn dân tộc cảu đất nước campuchia mà đi theo cái giả tạo mà Trung Quốc tạo ra cho đảng phái của hắn! cộng đồng các nước ASEAN sẽ quyết liệt phản đối đối với quan điểm chính trị lệch lạc này

    Trả lờiXóa
  3. Nhà nước Việt Nam và nhà nước Campuchia luôn luôn muốn giữ một mối quan hệ láng giềng Việt Nam- CamPuChia tốt đẹp. Những gì trong quá khứ mà Đảng và nhân dân Việt Nam giành cho nhân dân Campuchia đã chứng tỏ điều đó. Vậy mà giờ đây, khi đã được hòa bình, đất nước Việt Nam đang đứng trước cuộc tranh chấp biển Đông với Trung Quốc mà một chính trị gia Campuchia lại tỏ thái độ ủng hộ cho Trung Quốc sao. Đúng là đáng buồn thật

    Trả lờiXóa
  4. Giới lãnh đạo Campuchia nhìn nhận về Trung Quốc còn quá non nớt. Họ nói Trung Quốc là đất nước "kiểu mẫu" cho họ noi theo, học hỏi. Xin thưa răng, họ đã nhầm.
    Đất nước Trung Quốc đã quá chú ý đến việc phát triển đất nước mà bỏ quên đi vấn đề môi trường, và vấn đề môi trường của đất nước hiện nay đang là vấn đề nóng, nó làm ảnh hưởng rất sự ổn định của đất nước này và bị người dân không đồng thuận rất nhiều. Nếu Campuchia mà học theo Trung Quốc thì sẽ chẳng bao giờ có được sự thịnh vượng, vì điều kiện của Campuchia khác xa so với Trung Quốc, cũng giống như Trung Quốc sẽ chẳng bao giờ đuổi kịp Mĩ cả.

    Trả lờiXóa
  5. Tình cảm nhân dân CamPuchia anh em đối với Việt Nam chúng ta không phai nhạt, có chăng chỉ một bộ phận người Campuchia vì những lí do này lý do kia đang cố làm xấu mối quan hệ này trên mọi phương diện. Thế nên chỉ vì một phần tử mà chúng ta có thể đánh mất mối quan hệ gây dựng bao lâu nay. Việt Nam - Lào - CamPuChia tình cảm anh em một nhà

    Trả lờiXóa
  6. Tình cảm ba nước anh em đông dương ngày xưa hiện nay không được như xưa nữa, vì Campuchia có thể chế chính trị khác với Việt Nam chúng ta và nước bạn Lào. Họ vừa thân Mĩ, vừa thân Trung Quốc nhằm tạo cơ hội để phát triển đất nước. Họ chú trọng vào phát triển đất nước, sự giúp đỡ của Việt Nam và Lào với họ dường như không thấm vào đâu cho nên họ mới quay lưng lại với chúng ta như thế.

    Trả lờiXóa
  7. Một nước khi mà phải lệ thuộc kinh tế vào một nước nào đó thì cũng ít nhiều lệ thuộc chính trị vào nước đó mà thôi. Và Campuchia đang vấp phải vấn đề như thế, lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, nên phải bợ đỡ Trung Quốc cho dù không muốn cũng phải làm, nên họ phải bỏ tình cảm với các nước trong khu vực để đi theo Trung Quốc.
    Đây quả là một bài học đắt giá cho rất nhiều nước, đừng nên lệ thuộc kinh tế vào bất kì một nước nào cả, vì như thế là tự làm mất đi quyền tự quyết, quyền tự chủ của mình.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh09:31 18/8/13

    Đề nghị cử một đồng Chí bắn tỉa sang bên đó cho thằng khốn nạn này một phát cho thôi thói láo toét ăn cháo đá bát

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là một con người "Tâm thần hoang tưởng’, Sam Rainsy tự vẽ ra những câu chuyện để dẫn dắt một bộ phận cử tri Campuchia thiếu thông tin đến chỗ sợ hãi người Việt Nam vì tin rằng Việt kiều ở Campuchia cướp mất công ăn việc làm của họ. Chỉ vì muốn nhận được sự hậu thuẫn của phía trung quốc để dành ưu thế trong cuộc chạy đua bầu cử, mà Sam Rainsy có những phát biểu hết sức ngỗ ngược như vậy, chỉ vì Bợ đỡ Trung Quốc, mà chà đạp lên chủ quyền nước khác, đó thực sự là một hành động không thể chấp nhận được. Chắc ông Sam Rainsy này không biết cái gọi là lịch sử thì phải, khi mà Việt Nam đã hết sức giúp đỡ trung quốc trong việc lật đổ chế độ Khmer đỏ, lấy lại cuộc sống bình yên cho nhân dân campuchia, trong khi đó, không ai khác, trung quốc chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến thảm họa khmer đỏ. Ông này mà lên cầm quyền lãnh đạo đất nước thì campuchia chẳng mấy chốc mà sụp đổ.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là một kẻ thủ dâm chính trị, trông chờ vào sự bợ đỡ của trung quốc mà phủ nhận lịch sử một cách trắng trợn như vậy, mà chà đạp lên chủ quyền của nước khác như vậy. thứ nhất, việc làm đó đã vi phạm nghiêm trọng chính sách, nguyên tắc ngoại giao của bất kỳ một quốc gia nào. Thứ hai, những lời nó vô tình phủ nhận mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia trong quá khứ, phủ nhận công lao mà nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân campuchia chống lại khmer đỏ. Nhưng chỉ vì những vụ lợi nhỏ nhen mà Sam Rainsy có những phát biểu như vậy, thật là bẩn thỉu.

    Trả lờiXóa
  11. Bợ đỡ trung quốc, chà đạp lên chủ quyền của nước khác, tuyên truyền những tư tưởng sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, một người làm chính trị mà không biết những điều cơ bản như vậy thì đừng mơ mà thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới. thực sự thì nếu không có Việt Nam, chưa chắc đã có được như ngày hôm nay, nhưng một số kẻ cố tình ngu dốt và không hiểu, thể hiện sự ngu dốt của mình mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. những phát biểu của ông Sam Rainsy thật là quá thiểu năng đi mất. một nhà ngoại giao, một người hoạt động chính trị mà ngay cả những nguyên tắc cơ bản trong ngoại giao còn không biết. vậy thì lên lãnh đạo đất nước để làm gì? để đưa đất nước đi xuống ư? thật là trò hề. chỉ vì trông chờ vào sự bợ đỡ của trung quốc mà ông ta đã có những phát biểu ngông cuồng và ngỗ ngược như vậy. không có nhân dân và đất nước Việt Nam , liệu rằng đất nước camphuchia có được như ngày hôm nay không?

    Trả lờiXóa
  13. Hongkong vẫn thuộc Trung Quốc đại lục, do đó người dân phần lãnh thổ này dù sao cũng sẽ có thái độ bênh vực cho Trung Quốc. Khi Sam Rainsy liên tục đưa ra những tuyên bố mang tính nịnh hót TQ, và liên tục vu cáo VN một cách ngớ ngẩn thì các tờ báo Hongkong cũng không thể chịu nổi. Tờ Asia Sentinel gọi ông ta là thần kinh chính trị. Chính người dân Campuchia đã phản đối ông ta bằng cuộc biểu tình rầm rộ của hai vạn người ở Phnompenh. Hành động của ông ta không bình thường tý nào.

    Trả lờiXóa
  14. Chính sách bài xích người Việt của Sam Rainsy đã từng bị tòa án tỉnh Svay Rieng tuyên "2 năm tù giam và phạt 60 triệu riel (khoảng 15.000 USD) vì tội phá hoại tài sản nhà nước và có hành động kích động phân biệt sắc tộc"(trích). Nay hắn lại tiếp tục diễn lại cái trò này. Hắn dùng những từ miệt thị để gọi Người Việt-yuon và còn điên rồ khi nói rằng người gốc Việt cướp công việc của dân Campuchia. Ai cũng biết mọi nạn diệt chủng hầu như đều xuất hiện do phân biết sắc tộc mà ra. Tôi cho rằng, đây là dấu hiệu của nạn diệt chủng đang xuất hiện trở lại ở Campuchia

    Trả lờiXóa
  15. Ở Campuchia sở dĩ cộng đồng người Việt lên đến 291,596 người, chiếm hơn 7% tổng dân số Campuchia là do vấn đề lịch sử. "Pháp đã xây dựng chính quyền thuộc địa ở Campuchia bằng những người Việt theo đạo Thiên Chúa. Người Pháp cũng đưa đến đây những công nhân đồn điền người Việt"(trích wiki). Do đó Sam Rainsy liên tục vu cáo những người gốc Việt đã nhổ cột mốc di dời vào sâu trong lãnh thổ của họ. Khẩu hiệu tranh cử của đảng CNRP là ủng hộ ông ta để tránh mối hiểm họa từ người gốc Việt, bảo vệ đất đai cho Campuchia. Chính những lời nói kích động này đã gây ra làn sóng bài xích người gốc Việt. Có một số người Campuchia ngoại hình giống người Việt đã bị đánh đến mức phải đi nhập viện vì chủ nghĩa phân biệt sắc tộc của Rainsy. Chính phủ Hunsen cần phải mạnh tay với những hành động điên rồ của thằng cha này, nếu cứ để hắn tác quái thì đất nước Campuchia không thể ổn định được.

    Trả lờiXóa
  16. Sam rainsy chính là lá bài của người Trung Quốc, người dân Cam-pu-chia hãy tỉnh táo, Việt Nam không muốn chiến tranh,luôn muốn sống trong hòa bình, nhưng khi Tổ quốc lâm nguy vì ngoại xâm thì nếu cần họ sẽ sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Người dân Cam-pu-chia chắc cũng giống người dân Việt Nam cũng không muốn có chiến tranh xảy ra mà

    Trả lờiXóa
  17. Nên có cái nhìn xa hơn vào tiến trình này? Theo tôi, Trung Cộng đang gây tác động lớn vào Cambodia, và việc Hunxen viết thư yêu cầu Quốc vương Cambodia ân xá cho đối thủ chính trị của mình không phải là chuyện bình thường: Rồi kết quả kiểm phiếu có vấn đề cũng như các tuyên bố quá sớm của Sam Rainsy cho thấy một sự sắp xếp chu đáo và đúng lúc. hình như đã có một kịch bản dựng sẵn, Việt Nam hãy cẩn thận với mưu đồ này

    Trả lờiXóa
  18. Sam rainsy, sống lưu vong và phát ngôn bừa bãi, kích động gây mất đoàn kết. Vấn đề là ở chỗ người Việt đang sinh sống bên Cam-Pu-Chia bị ảnh hưởng rất nhiều với quan điềm bài xích người Viêt của Sam đang mỵ dân Khơ me. Sam và một số dân Khơ me không biết rằng trên thế giớ này nước nào mà không có người nước khác sinh sống. Còn về Biển Đông, Sam chưa đủ tư cách

    Trả lờiXóa
  19. Rainsy là người Cam-pu-chia nhưng không hiểu con người và đất nước của mình; có lẽ những lúc đất nước Cam-pu-chia và Người Cam-pu-chia bị giết, khổ ải nhất trong bàn tay tàn ác của khemer đỏ (do TQ đỡ đầu) thì y Rainsy đã sống ở Pháp ung dung trong sự giàu sang...Nay đất nước Cam an bình thì y quay về quậy phá...Thật không may cho đất nước Cam-pu-chia có tên lưu manh đội danh trí thức này.

    Trả lờiXóa
  20. Dù hắn có hô hào như thế nào đi chăng nữa thì cái đúng sẽ không bao giờ có thể thay đổi được.Chẳng lẽ cả cộng đồng Asean đang ngày càng thắt chặt đoàn kết khối và Quốc tế đang giúp sức cho khối Asean có sự đồng thuận cao nhất trong vấn đề Biển Đông để có thể giữ được sự trọn vẹn của các quy tắc ứng xử quốc tề chẳng lẽ lại để cho tay Rainsy này phá hoại hay sao

    Trả lờiXóa
  21. Tiền đã che phủ hết cái đạo đức trong con người Sam rainsy rồi, đất Cam-pu-chia thì sẽ có những con người như ông này thôi. Dân Cam-pu-chia không nhớ lịch sử Pol pot, không nhớ ai đã hậu thuẫn bọn diệt dân tộc mình hay sao mà đi ủng hộ ông này. Nếu ông này lên nắm quyền thì là họa cho đất Cam-pu-chia, chắc nhân dân Cam-pu-chia sẽ không muốn chết chóc, muốn sống trong hòa bình thôi, tương lai của nhân dân Cam-pu-chia đang nằm trong tay họ

    Trả lờiXóa
  22. Đây là những mầm móng thật ghê tỡm mà nhân loại sẽ hứng chịu trong tương lai nếu Sam rainsy lên cầm quyền. Ông Rainsy sử dụng chiêu trò kích động chống Việt Nam, như vậy ông ta đã có ý đồ xây dựng một nền chính trị thù hằn dân tộc. Ông ta đang học cách khôi phục lại lịch sử, thật đáng ghê tởm, nhân dân thế giới cần phải biết điều này và ngăn cản chúng lại

    Trả lờiXóa
  23. Mang cả sự đau khổ đến tột cùng của cả dân tộc ra để lấy lòng kẻ đã gieo cái chết cho toàn thể dân tộc để mưu đồ giành chính quyền, vô ơn bạc nghĩa với người cưu mang. một kẻ vô đạo đưc như thế (Sam rainsy) thì đời đời không được cho lên làm lãnh đạo vì sẽ hại dân tộc đó thôi, người dân Cam-pu-chia cần suy xét lại

    Trả lờiXóa
  24. tôi cho rằng nhân dân Campuchia cần thận trọng với những kẻ như Sam Rainsy. Đó là kẻ cơ hội chính trị bất nhân. Có lẽ lý do duy nhất để Sam Rainsy bài xích Việt Nam là muốn mua sự ủng hộ của dân trên cơ sở kích động thù hằn dân tộc mà vốn lâu nay vẫn có một số người Campuchia hiểu sai. Và tương tự, lý do duy nhất để Sam Rainsy tung hô nịnh nọt Trung Quốc là muốn mua sự bảo trợ từ một nước lớn. một kẻ như thế này tuyệt đối không cho lên làm lãnh đạo cái gì cả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog