Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ÂM MƯU XÂY DỰNG CĂN CỨ QUÂN SỰ 5 TỈ USD Ở TRƯỜNG SA CỦA VIỆT NAM

China Daily Mail cho biết, Quân đội TQ âm mưu xây dựng 2 hòn đảo nhân tạo trên Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà họ đang chiếm đóng trái phép.

Một bài viết trên tờ China Daily Mail cho biết quân đội Trung Quốc gần đây đã lên kế hoạch xây dựng phi pháp cơ sở hạ tầng quân sự trên Đá Vành Khăn và Đá Chữ Thập. Đây là 2 khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Theo nguồn tin (không được nêu rõ) của truyền thông Trung Quốc mà China Daily Mail dẫn lại thì 2 đảo nhân tạo được xây dựng phi pháp tại các bãi đá trên sẽ được dùng như "tàu sân bay cố định", và lợi ích chiến lược mà nó đem lại là rất lớn.

Trung Quốc nhận định đảo nhân tạo trên Đá Vành Khăn sẽ trở thành trung tâm nuôi và đánh bắt cá trên Biển Đông. Nguồn lợi thu được đủ để trang trải chi phí xây dựng, sẽ không gây ra gánh nặng cho chính phủ nước này. Tương tự như vậy, đảo nhân tạo trên Đá Chữ Thập sẽ là một căn cứ quân sự không thể thay thế, mang ý nghĩa chiến lược rất lớn nhờ quy mô và vị trí của nó. Với Trung Quốc, một căn cứ như vậy sẽ đảm bảo vị thế của họ đối với Đông Nam Á.

Theo kế hoạch mà quân đội Trung Quốc đưa ra, căn cứ quân sự dự kiến xây dựng trên Đá Chữ Thập sẽ cao 3m trên mực nước biển và có diện tích 5km2. Chi phí cho việc xây dựng căn cứ này sẽ tốn khoảng 5 tỷ USD và phải mất thời gian 10 năm, tương tự với thời gian phải bỏ ra để chế tạo một tàu sân bay hạt nhân 100.000 tấn.

Quân đội Trung Quốc cho rằng, nếu chính phủ của họ phê chuẩn kế hoạch này thay vì kế hoạch đánh chiếm đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm đóng trái phép), thì họ sẽ không cần gây ra cuộc chiến nào trên Biển Đông và có thể tránh làm ảnh hưởng đến quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và ASEAN.

Đá Chữ Thập là một rạn san hô trong cụm Nam Yết, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép từ năm 1988. Đá Vành Khăn thuộc cụm Bình Nguyên, Trường Sa, trước đây có một số ngư dân Philippines cư trú bất hợp pháp. Năm 1995, Trung Quốc sử dụng vũ lực trục xuất những người này, sau đó bắt đầu xây dựng các công trình tại đây để thực hiện mưu đồ bành trướng Biển Đông.

Hồi tháng 1/2014, cũng chính China Daily Mail dẫn tin từ website Qianzhan.com cho biết Hải quân Trung Quốc đã lên kế hoạch chi tiết nhằm đánh chiếm đảo Thị Tứ của Việt Nam mà Philippines chiếm đóng trái phép từ năm 1971.

Phan Thuấn - theo Trí Thức Trẻ

15 nhận xét:

  1. Không thể nào mà chấp nhận được những việc làm của Tàu Khựa.Chủ quyền biển đảo của việt nam đã được khẳng định từ lâu và được cả thế giới công nhận.Vậy nên chẳng thể có cái chuyện mà trung quốc tự nhiên xâm chiếm trái phép như thế.Có chăng trung quốc đang muốn thực hiện một âm mưu bành trướng nhanh chóng biển đông.Đây là việc làm quá bỉ ổi và vô lí.Trung quốc hãy dừng ngay những việc làm đó lại đi.

    Trả lờiXóa
  2. Âm mưu của trung quốc thì chẳng ai là không biết.Chúng đang muốn nhanh chóng trở thành cường quốc số 1 thế giới nên mới có những hành động ngang ngược trên biển đông như vậy.Những gì mà trung quốc đang làm chẳng có cái gì là đúng cả.Và việt nam yêu cầu trung quốc dừng ngay những việc làm của mình lại.Việt nam có đủ bằng chứng và tài liệu để khẳng định chủ quyền của mình.Và Hoàng Sa,Trường sa mãi là của Việt nam.

    Trả lờiXóa
  3. Không biết bọn này nó dày mặt đến mức độ nào nữa mà lại liên tục có những hành động xấu xa như thế.Việc làm của trung quốc trong thời gian qua là đáng lên án.Nó vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế.Việt nam luôn tôn trọng luật pháp quốc tế và sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc mình.Trung quốc hãy dừng ngay những việc làm của mình lại trước khi quá muộn đi trung quốc ạ.Đúng là cái lũ xấu xa.

    Trả lờiXóa
  4. sao mà lại có thể vô lí và ngang ngược như vậy được hả trung quốc.Chủ quyền của nước khác mà cũng ngang ngược để xâm chiếm như vậy được thì cũng không còn gì để nói nữa.Việt nam sẽ có những biện pháp và hành động để có thể ngăn chặn những hành động của trung quốc.Âm mưu này cần phải được ngăn chặn kịp thời,tránh để cho chúng thực hiện được thì lúc đó sẽ có những hậu quả lớn và khó lường.

    Trả lờiXóa
  5. Khi nào mà Trung quốc mới thôi từ bỏ cái ý định chiếm đóng chủ quyền biển đảo của việt nam đây.Và có lẽ điều này không bao giờ xảy ra.Chúng đang muốn nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ và hành động để bành trướng cũng như xây dựng căn cứ quân sự vững chắc trên biển đông.Đây là điều vô cùng nguy hiểm và không chấp nhận được.Các nước trong khu vực và những nước liên quan cần phải có những hành động và hướng đi đúng đắn để có thể giải quyết vấn đề tranh chấp nhanh chóng và hợp lí.

    Trả lờiXóa
  6. Tổng công ty Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) đang ngày càng thể hiện rõ âm mưu độc chiếm nguồn dầu mỏ trên biển Đông với tham vọng khai thác 1 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2020, bất chấp việc xâm phạm lãnh hải của các nước khác trong khu vực. Chính vì lợi ích cá nhân này mà Trung Quốc đã bất chấp luân thường đạo lý để bành trướng cũng như xây dựng căn cứ không quân - hải quân bất hợp pháp

    Trả lờiXóa
  7. Trừ những vùng biển sâu ở bắc Hoàng Sa và nam Trường Sa là ngư trường đánh bắt cá ngừ thuận lợi thì các vùng biển còn lại ở Trường Sa, Hoàng Sa - vùng biển có nhiều san hô, đảo chìm, tàu cá đánh bắt hiệu quả ở đây phải là tàu câu. Nhưng các tàu Trung Quốc xuống khu này đa số không phải là tàu câu. Không những vậy, thông tin từ phía Philippines còn cho biết tàu Trung Quốc khai thác cả san hô, phá hoại môi trường. Vậy các tàu hải giám, ngư chính của Trung Quốc với mục đích bảo vệ ngư trường, bảo vệ hoạt động đánh cá (mà họ tự coi là hợp pháp) vì sao không có hành vi ngăn chặn?

    Trả lờiXóa
  8. Hội Nghề cá Việt Nam vẫn triển khai với các tỉnh hội nghề cá bình tĩnh, kiên quyết đánh bắt, bảo đảm hiệu quả kinh tế và gắn chặt với việc bảo vệ an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền. Hội đã yêu cầu tỉnh hội phải nâng cấp độ cảnh giác, nâng cấp độ liên kết tổ chức sản xuất giữa các tàu cá. Sự hiện diện dân sự trên biển là góp phần khẳng định chủ quyền bằng dân sự và tăng tai mắt của nhân dân trong việc phát hiện hành vi xâm phạm chủ quyền của tàu cá Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Trước đây, tàu Trung Quốc đã xuống vùng biển VN đánh cá nhưng lần này họ xuống nhiều và ngang nhiên công bố khi tàu đang chuẩn bị rời bến. Lực lượng chức năng Việt Nam đã nhiều lần phát hiện tàu Trung Quốc đánh cá trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Với tinh thần hữu hảo, chúng ta đã cho về, không xử phạt. Nhưng lần này chắc chắn các cơ quan chức năng đã chuẩn bị để có biện pháp mạnh hơn với tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền.

    Trả lờiXóa
  10. Với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, nếu tàu cá Trung Quốc di chuyển vào và thả lưới trong vùng biển này thì bất cứ tàu cá nào của Việt Nam cũng có quyền ngăn chặn. Chúng ta cần yêu cầu tăng độ liên kết giữa các tàu cá khi ra khơi. Nhà nước luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, nhưng sẽ kiên quyết nếu tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  11. Trung Quốc nhận định đảo nhân tạo trên Đá Vành Khăn sẽ trở thành trung tâm nuôi và đánh bắt cá trên Biển Đông. Nguồn lợi thu được đủ để trang trải chi phí xây dựng, sẽ không gây ra gánh nặng cho chính phủ nước này. Tương tự như vậy, đảo nhân tạo trên Đá Chữ Thập sẽ là một căn cứ quân sự không thể thay thế, mang ý nghĩa chiến lược rất lớn nhờ quy mô và vị trí của nó. Với Trung Quốc, một căn cứ như vậy sẽ đảm bảo vị thế của họ đối với Đông Nam Á.

    Trả lờiXóa
  12. Âm mưu quá trắng trợn của Trung Quốc. Căn cứ quân sự dự kiến xây dựng trên Đá Chữ Thập sẽ cao 3m trên mực nước biển và có diện tích 5km2. Chi phí cho việc xây dựng căn cứ này sẽ tốn khoảng 5 tỷ USD và phải mất thời gian 10 năm, tương tự với thời gian phải bỏ ra để chế tạo một tàu sân bay hạt nhân 100.000 tấn.

    Trả lờiXóa
  13. Quân đội Trung Quốc cho rằng, nếu chính phủ của họ phê chuẩn kế hoạch này thay vì kế hoạch đánh chiếm đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Philippines chiếm đóng trái phép), thì họ sẽ không cần gây ra cuộc chiến nào trên Biển Đông và có thể tránh làm ảnh hưởng đến quan hệ của Trung Quốc với Mỹ và ASEAN.

    Trả lờiXóa
  14. Âm mưu thống trị biển Đông quá rõ ràng. Đá Vành Khăn thuộc cụm Bình Nguyên, Trường Sa, trước đây có một số ngư dân Philippines cư trú bất hợp pháp. Năm 1995, Trung Quốc sử dụng vũ lực trục xuất những người này, sau đó bắt đầu xây dựng các công trình tại đây để thực hiện mưu đồ bành trướng Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  15. Trung Quốc không hề có ý định dừng những hành động xâm chiếm biển Đông của mình lại. Việc xây dựng căn cứ quân sự ở đây sẽ tăng cường khả năng kiểm soát trên vùng biển mà Trung Quốc đang xâm chiếm bất hợp pháp của chúng ta. ây là điều vô cùng nguy hiểm và không chấp nhận được.Các nước trong khu vực và những nước liên quan cần phải có những hành động và hướng đi đúng đắn để có thể giải quyết vấn đề tranh chấp nhanh chóng và hợp lí.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog