Chia sẻ

Tre Làng

VỤ LẬT CẦU TREO Ở LAI CHÂU: DÂN ĐANG CHỜ HÌNH ẢNH CÚI ĐẦU XIN LỖI

Hình ảnh "cúi đầu" xin lỗi sẽ phát đi một thông điệp: Việt Nam là "một dân tộc không chấp nhận cúi đầu" trước kẻ thù xâm lược, nhưng người Việt biết cúi đầu trước nỗi đau đớn, mất mát của đồng bào.

Tôi đã bỏ cả buổi tối để đọc hết 60 bài về vụ sập cầu ở Lai Châu trên các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Infonet, VnExpress, Lao Động, Nhân Dân, Chính Phủ, Giao Thông Vận Tải, Xây Dựng, Tin Tức, TTXVN, VTV, VOV, VTC, Thể Thao Văn Hóa, Pháp Luật, VietnamNet v.v... Tức là đọc hết đủ các báo lớn, báo nhỏ, báo trung ương và báo địa phương đưa tin về tai nạn khủng khiếp này. 

Tôi thấy các báo mô tả những hình ảnh tang thương, rùng rợn; sự đau đớn, mất mát vật vã của người dân; sự có mặt chỉ đạo khắc phục sự cố, động viên và hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương; sự mẫn cán và quyết liệt của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành trong việc giải quyết hậu quả vụ sập cầu. 

Báo Giao Thông Vận Tải còn có một bài rất dài mô tả việc Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hủy bỏ chuyến thị sát tại cầu Đông Trù, Vĩnh Thịnh theo kế hoạch để lập tức cùng đoàn công tác bay chuyến sớm nhất lên Điện Biên.

Từ đây, Bộ trưởng đã đi ô tô hơn 5 tiếng đồng hồ tới Lai Châu và 9 giờ tối có mặt tại Bệnh viên Đa khoa Lai Châu để thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Ngay sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi điện trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị KimTiến đề nghị điều ngay những cán bộ giỏi nhất ở bệnh viện Đa khoa Lào Cai và các tuyến Trung ương lên hỗ trợ các bác sỹ tại đây nhằm cấp cứu kịp thời cho các nạn nhân.

Từ Bệnh viện đa khoa Lai Châu, Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo qua điện thoại đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch UB ATGT Quốc gia điều trực thăng chở bác sỹ giỏi tăng cường cho bệnh viện tỉnh đang quá tải, thiếu bác sỹ phẫu thuật - Ảnh Giao thông Vận tải

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điều trực thăng để chở các bác sỹ của Bệnh viện Trung ương lên cấp cứu phẫu thuật kịp thời cho các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Đọc những dòng chữ báo viết mà thấy ấm lòng.

Vì tôi nghĩ, chuyện một Bộ trưởng Bộ này rút điện thoại ra để "đề nghị" Bộ trưởng bộ khác và đề nghị luôn cả Phó Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ công việc cấp cứu nhân dân nó rất... cơ động, không nghi thức giáo điều, không rườm rà phức tạp.

Chỉ tiếc là, trong 60 bài báo tôi đã đọc, chưa thấy xuất hiện bất cứ một lời xin lỗi nào từ Chính quyền địa phương cũng như Trung ương. Sợ mình đọc nhiều hoa mắt, tôi phải dùng tính năng tìm kiếm của trình duyệt và tìm trong 60 bài báo đó thì luôn luôn nhận được... lời xin lỗi của trình duyệt vì không tìm thấy câu "xin lỗi" trong bài! 

Không nản chí, tôi mở rộng phạm vi tìm kiếm ở Google với từ khóa "sập cầu" "xin lỗi" thì chỉ thu được những kết quả từ năm 2007. "Bất luận vì nguyên nhân gì, tôi cũng xin lỗi toàn thể nhân dân, những người bị nạn và gia đình họ".

Đó là lời xin lỗi của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng (lúc còn tại chức) trong cuộc họp báo ngay tại hiện trường, 5 ngày sau thảm họa sập Cầu Thơ làm 50 người chết. Trong cuộc họp báo này, hình ảnh các quan chức cao cấp của liên danh TKN (Nhật Bản, nhà thầu thi công) đứng lên, cúi rạp người xin lỗi những người bị nạn cùng gia đình của họ, xin lỗi nhân dân Việt Nam và Chính phủ Việt Nam là một hình ảnh giúp an ủi nhiều người trong cơn đau đớn tột cùng vì mất đi người thân ruột thịt.

Lãnh đạo công ty nhà thầu Nhật Bản đã cúi đầu xin lỗi vụ sập cầu Cần Thơ

Đáng tiếc là một số quan chức Việt Nam đã ngồi yên trên ghế, ngay cạnh những người dân Nhật Bản trong tấm hình "lịch sử" đáng nhớ này. Để rồi sáng ngày 19/2/2014, Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada cùng đại diện Nhà thầu đã đến thăm cầu Cần Thơ và tưởng niệm 55 nạn nhân tử nạn trong sự cố sập hai nhịp dẫn cầu 7 năm về trước. Họ đặt vòng hoa, thắp hương tại đài tưởng niệm các nạn nhân tử nạn và thêm một lần nữa cúi rạp đầu để nói câu xin lỗi. 

"Với tư cách là Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, tôi thay mặt Chính phủ Nhật Bản xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân. Trong tương lai, tôi sẽ cố gắng và nỗ lực không để sự cố như vậy xảy ra", Đại sứ Hiroshi Fukada chia sẻ với phóng viên tờ VnExpress. Và trong bức hình tiếp theo này, vẫn không thấy có mặt một quan chức nào từ phía Việt Nam.

Vậy nên trong sự cố đau thương đang diễn ra ở Lai Châu, tôi cho rằng không chỉ cá nhân tôi mà rất nhiều người dân chờ mong được thấy hình ảnh Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại diện chính quyền địa phương cúi đầu xin lỗi nhân dân. Để phát đi một thông điệp rằng Việt Nam là "một dân tộc không chấp nhận cúi đầu" trước kẻ thù xâm lược, nhưng người Việt biết cúi đầu trước nỗi đau đớn, mất mát của đồng bào mình.

Nguyễn Ngọc Long Blackmoon 
(Blogger Truyền thông Xã hội)

15 nhận xét:

  1. Sáng 25/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến thăm hỏi các nạn nhân vụ sập cầu treo tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương về công tác khắc phục vụ sập cầu.
    Thăm hỏi các nạn nhân vụ sập cầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu tiếp tục phối hợp với các y bác sĩ đến từ bệnh viện Trung ương nỗ lực ở mức cao nhất, để cứu chữa cho các nạn nhân nhanh chóng bình phục.
    Cũng trong sáng 25/2, Bộ trưởng đã đến kiểm tra hiện trường và có buổi làm việc bàn công tác khắc phục hậu quả với lãnh đạo tỉnh Lai Châu.
    Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT cũng đã phối hợp với Bộ Y tế cử các cán bộ y tế có chuyên môn cao lên tăng cường giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu trong việc điều trị cho các nạn nhân; đồng thời yêu cầu thành lập tổ điều tra yêu cầu làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn sập cầu thảm khốc này.
    Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Lai Châu cần làm ngay cầu tạm cho nhân dân đi lại, xây dựng giải pháp làm cầu mới cũng như rà soát lại tất cả cầu treo trên địa bàn; tính toán lại tải trọng của các cây cầu treo; xây dựng quy trình vận hành cầu treo dân sinh để hướng dẫn cho nhân dân nhằm tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.
    - See more at: http://vtv.vn/thoi-su-trong-nuoc/vu-sap-cau-treo-o-lai-chau-bo-truong-dinh-la-thang-yeu-cau-lap-to-dieu-tra/103210.vtv#sthash.2AYAl8Vy.dpuf

    Trả lờiXóa
  2. Thật không thể tượng tượng được những mất mát mà những nạn nhân trong vụ sập cầu ở Lai Châu đã phải chịu đựng, nhiều người chết và nhiều người bị thương và càng đau hơn vụ việc xảy ra khi mà đang diễn ra đám tang của một người, nỗi đau chồng thêm nỗi đau cho nhân dân, chúng ta hãy cùng chung tay giúp sức những nạn nhân trong vụ sập cầu này

    Trả lờiXóa
  3. hình ảnh cúi đầu ở đây không chỉ đối với những nạn nhân trong vụ sập cầu trên mà còn phải cúi đầu xin lỗi với những gì mà nhân đa tin tưởng mà trao quyền lãnh đạo cho các cá nhân cơ quan có chức năng làm việc để xây dựng phát triển đất nước phục vụ nhu cầu cho nhân dân, chúng ta cần xem lại một loạt các sự cố gần đây và cần chỉnh đốn lại những gì mà chúng ta chưa làm tốt để đảm bảo cuộc sống của nhân dân được bình yên hơn không có những sự cố trên được xảy ra

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn những hình ảnh của các kĩ sư các đại sứ người Nhật cúi đầu nhận lỗi trước sự cố sập 2 nhịp cầu trong vụ sập cầu Cần Thơ chúng ta cũng thấy sự mất mát to lớn của những nạn nhân và gia đình họ, nhưng chúng ta cũng thấy được sự nhận lỗi, tỏ lòng thành của những người Nhật khi họ đầu tư và làm kĩ sư ở trên cây cầu đó và chúng ta những người dân Việt Nam nên học hỏi họ về những việc làm đó, ai cũng phải có những sai lầm những quan trọng là biết sai lầm đó và thật lòng biết lỗi để sửa chưa đó mới là điều đáng để học theo

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn những hình ảnh mà vụ sập cầu ở Lai Châu thật đau lòng và càng làm cho chúng ta thêm phẫn lộ khi nguyên nhân gây sập cầu không phải do quá trọng tải mà là do nguyên nhân khi thi công cũng như các công tác trước khi làm cầu gây nên và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra đó là 8 người chết tại chỗ và nhiều người bị thượng, nếu chúng ta không chú ý đến vấn đề này nữa thì chắc chắn rằng sẽ còn nhiều vụ tương tự xảy ra nữa, vì thế chúng ta cần đặc biệt quan tâm và đưa ra những biện pháp khắc phục tốt nhất

    Trả lờiXóa
  6. Có thể là tai nạn làm cho các vị lãnh đạo cuống, đang chạy đi kiểm tra, đôn đốc, khắc phục, cấp cứu... nên chưa nghĩ đến việc phải xin lỗi chăng?

    Trả lờiXóa
  7. Sai. Bởi vì ở Việt Nam lãnh đạo chưa có quen với việc phải xin lỗi, phải nhận lỗi của mình.

    Trả lờiXóa
  8. Cũng nên học cách chịu trách nhiệm công khai trước người dân. Làm chưa tốt thì phải xin lỗi. Hazz

    Trả lờiXóa
  9. Tạm thời xem phim "Hãy đợi đấy!"

    Trả lờiXóa
  10. Xem ra tay Thăng phản ứng nhanh phết. Chắc lo xong việc mới xin lỗi. Giờ mà chỉ lo xin lỗi thì làm được cái gì!

    Trả lờiXóa
  11. Đúng vậy, nhìn lịch từ lúc xảy ra tai nạn đến giờ họ chạy lo nắm tình hình chỉ đạo khắc phục... đã mệt chết rồi. Xin lỗi để sau đi.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh23:42 25/2/14

    Xin loi cai ccc. Nguoi ta con dang ban lo cuu nguoi, khac phuc hau quanen chua ranh roi de ma xin loi nhe.

    Trả lờiXóa
  13. Theo tôi, việc gì cần phải làm trước, nhưng xin lỗi là việc rất rất nên làm.

    Trả lờiXóa
  14. Đấy, đây mới là những người đứng đầu của một Bộ chứ.. Trong khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi ô tô hơn 5 tiếng đồng hồ tới Lai Châu và 9 giờ tối có mặt tại Bệnh viên Đa khoa Lai Châu để thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Ngay sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi điện trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị KimTiến đề nghị điều ngay những cán bộ giỏi nhất ở bệnh viện Đa khoa Lào Cai và các tuyến Trung ương lên hỗ trợ các bác sỹ tại đây nhằm cấp cứu kịp thời cho các nạn nhân. Thế mới là có trách nhiệm với nhân dân, có ý thức trong công việc, khi có các vị lãnh đạo đến thì tình hình nơi đấy phần nào cũng bớt chút căng thẳng, đấy là cái mà nhân dân mong chờ ở những người đứng đầu các bộ ban ngành.

    Trả lờiXóa
  15. Việt Nam là "một dân tộc không chấp nhận cúi đầu" trước kẻ thù xâm lược, nhưng người Việt biết cúi đầu trước nỗi đau đớn, mất mát của đồng bào mình. Nhiều hơn những lời hỏi thăm thì cần thật những người đứng đầu các bộ ban ngành nên có những động thái nhằm tỏ thái độ đau buồn hơn, cảm thấy lỗi lầm của mình đối với những việc mà mình đã làm không tốt để xảy ra những hậu quả chết người như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog