Chia sẻ

Tre Làng

Chuyên gia Mỹ: TRUNG QUỐC CHỈ CHỜ VIỆT NAM THIẾU KIỀM CHẾ

Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc chỉ chờ Việt Nam thiếu kiềm chế

Hai tàu Cảnh sát biển 2012 và 4033 của Việt Nam, bị hư hại do tàu Trung Quốc đâm vào trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, đã được các kỹ sư, công nhân của Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa các hư hại, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. (Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN)

Căng thẳng tại Biển Đông vẫn tiếp tục tăng nhiệt với những hành động hung hăng của phía Trung Quốc. Để góp thêm tiếng nói lý giải về điều này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mỹ đã tìm gặp chuyên gia Gregory Poling, chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á và châu Á Thái Bình Dương, Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế CSIS ở Washington D.C. 

Trung Quốc gửi thông điệp với ASEAN rằng họ cứ lấn tới

* Xin được hỏi ông ngay là ông có đánh giá thế nào về thời điểm mà Trung Quốc lựa chọn để đưa giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 vào vùng biển Việt Nam. 

- Sự kiện này xảy ra ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Obama tới các nước châu Á và đặc biệt là những tuyên bố mạnh mẽ khi ông Obama có mặt ở Malaysia và Phillippines liên quan tới Biển Đông nên cũng có thể tính đó căn cứ để chọn thời điểm, nhưng tôi cho rằng lý do vì ý đồ xưa nay của Trung Quốc với Biển Đông thì lớn hơn. 

Nó nằm trong chuỗi sự kiện mà Trung Quốc đã gây ra với Malaysia ở bãi ngầm James Shoal, hay với Philippines ở Bãi Cỏ Mây trong năm nay. Nó cũng xảy ra sau khi vụ Philippines kiện Trung Quốc bắt đầu và chỉ ít ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. 

Thế nên, nhắm vào Mỹ thì ít hơn, còn với ASEAN thì rõ, họ muốn gửi thông điệp rằng Trung Quốc sẽ vẫn cứ lấn tới trong cuộc tranh chấp này. 

* Nhưng cũng có ý kiến cho rằng Trung Quốc tranh thủ khi mà Mỹ và thế giới đang tập trung vào tình hình ở Ukraine. 

- Đó cũng là một khả năng. Trung Quốc có thể nghĩ hoặc hy vọng rằng tình hình ở Ukraine làm suy giảm cam kết của Mỹ ở châu Á. Nhưng Trung Quốc bắt đầu khiêu khích các bên tranh chấp từ năm 2009, và năm ngoái là sự kiện bãi cạn Scarborough. Tất cả đều có trước khi có khủng hoảng Ukraina. 

Thế nên, bất cứ sự liên hệ nào ở đây cũng có thể làm dư luận nghĩ khác đi về hành động và mục tiêu của Trung Quốc. Đó là chiến lược lâu dài của Bắc Kinh. 

Trung Quốc muốn đưa Việt Nam vào bẫy

* Tức là các hành động của Trung Quốc luôn có những ẩn ý ở phía sau. Với việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam có phải là vì vấn đề năng lượng hay là Trung Quốc âm mưu lấn rộng ra để tóm biển Đông trong cái đường chín đoạn mà họ vạch ra?

- Hoàn toàn không pải vì vấn đề kinh tế. Cũng chẳng phải dầu lửa. Trung Quốc chỉ có một giàn khoan như Hải Dương 981. Nó được sử dụng chính ở vùng biển Hong Kong, va ở khu vực không có tranh chấp ở Biển Đông. Trung Quốc cần giàn khoan này sử dụng vào mục đích chính là khai thác dầu, thế nên họ tuyên bố chỉ cắm ở đó cho tới tháng Tám hoặc sớm hơn rồi rút về để khoan kiếm dầu thực sự. 

Thế nên đưa giàn khoan tới chỉ là muốn gửi một thông điệp chính trị. Bên cạnh đó, có thể Trung Quốc cũng muốn khiêu khích Việt Nam, muốn Việt Nam có phản ứng vượt giới hạn. Đó chính là bài mà Bắc Kinh sử dụng lâu nay, đó là dùng các lực lượng phi quân đội nhưng vẫn đầy khiêu khích để đưa các nước vào bẫy.

Chúng ta có thể tham khảo những gì đã xảy ra ở đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc hay ở Bãi cạn Scarborough khi mà Trung Quốc đã làm cho Philippines đưa tàu chiến ra và Trung Quốc hô lên rằng, đó Philippines có hành động khiêu khích. 

Ở đây, tôi đánh giá cao phản ứng của Việt Nam, chưa rơi vào cái bẫy của Trung Quốc. Việt Nam mới chỉ đưa tàu thuộc lực lượng cảnh sát biển ra. Còn nếu Việt Nam đưa tàu quân sự ra, tôi nghĩ là Trung Quốc sẽ chỉ cho thế giới thấy kìa, Việt Nam đang khiêu khích, đang quân sự hóa khu vực tranh chấp, và sẽ lợi dụng sai lầm đó. 

* Tức là những gì Việt Nam phản ứng cho tới nay là chuẩn mực? 

- Tôi cho rằng, tới nay, phản ứng của Việt Nam là chuẩn xác. Việt Nam cần phải cho Trung Quốc biết là không chấp nhận các hành động khiêu khích của Trung Quốc. Và Việt Nam cũng cần phát thông điệp rõ ràng rằng đây không phải vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc. 

Hành động thiếu kiềm chế ở đây có thể bị Trung Quốc lợi dụng như tôi vừa nói, và cũng có thể dẫn tới xung đột mà không bên nào muốn. Ở đây, Việt Nam hơn Philippines khi đối đầu với Trung Quốc là dù cho tiềm lực quân sự không bằng về sự hiện đại hay quy mô thì Việt nam cũng vẫn tự tin có đủ khả năng đáp trả. 

Việt Nam có tàu ngầm lớp Kilo hay các hệ thống khác có đủ khả năng gây tổn thương nếu như phía bên kia gây hấn quá mức. Đó là điều mà Trung Quốc không phải đối mặt trong vụ việc xảy ra với Phillippines. 

* Trong bài viết của ông, ông nói rằng Trung Quốc đã vi phạm Công ước Liên hợp quốc về luật Biển UNCLOS. Ông có thể chia sẻ tiếp về luận điểm này? 

- Khu vực đặt giàn khoan ở đây mà xét về pháp lý, cơ sở của Việt Nam đáng kể hơn. Việt Nam có quyền khai thác dầu khí trong vùng biển của mình. Còn nếu cứ cho là Trung Quốc lập luận một vài đảo ở Hoàng Sa là của họ mà ở đây theo tôi cơ sở là rất yếu, thì vùng biển đó rõ ràng là có tranh chấp. 

Công ước Liên hợp quốc về luật biển có quy định rõ là ở vùng biển có tranh chấp không được có hành động đơn phương làm tình hình trở nên xấu đi, có các hành động khiêu khích. Thay vào đó phải nỗ lực để đạt tới thỏa thuận cuối cùng. 

Việc tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng uy hiếp tàu Việt Nam cũng là hành động vi phạm Luật Biển (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)

Bên cạnh đó, Trung Quốc cùng ký với Việt Nam và các nước ASEAN khác về Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông (DOC), theo đó không có các hành động làm tình hình xấu đi. Quy tắc yêu cầu không được thực hiện bất cứ hành động làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, thì việc dùng tàu uy hiếp và đặt giàn khoan chính là vi phạm. Hơn nữa việc dùng vòi rồng phun nước vào tàu cảnh sát biển của Việt Nam cũng đã vi phạm cả Công ước lẫn Quy tắc nói trên. 

Hoạt động của Trung Quốc ở Gạc Ma không có giá trị pháp lý

* Trong thời gian gần đây, Trung Quốc tiến hành xây dựng trên đảo Gạc Ma và một số hòn đảo mà Việt Nam có chủ quyền hoặc nằm trong diện tranh chấp. Có sự móc nối nào không giữa việc đặt giàn khoan với các công trình xây dựng đó? 

- Trung Quốc cố gắng xây dựng nhiều các công trình bởi họ muốn lấy đó làm cơ sở để tính chủ quyền mặt nước. Và có thể là để làm bằng chứng một khi họ chiến thắng ở tòa án quốc tế phân xử tranh chấp chủ quyền, rằng giờ nó là của tôi và các cơ sở quản lý này của tôi đã ở đây. Nhưng thật ra, các hành động xây dựng đó lại chẳng có chút giá trị pháp lý nào cả. 

Vì luật quy định là các công trình xây dựng kể từ sau khi khu vực được coi là có tranh chấp đều không được công nhận trước các luật định. Nhưng Trung Quốc lại không có ý định ra bất cứ tòa án nào cả. Vì thế, việc xây dựng của họ ở đây là nhằm mục đích khác. Chúng ta biết rằng Trung Quốc đã đánh chiếm nó sau những trận chiến làm 74 chiến sĩ Việt Nam hy sinh, nên cũng giống như họ đã làm với Philippines, Trung Quốc muốn cho biết rằng không chỉ đánh chiếm, mà còn chiếm giữ nó mãi mãi. 

* Xin hỏi ông câu cuối, là ngày 7/5, Thượng nghị sĩ John McCain ra thông cáo của ông, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có thông cáo rõ ràng, và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khi thăm Hà Nội cũng khẳng định quan điểm. Vậy thì Mỹ có thể làm gì để góp phần giải quyết căng thẳng này khi mà Mỹ tuyên bố rằng lợi ích của Mỹ gắn với khu vực?

- Đó chính là một phần trong những gì mà Mỹ nên làm. Và nó cũng là hành động mà bất cứ quốc gia có trách nhiệm nào cũng làm khi mà những hành động của Trung Quốc đã vi phạm nền tảng cơ bản là luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải và tiếp cận. 

Mỹ lâu nay luôn nhắc đi nhắc lại rằng dù chủ quyền có thuộc về ai thì các bên phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Trong những ngày qua, Nhật và Singapore đã ra tuyên bố ủng hộ Việt Nam. Tôi chờ đợi nhiều quốc gia khác cũng sẽ làm như thế tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN. Và tôi cũng chờ đợi Mỹ và các nước khác dùng các kênh quan hệ của mình với Hà Nội và Bắc Kinh để đảm bảo rằng căng thẳng không tăng nhiệt nữa. 

Tất cả chỉ dừng lại ở cảnh sát biển, chứ không phải hải quân. Hiện tại 6 cảnh sát biển Việt Nam bị thương, nhưng nên nhớ, khi có một người hy sinh, mọi thứ sẽ vượt tầm kiểm soát. Đó chính là cái mà Mỹ cần làm, chứ việc đưa hạm đội 7 tới chỉ làm tình hình xấu đi. 

+ Xin cảm ơn ông đã trả lời.

39 nhận xét:

  1. BÚT CHIẾN
    Đang khi cờ quạt khắp nơi,
    Kỷ niệm chiến thắng long trời Điện Biên.
    Giàn khoan tàu khựa ngang nhiên,
    Lù lù nó kéo xuống miền biển Đông.
    Quân ta vốn đã đề phòng,
    Tàu bè, thuyền thúng một lòng xông lên.
    Đâm nhau từ sáng đến đêm,
    Mỗi ngày lại bổ sung thêm mấy tàu.
    Đánh nhau chảy máu toác đầu,
    Khắp nơi hừng hực như dầu đương sôi.
    Mấy thằng húng chó loi choi,
    Biểu tình gây rối bị lôi về nhà.
    Tuổi gì hóng chiện quốc gia,
    Học hành chăm chỉ mới là bé ngoan.
    Mai sau báo đáp giang san,
    Xin vào quân đội đánh tan quân tầu!
    Hoặc như tu chí làm giàu,
    Nộp nhiều tiền thuế chẳng ngầu hơn sao?
    Đêm khuya gió mát lao xao,
    Một mình múa phím xả bao tâm tình,
    Chỉ mong cho nước non mình,
    Dân giàu nước mạnh, thanh bình sớm trưa
    Nhớ năm tám tám khi xưa,
    Gạc Ma thất thủ vẫn chưa lấy về.
    Đứng trên sân thượng xin thề.
    Không đuổi được giặc không về Thăng Long !

    Bài trên TNXM cảu Zeus

    Trả lờiXóa
  2. Về vấn đề biển Đông mình viết nhiều rồi. Mình đã tiên lượng trước là TQ không sớm thì muộn sẽ gây hấn với Việt Nam. Nhưng tiên đoán thiên tài của mình các bạn có thể tìm xem lại, cảo thơm nhưng mình lười không mang ra cho các bạn hít hà.
    Tập Cận Bình là tay gian hùng. Trước đại hội 18 Lý Khắc Cường là ngôi sao sáng cho địa vị thứ nhất, Bạc Lai Hy là tay kiệt hiệt cũng muốn dùng sách đỏ mưu nghiệp lớn nhưng kết quả thề nào? Tập lên ngôi báu, tình từ sau thời Lọ Hoa Nhỏ thì quyền thế nhất, hơn cả Gian Trạch Dân mí lại Hồ Cẩm Đào.
    Tập lên việc đầu tiên là mị dân. Tập đích thân ra quán ăn nhỏ gọi món gan heo rán, bánh bao nhân thịt trị giá khoảng 70.000 VND rồi thủng thẳng chén làm dân Trung Quốc phát cuồng. Thực đơn của Tập gọi là Combo Chủ tịch. Nói gì thì nói, người quyền cao chức trọng mà bình dân thế phát cuồng là phải. Giả sử một hôm dở trời, Già Lú thủng thẳng ra Tràng Tiền ăn kem mà cụ gọi kem sữa dừa thì dễ đến 20 triệu con dân Việt Nam bắt chước ăn kem sữa dừa. Già ăn kem khoai môn chũng nó cũng hò nhau gọi kem khoai môn ăn...
    Bắt chước Già Lú, Tập cũng đua đòi chống tham nhũng. Tập chống tham nhũng nhưng không có lòng vị tha nên thằng sợ quá nhảy lầu, đứa thì xách va ly chạy sang bên Mẽo. Tập chống tham nhũng đến mức quan chức gái không dám chơi, tiệc tùng phải hạn chế thậm chí lui vào hoạt động bí mật. Đến nguyên ủy viên bộ chính trị như Chu Vĩnh Khang, một thời được coi là cánh tay mặt của chế độ Tập cũng không tha. Khang nhục quá chui vào toilet định uống trọn chai Vim nhưng đệ của Tập kéo ra súc ruột bắt sống để trừng trị.
    Một nguyên cụ cực nhớn (nghe đồn là Gian Trạch Dân) răn đe Tập là già néo đứt dây, Ngồi lên ngai vàng Tập thấy lạnh gáy vì lũ quan trong điều đình nhìn mình bằng con mắt khác. Lúc vào chầu chúng vẫn quì lạy, hô vạn tuế nhưng ánh mắt nặng mùi đồ sát. Tập sợ quá dùng mưu bẩn đẩy mâu thuẩn nội bộ ra bên ngoài. Tập tính là nhân dân, chính quyền TQ cần phải có một đối tượng mà căm thù.
    Phil thì TQ quấy quả nhiều nhưng có Mẽo chống lưng, Nhật và Ấn quá mạnh. Chỉ có Việt Nam là yếu nhất thế là Tập chọn. Tập cho thuyền đẩy giàn khoan nổi lềnh phềnh vào đặc khu kinh tế Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Để bảo vệ giàn khoan Tập cho Tàu hải giám để hộ vệ. Tầu Tập quả là tốt, nghe đâu là tàu sắt vỏ dày gần một gang tay, trong khi tàu Việt Nam mỏng cùng lắm là bằng tờ giấy. Lẽ dĩ nhiên tàu VN không ngu gì đâm vào tàu của Tập. Đâm vào rách bỏ mẹ. Nhưng Tập lu loa là ngồi ở buồng lái đếm được tàu Việt Nam đúng 171 lần.
    Về phong trào chống Khựa thì trên facebook đang hăng. Một thanh niên là Lò Văn Sịp đánh cá ở Vũng Tàu tâm sự một cách rất bức xúc muốn đánh bỏ mẹ quân bành trướng. Sịp lý luận nhân dịp này tiện tay lấy luôn những hòn đảo ở bãi Cát vàng mà nó lấy từ năm 74 đến năm 88.
    Ý kiến Phú bạn mình chính chắn, điềm đạm hơn. Phú nói không gì là bằng kinh tế. Giàn khoan khủng của Khựa giá 1 tỷ đô, mí lại thêm một đoàn tàu hộ tống. Giả sự Khựa duy trì trong vòng một năm thì phải múc từ biển lên 2 triệu thùng dầu mới có lại. Chi bằng ta ung dung châm điều thuốc, pha ấm trà xem bọn này làm ăn ra sao. Được dăm bữa, nửa tháng tốn tiền chắc rút về. Ý kiến của Phú rất hay và xuất sắc. Mình thích kịch bản này.
    Về quan điểm của mình là TQ mang giàn khoan để khoan thăm dò dầu thì ít mà thăm dò Mỹ, Nhật, các nước lớn, các nước trong khu vực thì nhiều. Nó để giàn khoan ở đó lâu, giả sử Mỹ không có ý kiến gì mạnh mẽ thì nó ghé miệng nói với các cụ nhà mình là Mỹ mỏi rồi, các bạn còn hy vọng gì nữa. Không những thế nó đặt giàn khoan lâu sẽ khiến nội bộ ta mâu thuẫn. Bọn dân chủ gào lên là Đ bán đất, bán biển, nào là hèn nhát... rồi một số bọn lợi dụng biểu tình, kết hợp đi bộ quanh Hồ vừa hô hào chống chế độ.
    Hơn lúc nào hết mình chỉ còn cách tin tưởng vào tay lái lụa của Già Lú. Giả sử con thuyền VN chòng chành, có nguy cơ chìm như Sewol là mình té. Mình mặc áo phao rồi đấy, lương khô giắt đầy cạp quần.
    Cuối cùng mình nói là mình yêu Việt Nam, yêu các bạn. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta cần tỉnh táo trước âm mưu thâm độc của kẻ thù. Chúng ta yêu nước nhưng lòng yêu nước cần để đúng chỗ cần phải tỉnh táo đồng lòng cùng nhà nước trước những kẻ thù to lớn. Với sự đoàn kết đồng như vậy chúng ta sẽ chắc thắng như lịch sử đã chứng minh!

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này tuy chỉ là nhận xét từ một bên những có phần rất đúng đăn , bọn Trung Quốc từ xưa tới nay chúng quá hiểm độc với những nước láng giềng và nhất là Việt Nam là nước nhỏ hơn chúng, chúng chỉ đợi Việt nam thiếu kiềm chế và có những bước đi sai lầm

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là TQ là chuyên gia chơi xỏ, chơi đểu VN mà.

    Trả lờiXóa
  7. Trong lúc này đây , người VIệt Nam cần phải tỉnh táo, nhất là các nhà lãnh đạo Đảng, nhà nước cần phải hết sức sáng suốt trong hành động của mình,bọn Trung QUốc quá thâm độc, bẩn thỉu chúng chỉ đợi Việt Nam có những bước đi sai lầm thiếu kiềm chế là cái cớ để chúng gây chiến tranh với một quốc gia yếu hơn chúng, nhưng có lẽ chúng cũng quá tự đắc với lực lượng của mình,

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là dân Tàu khựa, siêu bẩn siêu thâm. Việt Nam phải luôn luôn tỉnh táo và cảnh giác trước những mánh khóe của chúng.

    Trả lờiXóa
  9. Người Mỹ đang nhắc người Trung Quốc rằng hãy nhìn vào lịch sử dựng nước và giữ nước của người Việt Nam

    Trả lờiXóa
  10. @Trạng Tý: like, like, like cho câu này! Nhà cầm quyền Trung Quốc hãy nhìn vào lịch sử khi Thoát Hoan phải chiu vào ống đồng thoát thân

    Trả lờiXóa
  11. Không rõ chính giới Trung Quốc có giả điếc mà quên giả câm không khi dư luận khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung đang lên án về những hành động đi ngược lại với chân lý, vi phạm pháp luật quốc tế lại đưa ra lời lẽ thô thiển, xấc xược "vấn đề tranh chấp Biển Đông không phải là vấn đề giữa ASEAN và Trung Quốc "

    Trả lờiXóa
  12. Tình hình có vẻ ngày càng căng lên đấy. VN cũng cương lên rồi, đéo biết nhẫn nhịn được bao lâu, bọn Tàu thì cũng đéo buông. Quả này mà cứ căng mãi đéo chùng thì sẽ có phang nhau đấy. Nhẹ thì VN đâm thủng mẹ thuyền nó, nặng thì phang ngoài biển. Nặng nữa thì là oánh nhau to. Chúng mày chuẩn bị tinh thần đi, gái mú có gì thì múc hết đi, tổng động viên ra một phát thì chúng mày mặc quần áo vào mà lên đường. Mẹ kiếp tự dưng có thằng hàng xóm nhảy sang xây cái nhà con con ngay trong sân nhà mày, mày ra đuổi thì nó kêu giang hồ ra doạ mày đứng chật cả ngõ, lại dám đánh chửi vợ con nhà mày, sờ bướm vợ mày nhơn nhơn trước mặt mày, thì dù bố mày có là thằng dặt dẹo yếu như sên vừa đi vừa ho, còn nó là bố 5 Cam đi chăng nữa thì bố cũng vác dao ra chém bỏ con mẹ, không thì bố mày làm quả mìn cho chúng mày đi cả cụm, muốn ra sao thì ra.

    Trả lờiXóa
  13. Thế giờ dân đen biết tin vào đâu ngoài chính phủ? Tin bọn phản động cờ vàng thì tất nhiên là không rồi, tin mấy anh dân chủ Mẽo cũng đéo ổn, chả tin ai được cả ngoài bản thân mình?
    Niềm tin quý lắm, ra chợ mua rau tin bác bán rau sạch, ra đường tin các anh công an giao thông chỉ đường dẫn lối, đi mua iphone trong nước là hàng xịn đéo lo bị lừa, tán gái nói câu yêu cho phang là cưới... Mỗi lời nói của mỗi người dân đều trung thực chân tình.

    Dân mình không sợ Tàu, nhưng những lúc thế này cần một niềm tin hay một lãnh tụ tinh thần để tập trung lòng dân đánh đuổi giặc. Từ đây rồi chắc sẽ gian nan vất vả nhưng có thể nói đây là thời cơ để thoát khỏi lệ thuộc kinh tế tàu, cũng cố lại niềm tin cho nhân dân. Mà nếu chính phủ có nhân dân ủng hộ rồi thì sao phải lo các bạn dân chủ hay cờ vàng nữa, để đấy dân nó lo hộ, có khi các anh như Xame, Bắc thần, hailua lại yêu quá phấn đấu xin gia nhập Đảng... Từ đấy mới có chiến tranh nhân dân mà chiến thắng ngoại xâm. Chiến thằng thế mới bền vững lâu dài cho dân tộc VN ta.

    Làm thế nào để có niềm tin thì rất đơn giản, đừng bốc phét nữa, đừng cướp đất của nó nữa, đừng tham nhũng nữa, đừng đòi tiền mãi lộ nữa... Cụ thể hơn thế nào thì là việc của các tủ lạnh.

    Vâng, trong tình hình ngàn cân treo sợi tóc hiện nay, em xin tin vào chính phủ, em đi biểu tình chống khựa, em treo status bảo vệ Trường Sa, em chửi bọn cờ vàng ba que xỏ lá, nhưng tiền thì em để ở nước ngoài

    Trả lờiXóa
  14. Cái bọn Tàu này nó cứ giả câm giả điếc bất chấp Việt Nam tìm mọi cách để điện đàm nói chuyện với chúng nó về việc chúng nó đặt giàn khoan vào lãnh hải của Việt Nam. Không thể chấp nhận nổi!

    Trả lờiXóa
  15. chính xác trung quốc là quốc gia rát hung hăng luôn luôn muốn giải quyết tất cả tranh chấp của mình trên biển đông bằng các biện pháp vũ trang /..bất chấp tất cả quy định của luật pháp quốc tế..bọn chúng cậy cái thể của kẻ mạnh mà có những hành động không thể nào chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  16. trung quốc là quốc gia mà cái chủ nghĩa địa hán vẫn luôn luôn tồn tại trên cái đất nước này..nó luôn luôn tìm mọi cách áp đặt và ra lệnh cho các quốc gia nhược tiểu của mình....thật không thể nào chấp nhận được những kẻ như vậy ..bọn chúng thật vô cùng quá đáng

    Trả lờiXóa
  17. trung quốc là quốc gia mà cái chủ nghĩa địa hán vẫn luôn luôn tồn tại trên cái đất nước này..nó luôn luôn tìm mọi cách áp đặt và ra lệnh cho các quốc gia nhược tiểu của mình....thật không thể nào chấp nhận được những kẻ như vậy ..bọn chúng thật vô cùng quá đáng

    Trả lờiXóa
  18. bọn trung quốc là những kẻ vô cùng nham hiểm bọn chúng luôn luôn tìm mọi cách khiêu khích các quốc gia nhược tiểu hòng kiếm lấy cái cớ hòng gây ra chiến tranh và xung đột vũ trang ..nếu như chúng ta không tỉnh táo thì nhất định chúng ta sẽ phải nhận hậu qủa

    Trả lờiXóa
  19. nếu chúng ta không tỉnh táo và bị sa vào cái bẫy mà teung quốc đang giăng ra thì chúng ta sẽ đương nhiên tạo điều kiện cho bọn trung quốc có cái cỡ để mà làm càn trên biển đông,,,do đó chúng ta cần hết sức tỉnh táo và khôn ngoan

    Trả lờiXóa
  20. việt nam chúng ta , đảng và nhà nước vietj nam ta vô cùng khôn khéo và khôn ngoan..không bao giờ chúng ta bị sa vào cái bẫy vô cùng tẻ nhạt và đơn giản như vậy đâu,,chỉ cần nhìn qua thì ai ai cũng có thể đoán biết được nó như thế nào ùi..thì chúng ta cũng biết ...sao chúng ta có thể mắc bẫy được

    Trả lờiXóa
  21. việt nam ta..đảng ta ..nhân dân ta quân đội ta rất tỉnh táo chúng ta cũng không dể gì mà mắc phải vào cái bẫy đơn giản như vậy đâu..bọn chúng cứ nghĩ với lỗi hành xử như vậy thì bọn chúng có thể áp đặt được theo những gì bọn chúng muôn..nhưng bọn chúng đã lầm....nhân dân việt nam kiên cường và bản lĩnh lắm đó

    Trả lờiXóa
  22. Bây giờ chúng ta cần phải sáng suốt phán xét tình hình. Trung Quốc đã ngang ngược đặt giàn khoan trong thềm lục địa nước ta thì chẳng có gì mà chúng không dám làm, bọn chúng còn ăn cướp la làng nữa chứ, cái bọn mặt dày chỉ vì lợi ích cá nhân ấy thì đến bao giờ mới nhận ra lỗi lầm

    Trả lờiXóa
  23. Trung quốc đã đánh giá quá thấp trí tuệ cũng như sự lãnh đạo của đảng và nhà nước ta.Chúng nghĩ rằng việc làm của chúng có thể đánh lừa và đưa chúng ta vào cái bẫy mà chúng đặt ra.Nhưng tới giờ chúng vẫn thất vọng vì mục đích của chúng vẫn chưa được thành công.Và tôi nghĩ chắc chắn âm mưu xấu xa của chúng sẽ không thể đạt được.

    Trả lờiXóa
  24. Chỉ cần chúng ta manh động trong thời gian này là Trung Quốc sẽ tìm cớ xâm chiếm ngay. Mặc dù từ trước đến giờ chúng đã làm không ít chuyện xấu, chẳng coi chúng ta ra gì nhưng lần này chúng lại còn dám lớn tiếng cảnh cáo Việt Nam dám xâm phạm vùng biển của chúng

    Trả lờiXóa
  25. Tình hình biển Đông đang diễn ra vô cùng phức tạp, chỉ cần một nước cờ sai trong lúc này là hậu quả sẽ không lường trước được. Trung Quốc đã cố chấp khẳng định chủ quyền của chúng rồi, chúng ta cũng đã phản đối chúng gay gắt. Tình hình này mà kéo dài mãi thì không biết sẽ đi đến đâu

    Trả lờiXóa
  26. Trung Quốc dường như đã không đủ kiên nhẫn chờ đợi và đã ra tay bằng hành động dựng giàn khoan trên thềm lục địa nước ta. Chẳng hiểu được bọn chúng là người thế nào nữa, bất chấp mọi luật lệ chỉ vì lợi ích cá nhân, chẳng có ai tôn trọng được đám người này

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh12:18 13/5/14

    Ngu rồi,tôn thờ kẻ cướp là thầy là bạn.Coi các nước văn minh là kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  28. đúng vậy với những nước lớn như trung quốc thì bọn chúng cũng chỉ còn có một cách duy nhất để đường đường chính chính làm những gì chúng muốn đó là đợi cho chúng ta thiếu kiềm chế và tất nhiên bọn chúng sẽ có cái cớ để đường đường chính chính hành động mà không sợ bị dư luận thế giới

    Trả lờiXóa
  29. đảng và quân đội ta rất giỏi trong việc này... chúng ta đã có quá nhiều kinh nghiệm cũng như bài học lịch sử cho những vụ đối đầu như thế này ồi ...chúng ta sẽ luôn luôn biết hành động như thế nào là tốt nhất cho quốc gia cho dân tộc và cho nhân dân việt nam

    Trả lờiXóa
  30. Chúng ta yêu nước nhưng lòng yêu nước cần để đúng chỗ cần phải tỉnh táo đồng lòng cùng nhà nước trước những kẻ thù to lớn. Với sự đoàn kết đồng như vậy chúng ta sẽ chắc thắng như lịch sử đã chứng minh! trái tim nóng và cái đầu lạnh cái thứ duy nhất chúng ta cần có lúc này

    Trả lờiXóa
  31. đảng và nhân dân ta luôn luôn tìm mọi cách để giải quyết được vấn đề này làm sao cho hiệu quả và tốt nhất.chúng ta yêu nước nhưng chúng ta không fair là những người yêu nước mù quáng mà chúng ta là những người đầy lý trí và thông minh ...chúng ta bản lĩnh không sợ âm mưu của kẻ thù

    Trả lờiXóa
  32. "Thế nên đưa giàn khoan tới chỉ là muốn gửi một thông điệp chính trị. Bên cạnh đó, có thể Trung Quốc cũng muốn khiêu khích Việt Nam, muốn Việt Nam có phản ứng vượt giới hạn. Đó chính là bài mà Bắc Kinh sử dụng lâu nay, đó là dùng các lực lượng phi quân đội nhưng vẫn đầy khiêu khích để đưa các nước vào bẫy."..mấy cái chiêu bài này thì chúng ta cũng chả có gì là lạ cả...bọn chúng không bao giờ có thể khuất phục được nước việt nam ta đâu

    Trả lờiXóa
  33. chỉ cần chúng ta mất cảnh giác và chúng ta không kiềm chế được những hành động của mình thì coi như là chúng ta đã tự chui đầu vào cái bẫy mà bọn trung quốc giăng sẵn cho chúng ta và cái giá phải trả cho hành động đó là lớn vô cùng lớn đó

    Trả lờiXóa
  34. việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam có phải là vì vấn đề năng lượng hay là Trung Quốc âm mưu lấn rộng ra để tóm biển Đông trong cái đường chín đoạn mà họ vạch ra? đó là mưu đồ mà bất cứ ai có tìm hiểu về chính trị và các mối quan hệ giữa việt nam và trung quốc cũng thừa biết

    Trả lờiXóa
  35. bản thân tôi luôn luôn có một lòng tin sắc son vào đảng và chính quyền vào nhà nước việt nam vào sự sáng suốt của đảng ,,,đảng và nhà nước luôn luôn làm mọi cách để có thể gìn giữ nền hòa bình cho dân tộc và cho khu vực ....nhân dân việt nam yê hòa bình nhưng không sợ chiến tranh

    Trả lờiXóa
  36. trung quốc phải trả giá cho những hành động mà bọn chúng đã gây ra cho việt nam ...đó là điều không thể nào chối cãi được...tàu bè của ta hư hại quan ệ song phương bị xấu đi tất cả chỉ vì cái thói làm càn của trung quốc mà ra cả thôi đúng là chó mà không thể nào tả nổi mà

    Trả lờiXóa
  37. Tất cả những gì Trung Quốc đang chờ đợi và thèm muốn là một hành động mất bình tĩnh và quay lại tấn công trước của lực lượng quân sự Việt Nam đang làm nhiệm vụ ngoài đó...Phải nói mình càng theo dõi, càng phục tinh thần kiềm chế, kiên cường của những chiến sĩ đang chiến đấu ngoài đó, cũng như sự khôn ngoan, bình tĩnh giải quyết vấn đề của những người chỉ huy ngoài đó và cả những lãnh đạo nhà nước đang ngày đêm chỉ đạo chiến đấu nữa. Việt Nam mình cứ làm đúng những gì Luật quốc tế cho phép, nhưng cần thiết là phải kiên quyết trấn áp...đó là hành động khôn ngoan nhất lúc này

    Trả lờiXóa
  38. Theo tôi nghĩ, rất khó để có thể làm Trung Quốc dừng lại, bao năm nay, TQ vẫn cố tình khiêu khích ta, âm thầm phá hoại nền kinh tế, phá hoại giống nòi nước ta...TQ đã từng tuyên bố sẽ lấy cả Asean, vì vậy không dễ gì có thể ngăn TQ lại, bây giờ, với tình hình này, thì tốt nhất các nước Asean nên hợp tác với nhau, dằn mặt thằng Tàu bố láo kia một trận, cho nó phải tự cụp đuôi chạy về

    Trả lờiXóa
  39. Nặc danh22:34 13/5/14

    Bác Bình nhìn lớn tuổi mà vẫn hay nằm chiêm bao giữa ban ngày.Asean k phải liên minh quân sự,ở trong khối có nhiều nước chịu ảnh hưởng từ TQ giống như VN mình.Vì công lý họ lên tiếng bênh mình là tốt lắm rồi,mơ gì họ dằn mặt TQ.Chỉ có trong khối Nato,hoạc liên minh Mỹ,Nhật,Hàn,Phi thì mới có chuyện cùng chung chiến hào ở thời điểm này.Chúng ta chỉ tranh thủ được dư luận quốc tế,khu vực thôi.Còn xảy ra xung đột thì xác định bảo nhau đoàn kết tự thân vận động mà đánh.Sau vụ này thì phải biết chọn bạn mà chơi,đừng tự đưa mình vào chỗ hiểm.Kính bác nên nhìn rộng ra một chút để tuyên truyền cho hay hơn.Nói thật với bác về lòng căm thù TQ thì k phải tuyên truyền đâu.Có những giai đoạn Đảng coi TQ là bạn,là đồng minh,là anh em đồng chí hướng.Nhưng từ cổ xưa đến bây giờ chưa bao giờ dân Việt coi TQ là anh em thân thiết cả,luôn cảnh giác và k bao giờ muốn chịu ơn huệ từ phương Bắc.Kính bác,người trong nước trẻ tuổi hơn bác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog