Chia sẻ

Tre Làng

NGƯỜI VIỆT TRƯỚC HÀNH ĐỘNG NGANG NGƯỢC CỦA TRUNG QUỐC

Khoai@

Tự mỗi người nỗ lực truyền thông để nói cho thế giới biết hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, dạy con biết yêu đất nước, đóng góp nâng cao năng lực quốc phòng... là những suy nghĩ của chuyên gia, bạn trẻ về hành động trước vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Việt Nam.


Các tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh do Bộ tư lệnh Cảnh sát biển cung cấp

Ông Lê Thanh Hải (nghiên cứu viên Viện hàn lâm Khoa học Ba Lan): Phải nói cho cả thế giới biết

Bản thân tôi không có gì ngạc nhiên vì kịch bản này đã được nhắc đến nhiều trong các cuộc nói chuyện với các học giả quốc tế, nhưng ngạc nhiên đến sửng sốt vì đã diễn ra sớm hơn một năm so với dự liệu. Trung Quốc đã chuẩn bị cho hành động này từ nhiều năm nay, nhưng điều kiện chín muồi nhất cho họ sẽ là mùa biển êm năm sau, chứ không phải như bây giờ.

Nếu bạn có dịp ra Trường Sa và đứng nhìn Trung Quốc đã làm gì với đảo Gạc Ma thì sẽ hiểu. Vào năm 1988, tàu chiến Trung Quốc nã súng giết hại những người lính công binh Việt Nam không vũ khí trên tay, ngang nhiên cướp hòn đảo chìm lúc ngập nước. Vậy mà 20 năm sau khi đến đây, người ta không còn nhận ra địa danh này nữa, vì những chiếc tàu cát Trung Quốc tấp nập bơm nền tạo thành một khu nổi trên biển với chiều dài có lẽ đủ cho máy bay quân sự hạ cánh. Những người Việt đi cùng tôi trên con tàu ra Trường Sa đã căm phẫn đứng nhìn ánh đèn xa xa trên mảnh đất đang bị Trung Quốc tạm chiếm. Chỉ cần tàu Trung Quốc đóng được cọc nền xuống đáy biển là với công nghệ tiên tiến và ngân sách quốc phòng dồi dào, họ sẽ dễ dàng liên kết mở rộng ra thành cả một hệ thống thành phố nổi tấp nập.

Việt Nam cần nói cho cả thế giới biết về tình hình trong khu vực và chính sách lấn chiếm của Trung Quốc để thế giới biết và không ủng hộ cho những hành động mang tính ăn cướp của họ, yêu cầu các bên giữ nguyên hiện trạng. Đó là việc đang rất cần mà giới trí thức Việt Nam có thể góp sức để bảo vệ chủ quyền thềm lục địa Tổ quốc.

TS Đàm Quang Minh: Kiềm chế và truyền thông

Chắc chắn rằng việc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam đã nằm trong kế hoạch dài hạn của Trung Quốc vì biển Đông được coi là khu vực tiềm năng có dầu khí nhất. Và tất nhiên Trung Quốc không bỏ ra 1 tỉ USD xây dựng giàn khoan di động để nằm yên. Tình huống căng thẳng hiện nay đã đẩy đến mức cả hai bên đều rất khó nhượng bộ khi Trung Quốc đã truyền thông thiếu khách quan trong thời gian dài về chủ quyền biển đảo cho dân chúng.

Để đạt được mục tiêu dài hạn, Việt Nam cần xây dựng được các kênh truyền thông có tầm ảnh hưởng quốc tế và hướng cả tới dân chúng Trung Quốc để họ hiểu rõ sự thật về lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa.

Huyền Lam (Mỹ): Chiến lược du kích biển, lấy đại dương làm rừng sâu

Cha ông ta dù lúc chậm lúc nhanh nhưng bao giờ cũng chiến thắng lẫy lừng, đẩy đối phương rút chạy khỏi biên thùy. Làm được chuyện phi thường ấy là do lòng yêu nước tột cùng, trên dưới một lòng đoàn kết, đồng sức đồng tâm, dũng cảm đánh thắng giặc bằng những chiến lược đầy trí tuệ.

Cách thể hiện lòng yêu nước cụ thể nhất trong tình thế hiện tại là mỗi người dân hạ quyết tâm xây dựng Tổ quốc giàu mạnh, đàng hoàng hơn. Doanh nhân cố gắng giao thương, khoa học gia cố gắng sáng chế, công nhân cố gắng trong công việc, học sinh cố gắng học giỏi cũng là cách thể hiện lòng yêu nước qua việc giúp Tổ quốc phát triển. Bên cạnh đó quân đội Việt Nam đang rất cần sự giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất của mỗi người dân. Để giảm thiểu hi sinh, thiệt hại do thiếu trang thiết bị hiện đại, một quỹ yểm trợ quốc phòng do người dân đóng góp cần được thành lập và phát động để mọi tầng lớp người dân trong và ngoài nước tham gia. Mua thêm được một chiếc tàu ngầm, chế tạo thêm được tên lửa chống hạm là giúp đỡ quân đội thành công trong chiến lược du kích biển, lấy đại dương làm rừng sâu, lấy yếu chống mạnh, lấy ít chống nhiều.

Tổ quốc đang cần mọi người con đất Việt gồm nhiều sắc dân, trong và ngoài nước bỏ qua những dị biệt, đoàn kết thành một khối sắt son, bình tĩnh sáng suốt, bản lĩnh vững như thép để đối phó tình huống ngày càng phức tạp hiện nay.

Phạm Vũ Hoàng Giang (23 tuổi, làm việc tự do): Nỗ lực cống hiến cho đất nước

Việt Nam chúng ta phải mạnh hơn để chẳng ai bắt nạt được. Quốc gia mạnh hơn khi mỗi người dân mạnh hơn. Mỗi người dân mạnh hơn khi họ làm tốt công việc của mình, đóng góp có ích cho xã hội. Một dân tộc có tiếng nói mạnh khi có tiềm lực kinh tế mạnh. Mỗi người nỗ lực cống hiến, góp công sức mình thì sẽ xây dựng được nền kinh tế mạnh. Muốn vậy, mỗi người Việt phải làm chủ được trên quê hương mình. Mà muốn làm chủ được thì mình phải giỏi, phải có kiến thức, kỹ năng. Đó là cách tốt nhất, thiết thực nhất và chân thành nhất mà mỗi người có thể làm để thể hiện rõ nhất tinh thần yêu nước, trách nhiệm với Tổ quốc.

Cu Bin - Học sinh lớp 8 ở Hà Nội:

Sao người Trung Quốc tham lam và độc ác hơn cả phù thủy thế nhỉ? Sao họ cứ đi xâm lược, gây sự với các nước khác nhỉ?

Trung Quốc cút đi!

Hương Giang (TP.HCM): Lan tỏa thông điệp hòa bình

“Nếu có lệnh tổng động viên, tụi mày sẽ thấy tên tao xung phong”, đó là lời của một người bạn tôi. Rồi đồng loạt, chúng tôi rủ nhau thay avatar trên mạng xã hội bằng hình lá cờ Tổ quốc. Dân công nghệ thì rủ rê nhau tìm tư liệu, làm clip về biển đảo. Dân ngoại ngữ thì nhắc nhau trò chuyện, giải thích và nhờ bạn bè nước ngoài truyền đi thông điệp rằng Việt Nam yêu hòa bình, Việt Nam có đủ bằng chứng chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam. Tiếng Anh, tiếng Pháp, rồi tiếng Trung... đứa này sửa lỗi chính tả cho đứa kia để làm sao thông điệp đưa đi chuẩn nhất. Rồi cả trại hè giao lưu văn hóa, trại sinh cũ hỏi trại sinh mới liệu năm nay tham gia, có cách nào để truyền đi thông điệp hòa bình. Những đứa bạn đang du học ở nước ngoài thì hỏi quê nhà đang ra sao. Những bạn bè quốc tế thì mỉm cười: “Tôi yêu Việt Nam, tôi biết các bạn yêu hòa bình. Tôi sẽ cầu nguyện cho Việt Nam. Pray for Vietnam”.

Chúng tôi biết mình nhỏ bé. Chúng tôi chỉ hi vọng khi mỗi người kể câu chuyện về Việt Nam yêu hòa bình, thông điệp đó sẽ được vài người lắng nghe và lan tỏa tiếp tục.

Nguyễn Hoàng Duy (30 tuổi, Công ty TNHH chương trình định hướng Thành Công, Q.1): Dạy con biết yêu đất nước

Ý thức về trách nhiệm với đất nước không phải ngay khi bây giờ có những vụ việc nóng như ở biển Đông mới trỗi dậy, mà tôi nhận thức nó rõ hơn trong mỗi giai đoạn cuộc đời. Tôi cho rằng ngay từ những việc nhỏ nhất cũng có thể thể hiện trách nhiệm với đất nước. Con tôi mới gần 3 tuổi, tôi không dạy cho con học tiếng Anh mà cho con học ca dao, tục ngữ về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước. Bây giờ bé đọc ca dao, tục ngữ khá thuần thục. Tôi dạy con yêu đất nước, ý thức về quê hương đất nước thấm nhuần từ những thứ bình dị như vậy. Với tôi, đất nước này trường tồn không chỉ trong thế hệ của tôi mà trường tồn trong các thế hệ mai sau. Yêu nước không chỉ trong thế hệ của mình mà đất nước này mạnh khi chúng ta dạy cho con biết yêu và trân trọng đất nước này khi chúng còn rất nhỏ. Yêu nước là dạy con ý thức về dân tộc mình để đi đâu cũng được tôn trọng. Dạy cho con biết mình là ai, mình đang sống trong đất nước như thế nào. Trước khi nói ngôn ngữ khác phải hiểu được ngôn ngữ mẹ đẻ, hiểu được đất nước này, biết yêu đất nước này, phải có tình yêu đất nước đủ lớn để sau khi đi du học sẽ trở về xây dựng đất nước.

Một dân tộc biết giáo dục, sản sinh ra những thế hệ có lòng tự trọng dân tộc cao dù có nhỏ bé về diện tích nhưng uy tín lớn thì cường quốc cũng phải dè chừng và tôn trọng mình. Dân tộc ấy sẽ không đứng một mình khi bị cường quốc bắt nạt.

Hội thanh niên - sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ hướng về Tổ quốc

Hội thanh niên - sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ - tổ chức của hàng chục nghìn du học sinh và thanh niên Việt Nam đã, đang học tập và làm việc tại Hoa Kỳ - hôm qua 10-5 đã ra thông cáo đặc biệt trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào hạ đặt tại vùng biển thuộc thềm lục địa của Việt Nam.

Thông cáo kêu gọi toàn thể thành viên trong cộng đồng cùng đoàn kết và có những hành động cụ thể gồm:

- Tổ chức các hoạt động và thông tin để bạn bè quốc tế, nhất là nhân dân Hoa Kỳ, thấy được sự phi pháp và ngang ngược của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

- Tham gia các hoạt động hướng về Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

- Sẵn sàng đóng góp sức lực, trí tuệ, thậm chí cả xương máu và tính mạng của mình cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Ngoài ra, thông cáo còn kêu gọi những người có lương tri trên toàn thế giới, nhất là những người Trung Quốc và người Mỹ có lương tri, lên tiếng phản đối và ngăn chặn việc làm phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Lan Hoàng - Bán rau ở chọ Phùng Khoang: 

Tôi đã sống hơn 60 năm trên cõi đời này, tôi đã chứng kiến nhiều cuộc chiến tranh, nhưng chưa thấy người ở đâu dã man và mọi rợ như quân Trung quốc xâm lược. 

Lần này họ lại xâm lược nước ta, nếu không đánh đuổi họ sẽ vào tận trong buồng của chúng ta mà lu loa lên rằng, đó là nhà của họ. Thật không người ở đâu tham lam và độc ác như người Trung Quốc.

Họ cần phải được giáo dục lại.

17 nhận xét:

  1. Nhân dân ta luôn có lòng yêu nước, và trước hành động quá hỗn láo và ngang ngược của trung quốc như thế thì đã khiến cho người dân nước ta không thể kiềm chế được nữa rồi. Người dân đi biểu tình tôi nghĩ là đúng, bởi lẽ vấn đề quá bức xúc và người dân có quyền thể hiện điều đó, nhưng mà người dân cũng nên phải hiểu biểu tình phải có văn hóa nó mới phát huy được tác dụng

    Trả lờiXóa
  2. Đúng rồi, người dân ta đang thể hiện rất đúng lòng yêu nước của mình, chúng ta phải đấu tranh để bảo vệ chủ quyền của quốc gia đó là một nghĩa vụ của mỗi công dân mà. Tôi đồng ý người dân xuống đường biểu tình nhưng tôi sẽ không đồng tình với cái cách mà một số người đã làm đó là họ đưa hình ảnh của Lê Quốc Quân, rồi Bùi Hằng, Định Đăng Định,..những kẻ tội phạm chống đối quốc gia, chúng không xứng để được đưa lên, vì chúng cũng phá nước ta mà

    Trả lờiXóa
  3. Giờ tôi mới hiểu sao là tinh thần yêu nước, đúng là dân tộc ta có lòng yêu nước nồng nàn thật, với sự việc trung quốc ngang ngược đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển của nước ta đã khiến cho cả hàng triệu người dân trong nước ai ai cũng muốn thể hiện lòng yêu nước, căm thù giặc của mình. hôm nay, người dân đã xuống đường biểu tình rất đông, điều này đã chứng tỏ được sức mạnh của lòng yêu nước

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc người dân ta xuống đường biểu tình chống trung quốc bởi lẽ trung quốc đã vi phạm trắng trợn chủ quyền của nước ta và người dân bức xúc như thế là đúng. Nhưng tôi hoàn toàn phản đối những kẻ đã lợi dụng cuộc biểu tình này để ủng hộ những kẻ tội phạm Lê QUốc QUân, Bùi Hằng,...làm thế này là lợi dụng lòng yêu nước, là chống phá nước ta chứ yêu nước gì, đó là tội phạm mà, tội phạm mà yêu nước ak

    Trả lờiXóa
  5. Hôm qua tôi có nghe tin sinh viên VIệt Nam ở Đức biểu tình rồi giờ đến Mỹ và trong nước đang biểu tình rầm rộ chống việc vi phạm chủ quyền của trung quốc trên biển Đông mà tôi thấy rất vui và được muốn hòa mình vào dòng người biểu tình đó để thê hiện lòng yêu nước của mình. Đảng và Nhà nước sẽ cùng sát cánh với nhân dân đấu tranh chống lại bằng được những hành động ngang ngược kia của trung quốc trên biển Đông

    Trả lờiXóa
  6. Các bạn nói rất đúng, người dân ta ai ai cũng bức xúc trước những hành đông ngang ngược kia của trung quốc trên biển Đông cả, và việc người dân đi biểu tình như thế là đúng. Nhưng mà biểu tình thì người dân cũng nên phải hiểu là chúng ta không gây sức ép lên chính quyền ta, và chúng ta cũng không nên kêu gọi nổ súng hay đánh nhau gì cả bởi lẽ giờ chúng ta nổ sung trước là chúng ta sẽ bất lợi ngay

    Trả lờiXóa
  7. Cũng đúng thôi tác giả ak, thử hỏi xem với một người yêu nước mà khi chủ quyền nước mình bị xâm phạm thì ai mà không tức cho được cơ chứ, tôi cũng muốn được xung phong ra biển để cùng những chiến sĩ kia bảo vệ chủ quyền của quốc gia. Trong hoàn cảnh như thế này dân tộc ta phải hết sức đoàn kết, nhân dân phải cùng với Đảng và Nhà nước kiên quyết đấu tranh chống lại những hành động ngang ngược của trung quốc trên biển Đông

    Trả lờiXóa
  8. Nhân dân ta đi biểu tình như thế là rất đúng, bởi lẽ người dân đã thể hiện sự bức xúc của mình trước những hành động ngang ngược của chúng trung, và cũng đã thể hiện được lòng yêu nước của mình. nhưng tôi phản đối việc có một số kẻ đã lợi dụng yêu nước, lợi dụng biểu tình để rồi chúng đi ủng hộ những tên tội phạm chúng có những hành đông khiêu khích, nói xâu chính quyền ta, đánh vào khối đoàn kết trong dân tộc ta

    Trả lờiXóa
  9. Trong dòng máu lạc hồng của mỗi người dân Việt Nam luôn chứa đựng tinh thần bất khuất kiên cường chống ngoại xâm dù họ ở bất cứ đâu mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng tinh thần ấy sẽ nhấn chìm tất cả. Việt Nam đồng lòng không kẻ thù nào có thể thắng được chúng ta!

    Trả lờiXóa
  10. Có thể nói người dân VIệt Nam rất yêu nước từ những trẻ em nhỏ mặc dù mới học đến những bài lịch sử gần đây cho đến những người công nhân, rồi kể cả những cụ già ... tôi tin rằng nếu bây giờ nước ta bị xâm lăng thì tất cả người dân Việt Nam sẽ đều đứng lên chiến đấu đến cùng để bảo vệ chủ quyền của đất nước giống như ông cha ta ngày trước vô cùng anh dũng đứng lên bảo vệ tự do cho dân tộc

    Trả lờiXóa
  11. Những hành động của người Việt ta những lời nói cử chỉ hành động dù là nhỏ nhất ấy sẽ cho cả thế giới biết tinh thần đoàn kết quyết tâm không lùi bước trước kẻ thù. Đây à một thông điệp cảnh báo cho những kẻ đã đang có hành động dã tâm xâm phạm chủ quyền của Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  12. Đọc những dòng tâm sự cũng như nỗi lòng của nhân dân ta về vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong khu vuwjv chủ quyền của Việt Nam. Tôi thấy được lòng yêu nước vô cùng lớn lao của nhân dân ta, tất cả những người dù chỉ hiểu đôi phần về tình hình này hay đến những người trí thức khi nghe đến vụ việc này đều tìm ra những giải pháp riêng để chúng ta có thể bảo vệ được chủ quyền đất nước

    Trả lờiXóa
  13. Tất cả người dân Việt Nam từ học sinh sinh viên, thanh niên, những thành phần lao động khác nhau với những nhận thức khác nhau về chính trị, và tình hình biển Đông hiện nay nhưng có thể nói tất cả nhân dân Việt Nam đều cho thấy được tinh thần yêu nước của mình lớn đến thế nào và chúng ta kiên quyết phản đối những hành động của Trung Quốc trên biển Đông và sẽ tìm mọi cách để bảo vệ đất nước mình

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, nó kết thành một làn sóng mạnh mẽ phản đối Trung Quốc. Tôi đồng tình với việc làm của người dân. Cần thông qua truyền thông để nói cho mọi người, cho nhân dân toàn thế giới biết được việc làm bẩn thỉu của Trung Quốc, để khắp thế giới biết được bộ mặt của Trung Quốc nó nhem nhuốc như thế nào!

    Trả lờiXóa
  15. Hơn lúc nào hết, người Việt Nam dù ở bất cứ đâu trên thế giới hãy chung tay cùng Đảng và Chính phủ Việt Nam đánh đuổi lũ Tàu khựa ra khỏi biển Đông. Đây là thời điểm để tất cả chúng ta thể hiện lòng yêu nước của mình.

    Trả lờiXóa
  16. Ui trời ơi! Bọn Tàu hãy cuốn xéo ngay đừng để đến lúc phải cuốn xéo một cách nhục nhã như tổ tiên của chúng bay thì khốn nạn lắm.

    Trả lờiXóa
  17. Việc yêu nước không chỉ là việc xuống đường biểu tình hay hô hào trên mạng, mà hãy biểu hiện bằng chính những hành động thiết thực của mình, hãy học tập xây dựng đất nước, xã hội Việt Nam văn minh, giàu mạnh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog